Skip to main content
sharethis

การเมือง


"สมัคร"ตีปี๊บศก.โต6.5%  อ้างรับแรงหนุนจากนโยบายรัฐ  ช่วยผลักดันระบบขับเคลื่อน  พร้อมเปิดรับทุนต่างชาติเต็มที่


เว็บไซต์แนวหน้า - นายกฯ"สมัคร"มั่นใจเศรษฐกิจปี51 มีโอกาสเดินหน้าเต็มตัว หลังรัฐบาลออกมาตรการภาษี กระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมประกาศผ่อนปรนเกณฑ์ เปิดรับทุนต่างชาติเต็มที่ ด้านทูตการค้าสหรัฐพบ"หมอเลี้ยบ"ยันความสัมพันธ์การค้าแน่นแฟ้นหลังมีประชาธิปไตย



 


ส.ว.แบ่งเก้าอี้ปธ.กรรมาธิการ


เว็บไซต์คมชัดลึก- ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวุฒิสภาได้ข้อยุติในการจัดตัวบุคคลเพื่อรับตำแหน่งประธานกรรมาธิการแล้วหลายคณะ เช่น คณะกรรมาธิการการกีฬา มีนายวรวุฒิ โรจนพานิช ส.ว.สรรหา เป็นแคนดิเดต คณะกรรมาธิการการคมนาคม นายธวัช บวรวณิชยกูร ส.ว.สรรหา แข่งกับ นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ส.ว.ชลบุรี คณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน นายบุญชัย โชควัฒนา ส.ว.สรรหา คณะกรรมาธิการการปกครอง มี พ.ท.กมล ประจวบเหมาะ ส.ว.สรรหา แข่งกับ นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี คณะกรรมาธิการการพลังงาน มี พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช เป็นแคนดิเดต คณะกรรมาธิการการมีส่วนร่วมของประชาชน มีนายวรินทร์ เทียมจรัส ส.ว.สรรหา เป็นแคนดิเดต


 


 


มท.1เสี้ยม!จัดเวทีม็อบชนม็อบ


ไทยโพสต์ - นายกฯ หมักอ้างไม่ซีเรียสกับการเมืองที่กำลังตึงเครียด เมินพันธมิตรฯ ชุมนุม เพราะปรบมือข้างเดียวคงไม่ดัง แต่ "มท.1" ประกาศจัดหาเวทีให้ม็อบตอบโต้พันธมิตรฯ "เจ๊เพ็ญ" กรี๊ดลั่น ด่ากำเริบเสิบสาน ดึงสถาบันมาเป็นเครื่องมือ แจง "เอ็นบีที" เสนอข่าวโค่นกษัตริย์เนปาล ไม่แตกต่างกับทีวีช่องอื่น แกนนำพันธมิตรฯ ย้ำชุมนุมใหญ่หากญัตติแก้ไข รธน.เข้าสภา ฉะ "เหลิม" เสนาบดีก้าวร้าว ด้านม็อบอุบาทว์ท้าทายจะงัดของลับอีกเป็นสิบ ขณะที่กองทัพหัวเราะเรื่อง "ปฏิวัติ" ระบุเป็นเพียงข่าวปล่อย "เว็บแม้ว" ปิดตัวหลังนายใหญ่ให้หยุดใช้ชื่อ "ทักษิณ" เคลื่อนไหว


 


 


คตส.-ปปช.ผนึกสางคดีโกง


ไทยโพสต์ - ที่ประชุม ป.ป.ช.-คตส.มีมติตั้งคณะกรรมการร่วมรับถ่ายโอนคดีระหว่าง คตส.หมดวาระ 30 มิ.ย.นี้ เตรียมทำวิจัยมหากาพย์โกงทั้งโคตรอันซับซ้อนซ่อนเงื่อนก่อนประจานสาธารณะ โฆษก ป.ป.ช.เผยจะตั้งกรรมการ คตส.ร่วมอนุกรรมการฯ ไล่สางคดีโกงต่อ ไม่หวั่นแก้ รธน.ลดวาระ ป.ป.ช. พร้อมชุบชีวิต คตส. อนุมัติงบให้ 17 ล้าน


 


 


รัฐสบช่อง'สุญญากาศ'งุบงิบผุดกสทช.ยึดคลื่น


เว็บไซต์ไทยโพสต์ - สุญญากาศแก้รัฐธรรมนูญ  รัฐนาวา "หมัก" มุบมิบเงียบ  จับมือกฤษฎีกาผุดกฎหมาย  "กสทช." ออกเป็นมติ ครม. ทั้งที่ รธน.กำหนดให้ออกเป็นกฎหมายภายใน 180 วัน     นับแต่วันที่ 5 มี.ค. "พิเชียร" บี้ตั้งบอร์ด อสมท ขู่ฟ้องศาลปกครองหากดื้อดันเด็กเจ๊เพ็ญ



 


รายย่อย"อสมท"ขวางตั้ง5กก.


เว็บไซต์คมชัดลึก - ตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อยบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้แก่ นายพิเชียร อำนาจวรประเสริฐ นายเสกสรร ศุภแสง และนายวีระ สมความคิด ได้เดินทางมายื่นหนังสือเปิดผนึกถึงนายวิทยาธร ท่อแก้ว ประธานกรรมการสรรหาบอร์ด อสมท ขอให้เลื่อนการแต่งตั้งกรรมการ อสมท ออกไปอีก 1 เดือนระบุเหตุผลในการคัดค้าน 2 ข้อ คือ 1.การสรรหาไม่โปร่งใส ขัดหลักธรรมาภิบาล และดูจะเป็นใบสั่งของนายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 2.รายชื่อ 5 คน มี 2 คนไม่เหมาะสม คือ นายจารุพงษ์  เรืองสุวรรณ ซึ่งเป็นบิดาของนายจารุวงศ์ เรืองสุวรรณ เลขานุการของนายจักรภพ โดยระบุว่านายจักรภพเป็นเจ้าของ อสมท หรืออย่างไร จึงต้องส่งคนใกล้ชิดมาดูแล  และนายปราโมทย์ โชคศิริกุลชัย เป็นนักธุรกิจจะมีความรู้ด้านการสื่อสารมวลชนเพียงพอหรือไม่ ทั้งนี้หากคณะกรรมการ อสมท ยังดึงดัน เสนอ 5 รายชื่อ และแต่งตั้งเป็นบอร์ด ผู้ถือหุ้นรายย่อยอาจจำเป็นต้องฟ้องร้องต่อศาลเพื่อระงับการแต่งตั้งที่ผิดกฎหมาย



 


ความมั่นคง


กดระเบิดซุกบังเกอร์ชรบ.ปัตตานีเจ็บ2รับ4ปีกรือเซะ


เว็บไซต์คมชัดลึก - คนร้ายก่อเหตุบึ้มรับ4 ปีเหตุการณ์กรือเซะ ลอบซุกระเบิดในจุดตรวจ ชรบ. พื้นที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี บาดเจ็บ 2 ราย


 


ภายหลังเกิดเหตุพ.ต.ท.อาคมบัวทอง สวญ.สภ.โสร่งอ.ยะรังนำกำลังพร้อมชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าไปตรวจสอบ พบชาวบ้านกำลังช่วยผู้บาดเจ็บ 2 คนที่นอนหมดสติอยู่บนถนน จึงรีบนำส่ง รพ.ศูนย์ยะลาทราบชื่อคือ นายรอฮาดี นิโด อายุ 23 ปีชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน และนายอาหามะ บือแน อายุ 52 ปีชาวบ้านที่อาสาร่วมดูแลความปลอดภัยหมู่บ้าน ทั้งสองคนถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณลำตัวหลายแห่งอาการสาหัส ตรวจสอบจุดเกิดเหตุซึ่งเป็นบังเกอร์กระสอบทรายได้รับความเสียหาย มีชิ้นส่วนและสะเก็ดระเบิดกระจายไปทั่วบริเวณ



 


เศรษฐกิจ


หนี้รัฐเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น5พันล้าน


เว็บไซต์คมชัดลึก - หนี้สาธารณะเดือนกุมภาพันธ์เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 5,000 ล้านบาท อยู่ที่ 3.3 ล้านล้านบาท หรือ 36.35% ของจีดีพี รัฐกู้ตรงเพิ่มขึ้น



 


สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) รายงานยอดหนี้สาธารณะคงค้าง ณ วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2551 ว่า มีจำนวน 3,329,420 ล้านบาท หรือ 36.35% ของจีดีพี เป็นหนี้ที่รัฐบาลกู้โดยตรง 2,107,862 ล้านบาท หนี้รัฐวิสาหกิจที่ไม่เป็นสถาบันการเงิน 933,560 ล้านบาท หนี้รัฐวิสาหกิจที่เป็นสถาบันการเงินที่รัฐบาลค้ำประกัน 99,602 ล้านบาท หนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน 167,427 ล้านบาท และหนี้หน่วยงานอื่นของรัฐ 20,969 ล้านบาท



 


เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อน หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น 5,136 ล้านบาท โดยหนี้ที่รัฐบาลกู้โดยตรงและหนี้รัฐวิสาหกิจที่เป็นสถาบันการเงินที่รัฐบาลค้ำประกันเพิ่มขึ้น 11,953 ล้านบาท และ 1,923 ล้านบาท ตามลำดับ สำหรับหนี้รัฐวิสาหกิจที่ไม่เป็นสถาบันการเงินและหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ ลดลง 7,737 ล้านบาท และ 1,003 ล้านบาท ตามลำดับ



 


คุณภาพชีวิต การศึกษา


สรุปค่าแรงเม.ย.นี้คาดขึ้น9 บ.ทั่วประเทศ


เว็บไซต์คมชัดลึก- กรรมกรเมินกลับไม่สนขาด สมัคร ร่วมงานเมย์เดย์เตือนระวังถูกไม่ให้เกียรติคืนบ้างเป็นเรื่องใหญ่ ประธาน กก.ค่าจ้างส่งสัญญาณเพิ่มค่าจ้างแน่ อาจได้ 9 บาท แต่ไม่ทั่วประเทศ 29 เม.ย.นี้ เผยขบวนการแรงงานแยกกันจัดงานเช่นเคย กลุ่มใหญ่อยู่สวนอัมพร-คสรท.อยู่หน้าทำเนียบ



 


สศร.ของบ300ล.ดันหอศิลป์ร่วมสมัย


เว็บไซต์ข่าวสด - ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) ได้เสนองบประมาณในการจัดทำโครงการประจำปีงบประมาณ 2552 จำนวน 294,387,500 ล้านบาท เพื่อจัดทำโครงการต่อเนื่องและโครงการใหม่ที่สำคัญ โดยเฉพาะการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีหอศิลป์เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ซึ่งเป็นการดำเนินการเชิงรุก เน้นงานศิลปะร่วมสมัยที่สร้างสรรค์ ที่ส่งผลกระทบต่อเยาวชนไทย โดยตั้งเป้าให้เด็กไทยสามารถดำรงชีวิตอยู่ภายใต้การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมในปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม



  


นอกจากนี้ ยังได้เสนอแผนโครงการแก้ปัญหาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะนำโครง การตลาดนัดศิลปะ นำสุนทรียภาพใช้มิติวัฒน ธรรมฟื้นฟูจิตใจและสร้างความสมานฉันท์ โดยเริ่มจัดที่ จ.นราธิวาส



 


'มั่น' โอ่ 7 ปีมีเน็ตใช้ทุกบ้าน


เว็บไซต์เดลินิวส์ - "มั่น" รับคำคนไทยทุกบ้านมีเน็ตใช้ทั้งประเทศในอีก 7 ปี ตามนโยบายเอเปก ขณะที่มาเลเซียและออสเตรเลียเต็มที่กับอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์



 


นายมั่น พัธโนทัย รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวภายหลังกระทรวงไอซีทีเป็น เจ้าภาพจัดประชุมรัฐมนตรีด้านโทรคมนาคมและอุตสาหกรรมสารสนเทศครั้งที่ 7 ของ 21 เขต อาเซียนในประเทศสมาชิกว่า ทางคณะกรรมการ เอเปกได้รับรองปฏิญญากรุงเทพฯ ในการผลัก ดันประเทศเข้าสู่ความรุ่งเรืองทางดิจิทัล โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจและ สังคม โดยตนจะพยายามทำให้คนไทยทุกครัว เรือนมีอินเทอร์เน็ตใช้ทั่วทั้งประเทศภายใน 7 ปีข้างหน้า หรือปี พ.ศ. 2558 (ค.ศ. 2015) ตาม นโยบายของเอเปกที่กำหนดไว้ โดยปัจจุบันประเทศไทยมีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต 17 ล้านคน คิดเป็น 1 ใน 5 ของจำนวนประชากรไทย และการวัดความเจริญของประเทศก็วัดจากการเข้าถึงเทคโนโลยี



 


ต่างประเทศ


วอชิงตันเปิดตัว"สมาร์ทไบค์"ให้คนเช่าจักรยานขี่ไปทำงาน


เว็บไซต์คมชัดลึก - สำนักข่าวเอพีรายงานเมื่อวันจันทร์ (28 เม.ย.) ว่ากรุงวอชิงตัน ดีซี นครหลวงของสหรัฐจะเปิดโครงการ "สมาร์ทไบค์ ดีซี" ซึ่งให้บริการเช่าจักรยานสาธารณะในเดือนหน้า ซึ่งถือเป็นโครงการให้เช่าจักรยานสาธารณะแบบเดียวกับหลายประเทศของยุโรปที่เปิดใช้ในสหรัฐเป็นครั้งแรก



  


โครงการนี้สิงห์นักปั่นจะต้องสมัครเป็นสมาชิกรายปีในราคา 40 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,240 บาท) เพื่อเข้าใช้เครือข่ายของศูนย์จักรยานอัจฉริยะที่กระจายตัวอยู่ทั่วเมืองหลวง ซึ่งผู้ใช้บริการจะใช้การ์ดสแกนเพื่อปลดล็อกจักรยานออกมาจากรางล็อก โดยมีช่วงระยะเวลาการใช้ 3 ชั่วโมงต่อ 1 ครั้ง และสามารถนำจักรยานไปคืนที่สถานีสมาร์ทไบค์แห่งใดก็ได้ โดยในช่วงเริ่มให้บริการจะไม่มีการเพิ่มค่าบริการรายชั่วโมงที่เกินมาแต่อย่างใด



 


พม่าคุมเข้มย่างกุ้ง-หวั่นนักเคลื่อนไหวต้านประชามติรธน.


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - พม่าคุมเข้มความปลอดภัยในเมืองย่างกุ้ง ด้วยการระดมตำรวจที่ถือกระบอง ไปประจำตามสี่แยกถนนสายสำคัญๆ และสถานที่สำคัญทางศาสนา รวมถึงเจดีย์ชเวดากอง หลังจากมีข่าวลือว่า นักเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตย จะประท้วงการจัดการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ



  


นักเคลื่อนไหวในพม่าและกลุ่มพลัดถิ่นเรียกร้องให้ผู้มีสิทธิลงประชามติ ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นกลยุทธ์ที่จะทำให้รัฐบาลทหารอยู่ในอำนาจต่อไป พม่าได้เปิดให้ประชาชนในบางประเทศรวมถึงญี่ปุ่นและสิงคโปร์ ลงประชามติก่อนถึงกำหนดอย่างเป็นทางการวันที่ 10 พ.ค.



คาดว่าหลังเสร็จสิ้นการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญใหม่ จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2553 การลงคะแนนทั้งสองครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโรดแมพสู่ประชาธิปไตยของรัฐบาลทหาร ทั้งนี้ ร่างรัฐธรรมนูญรับรองว่าที่นั่ง 25% ในสภาจะเป็นของทหาร ทั้งยังอนุญาตให้ประธานสภามอบอำนาจทั้งหมดให้กองทัพในยามฉุกเฉิน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net