Skip to main content
sharethis

 


 


"พวกเราหิวโหย" หนุ่มเซเนกัลในขบวนประท้วงวิกฤตอาหารในเซเนกัล ซึ่งเป็นการประท้วงครั้งล่าสุดของประเทศยากจนในเขตแอฟริกาตะวันตก ที่มาภาพ: REUTERS/Normand Blouin (SENEGAL)


 


 


ดาร์กา, เซเนกัล - เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (26 เม..) ชาวเซเนกัลนับพันหอบหิ้วเอากระสอบข้าวที่ว่างเปล่า ออกมาเดินขบวนประท้วงใจกลางเมืองหลวง สืบเนื่องจากราคาข้าวของที่แพงขึ้น โดยเฉพาะราคาอาหาร -- ซึ่งเป็นการประท้วงครั้งล่าสุดของประเทศยากจนในเขตแอฟริกาตะวันตก


 


ทั้งนี้ หน่วยงานด้านอาหารของโลกได้ออกมาเตือนว่า วิกฤตอาหารครั้งนี้อาจจะทำให้ประชากรกว่า 100 ล้านคนเผชิญกับภาวะอดอยาก -- โดยนายอับดุลลาเย วาเด้ (Abdoulaye Wade) ประธานาธิบดีของเซเนกัล ได้แถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะเพิ่มผลผลิตข้าวถึง 500,000 ตัน ในฤดูกาลเพาะปลูกนี้


 


แต่เซเนกัลต้องนำเข้าข้าวมากกว่า 80% และผู้ประท้วงมองว่ารัฐบาลพยายามจะสร้างสิ่งก่อสร้างสาธารณูปโภคที่ไม่จำเป็น แต่กลับละเลยปัญหาปากท้องของประชาชน


 


หลายพื้นที่ในเมืองหลวงดาร์กามีความพยายามปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นถนน 4 เลน หรือโรงแรมต่างๆ ที่ผุดขึ้นมา เพื่อต้อนรับการเป็นเมืองเจ้าภาพของการประชุมประเทศอิสลาม (Islamic summit) เมื่อเดือนที่แล้ว - แต่หลายสิ่งหลายอย่างก็ไม่สามารถสร้างเสร็จทันต้อนรับงานนั้น


 


"ท่านประธานาธิบดีวาเด้ได้ทำลายความน่าเชื่อถือของตนเองไปแล้ว" อุสมาเน เอ็นดิเย (Ousmane Ndiaye) คุณครูวัย 42 ที่เข้าร่วมประท้วงครั้งนี้กล่าว "สิ่งที่เขาแถลงมานั้นไม่มีทางแก้ปัญหาวิกฤตอาหารของเซเนกัลได้หรอก"


 


"ค่าน้ำเอย ค่าไฟเอย มันมีราคาแพงทั้งนั้น" หญิงคนหนึ่งที่เข้าร่วมประท้วงกล่าว


 


ทั้งนี้ ข้อมูลการปราบปรามผู้ประท้วงในเซเนกัลยังไม่แน่ชัดนัก ไม่เหมือนกับที่แคมารูน ที่ประชาชนโดนปราบปรามอย่างหนักถึงขั้นกับมีผู้เสียชีวิต เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สืบเนื่องจากการประท้วงเรื่องค่าเชื้อเพลิงและค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว


 


ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (25 เม.ย.)  นายบัน คี-มุน (Ban Ki-moon) เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้กล่าวว่าทีสำนักงานใหญ่ในกรุงเวียนนา ออสเตรีย ว่าราคาอาหารที่พุ่งขึ้นกำลังกลายมาเป็นวิกฤติที่แท้จริงของโลก ซึ่ง UN กังวลเรื่องนี้เป็นอย่างมากและต้องการให้สมาชิกทั้งหมดร่วมมือกันดำเนินการแก้ไขปัญหานี้ --- ทั้งนี้ UN ประเมินว่าประชากรโลกกว่า 100 ล้านคน ที่ไม่เคยเผชิญปัญหาการขาดแคลนอาหารมาก่อน อาจจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตครั้งนี้        


 


ส่วนศูนย์เพื่อการพัฒนาโลก (Center for Global Development) ได้ออกมาเตือนถึงวิกฤตนี้ โดยกล่าวว่า ปัญหาราคาอาหารขยับสูงในเวลานี้เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าโลกได้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ซึ่งเป็นยุคที่ผู้บริโภคจะต้องเผชิญความจริงที่ว่าราคาอาหารจะคงไต่ระดับสูงต่อไปเป็นระยะยาว ด้วยเหตุปัจจัยผลักดัน 3 ประการหลักๆ คือ ความต้องการบริโภคอาหารขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในภูมิภาคเอเชีย ขณะที่การแข่งกันปลูกพืชพลังงานเพื่อป้อนโรงผลิตน้ำมันชีวภาพจะรุกไล่พื้นที่ปลูกพืชเพื่อเป็นอาหารในหลายประเทศทั่วโลก และสุดท้ายคือ ผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ (climate change) จะทำให้พื้นที่เพาะปลูกในหลายภูมิภาคประสบภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตลดลง


 



…………..


ที่มาข่าว:


Diadie Ba, "Hundreds protest against food prices in Senegal," Reuters; 26 April 2008


 


 







 


ข่าว-บทความ-รายงาน ประชาไท: วิฤตอาหาร


 


 


 


รายงาน: จับตายุทธศาสตร์ความมั่นคงทางอาหารของไทย


สุดทน! ประชาชนฮอนดูรัส- มองโกเลีย ประท้วงค่าครองชีพพุ่งสูง


แรงงานบังคลาเทศหยุดงานประท้วง เนื่องจากราคาอาหารพุ่งสูงขึ้น


"เฮติ" จลาจล หลังราคาอาหารพุ่งสูง


คนงานในบูร์กินา ฟาโซเตรียมนัดหยุดงานทั่วประเทศเดือนหน้า ประท้วงค่าครองชีพพุ่ง


คนรวย คนชั้นกลางอิ่มหมีพีมัน ..แต่คนจนกลับต้องจำใจกินดิน!


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net