Skip to main content
sharethis

สำนักงานเอพี รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (16 มี.ค.) จีนบล็อค http://youtube.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ให้บริการฝากไฟล์วิดีโอ หลังจากมีผู้โพสต์วิดีโอเกี่ยวกับการประท้วงต่อต้านการปกครองของจีนในทิเบตจำนวนมากลงในยูทูป โดยผู้ใช้บริการในจีนที่เข้า http://youtube.com จะพบแต่หน้าจอว่างเปล่า


 


ทั้งนี้ คลิปดังกล่าว อาทิ รายงานข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศเกี่ยวกับการประท้วงในลาซา เมืองหลวงของทิเบต การตัดต่อภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถูกโพสต์ลงในยูทูปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


 


อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ฝากไฟล์วิดีโอ ที่มีฐานในจีน อาทิ http://56.com, http://youku.com http://tudou.com ไม่มีการโพสต์รูปการประท้วงครั้งนี้เลย  


 


ขณะที่ รัฐบาลจีนไม่ได้ให้ความเห็นต่อการบล็อคยูทูป


 


ที่ผ่านมา ผู้นำจีนประกาศตัวว่า สนับสนุนการใช้อินเทอร์เนตเพื่อการศึกษาและธุรกิจ แต่ก็มีการบล็อคเนื้อหาที่มีลักษณะต่อต้านรัฐบาลและลามกอนาจาร


 


เว็บไซต์ต่างประเทศที่ดำเนินการโดยองค์กรข่าวและกลุ่มสิทธิมนุษยชนถูกบล็อคเป็นปกติในจีน หากเสนอข้อมูลในประเด็นที่อ่อนไหว ผู้ให้บริการเว็บบอร์ดที่มีฐานอยู่ในจีน ถูกร้องขอให้เฝ้าระวังเนื้อหาในเว็บและบังคับให้เซ็นเซอร์


 


ปัจจุบัน จีนมีผู้ใช้บริการอินเทอร์เนตไม่ต่ำกว่า 210 ล้านราย โดยรัฐบาลจีนคาดว่าจะแซงสหรัฐฯ ขึ้นมาเป็นประเทศที่มีผู้ใช้บริการอินเทอร์เนตมากที่สุดในไม่ช้า


 


ทั้งนี้ หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ปักกิ่งก็ควบคุมคลิปวิดีโอออนไลน์มากขึ้น โดยจำกัดการแชร์วิดิโอเฉพาะบริษัทที่รัฐเป็นเจ้าของ


 


 


เรียบเรียงจาก China Blocks YouTube Over Tibet Videos

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net