ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 2551

การเมือง

 

สมัครปูดดึงสถาบันจ้องโค่นแบบ "ทักษิณ"

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - นายกรัฐมนตรีเผยว่ามีการจ้องโค่นตัวเขาแบบเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยวานนี้ (2 พ.ค.) นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "สถานการณ์รัฐธรรมนูญไทย" ที่จัดโดยสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สป.) ตอนหนึ่งว่า ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ไม่ต้องการผลประโยชน์อะไรเลยจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เรื่องคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ต้องขึ้นศาล ตัดสินออกมาอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น แต่วันนี้มีการปลุกระดมเอิกเกริกไปกันใหญ่ เอาถึงขนาดที่ว่าคนอย่างตนจะโดนอย่างนายกฯ ทักษิณ วันที่ 21 เม.ย.เป็นวันก่อตั้งกรุงเทพฯ ครบ 226 ปี ตนก็ไปทำพิธีในนามของ รมว.กลาโหมของทหารผ่านศึก และได้มาผูกผ้าสีที่เสาหลักเมืองจำลองด้านนอก ก็มีการไปทำข่าวกันเอิกเกริก ว่าไอ้สมัครบังอาจไปถอดผ้าที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงผูกไว้ แล้วเอาของตัวเองไปผูกทับ

 

เปิดมูลนิธิ111เหงาไร้เงา "ทักษิณ"

เว็บไซต์กรุงเทพ - วานนี้ (2 พ.ค.) ที่ห้องวิภาวดี บอลรูม โรงแรมเซ็นทารา ลาดพร้าว ได้มีการแถลงข่าวเปิดตัวมูลนิธิ "111 ไทยรักไทย" อย่างเป็นทางการ โดยมีอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ซึ่งถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมาร่วมงานจำนวน 49 คน อาทิเช่น พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย นายวราเทพ รัตนากร นายสรอรรถ กลิ่นประทุม นายสุธรรม แสงปทุม นายพิมล ศรีวิกรม์ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา นายประยุทธ มหากิจศิริ นายประจวบ ไชยสาส์น นายสุชัย เจริญรัตนกุล

 

อย่างไรก็ดี บรรยากาศภายในงานเงียบเหงาพอสมควร เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ในฐานะประธานที่ปรึกษามูลนิธิ ไม่ได้มาร่วมงานตามกำหนดการที่วางเอาไว้

 

ส.ว.สรรหาคว้า12ปธ.กมธ. "รสนา" คุมตรวจสอบทุจริต

เว็บไซต์มติชน - นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุมเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม เพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำวุฒิสภาจำนวน 22 คณะ ปรากฏผลดังนี้ นางยุวดี นิ่มสมบุญ ส.ว.สรรหาประธาน กมธ.การพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส พ.ท.กมล ประจวบเหมาะ ส.ว.สรรหา ประธาน กมธ.การปกครอง นายอนันต์ อริยะชัยพาณิชย์ ส.ว.สุรินทร์ ประธาน กมธ.การสาธารณสุข นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ส.ว.ศรีสะเกษ ประธาน กมธ.กิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญและติดตามการบริหารงบประมาณ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.สรรหา ประธานกมธ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธาน กมธ.การพลังงาน นางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ ส.ว.พิษณุโลก ประธาน กมธ.การต่างประเทศ นางตรึงใจ บูรณสมภพ ส.ว.สรรหา ประธานกมธ.การศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม นายวรวุฒิ โรจนพานิช ส.ว.สรรหา ประธานกมธ.การกีฬา นายจารึก อนุพงษ์ ส.ว.สรรหา ประธาน กมธ.การคมนาคม นายบรรชา พงษ์อายุกูล ส.ว.พิจิตร ประธาน กมธ.การเกษตรและสหกรณ์ นายถาวร ลีนุตพงษ์ ส.ว.สรรหา ประธาน กมธ.การเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน พล.ร.อ.ณรงค์ ยุทธวงศ์ ส.ว.สรรหา ประธาน กมธ.การทหาร นายไพบูลย์ ซำศิริพงษ์ ส.ว.ปทุมธานี ประธาน กมธ.พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน

 

นายประสิทธิ์ โพธสุธน ส.ว.สุพรรณบุรี ประธาน กมธ.การวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสารและโทรคมนาคม นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ประธาน กมธ.สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค นางธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย ส.ว.ภูเก็ต ประธาน กมธ.การท่องเที่ยว น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. ประธาน กมธ.ตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล นายบุญชัย โชควัฒนา ส.ว.สรรหา ประธาน กมธ.เศรษฐกิจ การพาณิชย์และอุตสาหกรรม นายสมัคร เชาวภานันท์ ส.ว.สรรหาประธาน กมธ.การยุติธรรมและการตำรวจ พล.ต.ต.ขจร สัยวัตร์ ส.ว.หนองคาย ประธาน กมธ.การแรงงานและสวัสดิการสังคม และนายสิริวัฒน์ ไกรสินธุ์ ส.ว.นครศรีธรรมราช ประธาน กมธ.การศึกษา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเลือกประธานคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญฯ ได้มีการต่อสู้กันอย่างดุเดือด โดยคู่แข่ง 2 คน มีคะแนนสูสีกันระหว่างนายจิตติพจน์ และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ซึ่งมีความใกล้ชิดกับคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่เป็นตัวเก็งมาตลอด ด้วยคะแนน 7 ต่อ 7 จึงต้องมีการจับสลากกัน ผลปรากฏว่านายจิตติพจน์จับสลากได้เป็นประธาน อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกปรากฏว่า ส.ว.สรรหาคว้าเก้าอี้ประธานมาครอง 12 คณะ ขณะที่ ส.ว.เลือกตั้งได้ทั้งสิ้น 10 คณะ

 

"ชัย-สมศักดิ์"ชิงเก้าอี้ประธานสภา

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - ความคืบหน้าในการหาตัวประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่แทนนายยงยุทธ ติยะไพรัช ที่ลาออกจากตำแหน่ง ล่าสุดวานนี้ (2พ.ค.) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงแคนดิเดทผู้ที่จะได้รับคัดเลือกเป็นประธานสภา ว่า ขณะนี้แคนดิเดท เหลือเพียง 2 คน คือ นายชัย ชิดชอบ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รองประธานสภา คนที่ 1 โดยจะต้องพิจารณาว่าบุคคลใดมีความเหมาะสมที่จะควบคุมการประชุมสภาในสถานการณ์ในตอนนี้ได้ดีที่สุด ใครจะประคับประคองสภาในสถานการณ์การเมืองที่เชี่ยวกรากได้ ทั้งนี้เข้าใจว่าการเลือกประธานสภาครั้งนี้ คงเป็นการประสานกันภายในพรรค ไม่ถึงขั้นต้องให้ ส.ส.พรรคลงมติเลือก และขอยืนยันว่าไม่มีใบสั่งจากเบื้องบนมาสั่งว่าให้เลือกใครอย่างแน่นอน และตนก็ไม่เห็นด้วยถ้าใครจะมาสั่ง

 

ส.ส.โคราชแจ้งดำเนินคดีกลุ่มพันธมิตรฯ ใช้ธงชาติไม่เหมาะสม?

เว็บไซต์แนวหน้า - ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 2 พ.ค. นายภิรมย์ พลวิเศษ อายุ 43 ปี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) นครราชสีมา เขต 5 พรรคพลังประชาชน เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.สมยศ พรหมนิ่ม รอง ผบก.ป.เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ให้ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ดำเนินคดีกับบุคคลที่ปรากฎในภาพซึ่งมีการเขียนข้อความลงบนธงชาติไทยอย่างไม่เหมาะสม เข้าข่ายกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ธง พ.ศ.2522 และตาม ป.อาญา มาตรา 118 โดยนำเอกสารเป็นภาพที่ได้มาจากเว็บไซด์ www.pantip.com รวม 2 ภาพ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภาพที่ถูกนำมามอบให้พนักงานสอบสวน นั้น ในภาพแรกเป็นฉากหลังเวทีของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี. มีข้อความระบุชื่อวิทยากรในการบรรยาย ประกอบด้วย ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อ.ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ และ อ.สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เขียนทับอยู่บนธงชาติไทย รวมทั้งภาพพานรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2549 ส่วนภาพที่ 2 เป็นภาพหญิงสาวใช้ผ้าพันคอซึ่งกลุ่มพันธมิตรฯ นำมาแจกจ่ายให้กับผู้ชุมนุม แต่มีการนำผ้าดังกล่าวมาทาสีเป็นรูปธงชาติและมีข้อความว่า "ออกไป" มาใช้รัดหน้าอกลักษณะเดียวกับผ้าแถบ ในระหว่างการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ นอกจากนี้ในภาพยังปรากฏใบหน้าของ น.ส.วรรณพร ฉิมบรรจง หรือทราย ดาราสาวชื่อดังรวมอยู่ด้วย

 

นายภิรมย์ กล่าวว่า ตนได้พบภาพทั้งสองถูกเผยแพร่ในเว็บไซด์ www.pantip.com ซึ่งรวมอยู่กับภาพบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯตามที่ต่างๆ โดยตนไม่ทราบว่ามีการเผยแพร่มาเป็นระยะเวลานานเพียงใด แต่เพิ่งได้พบเห็นในวันเดียวกันนี้ และคิดว่ามีความไม่เหมาะสม จึงอยากให้มีการระงับการเผยแพร่ภาพดังกล่าว และเข้าแจ้งความกับตำรวจกองบังคับการปราบปราม ช่วยตรวจสอบว่าการนำธงชาติไทยมาเขียนข้อความในภาพทั้งสองเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ธง พ.ศ.2522 รวมทั้งเป็นความผิดอาญาด้วยหรือไม่

 

ด้าน พ.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า เบื้องต้นได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.บุญเลิศ กัลยาณมิตร พงส.(สบ 2) ฝ่ายปฏิบัติการ 10 บก.ป.รับเรื่องไว้ตรวจสอบ หากพบว่าเข้าข่ายกระทำความผิดก็จะดำเนินการในทางกฎหมายต่อไป

 

คตส.เลื่อนฟันซีทีเอ็กซ์ 6 พ.ค.

เว็บไซต์แนวหน้า - ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มีการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) นัดพิเศษเพื่อพิจารณารายงานการสรุปผลการไต่สวนการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด ซีทีเอ็กซ์ 9000 ของสนามบินสุวรรณภูมิ โดยภายหลังการประชุม นายสัก กอแสงเรือง โฆษก คตส. แถลงว่า ที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับคดีดังกล่าว โดยยังเหลืออีก 5 ประเด็นจาก 16 ประเด็น ซึ่งได้นัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 6 พ.ค.นี้ คาดว่าจะสามารถสรุปได้ และสามารถส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดพิจารณาสั่งฟ้องต่อศาลต่อไป

 

นายสัก กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมได้สอบถามเลขานุการ คตส. ถึงความคืบหน้ากรณีที่นายนาม ยิ้มแย้ม ประธาน คตส. ทำหนังสือสอบถามไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดเกี่ยวกับกรณีที่โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดแถลงข่าวถึงการพิจารณาคดีของ คตส. แต่ได้รับคำตอบว่าจนบัดนี้ยังไม่ได้รับหนังสือตอบกลับจากสำนักงานอัยการสูงสุด ที่ประชุมจึงมอบให้ฝ่ายเลขาฯ ทำหนังสือสอบถามเพื่อทวงถามอีกครั้ง เนื่องจากต้องการทราบข้อมูลข้อเท็จจริงเพื่อนำมาตรวจสอบและดำเนินการต่อไป

 

เศรษฐกิจ

 

รมต.เวียดนามปัดคำพูด "หมัก" ยันยังไม่ตัดสินใจตั้งกลุ่มโอเรก

เว็บไซต์แนวหน้า - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเหงียน ทาห์น เบียน รมว.อุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนาม ได้ปฏิเสธถ้อยแถลงของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีไทย ที่ระบุว่า เวียดนามเห็นพ้องเข้าร่วมตั้งกลุ่มประเทศผู้ส่งออกข้าว (โอเรก) โดยนายเหงียน กล่าวว่า เวียดนาม ยังไม่ได้แสดงความเห็นอย่างเป็นทางการต่อข้อเสนอดังกล่าว ประกอบกับที่ผ่านมา ไทยมีแผนจะเดินทางเยือนเวียดนาม ช่วงปลายเดือนที่ผ่านมาเพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่ไทยก็ไม่ได้เยือนเวียดนาม

 

คำชี้แจงของรมว.อุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม มีขึ้นหลังจากมีกระแสข่าวว่า ว่า เวียดนาม กัมพูชา ลาว และพม่า ได้ตกลงร่วมกันในหลักการที่จะจัดตั้งกลุ่มโอเรก แบบเดียวกับประเทศกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปก) เพื่อให้สามารถกำหนดราคาข้าวในตลาดต่างประเทศได้ ล่าสุด โฆษกกระทรวงต่างประเทศลาวระบุว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาอย่างจริงจังเรื่องจัดตั้งโอเรก

 

ด้านนายจั่น เทียน ขาย นักเศรษฐศาสตร์การเกษตรของโครงการอบรมเศรษฐกิจฟูลไบรท์ ประจำนครโฮจิมินห์ ซิตี้ของเวียดนาม กล่าวว่า ได้มีการพูดถึงแนวคิดการจัดตั้งกลุ่มผู้ส่งออกข้าวเพื่อสกัดกั้นความผันผวนของราคาข้าวในตลาดมานานหลายปีแล้ว แต่ด้วยผลประโยชน์ที่แตกต่างกันทำให้เป็นเรื่องยากที่หลายประเทศจะยอดรวมตัวกันได้

 

คุณภาพชีวิต

 

สื่อทำเนียบรณรงค์วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก

เว็บไซต์แนวหน้า - สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลร่วมกันสวมเสื้อที่มีข้อความด้านหลังของเสื้อว่า "คุกคามสื่อ คุกคามประชาชน" เพื่อรณรงค์ วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลกในวันที่ 3 พฤษภาคม2551พร้อมกับได้มอบเสื้อให้กับนายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและได้ถ่ายภาพบริเวณด้านหน้ารั้วของทำเนียบรัฐบาลอีกด้วย

 

ศธ.ให้ 2 ขั้น ปลูกคุณธรรม นร. ครู-ผู้บริหารได้ลุ้นพิเศษ20%

เว็บไซต์คมชัดลึก - ดร.จรวยพร ธรณินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จะเสนอโควตาให้ความดีความชอบ 2 ขั้นเป็นพิเศษแก่ผู้บริหาร ครู ที่มีผลงานโดดเด่น คิดแผนงาน กิจกรรมส่งเสริมการปลูกฝัง พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้นักเรียน นักศึกษา ให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พิจารณาเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริหารและครูตั้งใจทำตามนโยบายนี้เต็มที่มากขึ้น ดังที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่เสนอคณะรัฐมนตรีให้ 2 ขั้นแก่ข้าราชการที่ต่อสู้ยาเสพติดมาศึกษาเป็นแนวทาง

 

"ปกติจะมีโควตาให้แต่ละหน่วยงานให้ 2 ขั้นแก่ข้าราชการในสังกัดได้ 15% แต่ ป.ป.ส.ได้เสนอ ครม.ขอโควตา 2 ขั้นพิเศษอีก 5% ให้ข้าราชการที่ต่อสู้กับยาเสพติดนั้น ศธ.ก็อาจจะใช้แนวทางนี้เช่นกัน และกำลังศึกษาวิธีการดำเนินการงานของ ป.ป.ส.ด้วย" ดร.จรวยพรกล่าว

 

ไอซีทีตรวจร้านเน็ตก่อนบังคับใช้

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - ไอซีทีตรวจร้านเน็ตให้ความรู้ก่อน พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มีผลบังคับ 23 ส.ค. พบผู้ประกอบการไม่ทราบหน้าที่ เตรียมเร่งกวดขัน พร้อมเดินหน้าตรวจเยี่ยมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ระบุหลังกฎหมายมีผล พบความผิด ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องดำเนินคดี ซึ่งมีบทลงโทษตั้งแต่ ปรับ 5 แสนบาท จนถึงยึดใบอนุญาตเพื่อปิดการให้บริการ

 

กทช.เตรียมพร้อมรับงาน ตามพรบ.กิจการกระจายเสียง-โทรทัศน์

เว็บไซต์แนวหน้า - นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) เปิดเผยว่า กทช.ได้เตรียมพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกให้คณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ที่จะปฏิบัติหน้าที่ตามบทเฉพาะกาลพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 โดยตั้งคณะทำงานหลายชุดด้วยกัน และยังหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา พื่อสอบถามความชัดเจนในการปฏิบัติหน้าที่ของ กทช.ตามที่ระบุไว้ในบทเฉพาะกาล รวมทั้งขอข้อมูลที่จำเป็นจากกรมประชาสัมพันธ์ เช่น ข้อมูลวิทยุชุมชนและเคเบิลทีวีทั่วประเทศ ทั้งนี้ตามบทเฉพาะกาลกำหนดให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 22 คน และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเป็นคณะอนุกรรมการ ซึ่ง 6 คน เป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่ ครม.เป็นผู้แต่งตั้ง

 

"ประธาน กทช.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการชุดดังกล่าวแล้ว ขณะนี้รอการแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ 6 คน ถ้า ครม.แต่งตั้งเรียบร้อยคณะอนุกรรมการก็ประชุมได้ทันที" เลขาธิการ กทช.กล่าว

 

ต่างประเทศ

 

บุชหยามประชามติ-แซงก์ชั่นพม่าเพิ่ม แฉหม่องบังคับขรก.โหวต "รับ"

เว็บไซต์ไทยโพสต์ - ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ผู้นำสหรัฐ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรพม่าเพิ่มเติมด้วยการสั่งให้กระทรวงการคลังระงับการทำธุรกรรมทางการเงินของบริษัทพม่า พร้อมเตรียมอายัดทรัพย์ของบริษัทเหล่านี้ที่อยู่ภายใต้ขอบเขตอำนาจศาลของสหรัฐ ทั้งนี้ เพื่อกดดันให้รัฐบาลทหารพม่าเร่งปฏิรูปการเมืองไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยและยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชน

 

บริษัทพม่าที่เข้าข่ายถูกคว่ำบาตร อาทิ บริษัทค้าไม้ และเครื่องประดับ เนื่องจากสหรัฐมองว่าเป็นแหล่งทุนที่เอื้อผลประโยชน์ให้เพียงรัฐบาล แต่ชาวพม่ากลับถูกเอาเปรียบ

 

"วันนี้เป็นอีกครั้งที่ผมส่งสาส์นที่ชัดเจนถึงรัฐบาลทหารพม่าว่าเราต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงและอยากเห็นการเคารพต่อสิทธิประชาชน"บุชกล่าว

 

ก่อนหน้านี้ สหรัฐประกาศคว่ำบาตรทางการค้า การลงทุน และการทูตต่อพม่าด้วยการอายัดทรัพย์และแบนไม่ออกหนังสือเดินทางให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่าและครอบครัว อย่างไรก็ดี แม้สหรัฐจะงัดมาตรการคว่ำบาตรออกมาใช้กับพม่าอย่างต่อเนื่อง แต่นักวิเคราะห์กลับมองว่ามาตรการเหล่านี้ไร้ประสิทธิภาพในการกดดันพม่า

 

ผลการประเมินของสถาบันคาโตในวอชิงตันเมื่อปีที่แล้ว ชี้ว่ามาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐใช้กับพม่านับตั้งแต่ปี 2513-2541 ล้มเหลวเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์

 

นอกจากประกาศคว่ำบาตรเพิ่มเติมแล้ว ผู้นำสหรัฐยังแสดงความเห็นเกี่ยวกับการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญพม่าที่จะกำลังมีขึ้นในเดือนนี้ว่า "ไม่มีทางจะเป็นการลงประชามติอย่างอิสระ ยุติธรรม และน่าเชื่อถือได้"

 

รัฐบาลทหารพม่าซึ่งกุมอำนาจการปกครองประเทศมายาวนานตั้งแต่ปี 2505 กำหนดให้มีการลงประชามติร่างรับธรรมนูญฉบับใหม่ในวันที่ 10 พ.ค.นี้ ตามโรดแม็พ 7 ขั้นสู่ประชาธิปไตยเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไปในปี 2553

 

นักวิเคราะห์ต่างมองว่าเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หวังวางรากฐานอำนาจของรัฐบาลทหารให้มั่นคงยิ่งขึ้น และบั่นทอนอำนาจฝ่ายค้านให้อ่อนแอลง

 

ข้อมูลจากเว็บไซต์อิรวดี ซึ่งมักวิพากษ์รัฐบาลทหารพม่าระบุว่าแม้การเลือกตั้งแต่ 56 ที่นั่งจากทั้งหมด 224 ที่นั่งในสภาล่างก็ถูกกันไว้ให้กับทหารเรียบร้อยแล้ว ส่วนสภาสูงทหารจองไว้แล้ว 110 ที่นั่ง จากทั้งหมด 440 ที่นั่ง

 

ล่าสุดมีรายงานว่าข้าราชการกระทรวงไฟฟ้าหลายร้อยคนถูกทางการบังคับให้โหวตรับร่างรัฐธรรมนูญ โดยระหว่างการลงคะแนนแบบไม่เป็นความลับที่จัดขึ้นล่วงหน้าก่อนการลงประชามติจริงกว่าสัปดาห์ ข้าราชการ 700 คนของกระทรวงดังกล่าวถูกบังคับให้กากบาทรับร่างรัฐธรรมนูญโดยมีเจ้าหน้าที่คอยยืนคุม

 

"เราตกใจมาก และบางคนถึงกับออกอาการไม่พอใจ แต่เราก็ทำอะไรไม่ได้ เจ้าหน้าที่บอกว่าถ้าใครกาช่องไม่รับ ก็ยื่นจดหมายลาออกได้เลย" ข้าราชการคนหนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์เผย

 

ขณะเดียวกัน สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีระบุนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคมีรายชื่ออยู่ในบัญชีผู้มีสิทธิ์ลงประชามติ ด้านนักวิเคราะห์เชื่อว่านางซูจีน่าจะได้รับอนุญาตให้ลงคะแนนอย่างลับๆ ก่อนวันลงประชามติจริง เพราะรัฐบาลทหารพม่าคงไม่ยอมปล่อยให้เธอปรากฏตัวสู่สาธารณะอย่างแน่นอน

 

"ลามะ" มาที่1 ทรงอิทธิพลสุด บุชรีเทิร์นที่7

เว็บไซต์ไทยโพสต์ - องค์ทะไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณสูงสุดของทิเบต คว้าอันดับหนึ่งผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกประจำปีนี้ จากการจัดลำดับของไทม์แมกกาซีน ตามมาด้วยวลาดิมีร์ ปูติน ผู้ที่กำลังจะกลายเป็นอดีตประธานาธิบดีรัสเซีย ด้านอดีตนายกรัฐมนตรีเมืองผู้ดี "โทนี แบลร์" และสาวน้อยทีนไอดอลของอเมริกา "ไมลีย์ ไซรัส" ก็มีชื่อติด 100 อันดับกับเขาด้วย

 

ส่วนประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ผู้นำที่ใกล้หมดวาระของสหรัฐ กลับมาติดอันดับอีกครั้งหลังหลุดโผไปเมื่อปีที่แล้ว เช่นเดียวกับสามผู้ท้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ที่ล้วนติดอันดับกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็นบารัก โอบามา, ฮิลลารี คลินตัน และจอห์น แม็กแคน ซึ่งทั้งสามคนมีอันดับดีกว่าประธานาธิบดีบุชที่มาเป็นอันดับ 7 และผู้ที่ทรงอิทธิพลเฉือนผู้นำสหรัฐไปหนึ่งอันดับก็คือประธานาธิบดี หูจิ่นเทา ของจีน

 

คนดังสองคนที่หลุดโผของไทม์ในปีนี้ไปก็คือ อุซามะห์ บินลาดิน หัวหน้าเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ และประธานาธิบดีมะห์มูด อะห์มาดีเนญาด ผู้นำฝีปากกล้าแห่งอิหร่าน

 

สำหรับบรรดาดาวดังในแวดวงบันเทิงที่ติดอันดับในปีนี้ก็มีคู่ขวัญ แบรด พิตต์ กับแองเจลินา โจลี ส่วนโอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรทอล์กโชว์คนดังของสหรัฐ ปีนี้ติดอันดับต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 5 แล้ว ขณะที่สาวน้อยไซรัส จากซีรีส์ดัง "ฮันนาห์ มอนทานา" ก็กลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่มีอายุน้อยที่สุดด้วยวัยเพียง 15 ปี

 

นอกจากนี้ จากการโหวตของแฟนๆ ไทม์ดอทคอม พบว่าจากแคนดิเดตที่ไทม์กำหนดไว้ทั้งหมด 200 คน ปรากฏว่าผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์โหวตให้ "ชิเกรุ มิยาโมโต" ผู้คิดค้นเกมนินเทนโดที่ครองใจเกมเมอร์ทั่วโลกจนได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งวิดีโอเกมสมัยใหม่ เป็นผู้ทรงอิทธิพลอันดับ 1 ด้วยคะแนนเกือบ 2 ล้านเสียง มากกว่าหนุ่มเรน ป็อปสตาร์ดังแดนกิมจิที่สาวๆ ที่ตามมาเป็นที่สอง 3 แสนเสียง ส่วนอันดับสามตกเป็นของ สตีเฟน โคลเบิร์ต ตลกชื่อดังของสหรัฐ

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท