ปัญหาสุขภาพของแรงงานไทยในบรูไน

บันดา เสรี เบกาวัน - เมื่อวันที่ 20 - 25 มี.ค. 2551 ที่ผ่านมา ทีมแพทย์จากไทยได้ไปพบปะและให้บริการด้านสุขภาพแก่แรงงานไทยในบรูไน พบปัญหาเครียดจากการทำงานหนัก รวมถึงไม่ได้ดูแลสุขภาพตนเอง เนื่องจากค่ารักษาพยาบาลในประเทศบรูไนมีราคาสูงมาก

 

นายทรงศักดิ์ ตันตะโยธิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ได้เป็นหัวหน้าคณะในการเดินทางไปเยี่ยมและให้บริการตรวจสุขภาพให้แก่แรงงานไทยในบรูไน ที่สถานเอกอัครราชทูต สถานประกอบการ และชุมชนต่างๆที่มีแรงงานทำงานและพักอาศัยอยู่ มีแรงงานไทย

 

ปัจจุบันมีแรงงานไทยทำงานอยู่ในบรูไนประมาณ 9,500 คน โดย 60% ทำงานอยู่ในภาคก่อสร้าง นอกจากนี้แรงงานไทยยังอยู่ในอุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้าและอุตสาหกรรมภาคบริการของบรูไนอีกด้วย

 

ทั้งนี้พบว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจำนวนแรงงานไทยในบรูไนได้ลดจำนวนลงจากเมื่อก่อนที่มีแรงงานไทยในบรูไนหลักหมื่นกว่าคน แต่เนื่องจากการสิ้นสุดของ Multi Fiber Agreement ในปี ค.. 2004 ซึ่งมีผลให้ระบบโควต้าในการส่งสินค้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปไปยังตลาดสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป สิ้นสุดลง ส่งผลให้อุตสาหกรรมนี้ซบเซาลงไปเนื่องจากไม่จำเป็นต้องอาศัยโควต้าของประเทศบรูไน ซึ่งจะส่งผลให้การจ้างแรงงานในอุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้าของบรูไน ซึ่งใช้แรงงานต่างชาติเป็นส่วนใหญ่ รวมทั้งแรงงานไทยด้วย

 

โดยคณะแพทย์ของไทยได้เปิดเผยถึงปัญหาสุขภาพของแรงงานไทยในบรูไนว่า ความไม่คุ้นชินกับสภาพอากาศ การทำงานหนัก และการที่ต้องจากครอบครัวมาแสนไกล ทำให้แรงงานไทยมีปัญหาอาการเจ็บป่วยทั้งด้านร่างกายและจิตใจ รวมถึงการที่ไม่ได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ

 

นอกจากนี้แรงงานไทยจำนวนมากมีปัญหาที่ผิวหนัง เนื่องจากต้องทำงานกับปูนซีเมนต์ ซึ่งแรงงานไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้สนใจกับการรักษาพยาบาล เนื่องจากค่ารักษาพยาบาลในประเทศบรูไนมีราคาที่สูง รวมถึงแรงงานไทยมีปัญหาในการใช้ภาษา

 

ทั้งนี้ทีมแพทย์ของไทยจะให้บริการวันละ 12 ชม. ในระหว่างวันที่ 20 - 25 มี.ค. 2551 โดยคาดว่าจะสามารถให้บริการด้านสุขภาพแก่แรงงานไทยฟรี กว่า 1,000 คน

 

แต่เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา นักข่าวจาก The Brunei Times ได้ไปยังสถานทูตไทยแต่กลับพบกับเต้นท์ที่เตรียมไว้สำหรับการตรวจเช็คสุขภาพให้แก่แรงงานไทยฟรี มีแต่ความว่างเปล่า ซึ่งเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยก็ไม่สามารถให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้ได้

 

……

ที่มา:

"Health Problems Among Thai Workers"  (Finaz Daniel and Hadi DP Mahmud, BruDirect.com - March, 24 2008)

สำนักงานแรงงานในบรูไน กระทรวงแรงงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท