Skip to main content
sharethis






การเมือง - สังคม


 


 


โพลล์พบปชช.หวาดกลัวขัดแย้งแก้ รธน.


เว็บไซต์สยามรัฐ - 27 เม.ย.51 ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง ความหวังและความกลัวของประชาชน เมื่อรัฐบาลเอาการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นวาระแห่งชาติ กรณีศึกษาประชาชนมีสิทธิเลือกตั้งใน 18 จังหวัดของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 3,772 ตัวอย่าง ซึ่งมีระยะเวลาการดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 23-26 เมษายน พ.ศ. 2551 ผลสำรวจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่เกินกว่าร้อยละ 90 ติดตามข่าวสารเป็นประจำทุกสัปดาห์


 


เมื่อสอบถามอารมณ์ความรู้สึกของประชาชน ต่อสถานการณ์การเมืองไทยขณะนี้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75 รู้สึกอึดอัดกับพฤติกรรมของนักการเมืองขณะนี้ระดับมาก ถึงมากที่สุด  รองลงมาคือร้อยละ 70.1 รู้สึกอึดอัดกับบรรยากาศการเมืองขณะนี้ระดับมาก ถึงมากที่สุด ร้อยละ 62.2 เห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องสำคัญของประเทศมาก ถึงมากที่สุด  ร้อยละ 55.6 วิตกกังวลต่อผลกระทบจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันระดับมาก ถึงมากที่สุด ร้อยละ 33.3 รู้สึกเครียดเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมากถึงมากที่สุด ร้อยละ 11.7 ขัดแย้งกับคนอื่นในที่ทำงานเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญมาก ถึงมากที่สุด ร้อยละ 10.1 ขัดแย้งกับเพื่อนบ้านเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญมาก ถึงมากที่สุด และร้อยละ 8.9 ขัดแย้งกับคนในครอบครัวเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญระดับมาก ถึงมากที่สุด


 



"บุญยอด"อัดแก้ รธน.เผด็จการรัฐสภานำพาความขัดแย้ง


เว็บไซต์เดลินิวส์ - 27 เม.ย. นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการสนทนาประสาสมัคร ว่าการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นชนวนของความขัดแย้งว่า ความขัดแย้งเป็นสิ่งที่ใครก็ไม่ต้องการ แต่ถ้าความขัดแย้งจะเกิดขึ้น ก็เกิดจากเผด็จการรัฐสภามากกว่า ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับคนที่ชุมนุมประท้วง และเผด็จการรัฐสภาเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อถูกรัฐสภาครอบงำใช้อำนาจที่มีอยู่มากลากไป โดยเฉพาะความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญที่หวังผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง ซึ่งจะนำไปสู่เงื่อนไขของความขัดแย้งได้ และถ้าติดตามการประชุมของพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา แม้จะมีคำพูดเยาะเย้ยถากถาง แต่ไม่ได้ใช้ความรุนแรง ตนจึงไม่อยากให้ประชาชนหลงกลกระบวนการที่ระบุว่าความรุนแรงและความขัดแย้งเกิดขึ้นจากการชุมนุมของพันธมิตรฯ ทั้งนี้น่าสังเกตว่าขณะนี้มีความพยายามสร้างความขัดแย้งในสังคม เพื่อกลุ่มคนบางกลุ่มพยายามที่จะฟอกตัวให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จึงทำให้เกิดความขัดแย้งและนำไปสู่การปฏิวัติซ้ำเพื่อล้างไพ่ใหม่ทั้งหมด


 



นายกฯแย้ม"ยงยุทธ"จ่อโดนใบแดงที่ 2


เว็บไซต์สยามรัฐ - เม.ย.51 นายสมัคร สุนทรเวช  นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวในรายการ "สนทนาประสาสมัคร" ถึงคดียุบพรรคพลังประชาชน ว่า คงต้องให้เป็นไปตามขั้นตอน ส่วนกรณีนายยงยุทธ ติยะไพรัช  ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน  ที่ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ให้ใบแดง ว่า ขณะนี้เรื่องยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา  และนายยงยุทธมีโอกาสจะถูกใบแดงใบที่ 2 เนื่องจากมีนายทหารยศพลเอกที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง และอยู่ที่กรุงเทพ ไปร้องเรียน กกต. ว่า  ในช่วงหาเสียง นายยงยุทธพูดพาดพิง กล่าวหาทหารในจังหวัดเชียงราย ว่า ทหารไปค้นบ้านราษฎร ทำให้เกิดการเข้าใจผิดในการลงคะแนนเลือกตั้ง ซึ่งนายสมัครบอกว่า หลังจากตรวจสอบแล้วพบว่ามีการไปค้นบ้านราษฎรจริง


 


มหาประชาชน ประกาศรวมตัวทุกครั้งที่พันธมิตรชุมนุม


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ กลุ่มมหาประชาชนร่วมพิทักษ์ประชาธิปไตย นำโดยนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชาชน รวมตัวกันจัดเสวนา "เวทีคู่ขนาน สร้างสรรค์สังคม" รู้ทันพันธมิตร และการเคลื่อนไหว พร้อมออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 1/2551 โดยนายประชา ระบุว่า ขณะนี้ที่ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับพันธมิตรฯ ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นคน พร้อมเคลื่อนไหวสนับสนุน ไม่ปล่อยให้อีกกลุ่มมาเคลื่อนไหวสร้างความตึงเครียด ทำลายบ้านเมือง พร้อมกับย้ำว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับพรรคพลังประชาชน แต่ดำเนินการในนามภาคประชาชน มั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ปะทะกัน หากมีมือที่สามเข้ามาก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่จะดูแล


 


ยิง ส.อบจ.นราธิวาสเขตระแงะเสียชีวิตหน้าบ้าน


เว็บไซต์คมชัดลึก - เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 27 เม.ย.  ร.ต.ท.นรเศรษฐ์ สุขศรี ร้อยเวร สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส ได้รับแจ้งมีคนถูกยิงเสียชีวิต หน้าบ้านเลขที่ 72 บ้านลูโฆ ม.2 ต.บองอ ซึ่งอยู่ใกล้กับมัสยิดบ้านลูโฆ จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.นิตินัย หลังยาหน่าย ผกก.สภ.ระแงะ พ.ต.ต.เนติธร วัตตธรรม รอง หน.กองวิทยาการ จ.นราธิวาส และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง เดินทางไปตรวจสอบที่เกิด พบชาวบ้านจำนวนหนึ่งยืนดูศพผู้เสียชีวิต ที่นอนตายจมกองเลือดอยู่หน้าบ้านพักหลังดังกล่าว โดยที่บริเวณฝาผนังมีร่องรอยถูกกระสุนปืนเป็นรูพรุน เจ้าหน้าที่จึงได้กันชาวบ้านออกห่างก่อนเข้าตรวจสอบ ทราบชื่อผู้เสียชีวิตเป็นเจ้าของบ้าน คือ นายกูดิง ยี่งอ อายุ 38 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส เขต 2 อำเภอระแงะ


 






เศรษฐกิจ


 


ถกลดภาษีน้ำมันจันทร์นี้


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า วันจันทร์นี้ (28 เม.ย.51) กระทรวงพลังงาน จะเข้าหารือร่วมกับ นายแพทย์สุรพงษ์  สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  เกี่ยวกับมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน  ในภาคการขนส่ง  ภาคการประมง  และภาคเกษตรกรรม  โดยกระทรวงพลังงานเตรียมเสนอตัวเลขการใช้น้ำมันดีเซลในทุกภาคว่าแต่ละภาคมีความต้องการใช้น้ำมันจำนวนเท่าไหร  และเมื่อลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลแล้วจะส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง ทั้งนี้  ต้องขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลังว่าจะตัดสินใจลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันหรือไม่ แต่ด้านกระทรวงพลังงานคงรณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันประหยัดการใช้พลังงานต่อไป เนื่องจากแนวโน้มราคาน้ำมันยังคงผันผวนในระดับสูง


 


เกษตรกรได้เฮคลังเตรียมให้เช่าที่ราชพัสดุทำนา


เว็บไซต์คมชัดลึก - 27เม.ย.) ที่จ.นครราชสีมา ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังมีโครงการขอคืนที่ดินราชพัสดุที่มีหน่วยงานราชการครอบครองอยู่ทั่วประเทศประมาณ 12 ล้านไร่  ซึ่งในจำนวนนี้มีอยู่ 9 ล้านไร่ เป็นที่ว่างเปล่าและไม่ได้ใช้งานครอบคลุมอยู่เกือบทุกจังหวัด เพื่อนำไปให้เกษตรกรที่ยากจนเช่าเป็นที่ดินทำกิน


 



นอกจากนี้กระทรวงการคลัง ยังมีแนวคิดที่จะนำที่ดินราชพัสดุ ที่ว่างเปล่าให้ส่วนราชการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ใช้เป็นพื้นที่ทดลองขยายพันธุ์พืชผล ทางการเกษตรชนิดต่างๆที่ให้ผลผลิตต่อไร่สูงตามความเหมาะสมของสภาพดินในภาคนั้นๆ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร เช่น พันธุ์ข้าว พันธุ์อ้อย ข้าวโพดหรือมันสำปะหลัง เป็นต้น ซึ่งกระทรวงการคลังจะได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อีกครั้ง


 


สำหรับเกษตรกรที่มีความประสงค์เช่าที่ดินราชพัสดุทำการเกษตรกรรมทางกรมธนารักษ์ก็มีหลักเกณฑ์คิดค่าเช่าเพียงตารางวาละ 5 สตางค์ ถ้าคิดเป็นไร่ก็ตกไร่ละ 20 บาท ต่อปีโดยพื้นที่ลุ่มก็จะให้เช่าทำนาส่วนพื้นที่ดอนก็จะให้เช่าปลูกพืชที่สามารถนำไปผลิตเอทานอลได้


 


ระยะแรกนี้จะมีการขอคืนที่ราชพัสดุจากส่วนราชการหรือผู้ที่ครอบครองแล้วไม่ได้ใช้ประโยชน์ก่อนประมาณ 8 แสนถึง 1 ล้านไร่ ซึ่งการคืนที่ราชพัสดุก็มีระยะเวลาในการคืนโดยในปี2550 กรมธนารักษ์ก็ได้รับคืนที่ราชพัสดุมาแล้วแสนกว่าไร่  ปี 2551นี้ก็ตั้งเป้าไว้ว่าจะได้คืนอีก 1 แสนไร่


 



ขั้นตอนจะนำไปให้เกษตรกรเช่า หรือให้กระทรวงเกษตรนำไปเป็นพื้นที่ขยายพันธุ์พืชการเกษตรที่ขาดแคลน เพื่อสนองตอบต่อความต้องการของเกษตรกรนั้น จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหารือ เรื่องการขอใช้และขอเช่าที่ดินราชพัสดุ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และคุณสมบัติต่างๆร่วมกันเสร็จแล้ว ก็จะแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบอีกครั้ง ซึ่งในส่วนของกระทรวงการคลัง ก็มีที่ดินราชพัสดุพร้อมอยู่แล้ว


 


 






ต่างประเทศ


 


ประธานาธิบดีอัฟกันรอดหวุดหวิด กลุ่มตอลิบานยิงถล่มพีธีสวนสนาม


ผู้จัดการรายวัน - ฮามิด คาร์ไซ ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน รอดชีวิตหวุดหวิดจากการถูกโจมตีด้วยระเบิดและกระสุนปืนเมื่อวานนี้(27) ระหว่างเป็นประธานพิธีสวนสนามประจำปีของทหาร ที่ถือเป็นงานฉลองอันใหญ่โต ทางด้านกลุ่มตอลิบานซึ่งอ้างเป็นผู้ก่อเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คนและบาดเจ็บอีกสิบกว่ารายคราวนี้ แถลงว่าต้องการแสดงให้โลกรู้ว่าพร้อมบุกโจมตีทุกที่ได้ทุกเมื่อ แต่ปฏิเสธว่าไม่ใช่การลอบสังหารคาร์ไซ


        


ดาไลลามะตั้งเงื่อนไขถกจีน


เว็บไซต์สยามรัฐ - นายเตนซิน ตากลา โฆษกรัฐบาลทิเบตพลัดถิ่น เปิดเผยว่า ดาไล  ลามะ   ผู้นำจิตวิญญาณชาวทิเบตจะไม่เจรจากับจีนแผ่นดินใหญ่   หากรัฐบาลปักกิ่งไม่จริงจังกับการแก้ปัญหาทิเบต  เช่นเดียวกับ  กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น ออกมาเรียกร้องให้จีนมีความโปร่งใสต่อการแก้ปัญหาทิเบต  ขณะเดียวกัน ทางด้านการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกที่กรุงโซลเกาหลีใต้ ได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยมีระยะทางทั้งสิ้น 24 กิโลเมตรด้วยกัน ท่ามกลางการประท้วง จนเกาหลีใต้ต้องระดมตำรวจกว่า 8,000 นาย รักษาความปลอดภัย


 


ญี่ปุ่นคิดหนุนใช้แป้งข้าวเจ้าแทนแป้งข้าวสาลี


ผู้จัดการรายวัน - กระทรวงเกษตรของญี่ปุ่น กำลังพิจารณาที่จะให้การอุดหนุนแก่บรรดาเกษตรกรในประเทศ เพื่อเพิ่มพูนผลผลิตแป้งข้าวเจ้า จะได้นำมาใช้รับมือกับภาวะราคาแป้งข้าวสาลีกำลังพุ่งทะยานลิ่ว ทั้งนี้เป็นรายงานของหนังสือพิมพ์นิฮง เคไซ ชิมบุง ฉบับวานนี้(27)


         


หนังสือพิมพ์ธุรกิจทรงอิทธิพลของญี่ปุ่นฉบับนี้ ซึ่งรายงานโดยไม่อ้างแหล่งข่าวใดๆ กล่าวว่า ทางกระทรวงเกษตรกำลังหาทางตั้งงบประมาณเพื่ออุดหนุนเกษตรกรในเรื่องนี้ ตั้งแต่ปีงบประมาณที่เริ่มต้นเดือนเมษายน 2009 ทั้งนี้กระทรวงมีจุดมุ่งหมายที่จะให้มีการใช้แป้งข้าวเจ้า มาแทนที่แป้งข้าวสาลีซึ่งต้องนำเข้า ให้ได้ประมาณ 20%


 


ยูเอ็นถกรับมือวิกฤติอาหารออกมาตรการฉุกเฉินอังคารนี้


เว็บไซต์คมชัดลึก - นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้เป็นผู้นำในการจัดการประชุมหน่วยงานหลักของยูเอ็น 27 แห่งในกรุงเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันจันทร์และวันอังคาร (28-29 เม.ย.) นี้เพื่อหาทางรับมือกับวิกฤติอาหารแพงทั่วโลกโดยที่ประชุมจะประกาศมาตรการฉุกเฉิน และหามาตรการระยะยาวเพื่อรับมือกับวิกฤติการณ์นี้ซึ่งมาตรการดังกล่าวอาจรวมถึงการพิจารณาว่าจะสนับสนุนให้มีการปกป้องทางการค้าหรือการเปิดตลาดขึ้นหรือไม่ รวมถึงถกเรื่องการปลูกพืชพลังงานชีวภาพที่มีทั้งผู้สนับสนุนและผู้คัดค้านเพื่อหาทางออกที่เหมาะสมด้วย


 


ทั้งนี้ ราคาอาหารโลกสูงขึ้นมีปัจจัยจากหลายสาเหตุตั้งแต่ประชากรโลกเพิ่มขึ้น ความต้องการบริโภคของประเทศกำลังพัฒนาสูงขึ้น มีการปลูกพืชเพื่อผลิตพลังงานชีวภาพมากขึ้น และปัญหาภัยแล้ง ขณะที่ก่อนหน้านี้องค์การอาหารและเกษตรกรรมแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) ได้เตือนว่าราคาธัญพืชพุ่งขึ้นจะทำให้ประเทศยากจนราว 37 แห่งเผชิญเหตุจลาจลได้ ขณะที่โครงการอาหารโลกได้เรียกร้องให้ประเทศร่ำรวยบริจาคเงินเพิ่มอีก 755 ล้านดอลลาร์ (ราว 24,000 ล้านบาท) เพื่อมาชดเชยราคาอาหารที่สูงขึ้น


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net