ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 30 เมษายน 2551

เพื่อแผ่นดินหันร่วมพลังแม้วแก้รธน.


ผู้จัดการรายวัน - "หมัก" ยันแก้ รธน.ไร้ปัญหา บอกยังไม่ถึงตอนจบ ขณะที่"ณัฐวุฒิ"ยอมรับแก้ รธน.เสร็จไม่ทัน ต.ค. เผยเส้นตายต้องยื่นญัตติก่อน 7 พ.ค.อ้างรอหาข้อสรุปจากการถก 6 พรรค ชี้เสียงแตกได้แต่ต้องเคารพเสียงข้างมาก ยัน พปช.ไม่เคยละเมิด 5 กฎเหล็กพรรคร่วม แจง"เป็ดเหลิม"ไม่ได้หนุนก่อม็อบแค่อำนวยความสะดวก "เพื่อแผ่นดิน" กลืนน้ำลายยอมแก้ทั้งฉบับ ไม่ทบทวนการร่วมรัฐบาล พลิ้ว 'สุวิทย์' ก็เห็นดีด้วย ส่วน "ชาติไทย" ยังไม่มีมติรับร่างพิมพ์เขียว เพราะมีปัญหาเพียบ เตรียมแจ้งวิปขอคำอธิบายวันนี้ ด้าน"ปชป."ชี้ประเทศเสี่ยงการเผชิญหน้าเพราะ 3 วิกฤต

 

"บรรหาร"ลั่นต้องแก้ รธน.

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - หัวหน้าพรรคชาติไทย แย้มจุดยืนพรรคต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญแน่นอน เพราะมีจุดบกพร่อง  เผยหลังได้ข้อยุติในพรรคพร้อมจับเข่าคุยพรรคเพื่อแผ่นดิน ด้าน เพื่อแผ่นดิน ยังไม่มีมติแก้ไข รธน.รอถกพรรคร่วมฯ ย้ำพิจารณาเงื่อนไขร่วมรัฐบาล

 

พปช.นัดพรรคร่วมฯสัปดาห์หน้า

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ตนเองประสานหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 5 พรรค ที่ประกอบด้วย พรรคชาติไทย พรรคเพื่อแผ่นดิน พรรคประชาราช พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และพรรคมัชฌิมาธิปไตย เพื่อนัดรับประทานอาหารและพูดคุยภายในสัปดาห์หน้า แต่ยังไม่ได้มีการกำหนดวัน เวลา และสถานที่ โดยเรื่องของการพูดคุยจะเป็นกรอบการทำงานกว้างๆ เนื่องจากที่ผ่านมา ในการทำงานของรัฐบาลตลอด 3 เดือน ยังไม่เคยพบปะพูดคุยกันครบทั้ง 6 พรรคการเมือง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ไม่ใช่การหารือเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

"นิสิต"เสนอให้นำ" รธน.40- รธน.50"ให้ประชาชนลง"ประชามติ"ชี้ขาด เพื่อลดแรงต้าน-ความรุนแรง

เว็บไซต์แนวหน้า -  ที่พรรคพลังประชาชน นายนิสิต สินธุไพร กรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน ในฐานะคณะกรรมการประชาสัมพันธ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ส.ส.อีสานของพรรครับทราบเรื่องที่ตนได้เสนอต่อที่ประชุมเกี่ยวกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่ารัฐบาลควรจัดทำประชามติเพื่อให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นและลงมติ โดยนำรัฐธรรมนูญฉบับปี2540มาประกบกับปี 50 หากประชาชนตัดสินใจลงมติเลือกฉบับใดสภาฯก็ต้องยอมรับและถือเป็นข้อยุติ ส่วนกรอบเวลาในการจัดทำประชามติสามารถดำเนินการได้เป็น3ช่วงเวลา คือก่อนที่รัฐบาลจะเสนอร่างต่อสภาฯ หรือระหว่างขั้นแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการ และสุดท้ายคือ หลังจากที่ผ่านขั้นตอนการพิจารณาของสภาแล้ว โดยเสนอให้รัฐบาลดำเนินการวางกรอบเวลา ซึ่งจะคาดว่าจะนำเสนอในที่ประชุมใหญ่ของพรรคได้ในสัปดาห์หน้า

 

ทั้งนี้ นายนิสิต ยังระบุว่า แนวคิดดังกล่าวจะช่วยลดความรุนแรงของกระแสสังคม และการเผชิญหน้า ที่ประชาชนแบ่งเป็นกลุ่ม รวมทั้งการพุ่งเป้าโจมตีจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในระดับหนึ่ง

 

ลือหึ่ง "พล.อ.เปรม" ลื่นล้มในห้องน้ำ  "พะจุณณ์" แจงไม่ได้ลื่นล้ม เพียงแค่ไปตรวจร่างกายปะจำปีเท่านั้นเอง

เว็บไซต์แนวหน้า -   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นมีกระแสข่าวว่าพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เกิดลื่นล้มในห้องน้ำและนำตัวเข้ารับการรักษาที่รพ.พระมงกุฎเกล้านั้น ซึ่งผู้สื่อข่าวสอบถามไปที่พล.ร.ท.พะจุณณ์ ตามประทีบ หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษ และนายทหารที่ใกล้ชิดพล.อ.เปรม ถึงกระแสข่าวดังกล่าว ซึ่งพล.ร.ท.พะจุณณ์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าได้ข่าวมาจากไหน เพราะข่าวดังกล่าวไม่ใช่ ความจริงแล้วพล.อ.เปรม ท่านเดินทางไปตรวจร่างกายประจำปีเท่านั้นเอง ไม่ได้ลื่นหกล้มอย่างที่เป็นข่าว ส่วนการที่ไปตรวจร่างกายในช่วงเย็น เพราว่าคนไม่พลุกพล่าน โดยพล.อ.เปรมจะต้องนอนค้างที่ รพ. 1  คืน จากนั้นในวันพรุ่งนี้จะเดินทางกลับ ซึ่งท่านไม่ได้เป็นอะไรมาก เพียงแค่มาตรวจร่างกายตามวงรอบเท่านั้นเอง

 

รายงานข่าวเปิดเผยว่า พล.อ.เปรม ลื่นล้มในห้องน้ำจริงแต่ล้มไปเมื่อวานนี้ จากนั้นจึงเพิ่งจะมาตรวจร่างกายในเย็นวันนี้ โดยทางรพ.ได้ทการตรวจร่างกายและเอกซ์เรย์อย่างละเอียด ซึ่งจากการตรวจร่างกายไม่พบว่ามีอะไรผิดปกติ แต่ขอให้นอนรอดูอาการและตรวจร่างกายไปพร้อมกันก่อน ส่วนจะออกจากรพ.วันไหนนั้นคงต้องรอดูอาการท่านอีกครั้ง แต่หากไม่มีอะไรมากอาจจะสามารถออกได้ในวันพรุ่งนี้ แต่ทั้งนี้คงต้องแล้วแต่ดุลย์พินิจของแพทย์อีกครั้ง

 

"เชาวริน"ยื่นสภาตั้งกมธ.ศึกษาความจำเป็น ส.ว.สรรหา

เว็บไซต์เดลินิวส์ - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า  ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ได้ยื่นญัตติด่วนต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรเรื่องขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาความจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องมีสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการสรรหาและความเหมาะสมของวิธีการสรรหา โดยให้เหตุผลว่าบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา111,113,114,115 117,118,120และ297 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการสรรหามีองค์ประกอบที่ไม่ชอบด้วยหลักการในระบอบประชาธิปไตยทำให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติหลายประการคือไม่ชอบด้วยหลักประชาธิปไตยว่าด้วยความเสมอภาค  ทำให้หลักการตรวจสอบและถ่วงดุลถูกบิดเบือน กระบวนการสรรหาทำให้ส.ว.ที่มาจากการสรรหาไม่ใช่ตัวแทนประชาชนจึงขอให้ที่ประชุมสภาฯมีมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อทำการสอบสวนหรือศึกษษเกี่ยวกับความจำเป็นและเหมาะสมที่จะต้องมีส.ว.ที่มาจากการสรรหาโดยมีกำหนดเวลา45วัน

 

"หมัก"แนะ"แม้ว"กลับไทยรีบแจงชื่อติดธงชาติ

เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการนำธงชาติ ที่มีชื่อของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่บนธงชาติ ไปติดไว้ที่บริเวณสนามซิตี้ออฟแมนเชสเตอร์ สเตเดียม ประเทศอังกฤษ ว่า เรื่องนี้ถือว่าไม่เหมาะสม ถ้าเป็นคนไทยก็ต้องทักท้วง ซึ่งตนไม่แน่ใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ที่นั่งชมการแข่งขันอยู่ถึง 2 ชม.ด้วย จะเห็นหรือไม่ ถ้าเห็นเชื่อว่าเขาต้องทักท้วงแน่ เรื่องนี้ตนไม่เข้าข้าง และเห็นว่าอย่างน้อย เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางกลับมาประเทศไทย ก็ต้องชี้แจงว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะไม่เป็นผลดีต่อตัวท่านเอง

 

ครม.ไฟเขียวทำข้าวถุง-ขึ้นราคาน้ำตาล5บาท

เว็บไซต์สยามรัฐ - นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี( ครม.) มีมติเห็นชอบให้กระทรวงพาณิชย์นำข้าวในสต็อก 2.1 ล้านตัน บรรจุถุงขายประชาชน แต่จะมีคณะกรรมการหาสต็อกข้าวให้อยู่ในระดับเดียวกันตลอดเวลา โดยข้าวขาว 5% จะมีราคา 170 บาท   ส่วนข้าวหอมมะลิ  อาจสูงกว่าเล็กน้อย

 

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบอ้อยเป็นวาระแห่งชาติ โดยจะเพิ่มราคาเป็น 107 บาท/ตัน ขณะที่ราคาน้ำตาลหน้าโรงงานก็จะเพิ่มกิโลกรัมละ 5 บาท ทั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือให้เกษตรกรลืมตาอ้าปากได้ และไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนมากนัก

 

ขณะเดียวกัน สนับสนุนหากจะมีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ แต่คงต้องรอให้คณะกรรมการไตรภาคีพิจารณา ระบุจะไม่ไปร่วมงานวันแรงงาน แต่จะปราศรัยผ่านสถานีโทรทัศน์ ส่วนที่จะมีการขึ้นค่าโดยสารนั้น นายกรัฐมนตรี บอกว่า ไม่ทราบ แต่ยืนยันจะดูแลให้เกิดความเป็นธรรม

 

ครม.ให้ตรึงราคารถไฟฟ้าใต้ดินถึง ม.ค.52

เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ รฟม.เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติตามข้อเสนอของกระทรวงคมนาคมที่ขอความร่วมมือกับเอกชน คือ บีเอ็มซีแอล ขอให้มีการตรึงค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินจากเดิมจะต้องปรับราคาตามสัญญาจาก 15-39 บาท เป็น 16-41 บาท ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคมนี้ ซึ่งบีเอ็มซีแอลพร้อมที่จะตรึงค่าโดยสารไปจนถึงเดือนมกราคม 2552 รวมระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวเมื่อคำนวณตามปริมาณผู้เดินทางของรถไฟฟ้าใต้ดินประมาณวันละเกือบ 200,000 คน จะช่วยให้ประชาชนสามารถลดภาระค่าโดยสาร  รวมเป็นวงเงิน  36  ล้านบาท

 

รวบผู้ต้องหาใต้สุดแสบสมัครทหารล้วงข้อมูลกองทัพ

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - ตำรวจรวบ ทหารเกณฑ์กองทัพภาคที่ 4 นครศรีฯ สุดแสบดอดสมัครเป็นพลทหาร ล้วงข้อมูลกองทัพ แล้วนำไปร่วมกับโจรใต้วางระเบิดฆ่าชาวบ้าน นำความรู้การปฏิบัติการจิตวิทยาทหาร ปลุกระดมเยาวชน ตำรวจแกะรอยรวบคากองร้อย พบก่อคดีวางระเบิดอื้อ

 

ยูเอ็นตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจสู้วิกฤติอาหารแพง

เว็บไซต์สยามรัฐ - เลขาฯยูเอ็นคลอดแผนแก้วิกฤติอาหาร ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้นรับมือ   พร้อมระดมทุนพิเศษช่วยชาติจน  ด้านเวิลด์แบงก์ต้านมาตรการห้ามส่งออกของบรรดาชาติผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ ขณะที่ชาเวซเล่นแรงขู่ยึดโรงงานทำอาหารหากปิดกิจการ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท