Skip to main content
sharethis


สองผู้ประท้วงชาวเกาหลีเหนืออพยพ ชุบตัวเองด้วยทินเนอร์
ก่อนพยายามวิ่งไปที่คบเพลิงเพื่อจุดไฟเผาตัวเอง แต่ตำรวจห้ามไว้ทัน
(ภาพจากReuters/Seo Jae-Hoon)


กลุ่มผู้อพยพจากเกาหลีเหนือ ประท้วงนโยบายส่งคืนผู้อพยพของจีน ในคบเพลิงกรุงโซล


ในวันที่ 27 เม.ย. ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ได้มีพิธีวิ่งคบเพลิงตามกำหนดการของทางการปักกิ่ง โดยมีผู้ชุมนุมทั้งฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายต่อต้านจีน ขณะเดียวกันก็มีการวางกองกำลังอย่างแน่นหนาอีกเช่นเคย


 


อย่างไรก็ตาม ผู้ประท้วงที่สนับสนุนจีนมีจำนวนมากกว่าผู้ต่อต้านจีนอย่างเหลือคณานับ รวมตัวกันอยู่ที่โอลิมปิกพาร์คทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงโซล ชาวจีนกว่าพันคนเริ่มส่งเสียงเชียร์เมื่อคบเพลิงมาถึง มีกำลังตำรวจกว่า 60 นายออกวิ่งมาในชุดกีฬา และมีการวางกำลังไว้อีก 60 นายเพื่อสับเปลี่ยนเมื่อคบเพลิงมาถึงกลางทาง มีเฮลิคอปเตอร์ตำรวจสองลำบินอยู่เหนือโอลิมปิกพาร์ค ทั้งยังส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกกว่าพันนายเข้ามาในพื้นที่จนทำให้ผู้ประท้วงที่อยู่อย่างกระจัดกระจายดูบางตาลง


 


มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า จากความร่วมมือกันของ 63 องค์กรสิทธิ องค์กรศาสนา และองค์กรอนุรักษ์ ทำให้มีการคาดการณ์ว่า จำนวนผู้ประท้วงจะสูงถึงพันคน อย่างไรก็ดี ทางเจ้าหน้าที่อาวุโสของฝ่ายรักษาความสงบออกมายืนยันว่า จะคุ้มกันคบเพลิงให้ดีที่สุด และจับกุมคนที่พยายามก่อกวนคบเพลิงทันที


 


การประท้วงในเกาหลีใต้ครั้งนี้ไม่ได้มีเพียงเรื่องการต่อต้านการใช้ความรุนแรงของจีนเท่านั้น ยังมีผู้ประท้วงบางส่วนทำการประท้วงนโยบายของจีนที่กำหนดให้มีการส่งชาวเกาหลีเหนือที่อพยพออกมากลับคืนสู่ประเทศ


 


ผู้หลบหนีออกมาจากเกาหลีเหนือวางแผนที่จะประท้วงด้วยการปิดสะพานรอบแม่น้ำฮาน (Han) ซึ่งจะเป็นจุดที่นักวิ่งคบเพลิงวิ่งผ่าน ฮาน ชาง-กวอน หนึ่งในกลุ่มผู้อพยพจากเกาหลีเหนือประกาศว่า "เราจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อยับยั้งการวิ่งคบเพลิงนี้... พวกเราได้ตระเตรียมกลุ่มผู้อพยพเอาไว้หลายๆ กลุ่ม พวกเขาจะพยายามสกัดกั้นการวิ่งคบเพลิงอย่างเต็มที่เมื่อมันมาถึงสะพานกลาง"


 


"แม้ว่าขณะที่พวกเขากำลังตระเตรียมงานโอลิมปิกกันอยู่ พวกเขาก็ยังจับกุมผู้อพยพชาวเกาหลีเหนือก่อนจะส่งพวกเขาไปยังหุบเหวแห่งความตาย... สิ่งนี้น่ะหรือที่เรียกว่าจิตวิญญาณของโอลิมปิก?" ฮาน กล่าว


 


ขณะเดียวกัน ภายในกรุงโซล ผู้ประท้วงสองรายพยายามจุดไฟเผาตัวเองเพื่อประท้วงนโยบายดังกล่าวของทางการจีน พวกเขาเททินเนอร์ซึ่งเป็นของเหลวติดไฟราดตัวเอง ขณะที่สาปแช่งการปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรมกับผู้อพยพมาจากเกาหลีเหนือ แต่ก่อนที่จะทันได้จุดไฟ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็มาพบและจับกุมตัวไว้เสียก่อน


 


กลุ่มฮิวแมนไรท์วอทช์ (Human Rights Watch) ของสหรัฐอเมริกา แนะว่า กรุงโซลน่าจะอาศัยโอกาสนี้เรียกร้องให้ปักกิ่งเปลี่ยนแปลงนโยบายการส่งคืนผู้หลบหนีออกมาจากเกาหลีเหนือกลับประเทศ ซึ่งผู้ที่ถูกส่งตัวกลับไปนั้นจะถูกลงโทษอย่างสาหัส ถึงขั้นถูกประหารชีวิต


 


ทางด้านผู้สนับสนุนจีน หลิว เยิน จากสมาคมชาวจีนผู้พำนักในกรุงโซล บอกว่า มีชาวจีนที่เข้ามาเรียนและทำงานอยู่ในเกาหลีใต้นับพันคน และพวกเขาก็จะให้การต้อนรับคบเพลิงเป็นอย่างดี "พวกเราจะเขียนแผ่นป้ายแสดงการต้อนรับแล้วชูไว้สูง ขณะเดียวกันก็โบกธงชาติเราไปด้วย"


 


ทางฝ่ายนักกิจกรรมที่ต่อต้านจีน ก็ไปรวมตัวกันที่โอลิมปิกพาร์คตั้งแต่การวิ่งคบเพลิงยังไม่เริ่มแล้ว "พวกเราจะพยายามยับยั้งการวิ่งคบเพลิง" ชอย เฮ-จอง กล่าว เธอยังบอกทั้งน้ำตานองหน้าอีกด้วยว่า เธอถูกรัฐบาลเกาหลีเหนือทรมาน เมื่อตอนที่เจ้าหน้าที่ทางการจีนบังคับให้ส่งเธอกลับประเทศไปเมื่อหลายปีที่แล้ว


 


เธอบอกอีกว่า "ฉันรู้สึกโกรธแค้นทุกครั้งเวลาที่นึกถึงสิ่งที่พวกมันทำกับฉัน ฉันจะไม่ให้คบเพลิงนี้เป็นไปตามแผนหรอก"


 


นักกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชน คิม ซาง-ชุย บอกว่าในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา จีนได้ส่งคืนชาวเกาหลีเหนือราวๆ 75,000 คน กลับประเทศ และพวกเขาก็ประกาศว่าจะทำการยับยั้งคบเพลิง "จีนพยายามโปรโมทตัวเองว่าเป็นประเทศอารยะ แต่สิ่งที่พวกเขาทำกับผู้ที่หลบหนีจากเกาหลีเหนือมานั้นช่างไร้อารยธรรม"


 




นักศึกษาชาวจีนเข้าไปเตะผู้ประท้วงชาวเกาหลีใต้


(ภาพจาก AFP)


 


กลุ่มชาวจีนรุมทำร้ายผู้เรียกร้องสิทธิ


โดยหลังจากการวิ่งคบเพลิงในกรุงโซลจบสิ้นลงไปได้ห้าชั่วโมง ก็มีผู้พบเห็นเหตุการณ์เล่าว่า กลุ่มชาวจีนได้พากันล้อมชาวทิเบตและกลุ่มผู้สนับสนุนชาวเกาหลีใต้ที่มีป้ายโปรทิเบตคลี่อยู่ และเข้าไปเตะต่อยทำร้ายพวกเขา


 


มีเหตุปะทะอีกแห่งหนึ่ง หลังจากที่นักวิ่งวิ่งออกจากโอลิมปิกพาร์คได้ไม่นาน ขณะที่ผู้ประท้วงต้านจีนราว 150 คน ซึ่งมีทั้งชาวเกาหลีใต้และชาวเกาหลีเหนือที่หลบหนีออกนอกประเทศมา กำลังตะโกนว่า "ไม่มีสิทธิมนุษยชน ก็ไม่มีโอลิมปิก" กลุ่มชาวจีนที่มาร่วมชุมนุมที่โอลิมปิกพาร์คก็พากันกรูข้ามฝั่งถนนเข้าไปหา แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปสกัดกั้นไว้ก่อน แต่ก็มีนักศึกษาจีนคนหนึ่งเล็ดลอดออกมาได้และขว้างปาหินเข้าใส่ เป็นเหตุให้ช่างภาพชาวเกาหลีใต้ต้องถูกส่งไปโรงพยาบาลเนื่องจากได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ


 


ฮาน ชาง-กวอน หนึ่งในกลุ่มผู้อพยพจากเกาหลีเหนือ ให้ความเห็นว่า "การวิ่งคบเพลิงในครั้งนี้ทำให้ผมนึกถึง ฮิตเลอร์ ผู้ที่เคยใช้วิธีการดึงความสนใจของชาวโลกจากปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชนในเยอรมนี โดยการการสร้างภาพแบบ "สมานฉันท์ชาวโลก" ขึ้นมา … คุณจะได้เห็นภาพน่ากลัวแบบนาซีแน่ๆ เมื่อถึงเวลาคบเพลิงวิ่งผ่านเมืองเปียงยางและคนที่ถูกต้อนมาในพิธีการก็คือคนที่ถูกเกณฑ์มาทั้งนั้น"


 



ชาวเกาหลีเหนือที่เปียงยางยืนเรียงแถวให้การต้อนรับคบเพลิงอย่างเป็นระเบียบ


(ภาพจาก AP)


 


คบเพลิงที่เกาหลีเหนือ ปลอดประท้วงในพื้นที่


ถัดจากเกาหลีใต้ สถานที่ต่อไปของการวิ่งส่งทอดคบเพลิงคือเกาหลีเหนือ ความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างประเทศจีนกับประเทศเผด็จการเกาหลีเหนือ ช่วยยืนยันว่าคบเพลิงจะได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี ซึ่งก็มีมวลชนจำนวนนับหมื่นพอเฝ้ารอรับ-ให้กำลังใจ


 


ภาพจากโทรทัศน์ฉายให้เห็นฝูงชนแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่ดีที่สุดออกมารอรับบนท้องถนนของเมืองเปียงยาง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในประเทศเกาหลีเหนือ มีป้ายต้อนรับป้ายหนึ่งเขียนไว้ว่า "อวยชัยให้กับปักกิ่ง อวยชัยให้กับเปียงยาง และอวยชัยให้กับโอลิมปิกเกมส์" (Cheer for Beijing, Cheer for Pyongyang and Cheer for the Olympic Games)


 


สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า การวิ่งคบเพลิงในเกาหลีเหนือจบลงเมื่อ จอง ซอง-อ็ก อดีตแชมป์วิ่งมาราธอนจุดไฟในกระถางคบเพลิงที่สนามกีฬา คิม อิล-ซุง สนามกีฬาที่ตั้งตามชื่อผู้นำก่อตั้งเกาหลีเหนือ  ผู้คนเรือนหมื่นที่มาให้การต้อนรับพากันปรบมือเมื่อพิธีจบสิ้นลง


 


ด้านผู้นำ คิม จอง-อิล ก็ไม่ได้ไปปรากฏตัวในพิธีที่หอคอยจูเช (Juche) โดย "จูเช" เป็นตัวแทนของความคิดแบบพึ่งพาตนเอง ตามดำริของประมุขเกาหลีเหนือที่ใช้ดำเนินแนวทางตามอุดมคติ อย่างไรก็ตาม จากการรายงานของสำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น ปาค ฮัค-ซัน ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของเกาหลีเหนือ บอกว่า คิม จอง-อิล "ได้ให้ความสนใจอย่างมากกับความสำเร็จของการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก"


 


การวิ่งคบเพลิงเริ่มต้นโดยมีตัวแทนผู้นำคือ คิม ยอง-นาม เป็นผู้ส่งมอบคบเพลิงให้นักวิ่งคนแรก โดยในระหว่างวิ่งคบเพลิง มีชายในชุดสูทสีเข้มและหญิงในชุดเสื้อคลุมประจำชาติ-ฮานบ็อก คอยโบกดอกไม้ประดิษฐ์ที่มีชื่อว่า ดอกคิมจองอิลเลีย ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติ ตั้งตามชื่อประมุขของประเทศ มีป้าย "ปักกิ่ง 2008" รายล้อมอยู่ข้างทาง


 


.....................................
แปลและเรียบเรียงจาก


Olympic torch relay starts in South Korea , Jun Kwanwoo , AFP , 27/4/2551


Olympic Torch Protesters Attacked in South Korea , Choe Sang-Hun , New York Times , 28/4/2551


Olympic torch starts protest-free relay in NKorea , AFP , 28/4/2551


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net