Skip to main content
sharethis

เครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด (ครท.) ชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัดตรังตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. 51 และทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการ จ.ตรัง เรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาป่าไม้และที่ดิน


 


โดยก่อนหน้านี้ ครท. เคยทำข้อตกลงร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดตรังและหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 50 ในการแก้ไขปัญหาป่าไม้ที่ดินที่เกิดขึ้นกับสมาชิก ครท. อีกทั้งหลังจากนั้น ครท. ยังได้ทำข้อตกลงร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 50 ด้วย แต่จนบัดนี้ข้อตกลงเหล่านั้นไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างจริงจัง และมีการละเมิดข้อตกลง ทำให้ปัญหายังคงดำรงอยู่


 


จนเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 51 ครม. จึงชุมนุมและทำหนังสือถึงผู้ว่าฯ จ.ตรัง ขอให้ประสานงานกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง มาทำตามข้อตกลงและแก้ไขปัญหาโดยมีข้อเรียกร้อง คือ


 


1. ให้ราชการปฏิบัติตามข้อตกลงที่หน่วยราชการได้เคยทำไว้กับ ครท.


2. ให้ยุติการดำนินคดีกับสมาชิก ครท. จำนวน 4 รายที่กำลังถูกดำเนินคดี คือ นายเรวัตร อินทร์ช่วย นายสมพร อินทร์ช่วย นายอัมมร บรรถะ และนายโสภณ ยอดราช


3. ให้ยุติคดี ทั้งทางอาญาและแพ่ง ต่อสมาชิก ครท.อื่นๆ ที่มีลักษณะเดียวกันนี้โดยทันที


4. ให้ยกเลิกหนี้ ที่เกิดจากการบังคับคดีของสมาชิก ครท.ทุกรายโดยทันที


5. กรณีที่ยังไม่มีการจับกุมดำเนินคดีแม้จะปักป้ายแล้ว หรืออุทยานแห่งชาติมีคำสั่งให้ทำลายแล้วก็ตาม ให้เจ้าหน้าที่ยุติการทำลายทรัพย์สิน ข่มขู่ คุกคาม ตรวจยึดพื้นที่ ที่ทำกินเดิม ของสมาชิก ครท.


6. ให้สมาชิก ครท.ที่ประสบปัญหาจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐอย่างไม่เป็นธรรมทุกกรณีสามารถทำกินได้ตามวิถีชีวิตปกติ เช่น กรณีถูกปักป้ายตรวจยึด กรณีมีคำสั่งของอุทยานฯ ให้รื้อทำลาย กรณีถูกทำลายอาสินแล้ว กรณีถูกดำเนินคดีอาญาแล้วอุทยานฯ ใช้อำนาจศาลให้ชดใช้เป็นหนี้สินอยู่ระหว่างศาลพิจารณา กรณีถูกตรวจยึดดำเนินคดีอาญาแล้วอุทยานฯ ใช้อำนาจศาลตัดสินให้ชดใช้เป็นหนี้สินแล้ว เป็นต้น


7. ให้สามารถโค่นยางพาราที่หมดสภาพให้ผลผลิตน้ำยาง และสามารถปลูกใหม่ทดแทน


8. การดำเนินการตามข้อ 7 กองทุนสงเคราะห์สวนยางต้องให้การสนับสนุนงบประมาณ ตามระเบียบที่ปฏิบัติสืบเนื่องกันมา


9. ให้ราชการรับรองแผนการจัดการทรัพยากรโดยองค์กรชุมชนซึ่งเป็นสมาชิก ครท.


10. หากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการใดๆกับสมาชิกครท. ให้ประสานงานกับองค์กรสมาชิก สมัชชาคนจน ตามข้อตกลง ข้อที่ 5 วันที่ 28 .. 2550 ณ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


11. สมาชิก ครท.ทุกคนยืนยันที่จะเสียภาษีบำรุงท้องที่ (ภบท. ) ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังมีคำสั่งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต.ในเขต ต.ประเหลียน อ.ปะเหลียน ต.ช่อง และ ต.ละมอ อ.นาโยงรับเสียภาษีของสมาชิก ครท.


 


ท้ายจดหมายดังกล่าว ลงนามโดยตัวแทนเครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด อาทิ นางกันยา ปันกิติ นายทวี คงบัน นายเผชิญ ชูแสง และ


 


นายอำนวย ราชแก้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net