Skip to main content
sharethis





การเมือง


พปช.ส่งร่างให้ 6 พรรคร่วมแล้ว ขีดเส้น 1 สัปดาห์ส่งกลับ


แนวหน้า - วันนี้ มีการประชุมคณะอนุกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล โดยมีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย และเลขาอนุวิป  กล่าวว่า  ขณะนี้พรรคได้มอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ให้กับพรรคร่วมรัฐบาลทั้งห้าพรรคไปพิจารณาศึกษาแล้วโดยเป็นไปตามร่างเดิม คือ หมวด 1 และ หมวด 2 คงตามรัฐธรรมนูญ 2550 ส่วนที่เหลือลอกมาจากรัฐธรรมนูญ 2540



 


ทั้งนี้ กำหนดให้พรรคร่วมส่งความเห็นกลับมาที่พรรคพลังประชาชนสัปดาห์หน้า ซึ่งพรรคตั้งใจว่า จะยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญต่อประธานรัฐสภาให้ทันก่อนปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 19 พ.ค.นี้  ส่วนบทเฉพาะกาลได้กำหนดลดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติให้เหลือ 180 วันหลังรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้หรือไม่นั้น ยังไม่ได้ข้อสรุป ต้องรอความเห็นจากพรรคร่วมรัฐบาลก่อน



 


อัดรัฐบาลไม่ยึดหลักการ หักดิบตั้งกมธ.น่ารังเกียจ


ผู้จัดการรายวัน - นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญประจำสภาว่า จากการที่ยื้อการตั้ง กมธ. จากที่มีการเสนอให้มีกมธ.จำนวน 32 คณะ จนทำให้มีการยุบรวมกมธ.และยกเลิก โดยร่างข้อบังคับเดิม ที่มีการเสนอ กมธ. 32 คณะนั้น แต่ละคณะมีการเปลี่ยนแปลงจนน่าเกลียด เช่น เอา กมธ.การกีฬาไปร่วมกับกมธ.การท่องเที่ยว ทั้งที่มีภารกิจแตกต่างกัน และมีการเพิ่มกมธ. ที่มีชื่อแปลกอีกหลายคณะ


 


นายเทพไทกล่าวว่า หลังจากที่นายชัย ชิดชอบ ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล ออกมาประกาศว่าจะใช้ 35 คณะ แสดงว่าจะเพิ่มอีก 3 คณะ คือกมธ.กิจการชายแดนไทย กมธ.ส่งเสริมราคาผลผลิตเกษตรกรรม และกมธ.แก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ ซึ่งถ้าดูทั้ง 3 คณะนี้ น่าจะไปยุบรวมกับกมธ.ชุดอื่นได้ เช่น กมธ.กิจการชายแดนไทย น่าจะไปอยู่กับ กมธ.ทหารได้ เพราะเกี่ยวกับความมั่นคงเหมือนกัน หรือกมธ.ส่งเสริมราคาผลผลิตเกษตรกรรม น่าจะไปรวมกมธ.เกษตร หรือกมธ.พาณิชย์ได้ ส่วนกมธ.แก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ ควรรวมอยู่ใน กมธ.การเงินการคลัง หรือ กมธ.เกษตรได้


 


ส่วนรัฐบาลพยายามทำให้มีการเปลี่ยนแปลง โดยให้เหตุผลว่าหากไม่มีการเปลี่ยนจำนวน กมธ.หรือชื่อ กมธ. อาจทำให้ข้อตกลงไม่มีความชอบธรรม จึงทำเรื่องนี้โดยไม่คำนึงถึงความเหมาะสม เพราะการเพิ่มกมธ. จะเสียทั้งบุคลากรและงบประมาณ


 


กกต.ยื้อส่งศาลตีความ ไชยา ตั้งอนุสอบก่อน


ผู้จัดการรายวัน - นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการกกต. กล่าวภายหลังการประชุมว่ากกต.มีมติให้คณะอนุกรรมการวินิจฉัยเรื่องร้องคัดค้าน และปัญหา หรือข้อโต้แย้ง คณะที่ 10 ที่มีนายอิสระ ลิ้มศิริวงศ์ เป็นประธานไปพิจารณาปัญหาข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงในกรณีที่ กกต.ได้รับคำร้องจาก ป.ป.ช.ให้พิจารณาคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของนายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข โดยให้พิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ทั้งนี้ เหตุที่ต้องมีการมอบให้คณะอนุกรรมการฯ ดังกล่าวไปพิจารณาเนื่องจาก ว่า แม้ตามรัฐธรรมนูญจะเขียนให้กกต. สามารถดำเนินการส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ แต่มีประเด็นว่าเมื่อหน่วยงานอื่นได้มีการส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้ว กกต.จะต้องส่งเรื่องไปด้วยหรือไม่ ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าหากไม่พิจารณาให้รอบคอบ โดยมองว่าหน่วยงานอื่นส่งเรื่องไปแล้ว กกต.ไม่จำเป็นต้องส่งก็อาจจะถูกกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้


 


คตส.เดือดร่อนหนังสือขอคำยืนยันจาก อัยการสูงสุด จวก ใช้กฎหมาย ครอบจักรวาล พิจารณาคดี


แนวหน้า - นายบรรเจิด สิงคะเนติ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีการจัดซื้อกล้ายาง  90 ล้านต้นของกรมวิชาการการเกษตร กล่าวถึงกรณีที่นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์  อธิบดีอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด(อสส.) ออกมาระบุว่า  สำนวนของคตสยังไม่สมบูรณ์ และอาจมีความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบได้ว่า คตส.ยืนยันว่าจะฟ้องคดีนี้ต่อศาลต่อไป


 


ส่วนการออกมาแถลงข่าวของอัยการมองว่าเป็นความเห็นที่แตกต่างในเรื่องข้อกฎหมาย เพราะฝ่ายอัยการพยายามเอาระบบทั่วไปอย่างกฎหมาย ป.วิอาญามาใช้  ในระบบพิเศษ ขณะที่ คตส. เห็นว่าไม่ถูกต้อง เพราะกฎหมาย ป. วิอาญาเป็นเรื่องระบบทั่วไป แต่ คตส.เป็นระบบพิเศษเฉพาะ  มันไม่ได้ ตรงนี้ คือ กุญแจสำคัญ ซึ่งนำมาสู่ความแตกต่างในเรื่องข้อเท็จจริงในสำนวนต่างๆ



 


นายบรรเจิด  กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่อัยการระบุว่า การรีบด่วนฟ้องคดีทั้งที่รู้ว่าสำนวนมีข้อบกพร่อง ส่อให้เห็นเจตนาว่าจะล้มคดีในชั้นศาลในคดีกล้ายางนั้น  ก็ต้องพิจารณาว่าการดำเนินการของ คตส. ในการตั้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมแก่ผู้ถูกกล่าวหาในภายหลัง  มีคำพิพากษาศาลฎีการองรับหรือไม่   การพูดของอัยการไม่ค่อยตรงประเด็น  ประเด็นที่ขัดแย้งจริง ไม่หยิบมาพูด   ความขัดแย้งจริงคือ อัยการต้องการจะเอากฏหมาย ป. วิอาญามาใช้ต้องการจะเป็นคนพูดคนสุดท้าย ในเรื่องการสั่งหรือไม่สั่งคดี  แต่มันผิดระบบ  ตรงนี้ ไม่หยิบมาพูด กลับเอาอีกส่วนหนึ่งมาพูด เพื่อที่จะให้กระทบ ตนคิดว่าไม่ตรงไปตรงมา


 







เศรษฐกิจ


ปตท.-บางจากขึ้นราคาดีเซล50สตางค์พรุ่งนี้


สยามรัฐ - บมจ.ปตท.(PTT) และบมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) ประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล อีก 50 สตางค์/ลิตรในวันพรุ่งนี้ แต่ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลของทั้งปตท.และบางจากฯยังต่ำกว่าผู้ค้าน้ำมันรายอื่นอยู่ 50 สตางค์/ลิตร ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันของปตท.และบางจากฯ ในเขตกรุงเทพและปริมณฑลวันพรุ่งนี้ เป็นดังนี้ น้ำมันดีเซล อยู่ที่ 32.94 บาท/ลิตรต่ำกว่าผู้ค้าน้ำมันรายอื่นที่มีการจำหน่ายน้ำมันดีเซลที่ระดับ 33.44 บาท/ลิตร


 



ส่วนราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซิน ยังคงเดิม โดยเบนซิน ออกเทน 95 อยู่ที่ 36.09 บาท/ลิตร,เบนซิน ออกเทน 91 อยู่ที่ 34.99 บาท/ลิตร, แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 32.09 บาท/ลิตร และแก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 31.29 บาท/ลิตร


 


เกาหลีสนโครงการพัฒนาอ่าวภูเก็ต ทุกอย่างราบรื่นลงเสาเข็มพ.ค.ปีหน้า


ผู้จัดการรายวัน -  นายหวาง วิล ลี่ ประธานบริษัท The Phukora จำกัด กล่าวภายหลังนำผู้บริหารจากธนาคารต่างๆของเกาหลีเข้าพบกับนายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการพัฒนาอ่าวภูเก็ต ว่า การเข้าพบครั้งนี้ เพื่อร่วมหารือ ถึงความเป็นไปได้ในการเข้ามาลงทุนโครงการพัฒนาอ่าวภูเก็ต


 


ทั้งนี้ เพราะจากการศึกษาความเป็นไปได้ ตนซึ่งเป็นกลุ่มนักลงทุนทางด้านอสังหาริมทรัพย์ มีความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนที่จังหวัดภูเก็ตหลายโครงการ และโครงการหนึ่งที่คิดว่าน่าสนใจมาก คือ โครงการพัฒนาอ่าวภูเก็ตเพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ โดยเชื่อว่ามีความพร้อม และมีความชำนาญในการที่จะทำโครงการใหญ่ๆอยู่แล้ว


 


ส่วนรูปแบบที่มองไว้ในการทำโครงการพัฒนาอ่าวภูเก็ต จะประกอบไปด้วยเรื่องของมารีนา โรงแรม ศูนย์การค้า ศูนย์กีฬา และอื่นๆ โดยรูปแบบจะคล้ายๆกับที่จังหวัดศึกษาไว้ แต่จะมีความแตกต่างในรายละเอียด ซึ่ง เรื่องนี้จะต้องมีการหารือกันอีกหลายรอบ


 


นายหวาง กล่าวต่อไปว่า ถ้าหากมีความเป็นไปได้ในเรื่องของงบประมาณที่จะใช้ดำเนินการ ซึ่ง 50% จะมาจากธนาคารในเกาหลี ส่วนที่เหลือ 50% จะดึงนักลงทุนจากประเทศอื่นๆเข้าร่วม เช่น สิงคโปร์ ดูไบ ฮ่องกง ส่วนระยะเวลาในการดำเนินการ หากรัฐบาลผ่านทุกอย่างไม่มีปัญหาเรื่องของกฎหมาย เชื่อว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ในเดือนพฤษภาคม ปีหน้า


      






การศึกษา


สั่งนศ.อมนกเขาแลกปรับเกรดตร.รวบอาจารย์ มธ. รับทำ 2 ราย


คมชัดลึก - บุกรวบอาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต คาห้องทำงาน หลังลูกศิษย์สาวโร่แจ้งความ ฐานเสนอให้อมนกเขาแลกปรับเกรดให้สูงขึ้น เจ้าตัวสารภาพเรียก นศ.สาวเกรดต่ำมายื่นข้อเสนอแลกเซ็กส์จริง  แถมทำมาแล้วถึง 2 ราย   เพื่อนอาจารย์ยื่นประกันตัวแต่ ตร.ไม่อนุมัติ  ขณะที่ มธ.ต้นสังกัดสั่งตั้งคณะกรรมการสอบซ้ำ


 



ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ชี้ว่า  ถ้าเป็นเรื่องจริงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเป็นเรื่องใหญ่มาก ซึ่งจะจัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาและดำเนินตรวจสอบ เรื่องนี้เป็นโทษทางอาญา  ซึ่งเป็นโทษทางกฎหมายที่อาจารย์คนนั้นจะได้รับก็หนักอยู่แล้ว ส่วนทางมหาวิทยาลัย ก็จะมีการพิจารณาให้พ้นสภาพความเป็นอาจารย์



 


ขณะที่ นายบุญลือ ประเสริฐโสภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า หากมีเรื่องนี้เกิดขึ้นจริง ก็จะให้มหาวิทยาลัยตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ถ้าสอบสวนแล้วพบว่าทำผิดจริง ก็จะให้ลงโทษขั้นเด็ดขาดโดยให้ออกจากราชการ เพราะคนเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยต้องไม่มีพฤติกรรมเช่นนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง


 







คุณภาพชีวิต


เอ็นจีโอเอดส์จี้วัดพระบาทน้ำพุแจงจ่ายเงิน


คมชัดลึก - ความคืบหน้าภายหลังสื่อต่างประเทศลงบทความของนายแอนดรูว์ มาร์เชลล์ วิพากษ์วิจารณ์และโจมตีวัดพระบาทน้ำพุ ต.เขาสามยอด อ.เมือง จ.ลพบุรี อย่างรุนแรง โดยอ้างถึงประสบการณ์ร่วมเดินทางทัวร์วัดพระบาทน้ำพุ ที่มุ่งเน้นรับเงินบริจาคจากนักท่องเที่ยวด้วยการใช้ชะตากรรมของผู้ป่วยเอดส์ที่ใกล้สิ้นลมมาเป็นตัวกระตุ้นความสงสารและเห็นใจ เพื่อให้ได้รับเงินบริจาคจำนวนมาก และโจมตีว่าการบริหารจัดการอยู่ในสภาพล้มเหลว การช่วยเหลือรักษาผู้ป่วยโรคเอดส์ไม่ดีเท่าที่ควร



 


ล่าสุด วันที่ 23 เมษายน พญ.ประคอง วิทยาศัย กรรมการมูลนิธิเกื้อดรุณ ผู้ดูแลเด็กติดเชื้อเอชไอวี กล่าวว่า ไม่อยากพูดถึงเรื่องเงินบริจาคของวัดพระบาทน้ำพุ เนื่องจากเป็นเงินที่ได้มาจากประชาชนที่มีจิตศรัทธา ส่วนเงินนั้นจะนำไปใช้อย่างไรขึ้นอยู่กับผู้บริหารของวัด คนนอกไม่สามารถล่วงรู้ได้ แต่สิ่งที่รู้สึกติดใจมีอยู่เพียงเรื่องเดียว คือครั้งหนึ่งเคยเข้าไปเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้ติดเชื้อ เห็นว่าที่วัดพระบาทน้ำพุนำผู้ป่วยเอดส์มาไว้รวมกัน แต่ไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีอย่างที่ผู้ติดเชื้อเอดส์ควรจะได้รับ



 


"เป็นที่ทราบกันดีอยู่ว่าผู้ติดเชื้อเอชไอวีนั้น ภูมิต้านทานน้อย สามารถติดเชื้ออื่นๆ ได้ง่าย ผู้ป่วยที่วัดพระบาทน้ำพุกลับไม่ได้รับการรักษา อย่างคนที่ติดเชื้อวัณโรคก็จะปล่อยทิ้งไว้ โดยไม่รักษาอย่างถูกวิธี ที่สำคัญคือไม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจำอยู่ที่วัดเลย" พญ.ประคองกล่าว



 


ด้าน นายสำราญ ทะกัน ประธานศูนย์บ้านสีม่วง กล่าวว่า ไม่เคยรับรู้เรื่องบริหารเงินบริจาคของวัดพระบาทน้ำพุ แต่ได้ทราบจากคำบอกเล่าจากปากผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่เข้าไปรักษาตัว และต้องรีบย้ายออกมารักษาตัวที่อื่นแทน ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ได้รับการดูแลเหมือนอย่างที่เคยเห็นผ่านทางสื่อต่างๆ ครั้งแรกที่ได้ฟังยังไม่เชื่อ กระทั่งมีเพื่อนคนหนึ่งติดเชื้อเอชไอวีเข้าไปอยู่ และบอกว่า ไม่ได้รับการรักษาเลย มีแต่พระเทศน์ให้ฟังเท่านั้น ไม่มีการให้ยา ไม่มีการดูแลจากแพทย์ สุดท้ายก็ต้องออกมาจากวัด



ประธานศูนย์บ้านสีม่วงกล่าวด้วยว่า ผู้ติดเชื้อเอชไอวีจะไม่เสียชีวิตหากได้รับยาและการดูแลรักษาที่ถูกต้อง หากดูแลดีๆ ผู้ป่วยอาจจะฟื้นตัวกลับเข้ามาใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อีก สามารถทำงานหาเงินจุนเจือตัวเองและครอบครัวได้เหมือนคนปกติ ดังนั้น วัดพระบาทน้ำพุน่าจะเอาเงินที่ได้รับบริจาคมาซื้อยาให้ผู้ป่วยบ้างก็ดี



 


ขณะที่ นายนที ธีระโรจนพงษ์ ประธานกลุ่มเกย์การเมืองไทย ซึ่งเป็นอีกเครือข่ายที่รณรงค์ต่อต้านการติดเชื้อเอดส์ในกลุ่มชายรักชาย กล่าวว่า ขณะนี้ประเด็นเรื่องวัดพระบาทน้ำพุเป็นเรื่องที่คนในสังคมพูดถึงกันมาก หากวัดต้องการยุติเรื่องนี้ก็ต้องกล้าที่จะเปิดเผยเรื่องที่สังคมกำลังกังขา คือ 1.เรื่องการดูแลผู้ป่วยเอดส์ และ 2.เรื่องเงินและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงหลังได้รับบริจาคมา


   


เกี่ยวกับบทความที่สื่อนอกเผยแพร่ออกมานั้น วันเดียวกัน พระเมธารัตนาคม เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี เผยว่า เรื่องของพระอลงกต จ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุที่เป็นข่าวในขณะนี้ ในส่วนของการร้องเรียนยังไม่มีเข้ามา ทั้งนี้ หากร้องเรียนเข้ามาก็จะต้องตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง และจะต้องหารือกับพระมหาเถระชั้นผู้ใหญ่ว่าจะดำเนินการอย่างไร



 


"อาตมายังไม่ได้รับการร้องเรียนจากทางไหนเลย ส่วนในเรื่องการเงินนั้น วัดก็มีผู้ดูแล มูลนิธิไม่เกี่ยวกับทางสงฆ์ และเรื่องที่โด่งดังก็เป็นเรื่องระดับชาติ การที่จะเข้าไปดูแลต้องมีการร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษรมาถึงจะดำเนินการได้ อีกทั้งจะต้องหาหลักฐานมาประกอบการร้องเรียนด้วย อย่างไรก็ตาม ทางคณะสงฆ์ยังไม่สามารถทำอะไรได้เพราะเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ ไม่มีการร้องเรียนมาเลย" เจ้าคณะจังหวัดลพบุรีกล่าว



 


ด้านนายจารุพงษ์ พลเดช ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ทางจังหวัดลพบุรีได้พูดคุยกกับพระอลงกต เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุในเบื้องต้นในเรื่องสื่อต่างประเทศเขียนโจมตีแล้ว โดยในวันที่ 25 เมษายน พระอลงกต พร้อมกับประธานมูลนิธิธรรมรักษ์ จะเดินทางมาพบที่ศาลากลางจังหวัด เพื่อพูดคุยและนำเอกสารต่างๆ จากการรับบริจาคเงินและสิ่งของมาแสดงให้ทางตนเองได้ดู พร้อมหาแนวทางในการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นมาอีกในอนาคต เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นมานี้ถือเป็นการทำให้จังหวัดลพบุรีเสื่อมเสียชื่อเสียงไปด้วย


    


จี้รื้อโครงการหมื่นล้านแยกน้ำจืด ฟื้นนาข้าวลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา


ผู้จัดการรายวัน - นายวิรัตน์ หยูทอง แกนนำชาวนาในพื้นที่ทุ่งระโนด ซึ่งเป็นแหล่งปลูกข้าวขนาดใหญ่ของภาคใต้ เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา และอดีตผู้แทนเกษตรกรระดับตำบล อ.ระโนด จ.สงขลา เปิดเผย "ผู้จัดการรายวัน" ว่า บริเวณลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาถือเป็นแหล่งปลูกข้าวที่สำคัญในภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งกินพื้นที่ในหลายอำเภอของ จ.สงขลา บางส่วนของ จ.นครศรีธรรมราช และครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของ จ.พัทลุง ซึ่งแต่ละปีนอกจากจะมีผลผลิตข้าวพอเลี้ยงคนในพื้นที่แล้ว ยังมีปริมาณเหลือที่จะส่งไปจำหน่ายยังนอกพื้นที่ รวมถึงส่งออกไปขายยังต่างประเทศอีกด้วย


 


เฉพาะพื้นที่ปลูกข้าวใน อ.ระโนด กระแสสินธุ์ สิงหนคร และ สทิงพระ ของ จ.สงขลา มีนาเกือบ 200,000 ไร่ และมีการทำนาอย่างต่ำปีละ 2 ครั้ง ได้ผลผลิตต่อปีราว 320 ล้านกิโลกรัม โดยคิดจากผลผลิตต่อไร่ประมาณ 800 กิโลกรัม ซึ่งยังไม่รวมพื้นที่บางส่วนของ อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช และ อ.ควนขนุน เขาชัยสน จ.พัทลุง เมื่อเป็นเช่นนี้ ทำให้ต้องเร่งทบทวนแผนการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา เพื่อให้เกิดโครงการที่เอื้อประโยชน์ตามวัตถุประสงค์การพัฒนา และทำให้ชาวนาและเกษตรกร สามารถใช้ประโยชน์ในการผลิตอาหารได้อย่างเต็มที่


 


นายวิรัตน์กล่าวว่า ในภาวะที่กำลังขาดแคลนและระบาดไปทั่วประเทศเช่นนี้ ตนจึงอยากเสนอให้มีการรื้อฟื้นโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อม ระหว่างบ้านแหลมจองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง - บ้านเกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา พร้อมมีประตูปิด-เปิดเพื่อแยกน้ำเค็มกับน้ำจืด ซึ่งโครงการนี้ถือว่าเกิดขึ้นจากภูมิปัญญาของชาวบ้าน ในการป้องกันน้ำเค็มไม่ให้ไหลเข้าสู่พื้นที่การเกษตร โดยที่ผ่านมาโครงการนี้ก็ได้มีการประชุมในระดับเวทีชาวบ้านมากว่าร้อยครั้ง และนักการเมืองท้องถิ่นก็ยอมรับแนวคิดนี้ เพื่อไปทดแทนที่แนวคิดของนักวิชาการที่เสนอให้ก่อสร้างเขื่อนกั้นทะเลสาบสงขลา


 


"ชาวบ้านในพื้นที่ได้ปรึกษาถึงโครงการที่นักวิชาการเสนอว่า จะทำเขื่อนหรือคันกั้นน้ำเค็มบริเวณจุดเชื่อมระหว่างทะเลสาบสงขลาตอนกลางกับตอนบนให้ แต่เมื่อมีการลงความเห็นของหลายๆ ฝ่ายแล้วเห็นว่า ต้องลงทุนสูง หากทำแล้วมีปัญหาภายหลังก็จะรื้อทำลายยาก จึงนำมาสู่การคัดค้านและเสนอให้ทำเป็นประตูปิด-เปิดน้ำ ควบคู่สะพานแทน ด้วยเหตุผลว่า น่าจะใช้งานได้จริง และยังเป็นการลงทุนที่ไม่สูง แต่ใช้หลักตามภูมิปัญญาชาวบ้าน และหากภายหลังสร้างความเดือดร้อนมากกว่าประโยชน์ ก็สามารถรื้อได้ง่ายกว่า" นายวิรัตน์กล่าวและว่า


         






ต่างประเทศ


UN ชี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากวิกฤตดาร์ฟูร์อาจถึง 300,000


ผู้จัดการรายวัน - เอเอฟพี/ รอยเตอร์ - ผู้คนจำนวนมากถึง 300,000 รายอาจสังเวยชีวิตจากวิกฤตการณ์ความขัดแย้งในแคว้นดาร์ฟูร์ ประเทศซูดาน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเอ็นผู้หนึ่งเผยเมื่อวันอังคาร (22) ขณะที่ กองกำลังรักษาสันติภาพก็ยังไม่พร้อมทำหน้าที่ก่อนถึงปี 2009


         


จอห์น โฮลมส์ รองเลขาธิการฝ่ายกิจการมนุษยธรรมของยูเอ็นกล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า ยอดผู้เสียชีวิตตลอดระยะเวลา 5 ปีแห่งสงคราม, ความอดยากหิวโหย และโรคภัยไข้เจ็บในดาร์ฟูร์เพิ่มขึ้นในช่วง 2 - 3 ปีให้หลังมานี้


 


"การศึกษาเมื่อปี 2006 พบว่า มีผู้เสียชีวิตราว 200,000 คน อันเนื่องมาจากผลพวงต่าง ๆ แห่งความขัดแย้ง" โฮลมส์กล่าว


 


เขาสำทับว่า "ขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มขึ้นกว่าเดิมมาก บางทีอาจเพิ่มมากถึงครึ่งหนึ่งของตัวเลขเดิม" อย่างไรก็ตามโฮลมส์ก็ยอมรับตัวเลขดังกล่าว "เป็นเพียงการคำนวณ"


ด้านอับดัลมะห์มูด อับดัลฮาลีม ทูตซูดานประจำยูเอ็นเถียงว่า การประเมินตัวเลขผู้เสียชีวิตจากวิกฤติการณ์ความขัดแย้งในดาร์ฟูร์ของโฮลมส์นั้นเกินความเป็นจริงโดยสิ้นเชิง โดยอ้างว่า จากการสำรวจของรัฐบาลล่าสุดชี้ว่า มีผู้เสียชีวิต (จากการต่อสู้) ไม่เกิน 10,000 ราย


       

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net