ข่าวมอนิเตอร์ ประจำวันที่ 26 เมษายน 2551

 

การเมือง-สังคม

 

 

ม็อบต้านพันธมิตรควักนกเขาโชว์-"พระจุณฑ์"โผล่

เว็บไซต์คมชัดลึก - ม็อบต้านพันธมิตรออกแนวกักขฬะ รูดกางเกง ควักนกเขาตัวน้อยส่ายสะบัดโชว์ตำรวจ โมโหเอารั่วเหล็กกั้น " พระจุณฑ์ " โผล่ร่วมงาน แจงต้องการรับฟังข้อเท็จจริง ขณะที่ปชช. 3 พัน แห่ร่วมชุมนุมพันธมิตรฯ คึกคัก

 

"ประสงค์" เรียกร้องปชช.ร่วมต้านแก้รธน.

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - "ประสงค์" เรียกร้องให้ประชาชน ร่วมกันต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ชี้ รัฐบาลเคลื่อนไหวเป็นภัยต่อประทเศในอนาคต

 

สมัครหัวเราะม็อบบุกจาบจ้วงป๋า สบถ "พูดทำหอกอะไรทหารปฏิวัติ"

ผู้จัดการรายวัน - วานนี้ (25 เม.ย.) กลุ่ม 19 กันยาต้านรัฐประหาร สวามเสื้อแดง 8-9 คนเดินทางมาที่หน้าบ้านสีเสาเทเวศน์ บ้านพัก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กล่าวโจมตี พล.อ.เปรม ด้วยถ้อยคำหยาบคายผ่านโทรโข่ง โดยผู้นำกลุ่มเป็นชายใส่เสื้อสีดำ สกรีนตัวอักษรต่อตานเผด็จการ โดยมีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ เดินทางมารักษาความปลอดภัยบริเวณหน้าบ้าน

 

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมสภาทหารผ่านศึก ที่องค์การทหารผ่านศึก กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มคนไปตะโกนโจมตี พล.อ.เปรม ที่หน้าบ้านว่า "ไปแจ้งตำรวจ สน.สามเสน" พร้อมหัวเราะ ก่อนเดินขึ้นรถทันที………

 

 

ผบ.ทบ. สยบข่าวลือทหารไม่ปฏิวัติ วอนประชาชนเลิกสับสน ไม่ห่วงม็อบจะรุนแรง แจงสมัครเรียกพบหารือเรื่องใบปลิวโจมตีป๋า

เว็บไซต์แนวหน้า - ที่กระทรวงกลาโหม นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เป็นประธานการประชุมสภากลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวการปฏิวัติว่า ขอเรียนประชาชนว่าข่าวต่างๆที่ออกมาไม่มีมูลไม่มีเหตุผลอันใดว่าจะมีการปฏิวัติ กองทัพบกจะทำงานเพื่อประเทศชาติตามภาระหน้าที่มี ตนยืนยันว่าจะไม่มีการปฏิวัติ ซึ่งการยืนยันของตนในวันนี้คงจะทำให้ประชาชนเลิกสับสนได้แล้ว เมื่อถามว่าการชุมนุมของพันธมิตรจะมีความรุนแรงหรือไม่ ผบ.ทบ. กล่าวว่า ไม่น่ามีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ทั้งนี้การดูแลเรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลในเรื่องนี้ กองทัพไม่เกี่ยว

 

 

"หมอเหวง" ยัน เคลื่อนไหวที่เชียงใหม่ ไม่เกี่ยวกรณียุบพรรค-ทักษิณ

เว็บไซต์แนวหน้า - คณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 นำโดย น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปก. รุ่นที่ 1 จัดเวทีปฏิรูปรัฐธรรมนูญไม่เอาอำนาจออกระบบที่ จ.เชียงใหม่ โดยมีประชาชนสวมเสื้อแดง ร่วมฟังจำนวนมาก โดย น.พ.เหวง กล่าวถึงการกิจกรรมในครั้งนี้ว่า เพื่อฟังความคิดเห็นและรวบรวมรายชื่อประชาชนให้ได้ 50,000 รายชื่อ เพื่อยื่นต่อ รัฐสภาให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 50 และให้นำรัฐธรรมนูญปี 40 มาปรับแก้ใช้ใหม่ โดย ยืนยันว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่เกี่ยวกับคดียุบพรรค และพ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร อดีตนายกฯ--จบ--

 

"เสรีฯ"ยื่น ป.ป.ช.ฟัน"สมัคร"แล้ว-โอดถูกปล้นตำแหน่ง

เว็บไซต์เดลินิวส์ - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผบ.ตร.ช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมายื่นเอกสารหนังสือจำนวน 10 ชุด ถึง ป.ป.ช.ผ่านทางนายศราวุธ เมนะเศวต เลขาธิการ ป.ป.ช. เพื่อให้ไต่สวนนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยกระทำผิดกฎหมายอาญามาตรา 157 ซึ่งนายกรัฐมนตรีใช้อำนาจสั่งตรวจสอบวินัยโดยไม่มีการสอบสวนข้อเท็จจริงก่อน

 

พิมพ์เขียวรัฐธรรมนูญพปช. นักเลือกตั้งยึดอำนาจปชช.

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - พรรคพลังประชาชน คลอดพิมพ์เขียวรัฐธรรมนูญ รื้อมาตรา 190 ตัดสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชนในเรื่องการทำสัญญากับต่างประเทศ ประเคนนักการเมือง ปิดโอกาสการรับรู้ และเยียวยาภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากหนังสือสัญญาเอฟทีเอ "ประสงค์" ชี้สร้างกับดักรธน.2550 ไว้ดักสัตว์ "จรัญ" กระตุกพปช. อย่าอ้างเสียงเลือกตั้งรื้อรธน. เชื่อถ้าปัจจัยไม่เอื้อถึงดึงดันอย่างไรก็ทำไม่สำเร็จ "สมัคร" กลับคำบอกไม่เคยพูดว่าจะยุบสภาหลังแก้ รธน. แต่ไม่แน่ใจอนาคตอยู่ครบ 4 ปี

 

"จิ๋ว"เตือนอาเพศบ้านเมือง10ประการล้มปืน-ล้มทุน-ล้มเจ้า!

เว็บไซต์แนวหน้า - พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี บรรยายพิเศษเรื่องยุทธศาสตร์กู้ชาติ และเข็มทิศใหม่เพื่อผ่าทางตันการเมืองไทย ที่มหาวิทยาราชภัฎสวนดุสิต โดยเตือนอาเพศ 10 ประการของปัญหาในบ้านเมือง พร้อมทั้งขบวนการ "ล้มปืน ล้มทุน ล้มเจ้า" ที่แฝงตัวอยู่เบื้องหลักปัญหาการเมืองอยู่ในขณะนี้

 

อนุฯสอบนอมินีไม่รอทักษิณแจงสรุปผลส่งกกต.

ผู้จัดการรายวัน - นายไพฑูรย์ เนติโพธิ์ ประธานคณะอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีพรรคพลังประชาชนเป็นนอมินีไทยรักไทย เปิดเผยว่า สามารถส่งผลสรุปสำนวน ให้ กกต.พิจารณาได้ทันที โดยไม่ต้องรอคำชี้แจงจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อีกเนื่องจากได้ส่งหนังสือเชิญไป 4 ครั้ง แต่ก็ถูกส่งคืนกลับมาทั้งหมด เพราะไม่มีคนรับ แม้จะส่งคนให้นำหนังสือไปยัดใส่ในมือ รปภ.หน้าบ้านของ พ.ต.ท.ทักษิณแล้วก็ตาม…..

 

 

ไชยาเล็งตั้งนายกพรีม่า นั่งบอร์ดองค์การเภสัช

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ -"ไชยา" เตรียมตั้ง "นายกพรีม่า" ร่วมนั่งบอร์ด อภ. เพื่อผลักดันและพัฒนาการผลิตยาให้ได้มาตรฐาน ขณะที่ "หมอวิชัย" ค้านตั้ง "ธีระ" เป็นบอร์ด อภ.ไม่เหมาะสม เหตุมาจากบริษัทยาหวั่นเข้ามาแทรกแซงการวิจัย

 

 

กลุ่มครอบครัวบุก วธ.ยื่น 4มาตรการคุมร้านเกม

เว็บไซต์เดลินิวส์ - ที่กระทรวงวัฒนธรรม กลุ่มเครือข่ายครอบครัวกว่า 40 คน นำโดยนายชาญไชย วิกรวงศ์วานิช ตัวแทนจากเครือข่ายครอบครัว เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อให้ดำเนินการคุ้มครอง เด็กและเยาวชนในร้านเกม อินเทอร์เน็ต 4 มาตรการ ดังนี้ 1.ควบคุมเวลาให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี หรือยังไม่มีบัตรประชาชน ห้ามใช้บริการหลัง 20.00 น. เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ห้ามใช้บริการหลัง 22.00 น. และไม่ควรเล่นเกมเกิน 3 ชม. 2.ร้านเกมที่ยังไม่จดทะเบียนให้มาจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย 3. ควบคุมสภาพแวดล้อมภายในร้านเกมให้ปลอดภัย และถูกสุขลักษณะ ไม่มืดทึบ ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย 4. จัดระดับความเหมาะสมของเกม หรือเรตติ้งเกม เพื่อจำแนกเนื้อหาให้เหมาะสมตามวัยของผู้เล่น โดยจัดทำระบบลง ทะเบียนเล่นเกมผ่านหมายเลขบัตรประชาชนเหมือนกับเกาหลี เพื่อป้องกันพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับการเล่นเกม และควบคุมเวลาในการเล่นเกมของเด็กด้วย

กลุ่มเกย์การเมืองค้านตั้งสำนักสงฆ์แยกพระ-เณรเกย์ ตุ๊ด

เว็บไซต์คมชัดลึก - กลุ่มเกย์การเมืองฯค้านหัวชนฝา ระบุไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งต่อแนวคิดตั้งสำนักสงฆ์แยกพระ-เณรเกย์ ตุ๊ด แนะใช้พระวินัยตัดสินคนทำผิดอย่าเหมารวม เสนอแบ่งพื้นที่วัดสวนแก้วบางส่วน จัดอบรมสร้างกุลเกย์ วอนเกย์ ตุ๊ดสำรวมกายไม่ได้ขอให้สึกออกมา อย่าเป็นมารศาสนา

 

 

เศรษฐกิจ

 

 

ธปท.ยืนน้ำหนักคุมเงินเฟ้อจับตาเงินไหลเข้าตลาดทุน

ผู้จัดการรายวัน - ธปท. ระบุให้น้ำหนักในการดูแลเงินเฟ้อมากขึ้น หลังคลังมีมาตรการมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เผยยังไม่พบการเก็งกำไรข้าวหรือการลงทุนในตลาดต่างๆ จากกลุ่มตะวันออกกลาง ขณะที่การประชุมในเวทีโลก IMF ภาคเอกชนวอนให้ธนาคารกลางดูแลเรื่องเงินเฟ้อเป็นปัจจัยหลัก หวั่นกระทบการบริโภคและการลงทุน

 

 

เอฟทีเออาเซียนสาธารณรัฐเกาหลีเตรียมลงนามสิงหานี้

เว็บไซต์สยามธุรกิจ - นายนพดลสระวาสีรองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศหรือ จร.หัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประ ชุมคณะเจรจาการค้าเสรีอาเซียนเกาหลีครั้งที่ 22ณ เมืองปูซาน สาธารณรัฐเกาหลีเปิดเผยถึงผลการประชุมว่า อาเซียนและเกาหลีได้ข้อยุติในเรื่องการลงนามพิธีสารเข้าร่วมความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้า และความตกลงว่าด้วยการค้าบริการอาเซียนเกาหลีของไทยมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนเกาหลีในเดือนสิงหาคม ที่จะถึงนี้ ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์

โดยรัฐมนตรีเศรษฐกิจของอาเซียนและเกาหลีจะร่วมลงนามในพิธีสารทั้งสองฉบับกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทย เลื่อนจากเดิมที่กำหนดลงนามในเดือน พฤษภาคม

 

 "เลี้ยบ"สั่งทำคลอดแผนพัฒนาตลาดทุน

เว็บไซต์สยามธุรกิจ - "หมอเลี้ยบ" เดินเครื่องพัฒนาตลาดทุน หวังสร้างแรงจูงใจให้นักลง ทุนทั้งในและต่างประเทศนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์ฯ สั่งตั้งคณะอนุกรรมการ 2 ชุดเร่งจัดทำแผนกำหนดทิศทางและนโยบาย ขีด เส้น 6 เดือนต้องแล้วเสร็จ ด้าน "ภัทรียา" ยอมรับกระบวนการควบรวมกิจการถือเป็นหนึ่งในอุปสรรคที่ต้องหาทางแก้ ส่วนการแปรรูป ตลท.ระบุ ต้องมีการ แก้กฎหมายก่อนเป็นมหาชน

 

มิ่งขวัญกำหนดยุทธ์ศาสตร์ข้าว

เดลินิวส์ - นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการข้าวและพลังงาน เพื่อรองรับวิกฤติข้าวและพลังงานโลกแพง หลังจากได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี เพื่อหาแนวทางร่วมกันดูแลไม่ให้คนในประเทศเดือดร้อน โดยยืนยันคนไทยทั้งประเทศต้องมีข้าวกินเพียงพอ จะบริหารจัดการการส่งออกและการบริโภคในประเทศให้สมดุล ที่สำคัญราคาข้าวในประเทศต้องไม่แพงเกินไป แต่ยืนยันว่า ชาวนาไทยได้รับอานิสงส์ราคาข้าวสูงขึ้นแน่ เพราะจากการหารือร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์พบว่ายอดซื้อรถปิกอัพ รถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้นมาก ยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ก็เพิ่มขึ้นตามลำดับ ส่วนยอดชำระหนี้คืนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ก็มีมากขึ้น แสดงให้เห็นว่าชาวนาไทยได้ประโยชน์

 

ส่วนแนวคิดในการรวมตัวของประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ทั้งเวียดนาม อินเดีย และไทย เพื่อกำหนดสถานการณ์การส่งออกข้าวเช่นเดียวกับกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันอย่างโอเปกนั้น คงดำเนินการไม่ได้ช่วงนี้ เพราะทั้งเวียดนามและอินเดีย กำลังมีปัญหาผลผลิตข้าว จึงต้องกำหนดยุทธศาสตร์อื่นแทนเพื่อรองรับสถานการณ์ ขณะที่ผลการหารือร่วมกับคณะเอกอัครราชทูตและอุปทูตประเทศสมาชิกคณะมนตรีความร่วมมืออ่าวอาหรับประจำประเทศไทย ทั้ง 6 ประเทศที่มี โอมาน บาห์เรน ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ กาตาร์และคูเวต เป็นไปด้วยดี

 

 

ปตท.คืนทรัพย์สิน1.6หมื่นล.ให้คลัง-จ่ายค่าเช่า5พ.ค.

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - ปตท.เซ็นมอบสินทรัพย์ที่แบ่งแยกตามคำสั่งศาลปกครอง ให้กระทรวงการคลังแล้ว มูลค่ากว่า 1.6 หมื่นล้านบาท พร้อมจ่ายค่าเช่า 5 พ.ค.นี้

 

 

ต่างประเทศ

 

 

แฮคเกอร์ป่วนเวบไซต์ซีเอ็นเอ็น

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - การแสดงความคิดเห็นของนายแจค คัฟเฟอร์ตี ผู้ประกาศข่าวสถานีข่าวซีเอ็นเอ็นแห่งสหรัฐ เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่กล่าวถึงรัฐบาลจีนว่า เป็น "กลุ่มอันธพาล" นอกจากทำให้ชาวจีนกลุ่มหนึ่งเปิดเวบไซต์โจมตีซีเอ็นเอ็นแล้ว เมื่อวันที่ 18 เม.ย. เวบไซต์ของซีเอ็นเอ็นยังดูเหมือนถูกโจมตีจาก "กองทัพแฮคเกอร์"

 

ยูเอ็นขอรับบริจาคอีกเกือบหมื่นล้านแก้อาหารแพง

เว็บไซต์สยามรัฐ - ยูเอ็นร้องขอเงินเพิ่มเพื่อแก้วิกฤติอาหารแพง ด้านไอเอ็มเอฟถกชาติแอฟริกาเพื่อช่วยเหลือเร่งด่วน ขณะที่ญี่ปุ่นไฟเขียวบริจาคเงินแก่ชาติจน ส่วนบราซิลประกาศงดส่งออกข้าวแล้ว

 

พม่าเริ่มลงประชามติร่างรธน.ล่วงหน้า

เว็บไซต์สยามรัฐ - พม่าในสิงคโปร์เริ่มใช้สิทธิ์ลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญล่วงหน้า ด้านเอ็นแอลดีอัดรัฐบาลทหารบังคับประชาชนรับร่างรัฐธรรมนูญ ขณะที่สภาซีเนตมะกันมอบเหรียญทองเชิดชูเกียรติแก่ซูจี

ชาวพม่าที่พำนักอาศัยในสิงคโปร์ เริ่มไปใช้สิทธิ์ล่วงหน้าในการลงประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของพม่าแล้ว โดยการลงประชามติครั้งนี้ มีขึ้นที่สถานทูตพม่าประจำสิงคโปร์ ขณะที่ พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของพม่า และมีนางออง ซาน ซูจี เป็นหัวหน้าพรรค เปิดเผยว่า รัฐบาลทหารพม่าพยายามบังคับให้ประชาชนลงประชามติเห็นชอบในร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว ทั้งนี้ การลงประชามติในพม่าอย่างเป็นทางการ จะมีขึ้นในวันที่ 10 พ.ค.นี้ ขณะเดียวกัน ทางด้านวุฒิสภาหรือสภาสูงของสหรัฐฯ มีมติเป็นเอกฉันท์มอบเหรียญทองเชิดชูเกียรติแก่นางซูจี ภายหลังจากสภาผู้แทนราษฎรหรือสภาล่างของสหรัฐฯ มีมติเห็นชอบไปก่อนหน้านี้

 

 

สับพม่าปิดกั้นสื่อคัดค้าน รธน. อียูยืดเวลาคว่ำบาตรรอบใหม่

เดลินิวส์ - สื่อไร้พรมแดนจวกรัฐบาลทหารพม่าปิดกั้นสื่อห้ามรายงานความเคลื่อนไหวคัดค้านรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่จะมีการแสดงประชามติในเดือนหน้า ส่วนอียูจะยืดเวลาการคว่ำบาตรพม่าออกไปอีก

 

 

เร่งรัดจีนเปิดเจรจาดาไลลามะ

เดลินิวส์ - คณะทูตพิเศษของสห ภาพยุโรป เดินหน้ากดดันจีนให้เปิด การเจรจากับผู้นำจิตวิญญาณทิเบตพลัดถิ่น

 

 

สว.สหรัฐฯกร่างขู่จะขวางขายอาวุธถ้า"โอเปก"ไม่ช่วยทำราคาน้ำมันลด

ผู้จัดการรายวัน - กลุ่มวุฒิสมาชิกเดโมแครตหาเสียงน้ำลายแตกฟอง ออกมาขู่โอเปกเมื่อวันพฤหัสบดี(25)ว่า หากยังไม่พยายามที่จะทำให้ราคาน้ำมันลดลง พวกเขาจะขัดขวางสัญญาอาวุธมูลค่านับพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯที่ประเทศสมาชิกโอเปกอย่างซาอุดีอาระเบียสั่งซื้อ ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้ ยังมีชาติอื่นๆ ที่รอ "เสียบ" เพื่อขายแทนอเมริกา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท