Skip to main content
sharethis





การเมือง


 


เดินหน้าใช้สภาแก้ รธน. เมินตั้ง ส.ส.ร.-ไม่หวั่นแปรญัตติถ่วงเวลา


โลกวันนี้ - รัฐบาลประกาศแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญชัดเจนจะไม่มีการตั้ง ส.ส.ร. ขึ้นยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แต่จะใช้วิธีตั้งคณะกรรมาธิการในสภา ยืนยันเปิดกว้างให้มีการแปรญัตติอย่างเต็มที่ ไม่ปิดกั้น และไม่หวั่นถูกฝ่ายตรงข้ามเล่นเกมแปรญัติถ่วงเวลาแก้ไข ยอมรับหากแปรญัตติทุกมาตราก็ทำเสร็จไม่ทันเดือน ก.ย. อย่างที่ตั้งเป้าไว้ "สมชาย" ติงควรหาแนวทางที่ทุกฝ่ายยอมรับ เพื่อลดความขัดแย้ง "โคทม" ติงไม่ควรเปิดประเด็นเรื่องวาระดำรงตำแหน่ง กกต. เพราะจะเป็นชนวนให้เกิดปัญหาได้ ป.ป.ช. จวกแก้รัฐธรรมนูญหนียุบพรรค ลดวาระเพื่อดิสเครดิต เนื่องจากเกรงว่าปล่อย ป.ป.ช. ทำงานราบรื่นจะต่อสู้คดีลำบาก โฆษก ปชป. ลั่นไม่กลัวยุบสภา พร้อมลงสนามเลือกตั้ง


 


วิป รบ.ให้ "กมธ.สภา" จัดการ ไม่เอา ส.ส.ร.! ตั้ง 60 คน-ให้คนนอกแค่ 10


มติชน - โชว์พิมพ์เขียวรธน.23 เม.ย. วางเป้าหมาย 8-9 เดือนเสร็จ "พปช." ถอย ยอมถอนพิมพ์เขียว รธน. เริ่มกระบวนการแก้ใหม่ ใช้วิธีตั้ง กมธ.ร่วมส.ส.-ส.ว. เร่งพรรคร่วมลงมติ 23 เม.ย.นี้ ตั้งเป้า 8-9 เดือนเสร็จ ยอมรับไม่ทันคดียุบพรรค เตรียมหารังใหม่ให้ ส.ส. เผ่นไปอยู่ "ชูศักดิ์" เมินตั้ง ส.ส.ร. อ้างช้าไม่ทันกาล เปิดกว้างแปรญัตติได้ ส่วน "กกต.-ป.ป.ช." แก้เฉพาะกระบวนการสรรหา นักวิชาการหนุนตั้ง ส.ส.ร.ชี้เป็นช่องยุติขัดแย้ง


 


ศาลตั้งทีมประกบรัฐแก้ รธน.หวั่นกระทบตุลาการ-มติวิปรัฐใช้ รธน.ปี 40 ทั้งกระบิ


กรุงเทพธุรกิจ - เลขาธิการศาลยุติธรรม เผยศาลตั้งคณะทำงานติดตามรัฐบาลแก้รัฐธรรมนูญของรัฐบาลหวั่นกระทบอำนาจตุลาการ ปัดไม่มีความเห็นแก้ทั้งฉบับ หรือบางมาตรา ชี้เป็นเรื่องการเมือง ขณะที่วิปรัฐมีมติให้นำรัฐธรรมนูญ ปี 2540 ตั้งแต่หมวด 3 มาใช้ทั้งกระบิ พร้อมตั้งกมธ.วิสามัญ 60 คน เปิดโอกาสทุกภาคส่วนเข้าร่วมพิจารณา คาดว่าเดือนก.ย. รธน.เสร็จเรียบร้อย ด้านกกต. ติงผู้มีอำนาจแก้รัฐธรรมนูญ ต้องอธิบายประชาชนให้ได้ ชี้ฉบับปัจจุบันผ่านประชาชนทุกขั้นตอน ไม่ใช่งุบงิบทำสองสัปดาห์ก็เสร็จแล้ว


 


กลาโหมเตือนใบปลิวถล่มป๋า "เฉลิม" เหน็บฝ่ายค้าน 12 ปี "ชวน" โอดนายกฯ ใช้สื่อรัฐด่า


บ้านเมือง - ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการนำใบปลิวที่โจมตี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษว่าได้กำชับให้ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เข้าไปตรวจสอบหลักฐาน เพื่อทำความจริงให้กระจ่างโดยเร็วที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ได้วางกรอบเวลาว่าจะต้องแล้วเสร็จเมื่อใด แต่สิ่งใดที่เป็นพยานหลักฐานต้องเป็นไปตามนั้น อย่าไปคิดถึงอะไรที่นอกกรอบ หากผลการตรวจสอบออกมาว่ามีการพาดพิงถึงใคร ผู้ที่ถูกพาดพิงจะต้องได้รับโทษ ตามกรอบของกฎหมาย อย่างไรก็ตามคดีหมิ่นประมาทในลักษณะนี้ต้องมีเจ้าทุกข์ หรือได้รับการมอบหมายอำนาจจากเจ้าทุกข์มาร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถึงจะสามารถมาดำเนินการตามกฎหมายได้ ทั้งนี้ ถ้าไม่มีการร้องทุกข์จากเจ้าทุกข์พนักงานสอบสวนก็ไม่สามารถดำเนินคดีต่อไปได้


 


ส.ว.รับลูกเล็งถอดจักรภพฐานแทรกแซงสื่อ-วิทยุชุมชนรวมพลต้าน


คมชัดลึก - ส.ว.รับลูกเตรียมหารือถอดถอน "จักรภพ" ฐานแทรกแซงสื่อ ด้านวิทยุชุมชนทั่วประเทศนัดรวมพลต้าน "จักรภพ" 23 เมษายนนี้ จากกรณีที่ นายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ยื่นข้อเสนอให้วิทยุชุมชนจัดสรรเวลาให้รัฐคลื่นละ 2-3 ชั่วโมง เพื่อแลกกับการเปิดวิทยุชุมชนต่อ นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า เรื่องนี้ถือว่าเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขต สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย และ พ.ร.บ.ผู้ประกอบการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุแห่งชาติ พ.ศ.2551 ก็ได้ประกาศใช้แล้ว นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญก็ไม่อนุญาตให้รัฐมนตรีเข้าไปแทรกแซงเรื่องเหล่านี้ ดังนั้น จึงชัดเจนในการเรื่องของการทำผิดรัฐธรรมนูญ สามารถนำไปสู่การยื่นถอดถอดนายจักรภพได้ เพราะสิ่งที่นายจักรภพทำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโทรทัศน์เอ็นบีทีที่ให้บริษัทเอกชนเข้าไปดำเนินการ ล้วนแต่ชี้ให้เห็นว่ามีการเข้าไปแทรกแซงอย่างชัดเจน


 


เทสโก้ใช้ กม.ปิดปากสื่อ บิ๊กโลตัสยังไม่ขอชี้แจง


โพสต์ทูเดย์ -  นายวันชัย วงศ์มีชัย อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า องค์กรวิชาชีพสื่อได้หารือกรณีบริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม เจ้าของค้าปลีกดิสเคาต์สโตร์ เทสโก้โลตัส เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนางนงค์นาถ ห่านวิไล บรรณาธิการข่าวธุรกิจการตลาด หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ-คอลัมนิสต์ และว่าที่ ร.อ.จิตร์ ศิรธรานนท์ รองเลขาธิการหอการค้าไทย และอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ข้อหาละเมิดหมิ่นประมาททำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง


 


 






เศรษฐกิจ


 


ลดภาษีน้ำมัน ปตท.ขวาง ยกทั่วโลกอ้าง รถร่วมโชว์พลัง จี้ขึ้นค่าโดยสาร ไม่อนุมัติหยุดวิ่ง


สยามรัฐ - ปตท.ขวางรัฐบาลลดภาษีน้ำมัน ระบุทั่วโลกแบกภาระเหมือนกัน "ขุนคลัง"หวั่นจีดีพีหลุดเป้า 5% เหตุราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่งไม่หยุด รมว.พลังงานขานรับอุ้มภาคขนส่ง "สันติ"เบรกรถร่วม-บขส.ขึ้นค่าโดยสาร ผู้ประกอบการยันต้นทุนสูงยังไงก็ต้องขึ้น งัดไม้ตายหยุดวิ่งรถ "แท็กซี่" เอาด้วยขอขึ้นมิเตอร์ 10% อ้างไม่ได้ปรับมา 10 ปีแล้ว


 


พลังงาน-คลังลดภาษีน้ำมันช่วยภาคขนส่ง


กรุงเทพธุรกิจ - "พลังงาน" นัดถกคลัง ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน พร้อมหามาตรการช่วยเหลือภาคขนส่งเพิ่ม คาดได้ข้อสรุปสัปดาห์นี้ พร้อมทำแผนพลังงานทดแทน 15 ปีข้างหน้า คาดลดต้นทุนได้ 1.5 แสนล้านบาท ช่วยลดผลกระทบจากปัญหาน้ำมันแพงได้ในอนาคต แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง สั่ง สนพ.-กรมธุรกิจพลังงาน หามาตรการลดผลกระทบให้ประชาชน


 


"เลี้ยบ" จุดพลุราชดำเนิน "ฌองเอลิเซ่ไทย" ดึงเงินนักท่องเที่ยว-ยาหอมขึ้นเงิน ขรก.-แรงงาน


ข่าวสด - เมื่อวันที่ 21 เม.ย. น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวปาฐกถาเรื่อง "มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระลอกใหม่" ในงานสัมมนา "มองเศรษฐกิจไทยภายใต้วิกฤตเศรษฐกิจโลก" ที่โรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอคองคอร์ดว่า หลังจากจะเน้นการพัฒนาความรู้ สร้างรายได้ให้กับทุกกลุ่ม ทั้งแรงงาน ราชการ เอกชน เอสเอ็มอี และเกษตรกร เพื่อรองรับปัญหาน้ำมันแพงและอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเมื่อมีมาตรการต่างๆ  น่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ร้อยละ 6% ตามเป้าหมาย สำหรับปัญหาค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ยอมรับว่ามีผลกระทบต่อกลุ่มผู้มีเงินเดือนประจำ ซึ่งรัฐบาลอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางในการปรับขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการ รวมถึงค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ อยู่ระหว่างการศึกษาคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้


 


ข่าวร้าย! น้ำมันแตะ 45 บาท 'เลี้ยบ' ฟันธงขอ 6 เดือนโตโลดจีดีพีปีนี้แตะ 6%


บ้านเมือง - ขุนคลังฟันธงอีก 6 เดือนเศรษฐกิจฟื้นตัวแน่ จีดีพีปีนี้ไม่หนี 6% เร่งเดินหน้าโกยรายได้จากท่องเที่ยว ตั้งงบ 1.6 พันล้านบาท เนรมิตถนนราชดำเนินเป็น "ฌอง เอลิเซ่เมืองไทย" พร้อมร่วมถกนายกฯ ปรับปรุงระบบจัดเก็บภาษีเกี่ยวกับการลงทุนใหม่ เอื้อการลงทุน และการควบกิจการ ด้านขุนคลังเงาเตือนยังมีความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อ น้ำมันแพง และความเสี่ยงทางการเมือง "หอการค้า" เผยปีนี้คนไทยได้ใช้น้ำมันลิตระ 40-45 บาท แน่นอน


 


 






ความมั่นคง


 


ดีเอสไอเล็งทลาย 8 เครือข่ายยาเสพติด ใช้เงินก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จว.ใต้


มติชน - เมื่อวันที่ 21 เมษายน นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม เข้าตรวจเยี่ยมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พล.ท.วิโรจน์ บัวจรูญ แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมคณะให้การต้อนรับ และนายภิญโญ ทองชัย รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ รายงานว่า จากการปฏิบัติงานของดีเอสไอ พบข้อมูลว่า ปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับกลุ่มอิทธิพลในพื้นที่ ทั้งกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด กลุ่มทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การค้ามนุษย์ และสินค้าหนีภาษี ซึ่งคนกลุ่มนี้ได้นำเงินส่วนหนึ่งไปใช้ก่อความไม่สงบและก่อคดีในลักษณะเครือข่าย


 


นายกฯ ถกความร่วมมือไทย-มาเลย์


ผู้จัดการรายวัน - "หมัก" เยือนมาเลย์ 23-24 เม.ย. เตรียมถกความร่วมมือแก้ปัญหาไฟใต้และเปิดเส้นทางข้ามแดนแห่งใหม่ หวังกระตุ้นการค้า-ลงทุน คาดเตรียมส่งผู้ร้ายข้ามแดน 2 ราย ปัดเจรจาแกนนำบีอาร์เอ็น "อนุพงษ์" เตรียมลงใต้ติดตามการปฏิบัติระดับกองพันว่ามีปัญหาอะไรขัดข้องหรือไม่ ระบุการยกเลิกกฎอัยการศึกจะเกิดผลภาพบวกต่อประเทศชาติ ยัน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังจำเป็นต้องใช้กฎอัยการศึกเนื่องจากเป็นพื้นที่ไม่ปกติ


 


จับ 4 โจรใต้แก๊งฆ่า 2 ศพ "ผญบ." กับผัว


ไทยรัฐ - รวบ 4 โจรใต้มือถล่ม ยิงดับอดีต ขจก.กลุ่มพูโลเก่าที่กลับตัวกลับใจเข้าร่วมพัฒนาชาติไทยตายสยองพร้อมเมียที่เป็นผู้ใหญ่บ้านใน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ส่วนลูกชายวัย 12 ปี เจ็บปางตาย ได้แล้วแนวร่วมในพื้นที่ที่เกิดเหตุ ส่วนคดียิงถล่มฆ่า 2 ตำรวจคุ้มกันหน่วยเลือกตั้งนายก อบจ.นราธิวาส รวบ 2 พี่น้องเป็นเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งที่เกิดเหตุไปเค้นสอบ หลังพบพิรุธเผ่นออกหน่วยก่อนจะเกิดเหตุเพียง 30 นาที โจรใต้ยังเหิมไม่เลิกไล่ยิงคนจับรถโรงโม่หินที่ยะลา เจ็บอีก 1 ราย ด้านผบ.ทบ.เผยกฎอัยการศึกยังจำเป็นสำหรับการแก้ปัญหาไฟใต้พร้อมลงพื้นที่ 22 เม.ย. ขณะที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลง นายกฯสมัครเตรียมถกปัญหาไฟใต้ พร้อมขอตัว 2 แกนนำป่วนใต้คนสำคัญในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน และกำหนดแนวท่อก๊าซใหม่กับผู้นำมาเลย์ระหว่างเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการวันที่ 23-24 เม.ย.นี้


 


 






คุณภาพชีวิต&สิ่งแวดล้อม


 


กบข.ชี้แนวโน้มผู้สูงอายุเพิ่มต่อเนื่อง


ผู้จัดการรายวัน - นางอมฤดา สุวรรณจินดา ผู้ช่วยเลขาธิการสายสมาชิกสัมพันธ์และกิจกรรมสาธารณะ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า จากการสำรวจภาวะประชากรผู้สูงอายุโลก ประจำปี 2550 ขององค์การสหประชาชาติ พบว่าในประเทศไทยมีจำนวนผู้สูงอายุ 7,187,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 11 ของประชากร และคาดการณ์ว่าในปี 2568 จะมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 13,958,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 19.2 ของประชากร และในปี 2593 จะมีจำนวน 20,702,000 คน หรือร้อยละ 27.8 ของประชากร ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยกำลังเปลี่ยนเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ


 


ทั้งนี้ กบข.ในฐานะที่เป็นสถาบันเงินออมขนาดใหญ่ของประเทศ ได้ตระหนักถึงประเด็นปัญหาและมีการผลักดันให้สังคมในทุกภาคส่วนหาแนวทางหรือสร้างมาตรการจูงใจในเรื่องการออม เนื่องจากสถิติอัตราการออมที่ค่อนข้างต่ำของคนไทยจะเป็นตัวสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มของปัญหาคุณภาพชีวิตหลังวัยเกษียณอายุ


 


สำหรับปัจจัยหลักที่ผู้สูงอายุบางรายยังคงต้องทำงานต่อเนื่องภายหลังเกษียณ ส่วนหนึ่งมาจากการขาดแคลนเงินออมตั้งแต่อยู่ในช่วงวัยทำงาน โดยเฉพาะการออมเพื่อการดำรงชีวิตภายหลังเกษียณ ปัจจุบันภาครัฐจึงหันมาเร่งสร้างนโยบายเพื่อสร้างหลักประกันรายได้ในลักษณะการออมผ่านกองทุนรวมต่างๆ ผ่านกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์ การทำประกันชีวิต หรือการออมกับภาครัฐในรูปแบบกองทุนประกันสังคม หรือการออมระยะยาวผ่านกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ซึ่งจะเป็นกลไกหนึ่งในการสร้างความั่นคงให้แก่ผู้สูงอายุได้อย่างมีความสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดี


 


"ดีเอสไอ" ร่วมลุยสอบคดีขนพม่าดับ 54 ศพ ล่านายหน้าซุกนครศรี


มติชน - ดีเอสไอรับคดีขนพม่าดับ 54 ศพ เป็นคดีพิเศษ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าอุดช่องโหว่ ผู้การระนองสั่งตามล่านายหน้าสั่งแรงงานเข้าภูเก็ต เผยหลบไปอยู่บ้านญาติที่เมืองคอน พกปืนตลอดเวลา ลั่นขัดขืนจัดการขั้นเด็ดขาด สตม.ชี้คดียังไม่เข้าข่ายการค้ามนุษย์ แค่หลบหนีเข้าเมืองธรรมดา


 


ชง "วาระชาติ" รับวิกฤติอาหารโลก "สมศักดิ์" สนองพระราชดำรัสสำรองพันธุ์ข้าวแสนตัน


กรุงเทพธุรกิจ - หวั่นเกิดปัญหาขาดแคลนอาหาร เล็งกำหนดโซนนิ่ง แยกพื้นที่ปลูกพืชอาหาร-พลังงาน เสนอ ครม.วันนี้ กระทรวงเกษตรฯ สนองพระราชดำรัสใน สมเด็จพระเทพรัตนฯ เร่งสร้างความเข้าใจเกษตรกรเก็บสำรองเมล็ดพันธุ์คุณภาพ สั่งกรมการค้าเพิ่มสำรองพันธุ์ข้าวปีนี้แสนตัน พร้อมเสนอครม.วันนี้ วางกรอบยุทธศาสตร์แก้วิกฤติอาหารโลกวาระแห่งชาติ กำหนดโซนนิ่งพื้นที่ปลูกพืชอาหารและพืชพลังงานออกจากกัน  เร่งขยายพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน 3 ล้านไร่ เป็น 5.5 ล้านไร่ ในพื้นที่นาร้าง และพื้นที่เสื่อมโทรม


 


คมนาคม ตรึงค่าโดยสารสิ้น เม.ย.


ไทยรัฐ - นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มผู้ประกอบการเดินรถโดยสารประจำทางบริษัทขนส่งจำกัด (บขส.) และรถร่วมรวมทั้งรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ขอความชัดเจนการปรับค่าโดยสารภายหลังเทศกาลสงกรานต์ว่า ได้ให้ผู้ประกอบการ ตรึงราคาค่าโดยสารรถขนส่งทุกประเภทถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งหามาตรการช่วยเหลือ รวมทั้งหาแนวทางออกอื่นแทนการปรับค่าโดยสาร เช่น รถโดยสาร บขส.ในเส้นทางสายยาว อาจให้ยกเลิกค่าใช้จ่ายอาหารที่รวมอยู่ในราคาตั๋วโดยสาร และให้เก็บค่าโดยสารในอัตราเดิมแทนการปรับราคา และวันที่ 28 เม.ย.นี้ จะหารือกับกระทรวงพลังงานเพื่อเจรจาเรื่องการใช้เงินกองทุนน้ำมันเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ


 


 







ต่างประเทศ


 


เอดีบีวอนโลกทบทวนแผนไบโอฟูเอล


โพสต์ทูเดย์ — ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย วอนทั่วโลกทบทวนแผนสนับสนุนพลังงานชีวภาพ เชื่อเป็นปัจจัยดันราคาอาหาร เอพี รายงานอ้างบทสัมภาษณ์ ราจัต นัจ กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ที่เรียกร้องให้กลุ่มประเทศพัฒนา แล้วยุติการอุ้มภาคการเกษตรเพื่อ สนับสนุนการผลิตพลังงานชีวภาพ เนื่องจากจะยิ่งทำให้ราคาอาหารโลกพุ่งสูงขึ้น และยังเรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกหันมาทบทวนนโยบายพลังงานชีวภาพ


 



นัจ ระบุว่า แผนการสนับสนุนการผลิตพลังงานชีวภาพควรได้รับการทบทวน เนื่องจากยังไม่มีความแน่ชัดว่า พลังงานเหล่านี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจริงหรือไม่ ขณะที่การผลิตพลังงานชีวภาพ กลับนำไปสู่การแผ้วทางป่า และลดจำนวนพื้นที่การปลูกพืชเกษตรเพื่อหันไปปลูกพืชน้ำมัน


 



กรรมการผู้จัดการของเอดีบี กล่าวด้วยว่า การจ่ายเงินให้เกษตรกรเพื่อเพิ่มการเพาะปลูกพืชน้ำมันเท่ากับทำให้เกษตรกรปลูกพืชเกษตรกันน้อยลง และทำให้โลกมีปริมาณอาหารลดลงอย่างมากด้วย


 


อิเหนาประกาศเจไอเป็นกลุ่มก่อการร้ายอย่างเป็นทางการ พร้อมส่งผู้นำเครือข่ายขังคุก


โพสต์ทูเดย์ - เอพี รายงานเมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่า ศาลอินโดนีเซียประกาศให้เครือข่าย เจมาห์ อิสลามิยาห์ (เจไอ) ซึ่งเคลื่อนไหวอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นกลุ่มก่อการร้ายแล้ว พร้อมพิพากษาโทษ อาบู ดูจานา ผู้นำรุ่นใหม่ของกลุ่มต้องโทษจำคุก 15 ปี


 


ศาลระบุว่า ดูจานา ได้กระทำความผิดในข้อหาสมคบคิดก่อการร้ายหลบหนี และสะสมอาวุธเถื่อน อย่างไรก็ตาม ดูจานาได้ปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนร่วมใดๆ กับเหตุลอบวางระเบิดบนเกาะบาหลีเมื่อปี 2545 ที่ยังผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 240 คน


 


ดูจานา ซึ่งถูกศาลพิจารณาคดีที่ ศาลเขตจาการ์ตาใต้เมื่อ 4 เดือนก่อนอาจจะถูกตัดสินประหารชีวิต ทว่า วาห์โจโน ประธานศาล ตัดสินโทษจำคุก 15 ปีแทนเท่านั้น เนื่องจากพฤติกรรมของดูจานา ที่ดีขึ้น โดยก่อนหน้านี้ เขาได้ประณาม เหตุการวางระเบิดต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอินโดนีเซีย นอกจากนั้น ศาลยังเชื่อว่าดู จานาจะมีบทบาทสำคัญในการช่วยปรับปรุงพฤติกรรมของนักโทษก่อการร้ายในเรือนจำได้


 


ด้านเอเอฟพี หว่องกันเส็ง รัฐมนตรีมหาดไทย สิงคโปร์ กล่าวว่า มาส เซลามัต บิน กัสตารี ผู้นำเครือข่ายเจไอ ในสิงคโปร์ ผู้หลบหนีออกจากเรือนจำกลางเกาะสิงคโปร์ เมื่อเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา ใช้หน้าต่างห้องน้ำเป็นช่องทางหลบหนี


 


วิ่งคบเพลิงมาเลย์ราบรื่น ไร้เหตุประท้วงรุนแรง-คุมความปลอดภัยเข้มงวด


แนวหน้า - พิธีวิ่งไฟคบเพลิงโอลิมปิกในมาเลเซีย ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ท่ามกลางตำรวจมาเลเซียประมาณ 1,000 นาย วางกำลังรักษาความปลอดภัยเข้มงวด ไม่มีเหตุประท้วงรุนแรง เว้นเพียงการปะทะเล็กๆ ระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและสนับสนุนไฟคบเพลิงโอลิมปิกเท่านั้น


 


ฝรั่งเศสส่งสาสน์ให้กำลังใจฮีโร่จีน


ผู้จัดการรายวัน - เมื่อวันจันทร์ (21 เม.ย.) ประธานาธิบดีนิโกลา ซาร์โกซี ของฝรั่งเศสได้ส่งอักษรสาสน์ให้กำลังใจ จิน จิง นักกีฬาพิการ ที่ถูกกลุ่มสนับสนุนทิเบต ยื้อแย่งคบเพลิงโอลิมปิก ทั้งนี้การส่งอักษรสาสน์ ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังประชาชนชาวจีนจำนวนมากรวมตัวประท้วงหน้าห้างคาร์ฟูร์ตามเมืองสำคัญต่างๆ ในประเทศจีน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net