"ส.ว.เลือกตั้ง" เสนอชื่อ ประธาน- รองประธานวุฒิสภาแล้ว กำหนดวาระ 2 ปี กันการผูกขาด

เว็บไซต์มติชน รายงานว่า นายสิริวัฒน์ ไกรสินธุ์  ส.ว.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า จากการหารือร่วมกันระหว่าง ส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้งจำนวน 33 คน ซึ่งใช้เวลา 4 ชั่วโมง ได้ข้อสรุปว่า ที่ประชุมยืนยันในหลักการว่าประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาต้องมาจาก ส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งที่ประชุมได้เสนอชื่อบุคคลที่สมควรดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา ได้แก่ พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ ส.ว.สุราษฎ์ธานี, นายทวีศักดิ์ คิดบรรจง ส.ว.บุรีรัมย์, นายประเสริฐ ชิตพงศ์ ส.ว.สงขลา และ ดร.ดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี ส่วนบุคคลที่ควรดำรงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา ได้แก่ นายไพบูลย์ ซำศิริพงษ์ ส.ว.ปทุมธานี, พล.ต.ต. ขจร สัยวัตร์ ส.ว.หนองคาย, นายประเสริฐ ประคุณศึกษาพันธ์ ว่าที่ส.ว.ขอนแก่น และนายนิคม ไวยรัชพานิช ส.ว.ฉะเชิงเทรา

 

นายสิริวัฒน์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ส.ว.ได้พูดคุยว่า ผู้ที่ได้ดำรงตำแหน่งจะอยู่ในตำแหน่งคนละ 2 ปี เพื่อป้องกันการผูกขาด ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่การสร้างเงื่อนไขหรือเป็นการกดดันผู้อื่น แต่เป็นการผูกมัดตนเอง โดยในวันที่ 12 มี.ค.นี้ จะนำเรื่องที่หารือครั้งนี้ไปหารือในที่ประชุม ส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้ง และส.ว.ที่มาจากการสรรหา

 

 

 

..............................................

ที่มา: เว็บไซต์มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท