Skip to main content
sharethis





การเมือง


 


สมัครแย้มยุบสภาหลังแก้รธน.


กรุงเทพธุรกิจ - สมัครสารภาพข้ามประเทศหลังแก้รัฐธรรมนูญเลือกตั้งใหม่ ยันไม่มีสถานการณ์ที่ทำให้เกิดความร้าวฉาน ให้ใครเข้ามายึดอำนาจ สะพัดพปช.เผยสัญญาณเลือกตั้งวางหมากแก้เกมยุบพรรค-กระแสต้านแก้รธน.เตรียมรวบหัวรวบหางชท.-มฌ.หลังโดนเชือดยุบพรรค ประเมินกลับมาอีกรอบได้ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 300 เสียง "สมชัย" รับลูกจัดเลือกตั้งเดือน ต.ค. ไม่มีปัญหา ประธานวุฒิสภา ยัน ส.ว.ยื่นญัตติตั้งกมธ.ศึกษารัฐธรรมนูญ 2550 ไม่ได้ถ่วงเวลา "สุริยะใส" เผยพันธมิตรเตรียมปรับรูปแบบเคลื่อนไหวสู่กลางแจ้ง หวังพรรคเล็กถอดชนวนระเบิดเวลา "พล.อ.อ.ชลิต" หวั่นใช้รัฐธรรมนูญ 2540 การเมืองย้อนสู่ปี 2549 ยันทหารไม่ทำตามใบสั่งการเมือง


 


เฉลิมป้องลูกท้ายื่นซักฟอก ปชป.แฉวิ่งเต้นถอนอุทธรณ์ "คดีดาบยิ้ม"


คมชัดลึก - ประชุมสภาปะทะเดือดประชาธิปัตย์อภิปรายจับผิดเฉลิม คืนยศร้อยตรีให้ "ดวง" แฉมีขบวนการวิ่งเต้นเมียดาบยิ้มถอนยื่นอุทรณ์ ระบุอาจจะมีการทำลายหลักฐานถอดยศ ด้าน เฉลิม ท้าอภิปรายไม่ไว้วางใจ


 


เพลงสรรเสริญฯ-ชาติไม่เคารพโทษสูงติดคุก


บ้านเมือง - ทนายแมกไซไซ "ทองใบ ทองเปาด์" ชี้ชัดกรณีอดีตนักศึกษาธรรมศาสตร์ "โชติศักดิ์ อ่อนสูง" ไม่ยืนตรงแสดงความเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงหนัง มีความผิดทางอาญาโทษสูงถึงจำคุก ระบุในอดีตเคยมีนิสิตจุฬาฯ เข้าซังเตเพราะไม่ลุกขึ้นยืนขณะฟังปราศรัยที่สนามหลวงด้วยข้อหาเดียวกันนี้มาแล้ว เรียกร้องหากชาวบ้านเจอคนประเภทนี้อีกให้เข้าแจ้งความได้เลยมีฎีการับประกัน


 


ได้ครบแล้ว 9 ท่านเปา รธน.อัยการสูงสุดขอ 30 วันยื่นศาลยุบ 'ชท.-มฌ'


บ้านเมือง - เมื่อวันที่ 24 เม.ย. นายธนิตย์ ศรีประเทศผอ.สำนักการบริหารการสนับสนุนโดยรัฐนายกฤช เอื้อวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักกิจการพรรคการเมือง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นำสำนวนการยุบพรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตยมามอบให้กับนายเศกสรร บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ โดยสำนวนยุบพรรคชาติไทย มี 350 หน้า และสำนวนยุบพรรคมัชฌิมาธิปไตย มี 150 หน้า ซึ่งในสำนวนคดีนั้นนายทะเบียนพรรคการเมืองมีความเห็นว่าสมควรให้ยุบพรรค เนื่องจากกรรมการบริหารพรรคกระทำความผิดทุจริตการเลือกตั้ง


 


ศาลอุทธรณ์ตัดสิน 3 อดีต กกต.ยืนจำคุก 4 ปี! มติ ปปช.ฟัน "วิรุฬ" หุ้นเกิน 5%


มติชน - สอบเมียต่อ-ส่อปกปิดอีกบริษัทคดียุบ"ชท.-มฌ." ถึงมืออัยการปชป.ปูดอีกซีดีเพลงด่า "เปรม" ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน จำคุก 4 ปี "วาสนา-ปริญญา-วีระชัย" อดีต กกต. ชี้จัดเลือกตั้งมิชอบซ้ำสอง ฝ่าฝืนกฎหมายทั้งที่ต้องโปร่งใส เป็นธรรม ทำให้ชาติแตกแยกใหญ่หลวง ทั้งสามยื่นประกันคนละ 4 แสน พร้อมฎีกาสู้คดี "ปชป." แฉอีก "ซีดีเพลง" ชม "แม้ว" โจมตี "ป๋า"


 


สภาสอบ "จักรภพ" แจงแทรกคลื่น 105


เดลินิวส์ - นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม.ในฐานะคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน พรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุมว่า ได้เชิญนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตพิธีกรจัดรายการทางวิทยุคลื่น 105 เมกะเฮิรตซ์ มาให้ข้อมูลกรณีที่มีรัฐมนตรีแทรกแซงจนต้องยกเลิการจัดรายการ แม้รัฐมนตรีคนดังกล่าวจะปฏิเสธ แต่นายเจิมศักดิ์ก็ยืนยันว่าเป็นเสียงของรัฐมนตรีคนดังกล่าว โทรฯ มาสั่งการด้วยตัวเอง จนในที่สุดก็ต้องยกเลิกรายการ แต่ผู้บริหารสถานีกลับอ้างว่าต้องการเปลี่ยนแปลงรายการ อย่างไรก็ตาม ในครั้งต่อไปจะเชิญบุคคลอีก 3-4 คน มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม และจะเชิญนายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกฯ ที่ถูกพาดพิงในกรณีดังกล่าวมาให้ข้อมูล ซึ่งเราก็คาดหวังว่าจะได้รับความร่วมมือ และในวันที่ 29 เม.ย. คณะกรรมการฯ จะเดินทางไปที่ สตง. เพื่อนำข้อมูลที่เกี่ยวกับการฮั้วประมูลรายการในช่อง 11 ให้กับคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการสตง.เพื่อตรวจสอบต่อไป


 


ดัน พ.ร.ก.ยกเลิก รธน.ปี50 ผ่าทางตันการเมือง-"สมัคร"เล็งยุบสภาเลือกตั้งใหม่


โลกวนนี้ - อดีตผู้สมัคร ส.ส.พลังประชาชนยกร่าง พ.ร.ก.ประกาศเลิกใช้รัฐธรรมนูญปี 50 แล้วนำรัฐธรรมนูญปี 40 ทั้งฉบับพร้อมกฎหมายลูกมาบังคับใช้แทนก่อนแก้ไขให้เกิดความสมบูรณ์ ระบุเมื่อจะแก้ไขแล้วมีปัญหาขัดแย้งมากก็ยกเลิกทั้งฉบับไปเลย เผยร่าง พ.ร.ก.อยู่ในมือรัฐมนตรีแล้ว อยู่ที่ว่าจะกล้าประกาศใช้หรือไม่ "สมัคร" ประกาศถ้าแก้รัฐธรรมนูญเสร็จจะยุบสภาเลือกตั้งใหม่เพื่อพิสูจน์ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง รองโฆษกรัฐบาลเต้นรีบแก้แทนยังไม่ได้คุยเรื่องยุบสภา ย้ำอยู่ทำงานครบวาระ 4 ปี พันธมิตรฯประกาศทันทีที่หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลมีมติแก้รัฐธรรมนูญจะจัดชุมนุมกลางแจ้งทันที ด้านประชาธิปัตย์ยังไม่สรุปเรื่องเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ "สุธา ชันแสง"


 


 






เศรษฐกิจ


 


เตือนฟองสบู่ข้าวใกล้แตก รัฐอย่าหลงกลนักเก็งกำไร-รูดม่านปัญหาข้าวถุง


บ้านเมือง - นักเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เตือนเกิดภาวะฟองสบู่ราคาข้าวแล้ว จากนักเก็งกำไรในตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า มั่นใจปลายปีราคาลดแน่ หลังข้าวเวียดนามเริ่มออกสู่ตลาด "พาณิชย์" กล่อมผู้ประกอบการข้าวถุง โรงสี ห้างยักษ์ สำเร็จยอมให้ความช่วยเหลือยืนยันต้นเดือน พ.ค.ข้าวถุงมีขายเพิ่มขึ้น ด้าน "มิ่งขวัญ" เตรียมกำหนดยุทธศาสตร์ข้าวและอาหารรับวิกฤติโลก


 


ดีเซลพุ่ง-รถร่วมฯ ขู่หยุดวิ่ง เจ๊งไปแล้วนับพันคัน กดดันรัฐให้ปรับราคา


ไทยรัฐ - รถร่วมสุดทนพิษน้ำมันที่แพงจนกระอัก ชี้ไม่เกิน 2 วัน มีรถทยอยหยุดให้บริการอื้อ อ้างหมดทุน สัปดาห์หน้าเตรียมรวมกลุ่มกดดันรัฐ หากไม่อนุมัติปรับราคา ขู่หยุดให้บริการ ชาวบ้านได้รับผลกระทบแน่ โอดน้ำมันพุ่ง รถเจ๊งไปแล้วกว่าพันคัน ด้านกระทรวงคมนาคมวอนผู้ประกอบการอดทนอีกนิด ไม่เกิน 30 เม.ย. รู้แน่ จะให้ขึ้นราคาหรือไม่


 


ผู้บริโภค-ร้านค้าแห่ 'กักตุนข้าว' พ่อค้ากว้านซื้อในห้างขายฟันกำไร-ข้าวถุงดีเดย์ขึ้นราคา 1 พ.ค.


กรุงเทพธุรกิจ - "ฮ่องกง" วิตกไทยไม่ขายข้าวให้ พร้อมสู้ราคารับซื้อเผยข้าวไทยทำสถิติใหม่เหนือ 1,000 ดอลล์/ตัน พาณิชย์ ยอมรับผู้บริโภค-ร้านอาหาร ภัตตาคารกักตุนข้าว กลัวราคาแพง ส่งผลขาดตลาด เผยพ่อค้าหัวใสกว้านซื้อข้าวในห้างฯ ขายท้องตลาดฟันส่วนต่าง 5-10% ด้านผู้ผลิตข้าวถุง ดีเดย์ปรับราคาข้าวในห้าง 1 พ.ค.นี้ หวังให้ใกล้เคียงกับราคาในตลาดสด แก้ปัญหากว้านซื้อเก็งกำไร "โมเดิร์นเทรด" ปูดซัพพลายเออร์บางราย นำส่วนลดเข้ากระเป๋าแทนลดราคาข้าวให้ประชาชน โรงสีแนะจับตาผลผลิตข้าวเวียดนาม เดือนมิ.ย.อาจเพิ่มขึ้น


 


มิ่งขวัญกำหนดยุทธศาสตร์ข้าว รับมือวิกฤติอาหารโลก วางแผนแลกข้าว-น้ำมันกลุ่มอาหรับ


เดลินิวส์ - นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการข้าวและพลังงาน เพื่อรองรับวิกฤติข้าวและพลังงานโลกแพง หลังจากได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี เพื่อหาแนวทางร่วมกันดูแลไม่ให้คนในประเทศเดือดร้อน โดยยืนยันคนไทยทั้งประเทศต้องมีข้าวกินเพียงพอ จะบริหารจัดการการส่งออกและการบริโภคในประเทศ ให้สมดุล ที่สำคัญราคาข้าวในประเทศต้องไม่แพงเกินไป แต่ยืนยันว่าชาวนาไทยได้รับอานิสงส์ราคาข้าวสูงขึ้นแน่ เพราะจากการหารือร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์พบว่ายอดซื้อรถปิกอัพ รถจักรยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ก็เพิ่มขึ้นตามลำดับ ส่วนยอดชำระหนี้คืนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สูงขึ้น แสดงให้เห็นว่าชาวนาไทยได้ประโยชน์


 


สสว.ผุด 10 โครงการช่วยเอสเอ็มอีใต้ หวังปั้น"เถ้าแก่ใหม่"เพิ่ม3พันราย


แนวหน้า - นางจิตราภรณ์ เตชาชาญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) เปิดเผยหลังลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการเพื่อการพัฒนาผู้ประกอบการในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ ว่า สสว.ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมการประกอบการของผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคใต้ โดยขยายพื้นที่ส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้ครอบคลุมมากขึ้นจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็น 6 จังหวัด คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา สตูล และกระบี่ ซึ่งโครงการที่จะดำเนินการมีทั้งสิ้น 10 โครงการ


 


 






ความมั่นคง


 


"นายกฯ" ถก "บาดาวี" ดับไฟใต้ ปัตตานีโหดถล่มคนงานดับ 5


มติชน - "สมัคร" หารือ "บาดาวี" ร่วมมือดับไฟใต้ เสนอเชื่อมโยงเศรษฐกิจตอนเหนือของมาเลย์กับเขตพัฒนาพิเศษของไทย ยันยึดแนวทางสันติวิธีสมานฉันท์แก้ปัญหา กลุ่มโจรยังก่อเหตุไม่เลิกดักซุ่มกราดอาวุธสงครามใส่รถกระบะบรรทุกคนงานก่อสร้างโรงเรียน ตามจ่อยิงซ้ำดับ 5 สาหัส 1 บึ้มทหารลาดตระเวนทางรถไฟที่นราธิวาสบาดเจ็บอีก 2


 


"สมัคร" ดันเขตศก.พิเศษดับไฟใต้


โลกวันนี้ - นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีแถลงข่าวผลการหารือข้อราชการ ร่วมกับดาโต๊ะ ซรี อับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรี ณ สำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เมืองปุตราจายา โดยนายสมัครแถลงว่า สำหรับประเด็นเรื่องจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ต้องขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีมาเลเซียสำหรับความเข้าใจ ตลอดจนความร่วมมือและการสนับสนุนอย่างดียิ่ง ทั้งในกรอบทวิภาคี และกรอบองค์การการประชุมอิสลาม (โอไอซี) รัฐบาลไทยยังคงยึดมั่นในแนวทางสันติและสมานฉันท์ในการแก้ไขสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้


 


ใต้เดือดยิงถล่มคนงานก่อสร้างตาย5ศพสาหัส1


กรุงเทพธุรกิจ - ไฟใต้โชน กลุ่มก่อความไม่สงบใช้อาวุธสงครามดักยิงคนงานก่อสร้างโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา เสียชีวิตคารถ 5 ราย สาหัส 1 เผยถล่มอุกอาจถึงหน้าโรงเรียนใน อ.ยะรัง จ.ปัตตานี นักวิชาการเตือนฝ่ายความมั่นคงรับมือแก๊งป่วนใต้ปรับแผนหันเด็ดหัวกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ-อ่อนแอ เชื่อส่งสัญญาณครบรอบ 4 ปีเหตุการณ์กรือเซะ


 


ตร.ลั่นสลายม็อบป่วนพันธมิตรฯ


ผู้จัดการรายวัน - ระดมตำรวจกว่า 500 นายดูแลเวทีพันธมิตรฯ เย็นนี้ "อัศวิน" เอาจริงสั่งอรินทราชสลายม็อบป่วนทันทีไม่มีเจรจาต่อรองหากปะทะรุนแรง ประกาศห้ามรุกล้ำพื้นผิวการจราจรเด็ดขาด พร้อมติดตั้งกล้องวงจรปิดรอบพื้นที่จับตาใกล้ชิด ส่งตำรวจนอกเครื่องแบบประกบแกนนำม็อบต้านห้ามยั่วยุรุนแรง "เหลิม" รับประกันไม่มีป่วนเวทีพันธมิตรฯ แน่ แขวะกลุ่มชุมนุมอย่าตีหัวตัวเอง "สุริยะใส" เผยพันธมิตรฯเตรียมปรับรูปแบบการเคลื่อนไหวจากในร่มสู่กลางแจ้ง ชี้สถานการณ์เริ่มสุกงอม


 


รวมเอกชนทำประกัน ลดเบี้ยภัยก่อการร้าย


โพสต์ทูเดย์ - นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า คปภ.อยู่ระหว่างรวบรวมจำนวนผู้ประกอบการเอกชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ที่สนใจทำประกันภัยก่อการร้ายให้ได้ไม่ต่ำกว่า 500 ราย เพื่อสามารถคิดเบี้ยในอัตราพิเศษ 0.55% ที่ทุนประกันไม่เกิน 5 ล้านบาท และ 1.25% ที่ทุนประกันไม่เกิน 30 ล้านบาทได้ จากเกณฑ์ปกติที่ คปภ.อนุมัติไว้ที่ 0.1-5% ของทุนประกัน


 


 






คุณภาพชีวิต & สิ่งแวดล้อม


 


ในหลวงทรงแนะจัดการน้ำ ปล่อยผ่านเมือง-กันท่วมขัง


กรุงเทพธุรกิจ - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานแนวพระราชดำริ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ทรงแนะให้ศึกษาการทิศทางการไหลของน้ำผ่านเขตเมืองให้ไหลสะดวก ป้องกันน้ำท่วมขัง


 


ผลวิจัยชี้ 'สื่อเด็ก' เปลี่ยนทิศ 'วัยอมยิ้ม' เสพสื่อผ่านคอมพ์


กรุงเทพธุรกิจ - เผยคอมพิวเตอร์ มีอิทธิพลสูง แนะสินค้าบริการสร้างคอนเทนท์ผ่านสื่อใหม่ ป้อนเด็ก "โลลีป๊อป" อายุ 6-11 ปี เอเยนซีโฆษณา "มายด์แชร์" เผยผลวิจัยด้านความสนใจของเด็กไทยวัย "โลลีป๊อป" อายุ 6-11 ปี เพิ่มความสนใจ เสพสื่อผ่านทางจอคอมพิวเตอร์มากที่สุด แนะสินค้าและบริการปรับตัวในการสร้างคอนเทนท์ผ่านสื่อใหม่


 


ส่งก๊าซหุงต้ม ช่วยเพื่อนบ้าน ลดขาดแคลน


โพสต์ทูเดย์ - กรมธุรกิจพลังงานสั่ง ปตท. นำเข้าก๊าซหุงต้ม เผื่อ ลาว กัมพูชา พม่า กว่า 1,268 ตัน/เดือน หลังเจอปัญหาขาดแคลน นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ลาว กัมพูชาและพม่า กำลังประสบ กับปัญหาขาดแคลนก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) หลังไทยประกาศควบคุมส่งออกแอลพีจีในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากประเทศดังกล่าวไม่มีช่องทางการนำเข้าจากทางอื่น


 


ผู้ว่าฯ ลั่นฟัน 2 ขรก.รุกเขา ดื้อทำรีสอร์ทต่อ จับทันที ยันเก้าเส้งไร้เอกสารสิทธิ


คมชัดลึก - ที่ดินสงขลาเผยผลสอบรุกที่เขาเก้าเส้งไม่เคยออกเอกสารสิทธิ เร่งตรวจสอบเป็นที่สาธารณะหรือไม่ ผู้ว่าฯ ระบุ เมื่อผู้อ้างสิทธิรู้ตัวมีความผิดให้หยุดดำเนินการ หากยังดื้อก่อสร้างต่อจับทันที ความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเรียกร้องจากชาวบ้านชุมชนซอยหลวงเมืองพัฒนา หมู่ 3 ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา ที่ระบุว่ามีนายทุนเข้าไปบุกรุกที่สาธารณะบนภูเขาสำโรง หรือเขาเก้าเส้ง พื้นที่หมู่ 3 ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา เพื่อก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างนั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 เมษายน นายอรรถพร พันธุโกวิท เจ้าพนักงานที่ดิน จ.สงขลา เปิดเผยถึงผลการตรวจสอบเอกสิทธิที่ดินในพื้นที่ที่มีการก่อสร้างกำแพงเพื่อสร้างรีสอร์ทดังกล่าวว่า ผลการตรวจสอบพบว่าผู้ที่อ้างว่ามีเอกสารสิทธิอย่างถูกต้องนั้น จริงๆ แล้วไม่มีเอกสารสิทธิที่ดินใดๆ ทั้งสิ้น


 


อธิการฯ มธ.ขอโทษสังคม นศ.โผล่อีก 1 เหยื่ออาจารย์อัพเกรดแลกเซ็กซ์ ให้ออกแล้ว


มติชน - อธิการบดี "มธ." เสียใจประกาศขอโทษสังคม รับช็อค "อจ.วิศวะ" ทำอนาจาร น.ศ.สาวแลกเกรด ชี้พฤติกรรมชั่วร้ายที่สุด ให้ออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง ผิดจริงไล่ออก เตรียมปรับห้องพักอาจารญ์ใหม่แบบรวม ไม่ให้มิดชิด ด้านเหยื่อ อจ.หื่น เข้าแจ้งความเพิ่มอีก 1 ราย


 


 






ต่างประเทศ


 


สหรัฐฯ เตือนจีนเจรจา"ลามะ"


โลกวันนี้ - สหรัฐเตือนจีนหากไม่ยอมเปิดเจรจากับ "ทะไล ลามะ" จะยิ่งทำให้กลุ่มสนับสนุนการเรียกร้องสิทธิในทิเบตแข็งแกร่งขึ้น ผู้นำด้านจิตวิญญาณขอส่งตัวแทนไปที่ทิเบตเพื่อบรรเทาความตึงเครียด ซึ่งจีนไม่ได้ให้คำตอบที่แน่นอน ส่วนพิธีวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในออสเตรเลียเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มสนับสนุนจีนกับฝ่ายที่หนุนชาวทิเบต


 


สำนักข่าวเอเอฟพีและเอพีรายงานคำแถลงของนายจอห์น เนโกรปอนเต ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ในการให้ปากคำแก่คณะกรรมาธิการการต่างประเทศของวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า หากรัฐบาลปักกิ่งไม่ยอมเปิดเจรจากับองค์ทะไล ลามะ ผู้นำด้านจิตวิญญาณของทิเบต เสียแต่ตอนนี้ จะยิ่งส่งผลให้กลุ่มสนับสนุนการเรียกร้องสิทธิในทิเบตแข็งแกร่งขึ้น


 


ยุ่นร้อง WTO ห้ามจำกัดส่งออกข้าว


โลกวันนี้ - ญี่ปุ่น ประเทศนำเข้าอาหารอันดับสองของโลก และได้รับความเสียหายด้านเศรษฐกิจอย่างหนักจากการที่ราคาอาหารโลกแพงขึ้น ล่าสุดญี่ปุ่นเตรียมนำเสนอองค์การการค้าโลกหรือ WTO เพื่อให้เร่งแก้ปัญหาการจำกัดการส่งออกข้าวและผลิตผลทางการเกษตรอื่นๆของประเทศผู้ผลิต


 


ประเทศผู้ผลิตข้าวและสินค้าการเกษตรอื่นๆที่อยู่ในข่ายถูกญี่ปุ่นฟ้องร้องต่อ WTO คือ ไทย เวียดนาม และจีน เนื่องจากทั้ง 3 ประเทศใช้มาตรการจำกัดการส่งออกข้าวสู่ตลาดโลกเพื่อป้องกันการขาดแคลนข้าวในประเทศของตัวเอง แต่มีผลทำให้ราคาข้าวและสินค้าการเกษตรอื่นๆ เช่น ข้าวโพด ข้าวสาลี มีราคาสูงกว่า 2 เท่าในรอบปีที่ผ่านมา และทำให้ญี่ปุ่นประสบปัญหาขาดแคลนข้าว


 


อียูเมินลงประชามติพม่า-เล็งขยายคว่ำบาตร


โพสต์ทูเดย์ - เอเอฟพี รายงาน เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ว่า สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมที่จะขยายกรอบเวลาและเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรพม่าให้รุนแรงขึ้น ตามคำกล่าวของจาเนซ เลนาร์ซิก รัฐมนตรีด้านกิจการยุโรป แห่งสโลวีเนีย ประธานอียูคนปัจจุบัน "หวังจะขยายมาตรการคว่ำบาตรไปอีก 12 เดือน" เลนาร์วิก กล่าวต่อในที่ประชุมสมาชิกรัฐสภาอียู


 


ทั้งนี้ อียูได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรพม่าไปแล้ว เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2550 ซึ่งรวมถึงมาตรการยกเลิกการนำเข้าไม้ซุง เพชรพลอย และเหล็กจากพม่า นอกจากนี้ ยังได้สั่งห้ามผู้นำพม่าและครอบครัวเดินทางเข้าอียู รวมทั้งอายัดทรัพย์สินของบุคคลดังกล่าวด้วย


 


แฉสหรัฐฯ จะให้นักลงทุนต่างชาติ ต้องเผยสัมพันธที่มีกับกองทัพ-รัฐ


ผู้จัดการรายวัน - ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า นักลงทุนต่างชาติซึ่งต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่อ่อนไหวต่อความมั่นคงในสหรัฐฯ จะต้องส่งประวัติส่วนตัวเกี่ยวกับการเข้ารับราชการในกองทัพหรือในหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐบาล เพื่อให้ทางการอเมริกันพิจารณาทั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของระเบียบใหม่ในการกำกับดูแลการเทกโอเวอร์ของต่างชาติที่ทางการสหรัฐฯประกาศออกมาเมื่อต้นสัปดาห์นี้ และอยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นก่อนที่จะเริ่มบังคับใช้


 


บริษัทต่างชาติจะต้องส่งข้อมูลเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นของกรรมการบริหาร, ผู้บริหารระดับสูง หรือผู้ถือหุ้นรายใหญ่ให้แก่ คณะกรรมาธิการว่าด้วยการลงทุนของต่างชาติในสหรัฐฯ (Cfius) ซึ่งเป็นหน่วยงานร่วมระหว่างองค์การสำคัญต่างๆ ที่มีหน้าที่ในการพิจารณาการซื้อขายหุ้นของบริษัทอเมริกันและบริษัทต่างชาติเพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ


 


กฎใหม่นี้อาจจะมีผลกระทบต่อนักลงทุนจีนมากที่สุด เพราะสหรัฐฯมีความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของกลุ่มทุนจีนกับอดีตนายทหารระดับสูงแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนแห่งจีน กรณีที่เป็นตัวอย่างก็คือ การร่วมเสนอซื้อหุ้นของ 3 คอม บริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐฯ โดย เบน แคปปิตอล และหัวเหว่ยจากจีน ซึ่งต้องพับไปเพราะ Cfius แสดงท่าทีอย่างแน่ชัดว่าจะไม่ยอมอนุมัติ


 


หนึ่งในความวิตกของพวกสมาชิกรัฐสภาอเมริกันจำนวนมาก ก็คือ หัวเหว่ยนั้นมีสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับกองทัพปลดแอกฯ แม้ว่าหัวเหว่ยจะกล่าวว่าไม่มีความเกี่ยวพันกับกองทัพจีนเลยก็ตามแต่ปัญหาก็เกิดขึ้นเพราะเหรินเจิ้งเฟยผู้ก่อตั้งบริษัทเคยเป็นทหารสังกัดกองทัพปลดแอกประชาชนจีนมาก่อน


 


'อันวาร์' มั่นใจนั่งนายกฯ มาเลย์ภายในปี 54


ไทยโพสต์ - นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรี และปัจจุบันนั่งเป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้าน ออกมาให้สัมภาษณ์สำนักข่าวต่างประเทศว่า "ผมยังไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจนสำหรับการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกฯ ผมไม่รีบร้อน แต่ที่แน่ๆ คือไม่น่าจะเกิน 3 ปี"


 


อันวาร์ ผู้ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกคาดหมายให้เป็นทายาททางการเมืองของอดีตนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด ต้องเผชิญมรสุมหนักทั้งการถูกปลดออกจากตำแหน่งและต้องโทษจำคุกนานหลายปี ก่อนจะหวนสู่แวดวงการเมืองอีกครั้งด้วยการนำพรรคฝ่ายค้านคว้าชัยการเลือกตั้งเหนือพรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีอับดุลเลาะห์ อาหมัด บาดาวี เมื่อเดือนก่อน


 


โทษตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี จากข้อหาคอรัปชั่นของเขาสิ้นสุดลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้อันวาร์กลับสู่การเมืองมาเลเซียอีกครั้ง และก่อนหน้านี้เขาเพิ่งออกมาประกาศว่าได้เสียงสนับสนุนจาก ส.ส.รัฐบาลที่แปรพักตร์มากพอพร้อมคว่ำรัฐบาลของนายบาดาวีได้ในอีกไม่นานนี้


 


ระหว่างการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ นายอันวาร์เอ่ยย้ำถึงประเด็นนี้อีกครั้งว่า "ส.ส.จากซาบาห์และซาราวักต่างก็สนใจย้ายจากพรรครัฐบาลมาร่วมกับฝ่ายค้านทั้งนั้น ติดอยู่เพียงแค่เรื่องเวลาเท่านั้น แต่ผมว่าคงไม่เกินเดือน ส.ค.นี้หรอก"



 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net