Skip to main content
sharethis

การเมือง


 


พปช.มติขีดเส้นยื่นแก้ไข รธน.เข้าสภาปลายเมษานี้


เว็บไซต์แนวหน้า - ที่พรรคพลังประชาชน ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน แถลงภายหลังประชุมว่าในการประชุมพรรควันนี้ได้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวางถึงรูปแบบวิธีการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเสนอต่อรัฐสภาเพราะญัตติดังกล่าว ต้องจัดทำเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมเสนอต่อสภาโดยนายชัย ชิดชอบ ประธานส.ส.ในฐานะประธานที่ประชุม ได้แจ้งว่า จะสามารถนำเสนอญัตติได้ในปลายเดือนเมษายนนี้ เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาและจะแล้วเสร็จในปีนี้ ทั้งนี้ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ไม่ได้เข้าร่วมประชุมเนื่องจากติดภารกิจ


 


"หมัก" รับเซ็นคืนยศให้ "หลานดวง"


เว็บไซต์เดลินิวส์ - วันนี้ (22เม.ย.) นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยอมรับแล้วว่า เป็นคนอนุมัติให้ นายดวง อยู่บำรุง บุตรชาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย กลับเข้ารับราชการ โดยการคืนยศร้อยตรีให้ซึ่งจะมีผลทันที และเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดาเพราะนายดวงเป็นนายทหารคนหนึ่ง เมื่อไม่มีความผิดก็ขอกลับเข้ารับราชการ


 


กกต.ถกยื่นศาลรธน.ชี้ขาดรมว.สธ. 23 นี้


เว็บไซต์สยามรัฐ - วันนี้ (22เม.ย.) นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ที่ประชุม กกต.จะหารือถึงคุณสมบัติของนายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข ซึ่งขณะนี้ทราบเพียงว่า ประธานวุฒิสภาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการสิ้นสุดสถานภาพรัฐมนตรีแล้ว ทั้งนี้ที่ประชุม กกต.จะพิจารณาว่าจำเป็นต้องยื่นเรื่องหรือไม่ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการซ้ำซ้อน ด้านนายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่าจะทำงานในหน้าที่ต่อไปให้ดีที่สุด ทั้งนี้ทราบแล้วว่าประธานวุฒิสภาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจการสิ้นสุดสถานภาพรัฐมนตรี


 


"เหลิม" สั่งล่าตัวคนทำใบปลิวโจมตี "ป๋าเปรม"


เว็บไซต์แนวหน้า - ที่กระทรวงมหาดไทย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า ได้เชิญพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รักษาการ ผบ.ตร. เข้าพบ เนื่องจากรัฐบาลมีความห่วงใยกรณีใบปลิวโจมตี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี จึงขอความร่วมมือรักษาการ ผบ.ตร. ให้สั่งการเจ้าหน้าที่หาข่าวและสืบหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น หากพบสิ่งที่เข้าข่ายกระทำความผิดก็ให้ดำเนินคดีต่อไป ทั้งนี้การที่ตนเชิญรักษาการ ผบ.ตร.มาพบก็เพราะอยากให้เห็นว่ารัฐบาลเอาจริงเอาจังกับกรณีใบปลิว


 


ด้าน พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นเคยเห็นตัวใบปลิว เห็นแต่ในเว็บไซต์เป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามจะดูในรายละเอียดว่าสามารถขยายผลเอาผิดกับเว็บไซต์ได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามการเผยแพร่ในเว็บไซต์มีมานานแล้วส่วนจะประสานงานกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศหรือไม่นั้นเพื่อติดตามเรื่องนี้หรือไม่นั้นก็ขอดูรายละเอียดก่อน


 


เศรษฐกิจ


 


"เลี้ยบ"ชำแหละรัฐวิสาหกิจยอดแย่คั้นให้เป็นวงล้อเคลื่อนเศรษฐกิจ


ทรานสปอร์ต เจอร์นัล - นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 เม.ย.51 นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเรียกประชุม และมอบนโยบายให้กับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทั้ง 58 แห่ง ซึ่งประกอบด้วย ประธานกรรมการ ซีอีโอ และผู้แทนของกระทรวงการคลัง ของรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง


 


ทังนี้ รัฐวิสาหกิจอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ สคร. จำนวน 58 แห่ง แบ่งออกเป็น 9 สาขา เป็นสถาบันการเงิน 9 แห่ง ปี 2550 มีสินทรัพย์รวมกันประมาณ 6.605 ล้านล้านบาท หนี้สินรวม 4.986 ล้านล้านบาท มีผลกำไร 1.908 แสนล้านบาท ยอดเงินนำส่งคลังประมาณ 8.612 หมื่นล้านบาท อัตราการเบิกจ่ายเงินลงทุนเท่ากับร้อยละ 64 จากวงเงินลงทุนที่อนุมัติ 3.367 แสนล้านบาท และอัตราผลตอบแทนกำไรเบื้องต้นร้อยละ 7.2


 


เตรียมสรุปลดภาษีน้ำมันในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง คาดว่า จะสามารถหาข้อสรุปแนวทางการปรับลดภาษีน้ำมันเพื่อช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มขนส่งภายในสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบในสัปดาห์หน้า โดยจะมอบหมายให้ปลัดกระทรวงการคลังและปลัดกระทรวงพลังงานหารือร่วมกัน โดยแนวทางมาตรการดังกล่าวจะเน้น 3 ด้าน คือ 1.จะต้องเป็นการแก้ไขปัญหาระยะสั้น 2.ต้องไม่เป็นภาระด้านการคลังของภาครัฐ และ 3.ต้องไม่ทำให้ประชาชนเกิดความรู้สึกไม่ประหยัดพลังงาน


 


ด้าน พล.ท.หญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ไปหารือร่วมกับกรมธุรกิจพลังงาน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนในภาคที่ได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างภาคการขนส่งแล้ว รวมทั้งในสัปดาห์นี้จะหารือกับกรมการพลังงานทหาร เพื่อประสานขอความร่วมมือเข้าสำรวจหาแหล่งพลังงานในพื้นที่ปิโตรเลียม อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ นำมาใช้ทดแทนการนำเข้าพลังงานเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ โดยยืนยัน กระทรวงพลังงาน จะไม่ลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อพยุงราคาน้ำมันดีเซลในประเทศ แต่จะเร่งรัดใช้มาตรการประหยัดพลังงานทั้ง 11 มาตรการที่ออกไป เนื่องจากสถานการณ์ราคาน้ำมันขณะนี้บีบบังคับให้ประชาชนประหยัดพลังงานมากขึ้น


 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยังกล่าวถึงกรณีกระทรวงการคลังมีแนวคิดจะปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันให้กับบางกลุ่มที่มีปัญหาราคาน้ำมันแพง ว่า กระทรวงพลังงาน เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว แต่จะปรับลดอัตราเท่าใดนั้นยังไม่สามารถระบุได้ในขณะนี้ เพราะต้องหารือร่วมกันก่อน


 


คุณภาพชีวิต


 


ไฟเขียว "มิ่งขวัญ" ปธ.ยุทธศาสตร์วิกฤติอาหารโลก


เว็บไซต์สยามรัฐ - วันนี้ (22 เม.ย.51) นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบยุทธศาสตร์รองรับวิกฤติอาหารโลกระยะเวลา 12 ปี ใช้งบประมาณกว่า 10,000 ล้านบาท วางเป้าหมายให้มีการปรับโครงสร้างบริหารการดูแลพื้นที่เกษตรให้ชัดเจนภายใน 2 ปี ส่วนระยะปานกลาง 5 ปี จะเริ่มกำหนดพื้นที่และผลผลิตให้ได้ตามเป้าหมายมากขึ้น โดยที่ประชุมแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดยุทธศาสตร์ให้ชัดเจนโดยมี นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน


 


พร้อมมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปดูรายละเอียดการออกกฎข้อบังคับควบคุมพื้นที่เพาะปลูกทางการเกษตรที่มีอยู่ 130 ล้านไร่ ไม่ให้นำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่น เพื่อส่งเสริมให้ปลูกสินค้าเกษตรทั้งปาล์ม มันสำปะหลัง พืชพลังงานทดแทน โดยเฉพาะพื้นที่การปลูกข้าวให้เพิ่มขึ้นจาก 57 ล้านไร่ เป็น 60 ล้านไร่ มีผลผลิตให้ได้ 30 ล้านตันข้าวเปลือก และจะต้องพัฒนาระบบชลประทานให้มีปริมาณน้ำรองรับการเพาะปลูกเพียงพอ


 



อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมเป็นห่วงเรื่องราคาสินค้าเกษตร เพราะจะมีความผันผวนมากกว่าสินค้าประเภทอื่น แต่จากการประเมินสถานการณ์ที่เริ่มเข้าสู่วิกฤติอาหารโลกขณะนี้ มองว่าราคาสินค้าเกษตรคงไม่ปรับลดลงช่วงนี้ แต่ต้องบริหารจัดการให้เหมาะสม เพราะเป้าหมายหลักต้องการให้คนในประเทศมีอาหารบริโภคอย่างเพียงพอ ส่วนการส่งออกเป็นเป้าหมายรอง โดยแผนดังกล่าวเป็นไปตามข้อเรียกร้องจากที่ประชุมธนาคารโลก เพื่อให้ประเทศต่าง ๆ ร่วมกันแก้ไขปัญหาวิกฤติอาหารโลก


 


นอกจากนี้ ที่ประชุมกำชับให้กระทรวงมหาดไทยใช้ พ.ร.บ.การเช่าที่ดินเพื่อการเกษตร 2524 อย่างเข้มงวด ป้องกันไม่ให้เจ้าของที่ดินบอกเลิกสัญญากับเกษตรกรอย่างกะทันหัน เพื่อฉวยโอกาสในช่วงราคาสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้นจนทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน เพราะหากเจ้าของที่กระทำผิดกฎหมายมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 50,000-500,000 บาท


 


กทม.ไฟเขียวรัฐบาลต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว


เว็บไซต์เดลินิวส์ - วันนี้ (22 เม.ย.) ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. แถลงภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร กทม.ว่า ที่ประชุมได้หารือเรื่องโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ที่มติครม.เมื่อวันที่ 18 มี.ค.มอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้ก่อสร้างรถไฟฟ้าดังกล่าว รวมทั้งกระทรวงมหาดไทยก็มีนโยบายให้ กทม.โอนภารกิจรถไฟฟ้าไปให้รัฐบาล


 


ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติให้ กทม.จัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาจัดระบบการจราจรและการขนส่งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อศึกษารายละเอียดในการวางโครงข่ายการจราจรทั้งระบบ ทั้งรถไฟฟ้า รถเมล์ และทางเรือ รวมทั้งศึกษาการบริหารระบบรถไฟฟ้า ที่เดิมหลายหน่วยงานเคยมีการศึกษาการบริหารระบบรถไฟฟ้าเป็น 2 ระดับ คือ ระดับ ผู้กำกับดูแล (เรกกูเรเตอร์) และระดับปฏิบัติการ (โอเปอร์เรท) ซึ่งมีการระบุให้กทม.อยู่ในระดับของผู้กำกับ ไม่ใช่เป็นผู้ก่อสร้าง เพื่อให้มีทิศทางการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่สมบูรณ์เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คาดว่าจะศึกษาเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ จากนั้นจะสรุปเสนอความเห็นไปที่กระทรวงมหาดไทย


 



"มท.1" จี้ สตช. คุมเข้มเด็กแว้น


เว็บไซต์แนวหน้า - ที่กระทรวงมหาดไทย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รักษาการ ผบ.ตร. เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย โดยใช้เวลาในการหารือประมาณ 1 ชั่วโมง โดย ร.ต.อ.เฉลิม เปิดเผยว่า ได้มีการหารือถึงการแก้ปัญหายาเสพติด ซึ่ง สตช.เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญที่สุดเพราะมีกำลังเจ้าหน้าที่ ซึ่งตนได้เน้นย้ำให้ช่วยตรวจตราบริเวณพื้นที่ชายแดนให้เข้มงวด


 


ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นยังไม่สิ่งที่ตนเป็นห่วงและมีข้อกังวลมีกรณีเด็กแว้น และรถซึ่ง ซึ่งมันมีค่านิยมที่ผิดๆ นอกจากจะมีการฆ่าฟันและทำร้ายร่างกายกันแล้ว ไม่น่าเชื่อว่าระหว่างการแข่งรถซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนสุภาพสตรีที่นั่งซ้ายท้ายให้เป็นของขวัญแก่ผู้ชนะ ซึ่งเรื่องนี้น่าอายและน่ากลัว ไม่รู้ว่าคิดได้อย่างไร จึงฝากให้รักษาการ ผบ.ตร.กวดขันในเรื่องนี้ด้วย


 



แท็กซี่เฮครม.ไฟเขียวดึงเข้าประกันสังคมรับสิทธิอื้อ


เว็บไซต์คมชัดลึก - น.ส.ศุภรัตน์ นาคบุญนำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ว่า ครม.ให้ความเห็นชอบเรื่องการขยายความคุ้มครองประกันสังคมไปสู่ผู้ขับรถยนต์รับจ้าง (แท็กซี่) และกลุ่มสาขาอาชีพอื่นๆ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ เบื้องต้นให้ขยายความคุ้มครองในรายกลุ่มอาชีพที่มีความพร้อมไปก่อน ซึ่งได้มีการประชุมกับตัวแทนสหกรณ์แท็กซี่ และผู้ขับรถแท็กซี่ไปเมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา และได้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกัน ระหว่างตัวแทนผู้ขับรถแท็กซี่กับสำนักงานประกันสังคม


 


ให้ผู้ที่สนใจสมัครเข้าสู่ระบบประกันสังคมได้ทันทีภายใต้สิทธิประโยชน์ 3 กรณี คือ คลอดบุตร ทุพพลภาพ และตาย โดยจ่ายเงินสมทบในอัตรา 3,360 บาทต่อปี ภายใต้มาตรา 40 ของ พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533ขณะเดียวกัน สำนักงานประกันสังคมจะได้เปิดรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง โดยจะมีการจัดงานประชาสัมพันธ์เปิดรับการขึ้นทะเบียน และรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 7 พ.ค.นี้เป็นต้นไป


 


เรื่องนี้นางอุไรวรรณ เทียนทอง รมว.แรงงาน เป็นผู้เสนอเข้า ครม.โดยนำร่องกลุ่มแท็กซี่ที่สังกัดกลุ่ม สมาคมสหกรณ์ก่อน เพราะจะทำระบบจัดเก็บเงินสมทบ ดูแลคุ้มครองสะดวก จากนั้นจะเดินหน้าคุ้มครองแรงงานนอกระบบกลุ่มอื่น เช่น เกษตรกร ผู้รับงานไปทำที่บ้าน และมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เป็นต้น


 


"จงรัก"เตรียมลงพื้นที่สางคดีพม่า 54 ศพ


เดลินิวส์ - จากกรณีแรงงานพม่าเสียชีวิตในตู้แช่เย็น บนรถบรรทุกรวม 54 ศพที่ จ.ระนอง นั้นเมื่อวันที่ 21เม.ย. พล.ต.ท.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร ผบช.สตม. กล่าวว่า คดีนี้ยังไม่เข้าข่ายการค้ามนุษย์ ตาม พ.ร.บ.มาตรการในการป้องกันและปราบปรามการค้าหญิงและเด็ก พ.ศ. 2540 หรือ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ ที่ระบุว่าการค้ามนุษย์คือการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ มีการบังคับค้าใช้แรงงาน ค้าประเวณีตัดอวัยวะ แต่กรณีแรงงานพม่า อยู่ระหว่างนำพาเข้าเมือง อย่างไรก็ตามหากการสอบสวนพบว่าแก๊งนี้เคยอยู่ในขบวนการค้ามนุษย์ มีการติดต่อนัดหมายค้ามนุษย์ จะแจ้งข้อหาต่อไป


 


วันเดียวกัน ได้มีตัวแทนเครือข่ายองค์กรแรงงาน องค์กรพัฒนาเอกชนและองค์กรเอกชนด้านแรงงานข้ามชาติ และองค์กรอื่นๆ อีก 21 องค์กรว่า 100 คน เดินทางยื่นหนังสือถึงนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1.ให้สอบสวนดำเนินคดีกับผู้ทำผิด 2.ระงับการดำเนินการส่งกลับแรงงานข้ามชาติที่รอดชีวิต และ 3.รัฐบาลต้องให้การดูแลและปฏิบัติต่อแรงงานข้ามชาติ รวมถึงครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งที่ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บกับรอดชีวิต


 


ส่วนเรื่องคดีที่ตำรวจกำลังตามล่าตัวนายนภดล อดทน นายหน้าจาก จ.เกาะสอง ประเทศพม่า กับนายสุพัชร์ โพธิ์ทอง นายหน้าฝั่งไทยที่เป็นตัวเชื่อมขบวนการทั้งหมด โดย พล.ต.ต.อภิรักษ์ หงษ์ทอง ผบก.ภ.จว.ระนอง เปิดเผยว่าขณะนี้นาย สุพัชร์หลบซ่อนตัวอยู่ใน จ.นครศรีธรรมราช นอกจากนี้ยังมีประวัติพัวพันยาเสพติด และจะพกอาวุธติดตัวอยู่เสมอ จึงกำชับให้ตำรวจระมัดระวังตัว หากผู้ต้องคิดต่อสู้ให้จัดการขั้นเด็ดขาด และกลัวว่านาย สุพัชร์จะโดนฆ่าปิดปากเพื่อตัดไฟเสียแต่ต้นลม และในวันที่ 25 เม.ย.นี้ พล.ต.ท.จงรัก จุฑานนท์ ผช.ผบ.ตร.จะเดินทางมาดูคดีด้วยตัวเอง


 


ต่างประเทศ


 


ประธานาธิบดีมัลดีฟส์วิงวอนประชาคมโลก ลดก๊าซเรือนกระจกก่อนเกาะสวรรค์จมทะเล


ผู้จัดการรายวัน - ในการประชุม "ธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อม" ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ มอมูน อับดุล กายูม ประธานาธิบดีมัลดีฟส์ ได้เปิดตัวหนังสือ Paradise Drowning (สวรรค์กำลังจมน้ำ) โดยเน้นถึงภัยคุกคามต่อหมู่เกาะมัลดีฟส์ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตร้อนของเอเชียใต้


 


เขากล่าวว่าแม้มัลดีฟส์จะเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียง 0.01 เปอร์เซ็นต์ แต่อาจจะเป็นเหยื่อรายสำคัญจากภัยที่เกิดจากระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น และต่อไปในไม่ช้าเกาะจำนวน 1,192 เกาะของมัลดฟส์ ที่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลก็จะถูกน้ำท่วม ซึ่งส่งผลร้ายแรงต่อชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน


 


ทางด้าน อาคิม สไตเนอร์ ผู้อำนวยการบริหารโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นอีพี) ชี้เพิ่มเติมว่า แนวชายฝั่งของเอเชียและแอฟริกาอีกหลายแห่งก็เป็นบริเวณที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน


 


"เอดีบี" ชี้ "ยุคอาหารถูกผ่านพ้นไปแล้ว"


ผู้จัดการรายวัน - ราจัต นัค ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียหรือเอดีบีบอกเมื่อวันอังคาร (22) โดยอธิบายว่า มีปัจจัยหลายประการที่ร่วมกันทำให้ราคาอาหารพุ่งลิ่วในเวลานี้ แต่กระทั่งว่าเมื่อปัจจัยเหล่านี้ผ่อนคลายลงราคาอาหารโลกก็จะไม่หวนกลับคืนสู่ระดับต่ำๆ อย่างในอดีตอีกแล้ว


 


นัคบอกกับสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศในสิงคโปร์ว่า บรรดารัฐบาลในภูมิเอเชียต่างแสดงปฏิกิริยาตอบโต้ปัญหาราคาข้าวยากหมากแพงอย่างเกินกว่าเหตุ โดยการควบคุมการส่งออก อันเป็นการบิดเบือนกลไกตลาด แทนที่จะใช้มาตรการด้านการคลังเพื่อช่วยเหลือคนยากจน


 


คิงเนปาลปัดข่าวลี้ภัยในต่างแดน


เดลินิวส์ - ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสำนักพระราช วังกษัตริย์เนปาลออกแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนเมื่อวันจันทร์ระบุว่า กษัตริย์กยาเนนทราจะไม่เสด็จออกจากเนปาล และลี้ภัยในต่างประเทศ พร้อมทั้งแจ้งว่า การลี้ภัยเป็นเรื่องเหลวไหลและ ไร้มูลเหตุ หลังจากมีกระแสข่าวว่าพระองค์จะทรงลี้ภัยไปใช้ชีวิตในต่างแดน เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังกล่าวต่อไปว่า กษัตริย์กยาเนนทราไม่ มีแผนที่จะเดินทางออกนอกประเทศ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม


 


ทั้งนี้ กลุ่มซ้ายจัดนำโดยพรรคนิยมลัทธิเหมา ได้รับการคาดหมายว่า จะคว้าเก้าอี้ไม่ต่ำกว่า 240 ที่นั่ง จากสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด 601 ที่นั่ง ซึ่งจะทำให้พรรคนิยมลัทธิเหมากลายเป็นพรรคเสียงข้างมากในสภา และมีสิทธิในการจัดตั้งรัฐบาล ตลอดจนเป็นแกนนำในการผลักดันกฎหมายต่าง ๆ โดยพรรคซ้ายจัด เคยบอกว่า จะหาทางล้มเลิกระบอบกษัตริย์ที่ปกครองเนปาลมานานถึง 240 ปี อย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้


 


ขณะที่ นายประจันดา ผู้นำลัทธิเหมา อดีตกบฏ กล่าวว่า เขาต้องการเจรจากับกษัตริย์ เพื่อโน้มน้าวให้พระองค์ทรงยอมรับเงื่อนไขใน การพ้นสถานะกษัตริย์โดยดุษณี ดีกว่าการถูกไล่ส่ง


 


ส่วนการนับผลคะแนนเลือกตั้งเมื่อ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งเนปาลเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า ล่าสุดพรรคนิยมลัทธิเหมา ได้ที่นั่งกว่าครึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภาที่มีการเลือกตั้งโดยตรงแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ประชาชนชาวเนปาลส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนอดีตกบฏ ที่ได้เก้าอี้แล้วไม่ต่ำกว่า 120 ที่นั่ง ตามมาด้วยพรรคเนปาลี คองเกรส 37 ที่นั่ง และพรรคคอมมิวนิสต์ 32 ที่นั่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net