รัฐบาลพม่าประกาศเขตภัยพิบัติพายุนาร์กีส ถล่มหลายเมือง

รัฐบาลพม่าระบุตาย4คนจากพายุนาร์กีสถล่ม ขณะที่ยูเอ็นขอเวลาหลายวันสำรวจประเมินความเสียหาย คาดอาจกระทบการออกไปลงประชามติรับร่างรธน.เสาร์ที่ 10 พ.ค.

4 พ.ค.51   โทรทัศน์ของรัฐบาลทหารพม่ารายงานวันนี้ หลายพื้นที่รวมทั้งเมืองย่างกุ้ง อิระวดี พะโค รวมถึงรัฐมอญและรัฐกระเหรี่ยง ถูกประกาศเป็นเขตภัยพิบัติแล้ว หลังจากถูกพายุไซโคลน"นาร์กีส" พัดถล่มด้วยความเร็วลมสูงสุด 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้บ้านเรือนหลายร้อยหลังเสียหาย และกระแสไฟฟ้า น้ำประปา สายโทรศัพท์ถูกตัดขาด

ทั้งนี้ คาดกันว่าจะมีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บหลังพายุนาร์กีส เข้าถล่มเมื่อเวลา 05.00 .วันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 04.00 .ตามเวลาในไทย แต่ทั้งรัฐบาลทหารพม่าและตัวแทนองค์การสหประชาชาติยังไม่ได้เปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ รวมทั้งไม่ได้ประเมินรายละเอียดของความเสียหาย 

ขณะที่ชาวนครย่างกุ้งหลายคนพากันออกจากบ้านในวันอาทิตย์นี้ เพื่อหาซื้ออุปกรณ์มาซ่อมแซมบ้านเรือน และหลายคนแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลไม่ได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ทั้งนี้ พม่ามีกำหนดจะลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญวันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม ซึ่งคาดการณ์ว่าภัยพิบัติครั้งนี้อาจจะส่งกระทบต่อการไปออกเสียงลงประชามติไม่มากก็น้อย

ตัวแทนยูเอ็นขอเวลาประเมินความเสียหาย

นายเธอร์เจ สกาฟดาล ผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรม องค์การสหประชาชาติประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า แม้จะไม่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก แต่ในด้านทรัพย์สินและสิ่งสาธารณูปโภคนั้น เชื่อว่าจะต้องเสียหายอย่างหนัก ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อยอีกหลายวัน กว่าจะประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ ขณะที่ รัฐบาลพม่ายืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต 4 คน แต่ยังไม่มีรายงานถึงความเสียหายในด้านทรัพย์สินในบริเวณลุ่มแม่น้ำอิระวดีแต่อย่างใด

เชียงใหม่เรียกประชุมเตรียมรับมือพายุ

นายชุมพร แสงมณี ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เรียกประชุมปลัดอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้านทั้ง 24 อำเภอ ช่วงเช้าที่ผ่านมาเพื่อเตรียมรับมือผลกระทบจากพายุนาร์กีส เนื่องจากขณะนี้ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ พร้อมทั้งแจ้งเตือนราษฎรพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเฉพาะ อ.แม่วาง อ.จอมทอง และ อ.แม่แจ่ม

นอกจากนี้ ให้จัดเวรยามเฝ้าระวังสถานการณ์ต้นน้ำ เพราะหากเกิดน้ำป่าไหลหลากจะเข้าอพยพราษฎรได้ทันที เนื่องจากบนยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง มีฝนตกหนัก วัดปริมาณน้ำฝนมากถึง 196.4 มิลลิเมตร อาจเกิดน้ำป่าหลากท่วมหมู่บ้านบริเวณเชิงเขา ล่าสุด ในตัวเมืองเชียงใหม่ท้องฟ้ามืดครึ้มและมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

 

----------

ที่มา : เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท