อังคณา นีละไพจิตร : 4 ปีผ่าน ยุติธรรมไม่พัฒนา ความเกลียดชังพอกพูน

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 51 คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ และกรรมการสิทธิมนุษยชนเอเชีย จัดงานรำลึก 4 ปีการถูกบังคับทำให้หายไปของทนายสมชาย นีละไพจิตร

 

อังคณา นีละไพจิตร ภรรยาทนายสมชาย และประธานคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ กล่าวปัจฉิมกถาว่า ทนายสมชายเชื่อมั่นโดยตลอดถึงกระบวนการยุติธรรม แต่เมื่อมาดูว่า นับแต่ที่ทนายสมชายหายตัวไป จนวันนี้ กระบวนการยุติธรรมมีการพัฒนาอย่างไร ในครั้งนั้นคุณสมชายร้องเรียนเรื่องการซ้อมทรมานผู้ต้องการ 5 คน แต่จนถึงวันนี้ การซ้อมทรมานก็ยังมีอยู่ และรัฐกลับพัฒนาวิธีการซ้อมทรมานให้แนบเนียนยิ่งขึ้น

 

อังคณาตั้งคำถามกับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยยกตัวอย่างถึงกรณีล่าสุดที่นายยะผา กาเซ็ง โต๊ะอิหม่าม อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เสียชีวิตขณะถูกควบคุมตัว โดยเธอตั้งคำถามว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวให้เขาและลูกๆ อยู่ในรถหลายวัน กินนอนอยู่ในนั้น แม้ในเวลากลางวันที่ต้องอยู่กลางแดดร้อนๆ เขาอยู่ได้อย่างไร เจ้าหน้าที่ยังมองว่าเขาเป็นคนหรือไม่ และบางคน เจ้าหน้าที่ยังใช้วิธีการทรมานด้วยการใช้เข็มแทงเข้าไปในซอกเล็บซึ่งถือเป็นวิธีทรมานที่เจ็บปวดที่สุดวิธีหนึ่ง

 

"เจ้าหน้าที่ยังมองเขาเป็นคนไหม" อังคณาถาม

 

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนในพื้นที่รู้สึกไม่พอใจและได้มีการรวมตัวชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งภรรยาทนายสมชายกล่าวต่อไปว่า สิ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อนก็คือ ประชาชนโกรธแค้นชิงชังเจ้าหน้าที่รัฐมากขึ้น

 

"ดิฉันได้แต่สงสัยว่ารัฐจะอยู่อย่างไรท่ามกลางความเกลียดชังแบบนี้ อยู่อย่างไรท่ามกลางความไม่ไว้วางใจ"

 

เธอกล่าวว่า รัฐไทยยังมีกองกำลังประเภทต่างๆ ซึ่งได้รับการฝึกเพียงแค่สัปดาห์หรือสองสัปดาห์ก็สามารถติดอาวุธได้ ขณะที่สิ่งที่เป็นกังวลของประชาชนมาตลอด ก็คือสงครามกลางเมือง เมื่อคนบ้านใกล้กันต้องหยิบอาวุธมาฆ่าฟันกัน ..ที่สุดแล้ว เราอาจได้แผ่นดินที่ไม่มีประชาชน

 

"ดิฉันเข้าไปในหมู่บ้าน ถูกถากถางส่อเสียดว่าเข้าไปหาโจร ถามว่าท่านจะทำอย่างไรกับคนที่ท่านเชื่อว่าเขาเป็นโจรทั้งหมู่บ้าน จับหมดไหม หรือฆ่าทั้งหมด หรือตั้งเป็นสถานกักกัน" ประธานคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพตั้งคำถามท้าทาย และยังกล่าวถึงวิธีการของรัฐที่มองฝ่ายตรงข้ามว่าเป็นศัตรู อย่างการใช้กฎอัยการศึก วิธีแบบนี้จะนำมาสู่การแก้ปัญหาหรือไม่

 

อังคณากล่าวว่า สี่ปีที่ทนายสมชายหายไป กระบวนการยุติธรรมก็หายไปมากกว่าเดิม เราคงไม่อาจกลับไปแก้ไขประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาแล้วสองสามร้อยปี แต่เราสามารถทำปัจจุบันให้ดีแล้วมาอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข อีกทั้งความรุนแรงก็ไม่ได้เกิดขึ้นเมื่อสองร้อยสามร้อยปีก่อน แต่มันเพิ่มเริ่มเมื่อสี่ห้าปีนี้เอง โดยรัฐเป็นผู้เติมเชื้อไฟนั้น

 

เธอกล่าวถึงแนวทางในการแก้ปัญหาภาคใต้ว่า ปัญหาจะลุกลาม หากเราละเลยหลักยุติธรรม ไม่ใช้กฎหมายสร้างความเสมอภาคเท่าเทียม เธอย้ำว่า ทุกคนต้องได้รับการปฏิบัติโดยเท่าเทียมกัน แม้แต่โจร และต้องไม่มีใครกระทำนอกกฎหมาย

 

"คนธรรมดาๆ อย่างดิฉันทำอะไรไปบ้าง ทำแค่ไหน มากขนาดไหน ก็รู้สึกว่ามันไม่มากพอที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ ไม่มากพอที่จะเข้าถึงความเป็นธรรมได้"

 

"หลายครั้ง ดิฉันต้องถามตัวเองว่า ดิฉันได้อะไรกับชีวิตในวันนี้ มันคุ้มไหมกับสิ่งที่ต้องเสียไป ดิฉันไม่เป็นเป็นสุขกับแบบที่เป็นอยู่ ดิฉันก็เป็นคนธรรมดาที่มีความหวัง มีความมุ่งมั่นในชีวิต แต่สิ่งที่มุ่งหวังตั้งใจมันไม่ได้เป็นอย่างในวันนี้เลย"

 

"การติดตามคดีทนายสมชายของรัฐบาลที่ผ่านๆ มา ดิฉันเชื่อว่ามันปราศจากความจริงใจ เป็นเพียงละครฉากหนึ่ง แต่ดิฉันก็เต็มใจที่จะร่วมแสดงด้วย"

 

อังคณา กล่าวว่า ในช่วงเวลาการเดินทางที่ผ่านๆ มานั้น ได้พบเห็นว่า จากคนที่เคยบอกว่ารักทนายสมชายมาก แต่วันนี้ไม่เจอคนเหล่านั้นเลย แต่กลับได้เจอเพื่อนใหม่มากมายที่ไม่เคยรู้จัก ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ซึ่งนี่เป็นสิ่งมีค่าที่สุดที่ครอบครัวนีละไพจิตรได้รับ

 

เธอกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าวันหนึ่งจะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ความเป็นธรรม ความจริงใจ นั้นเอง ที่จะทำให้เราก้าวผ่านอดีตที่เราเคยขมขื่นร่วมกันไปสู่อนาคตที่จะร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกันอย่างยั่งยืน และทิ้งท้ายว่า เธอไม่เคยเชื่อมั่นในนักการเมือง แต่เชื่อมั่นในประชาชนที่จะแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืนที่สุด

 


ข่าวประชาไทเกี่ยวเนื่อง

ย้อนรอย เดินตามทาง "ทนายสมชาย" 4 ปีที่แล้วเขา (หาย) ไปไหน, ประชาไท, 31/3/2551

ปณิธานวาดหวัง กอ.รมน. เป็นองค์กรพลเรือน, ประชาไท, 31/3/2551

อังคณา นีละไพจิตร : 4 ปีผ่าน ยุติธรรมไม่พัฒนา ความเกลียดชังพอกพูน, ประชาไท, 31/3/2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท