รายงาน ผลเลือกตั้งมาเลย์: พรรคฝ่ายค้านได้เก้าอี้มากเป็นประวัติการณ์ บาดาวียืนกรานไม่ลาออก

รายงานโดย พิณผกา งามสม

 

9 มีนาคม รายงานผลการเลือกตั้งของมาเลเซียสะท้อนคะแนนที่ร่วงกราวของนายกรัฐมนตรีนายอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี และส่งผลสะเทือนต่อเสถียรภาพของรัฐบาลภายใต้การบริหารของกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ (Barisan National - BN) ที่นำโดยพรรคอัมโน (United Malays National Organization -UMNO) โดยผลการเลือกตั้งครั้งนี้ กลุ่มแนวร่วมแห่งชาติได้เก้าอี้เพียง 137 ที่นั่ง จาก 222 ที่นั่ง ขณะที่พรรคฝ่ายค้านได้ไปถึง 82 ที่นั่ง นี่เป็นสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นมาเกือบ 40 ปีแล้วในประวัติศาสตร์การเมืองมาเลเซีย ที่รัฐบาลมีคะแนนเสียงไม่ถึง 2 ใน 3 โดยที่ในปี 1969 รัฐบาลภายใต้กลุ่มแนวร่วมแห่งชาติต้องเสียที่นั่งกระทั่งคะแนนเสียงไม่ถึง 2 ใน 3 เพราะปัญหาความขัดแย้งด้านชาติพันธุ์

 

 ภาพแห่งชัยชนะนายอันวาร์ อิบราฮิม ที่ส่งมาพร้อมสาส์นแสดงความขอบคุณชาวมาเลเซียที่ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ พร้อมวลีแห่งความหวัง "เช้าใหม่มาถึงแล้ว"

 

Harapan Baru Untuk Malaysia - เช้าใหม่มาถึงแล้ว!!!!

พรรคฝ่ายค้านน้องใหม่อย่างพรรคเกออาดิลัน (Parti KeADILan Rakyat - PKR) ซึ่งกุมบังเหียนโดยนายอันวาร์ อิบราฮิม ได้ก้าวขึ้นมาเป็นพรรคนำของฝ่ายค้านที่มีคะแนนเสียงมากถึง 31 ที่นั่ง โดยที่การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว พรรคเกออาดิลันได้คะแนนเสียงในสภาเพียง 1 ที่นั่งเท่านั้น พรรคกิจประชาธิปไตย (Chinese-based Democratic Action Party- DAP) ได้ 28 ที่นั่ง และพรรคปาส (Parti Islam Se-Malaysia- PAS) ได้ 23 ที่นั่ง

 

ภายหลังทราบผลการเลือกตั้ง นายอันวาร์ ได้ส่งสาส์นถึงประชาชนชาวมาเลเซีย ทั้งผ่านสื่อและอีเมล์ ว่า อรุณรุ่งของวันใหม่มาถึงมาเลเซียแล้ว (Harapan Baru Untuk Malaysia) เขาได้กล่าวขอบคุณประชาชน และว่า ชาวมาเลเซียได้ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

 

"นับแต่วันพรุ่งนี้ไปคือการเคียงบ่าเคียงไหล่ ร่วมกันทำงานเพื่อสร้างอนาคตที่สดใส วันใหม่มาถึงแล้ว"

 

 

นักลงทุน กุนซือเศรษฐกิจ ช็อกผลการเลือกตั้ง

ด้านมาเลเซียกินี (www.malaysiakini.com) สื่อทางเลือกยอดนิยมของมาเลเซียเสนอรายงานว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ช็อกนักลงทุนและนักเศรษฐศาสตร์ โดยที่ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างของการเมืองในมาเลเซียและส่งผลสะเทือนต่อตลาดหุ้นโดยอาจจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน และผลการเลือกตั้งที่น่าช็อกนี้จะทำให้นักลงทุนชะลอการตัดสินใจไปอีก 3 เดือนเลยทีเดียวเพราะความไม่มั่นใจในความต่อเนื่องของโครงการพัฒนาต่างๆ

 

ทั้งนี้ ในรอบ 40 ปีที่ผ่านมา การเลือกตั้งที่พรรคแนวร่วมแห่งชาติ นำโดยพรรคอัมโนนั้นไม่เคยสูญเสียที่นั่งในสภาน้อยกว่า 2 ใน 3 และครั้งนี้ พรรครัฐบาลยังเสียการปกครองใน 4 รัฐด้วย ได้แก่ เคดาห์ ปีนัง เปรัก และสลังงอร์ โดยไฮไลท์อยู่ที่รัฐปีนัง ซึ่งเป็น "ซิลิคอนวัลเวลย์" หรือ ศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีของประเทศ และนั่นย่อมส่งผลถึงโครงการด้านเทคโนโลยีที่มีมูลค่ากว่าพันล้านบาทด้วย

 

นักวิเคราะห์ระบุว่า เหตุผลที่สำคัญที่ทำให้พรรครัฐบาลสูญเสียคะแนนอย่างมโหฬารครั้งนี้ ด้านหนึ่งนั้นเพราะเสียงส่วนน้อยในประเทศ ตะหนักถึงปัญหาที่จะตามมาถึงแนวนโยบายอิสลามานุวัตร (Islamization) และแนวนโยบายที่ให้อภิสิทธิ์แก่เชื้อชาติมาเลย์เหนือเชื้อชาติอื่น ทั้งในด้านการเข้าถึงการศึกษา ที่อยู่อาศัยและ ศักยภาพในการทำธุรกิจ

 

 

อับดุลเลาะห์ อาหมัด บาดาวี ผู้กำลังประสบวิกฤตผู้นำครั้งประวัติศาสตร์

 

เช้าวันใหม่ กับนายกฯ คนเดิม บาดาวีไม่ลาออก

เมื่อผลการเลือกตั้งอันเกินความคาดหมายของผู้คนออกมาเช่นนี้ หลายฝ่ายได้พุ่งเป้าไปที่ตัวนายกรัฐมนตรีผู้ด้อยประสิทธิภาพในการจัดการปัญหาต่างๆ ในประเทศโดยเฉพาะด้านปัญหาเงินเฟ้อ และปัญหาการเลือกปฏิบัติทางชาติพันธุ์ ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทั้งระบุว่านี่คือวิกฤตผู้นำ โดยที่อดีตนายกรัฐมนตรีผู้เคยทรงอำนาจอย่างมหาธีร์ก็เป็นคนหนึ่งที่ออกมาเรียกร้องให้ นายบาดาวีลาออก

 

บาดาวี ผู้เคยเป็นทายาททางการเมืองของมหาธีร์ และกลับกลายมาเป็นเป้าโจมตีของมหาธีร์ในเวลาต่อมา หลังจากที่บาดาวีเพิกเฉยต่อคำตักเตือนและข้อเสนอแนะของมหาธีร์ วันนี้ถูกมหาธีร์เรียกร้องให้ลาออกเพื่อรับผิดชอบต่อผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่เพียงเรียกร้องให้ลาออก แต่มหาธีร์กล่าวว่า บาดาวีคือผู้ทำลายพรรคอัมโนและกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ "ดังนั้น เขาต้องรับผิดชอบ เขาต้องรับผิดชอบต่อสิ่งนี้ 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม"

 

มหาธีร์กล่าวต่อไปว่า ตัวเขาเองไม่เคยคาดหมายว่าบาดาวีจะดำรงตำแหน่งมากกว่าหนึ่งสมัยและ ตำแหน่งของเขานั้น แท้จริงแล้วควรจะถูกแทนที่ด้วยรองนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน นายนาจิบ ราซัก ผู้ซึ่งรอคอยสำหรับการก้าวขึ้นเป็นผู้นำอยู่ขณะนี้

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ เสียงจากนายบาดาวีต่อข้อเรียกร้องของมหาธีร์ยังคงเป็นเช่นที่ผ่านมา นั่นคือ เขาปฏิเสธที่จะลาออกจากตำแหน่งผู้นำ นายบาดาวีกล่าวถึงเสียงของประชาชนที่เอาใจออกห่างเขาว่ามันอาจจะมีหลายอย่างให้ตีความ และเขายังยืนยันว่าแนวร่วมพรรครัฐบาลเดิมก็จะยังเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลต่อไป

 

สำหรับข้อเรียกร้องที่หลายๆ ฝ่ายออกมาเสนอให้นายบาดาวีลาออกนั้น นายคามาล กาหลิด โฆษกของนายบาดาวีกล่าวว่า นายบาดาวีไม่มีแผนที่จะลาออก และไม่ได้ถูกกดดันให้ลาออก ทั้งยังได้รับกำลังใจและแรงสนับสนุนจากสมาชิกระดับสูงซึ่งรวมตัวกันเข้าพบเขาในวันนี้ด้วย

 

 

ข้อมูลอ้างอิง

Dr M calls for Pak Lah to resign

 

Nation's political landscape dramatically transformed

 

 But he has no plans to step down: aide

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท