Skip to main content
sharethis


(ภาพจากสำนักข่าว Al Jazeera)


 


ประชาไท - เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2551 เวลาประมาณ 22.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดระนองพบศพแรงงานต่างด้าวชาวพม่าซึ่งแอบหลบหนีเข้าประเทศไทยอยู่ในรถสิบล้อบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์สำหรับแช่แข็งอาหารทะเล โดยผู้ลักลอบเข้าเมืองทั้งหมดมี 121 ราย ผู้เสียชีวิตเป็นชาย 17 ราย และหญิง 37 ราย สาเหตุการตายคือ "ขาดอากาศหายใจ" ในขณะที่อีก 46 รายถูกจับกุม และอีก 21 รายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล


 


แรงงานต่างด้าวทั้งหมดใช้เส้นทางข้ามแดนที่ติดกับจังหวัดระนอง โดยคนขับรถชาวไทยจะบรรทุกแรงงานไปยังจังหวัดภูเก็ต แต่เครื่องทำความเย็นในส่วนคอนเทนเนอร์ขัดข้อง เป็นเหตุให้ชาวพม่าที่อยู่ข้างในขาดอากาศหายใจ


 


จากคำบอกเล่าของ พ.ต.อ.ไกรทอง จันทร์ทอง ระบุว่า แรงงานต่างด้าวที่อยู่ในตู้คอนเทนเนอร์พยายามทุบผนังตู้และตะโกนบอกให้คนขับหยุดรถ แต่เมื่อจอดรถและพบว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก คนขับรถคันดังกล่าวจึงหลบหนีไป จนกระทั่งมีผู้ผ่านมาพบเห็นและแจ้งเหตุกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ


 


พ.ต.อ.ไกรทอง กล่าวเพิ่มเติมว่า บริเวณหน้ารถสิบล้อมีสติ๊กเกอร์เขียนว่า "บริษัทรุ่งเรืองทรัพย์ระนอง" จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่เพื่อสืบค้นว่าบริษัทดังกล่าวอยู่ตรงไหน เพื่อตามหาว่าใครเป็นเจ้าของรถ หรือใครเป็นเจ้าของบริษัท จากนั้น เจ้าหน้าที่จะนำตัวผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบสวน และดำเนินคดีต่อไป


 


ชาวพม่าที่ถูกจับกุมได้ให้การต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า คนขับรถจะพาแรงงานทั้งหมดไปส่งยังพังงาและภูเก็ต เพื่อรับจ้างใช้แรงงาน โดยมีการเก็บค่่านายหน้าในการลักลอบขนย้ายแรงงานเถื่อน เป็นเงิน 5,000 บาท ต่อคน


 


จากการรวบรวมข้อมูลของกระทรวงแรงงาน ระบุว่า มีแรงงานต่างด้าวที่ขึ้นทะเบียนเพื่อทำงานในประเทศไทยอย่างถูกกฎหมาย 540,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชนกลุ่มน้อยในพม่า ขณะเดียวกัน องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนประเมินว่าแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองและทำงานนอกระบบน่าจะมีสูงถึง 1 ล้านคน


 


ทั้งนี้ การลักลอบขนย้ายแรงงานเถื่อนโดยไม่คำนึงถึงสภาวะที่เหมาะสม จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เกิดขึ้นในประเทศไทยแล้วหลายครั้ง


 


ก่อนหน้านี้ ในเดือนพฤศจิกายน 2550 คนขับรถชาวไทยและแรงงานพม่า 7 รายเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ เนื่องจากพยายามหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ


 


เดือนธันวาคม 2550 เรือบรรทุกแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองล่ม เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 22 ราย และเดือนมกราคม 2551 ที่ผ่านมา พบศพชาวพม่าอีก 7 รายเสียชีวิตเพราะจมน้ำระหว่างพยายามลักลอบเข้าเมือง


 


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net