Skip to main content
sharethis

ตามที่ สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.เริงราง อ.เสาไห้ จ.สระบุรี เตรียมที่จะชุมนุมกันในวันที่ 5 มี.. และร่วมกันกรีดเลือดเพื่อเขียนหนังสือส่งถึงผู้บริหารระดับสูงให้พิจารณาและทบทวนในการเลิกจ้างแรงงานจ้างเหมาช่วง 9 คน นั้น


 


ล่าสุดวานนี้ สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 31 เรื่อง สิทธิของลูกจ้างที่ถูกละเมิด เรียกร้องให้เพื่อนพนักงานร่วมกันปกป้องพนักงานทั้ง 9 คน ที่เป็นแรงงานจ้างเหมาช่วงและถูกเลิกจ้าง ใจความตอนหนึ่งของแถลงการณ์ระบุว่า


 


"คนงานทั้ง 9 คนนี้คือสมาชิกของสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส...ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร..ตำแหน่งหน้าที่การงานเป็นอย่างไร แต่เขาคือสมาชิกของเรา....ที่สำคัญที่สุดคือ..เขาก็เป็นคนเหมือนกับเรา....เราจึงพร้อมที่จะยืนหยัดอยู่เคียงข้างและร่วมต่อสู้กับพี่น้องทั้ง 9 ชีวิตและ 9 ครอบครัวของเรา.....ต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งที่สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊สมิอาจทนดูได้...เมื่อเพื่อนของเราถูกรังแก!!!!!!!"


 


ขณะที่วานนี้ กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ ได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนการเคลื่อนไหวของสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊สดังกล่าว โดยมีความเห็น 4 ข้อได้แก่


 


หนึ่ง ขอสนับสนุนการต่อสู้เรียกร้องดังกล่าวของพวกท่าน การเรียกร้องของท่าน ถือเป็นการเรียกร้องสิทธิอันพึงมีพึงได้ของผู้ใช้แรงงาน   ที่นายทุนบิดเบือน ทำสัญญาการจ้างใหม่ ที่ให้คนงานเสียเปรียบมากยิ่งขึ้น เป็นการแบ่งแยกพลังคนงาน เพื่อการแสวงหากำไรสูงสุดของนายทุน    เป็นการทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนงาน


 


สอง การเรียกร้องของพวกท่านถือเป็นสิทธิพื้นฐานของมนุษย์ตามหลักการสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นเสรีภาพของระบอบประชาธิปไตย ที่ประชาชนทุกสาขาอาชีพ ต้องมีการรวมกลุ่มกันเพื่อแสดงออกถึงสิทธิของกลุ่มตนเอง


 


การเรียกร้องในครั้งนี้ของพวกท่านเป็นการพิทักษ์สิทธิของผู้ใช้แรงงาน มิให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายทุน จึงเป็นสิ่งที่มีความชอบธรรมอย่างยิ่ง


 


สาม การที่ผู้ใช้แรงงานรวมกลุ่มกันจัดตั้งเป็นสหภาพแรงงานนั้นเป็นสิ่งที่ผู้ใช้แรงงานทุกคนควรต้องสนับสนุน   เพราะสหภาพแรงงาน เป็นองค์กรที่จะปกป้องคุ้มครองสิทธิของคนงานไม่ให้นายทุนนายจ้างผู้บริหารข่มเหงรังแก ใช้อำนาจบาตรใหญ่ที่ไม่ถูกต้องไร้ศีลธรรม ทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนงาน  


 


และสี่ "ท้ายสุดนี้เราขอให้กำลังใจและหวังว่า ข้อเรียกร้องของพวกท่าน ต้องบรรลุวัตถุประสงค์ตามต้องการ และขอให้การต่อสู้ของของสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส   ประสบความสำเร็จ สามารถสะสมชัยชนะเบื้องต้น เพื่อก้าวสู่ชัยชนะที่สูงยิ่งๆ ขึ้นไปร่วมกันของพี่น้องผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศไทยและสากล" แถลงการณ์ของกลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการระบุ


 






แถลงการณ์ สร.ที.ไอ.จี ฉบับที่ 31


เรื่อง สิทธิของลูกจ้างที่ถูกละเมิด!!!!!!!


 


คนงานทุกคนต่างก็เป็นผู้ใช้แรงงานด้วยกันทั้งนั้น ทุกคนต่างก็เป็นลูกจ้างที่มุ่งหวังในหน้าที่การงานที่มั่นคง ความปลอดภัยในการทำงาน สวัสดิการที่ดี ระยะเวลาในการทำงานที่เหมาะสม วันหยุดพักผ่อนและค่าจ้างที่เพียงพอต่อการดำรงชีพของตัวเองและครอบครัว


 


การที่จะได้มาในสิ่งต่างๆที่กล่าวถึงนั้น ถ้ามุ่งหวังรอคอยความเมตตาจากนายจ้างเพียงอย่างเดียวมันแทบจะเรียกได้ว่าคือความสิ้นหวัง แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นหนทางและเป็นทางออกในการเรียกร้องให้ได้มาซึ่งสิ่งเหล่านั้นก็คือการรวมตัวของคนงาน ความสามัคคีของคนงาน เพื่อสร้างองค์กรสหภาพแรงงาน ที่เป็นองค์กรของคนงาน โดยคนงาน เพื่อคนงาน......มันคือทางออกและคำตอบที่ดีที่สุดของชีวิตลูกจ้าง...


 


คนงานทุกคนเป็นพี่น้องกัน...ทำไม?ต้องแบ่งแยกคนงานออกเป็นคนงานประจำ...คนงานจ้างเหมา...คนงานเหมาช่วง...เหมาค่าแรง....คือตอบก็คือเพื่อสร้างความแตกแยก ไม่ต้องการให้เกิดการรวมตัว ไม่ต้องการให้มีองค์สหภาพแรงงาน....ต้องการเพียงแค่กำไร....กำไร....และกำไรที่สูงที่สุด


 


คนงานเหมาช่วง...อยากมีส่วนร่วมในสหภาพ....อยากเป็นสมาชิกสหภาพ...และสหภาพแรงงานก็ยินดีรับเขาเหล่านั้นมาเป็นสมาชิกเพราะมันคือสิทธิขั้นพื้นฐานของลูกจ้างที่สมควรจะได้รับ.....แต่....สิทธิของคนงานเหล่านั้นกลับถูกเบี่ยงเบนและกล่าวอ้างทั้งจากภาครัฐและนายจ้าง....ว่าคนงานจ้างเหมา-เหมาช่วง-เหมาค่าแรง ไม่มีสิทธิเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานของลูกจ้างประจำ....ทำไม? ทำไม? และทำไม????


 


คนงานเหมาช่วงที่สมัครมาเป็นสมาชิกสหภาพ....สิ่งที่เกิดขึ้นคือ...การถูกเอารัดเอาเปรียบ...การถูกแบ่งแยกชนชั้น...และโหดร้ายที่สุดคือการถูกเลิกจ้าง.....คนงานเหมาช่วง-เหมาค่าแรง...ก็เป็นคนเหมือนกันแต่ใยจึงถูกเลือกปฏิบัติ......วันนี้มีคนงานถูกเลิกจ้างจำนวน 9 คนปักหลักชุมนุมเพื่อเรียกร้องสิทธิและความเป็นธรรมเพื่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียม...ที่เขาควรจะได้รับ


 


คนงานทั้ง 9 คนนี้คือสมาชิกของสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส...ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร..ตำแหน่งหน้าที่การงานเป็นอย่างไร แต่เขาคือสมาชิกของเรา....ที่สำคัญที่สุดคือ..เขาก็เป็นคนเหมือนกับเรา....เราจึงพร้อมที่จะยืนหยัดอยู่เคียงข้างและร่วมต่อสู้กับพี่น้องทั้ง 9 ชีวิตและ 9 ครอบครัวของเรา.....ต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งที่สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊สมิอาจทนดูได้...เมื่อเพื่อนของเราถูกรังแก!!!!!!!


  


 


ข่าวประชาไทย้อนหลัง


สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊สเตรียมเคลื่อนไหว หลังแรงงานจ้างเหมาช่วงถูกเลิกจ้าง - โพสท์ 2/3/2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net