เลขาฯ กรรมการกลางอิสลามฯ ยืนยัน ประชุมแก้ปัญหา "ที่ดินวะกัฟ" 11 มี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 51 ตัวแทนกลุ่มปกป้องที่ดินวะกัฟและขอทวงคืน (รวมถึงทายาทและพยาน) เดินทางจาก อ.จะนะ จ.สงขลา มายังมูลนิธิศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ เพื่อยื่นหนังสือขอบคุณประธานคณะกรรมการกลางอิลสามแห่งประเทศไทยที่ร่วมมือแก้ไขปัญหาหลักการศาสนา กรณี ที่ดินวะกัฟ อ.จะนะ จ.สงขลา โดยนางจันทิมา ชัยบุตรดี และนายประกอบ หลำโซ๊ะเป็นตัวแทนยื่นหนังสือต่อนายพิเชษฐ์ สถิรชวาล เลขาธิการคณะกรรมการกลางฯ

 

นางจันทิมา ชัยบุตรดี กล่าวว่า ตนและตัวแทนกลุ่มปกป้องฯ เรียกร้องให้คณะกรรมการกลางฯ ช่วยพิจารณาแก้ไขปัญหาที่ บริษัททรานส์ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินโครงการก่อสร้างโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ในพื้นที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา โดยเข้าครอบครองเส้นทางวะกัฟที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันมายาวนาน และปิดกั้นไม่ให้ประชาชนทั่วไปใช้ประโยชน์ได้ดังเดิม โดยใช้คำวินิจฉัยที่ไม่ถูกต้อง คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงของคณะผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักจุฬาราชมนตรี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 ในการอ้างต่อสาธารณชนเพื่อสร้างความชอบธรรม

 

ซึ่งทางกลุ่มได้ทราบว่า คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย มีความเห็นให้นำคำวินิจฉัยของผู้ทรงคุณวุฒิสำนักจุฬาราชมนตรี ดังกล่าวมาพิจารณาทบทวนเพื่อทำการวินิจฉัยใหม่ โดยจะเอาเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ในวันที่ 11 มี.ค.51

 

นายพิเชษฐ์ สถิรชวาล เลขาธิการคณะกรรมการกลางฯ ได้รับหนังสือด้วยตนเองและกล่าวว่า "วันที่ 11 มี.ค. นี้ ทางคณะกรรมการกลางฯ จะมีการประชุมประจำเดือนมี.ค.และได้นำเรื่องที่ดินวะกัฟเข้าวาระที่ประชุมเพื่อต้องการร่วมกันแก้ไขปัญหานี้"

 

ด้านนางจันทิมา กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนของศาสนิกชนผู้นับถือศาสนาอิสลามในพื้นที่ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ขอขอบคุณที่คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นตัวแทนโดยชอบธรรมของพี่น้องมุสลิมเห็นความสำคัญในเรื่องนี้และร่วมแก้ไขปัญหาอันเกิดจากการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ขัดแย้งกับหลักการศาสนาอิสลาม กลุ่มปกป้องฯจะติดตามข้อสรุปจากการประชุมวันที่ 11 มี.ค.นี้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท