ธนาคารโลกแถลงชมไทยรักษาระดับการส่งออกข้าว

นายจิม อดัมส์ รองประธานธนาคารโลก ภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิกแถลงชื่นชมประเทศไทยเป็นประเทศคู่ค้าที่มีความรับผิดชอบสูงและแสดงให้เห็นด้วยการรักษาระดับการส่งออกข้าวไว้

 

 

โดยรองประธานธนาคารโลกระบุในแถลงการณ์ว่า ธนาคารโลกขอแสดงความชื่นชมต่อการที่ประเทศไทยได้แสดงเจตจำนงและความมุ่งมั่นที่จะรักษาระดับการส่งออกข้าวของประเทศไว้ (ในขณะที่ทั่วโลกกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนอาหารเช่นในปัจจุบันนี้) ในฐานะที่เป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลก ประเทศไทยได้แสดงให้เห็นเสมอมาว่าเป็นประเทศคู่ค้าที่มีความรับผิดชอบสูงในการค้าโลก โดยเฉพาะในตลาดการค้าข้าว และรัฐบาลไทยได้พยายามอย่างสุดความสามารถที่จะสำรวจหาพื้นที่สำหรับการผลิตเพิ่มเติม

 

ประเทศไทยนั้นเป็นประเทศซึ่งมีประวัติศาสตร์อันยาวนานในฐานะประเทศผู้ส่งออกข้าวที่ประสบความสำเร็จ ประเด็นที่ผมขอย้ำก็คือ ธนาคารโลกเห็นว่ารัฐบาลไทยนั้นได้แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบในระดับสูงในขณะที่ไทยเองก็ต้องเผชิญกับความกดดัน (จากในประเทศ) เรื่องการส่งออกข้าว และในความเห็นของเรานั้น เราคิดว่าปัจจุบันนี้มีปริมาณ เพียงพอต่อความต้องการ

 

 

กระผมขอย้ำด้วยว่าขณะนี้ธนาคารโลกกำลังร่วมมือกับกลุ่มประเทศในเอเชียอาคเนย์เพื่อให้รัฐบาลของประเทศเหล่านั้นสามารถจัดหาอาหารให้เพียงพอกับความต้องการภายในประเทศ ในขณะเดียวกันกับที่จัดสรรมาตรการออกมาเพื่อปกป้องประชากรที่ยากจน รวมทั้งดำเนินการใดใดก็ตามที่จำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่า มาตรการเข้มงวดต่าง ๆ ที่รัฐบาลได้นำออกมาใช้ (เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนอาหารในประเทศนั้นๆ) จะไม่ก่อให้เกิดปัญหาที่รุนแรงต่อประเทศในภายหลัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท