กระบอกเสียงนักศึกษาใต้ ตอนที่ 3: คนร้ายขว้างระเบิดเข้ามัสยิด

บันทึกการลงพื้นที่ของนักศึกษาและอาสาสมัครสิทธิมนุษยชน ซึ่งทำการลงพื้นที่ทันทีหลังเกิดเหตุระเบิดในมัสยิดหมู่บ้านทุ่งโพธิ์ อ.หนองจิก จ. ปัตตานี

วันที่เมื่อเวลาประมาณ 19.30น. กลุ่มคนไม่ทราบจำนวนเข้ามายังบริเวณมัสยิดหมู่บ้านทุ่งโพธิ์ หมู่ 4 ต.ลิปะสะโง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จากนั้นเกิดระเบิดขึ้นในมัสยิด ขณะที่ชาวบ้านกำลังละหมาดส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิต1คน คือคือ นายมะดารี เปาะโก๊ะ อายุ39 ปี และมีผู้บาดเจ็บ หลังจากเกิดเหตุประมาณ15นาที เจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจปัตตานีที่24 อ.หนองจิก จ.ปัตตานี นำโดย ร้อยเอกประเสริฐศักดิ์ แก้วดำ ตำแหน่ง ผบ.ร้อย.ร.15331 เข้า ทำการพิสูจน์หลักฐานภายในมัสยิดท่ามกลางความโศกเศร้าของครอบครัวและชาวบ้าน ทั้งได้ชี้แจงให้กับเจ้าหน้าที่ว่าคนต่างศาสนิกเข้าไปในมัสยิดไม่ได้ เพราะผิดหลักการของศาสนาอิสลาม แต่เจ้าหน้าที่ไม่รับฟังคำทัดทานดังกล่าว เป็นเหตุให้ครอบครัวและชาวบ้านไม่พอใจเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่ามีเจ้าหน้าที่บางคนเมาสุราอยู่ด้วย

รายชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บ ได้แก่ นายสะแม หะยีอูมา อายุ 65 ปี นายรอเซะ หะยีอูมาอายุ62 ปี ทั้งสองถูกแรงระเบิดจนขาสองข้างเละ นายยาซิน บากา อายุ 55 ปีนายเซ็ง เจ๊ะละ อายุ56 ปี นายแวกาจิ เจ๊ะหามะ อายุ 85 ปี นายคอเดร์สาเมาะ อายุ61 ปี ทั้งสี่คนถูกสะเก็ดระเบิดเข้าลำตัวและขา ทั้ง 6รายอาการสาหัสแพทย์ต้องเร่งให้ความช่วยเหลือก่อนจะส่งต่อไปรพ.ศูนย์ยะลาและ รพ.ปัตตานี นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยอีก 2 รายชื่อ นายเจ๊ะดาโอ๊ะ เจ๊ะดอลาะ อายุ 60 ปี และ นายหะแว มะมิง อายุ 62 ปีตรวจสอบภายในมัสยิดที่เกิดเหตุพบผู้เสียชีวิต 1 ราย ทราบชื่อนายมะการีเปาะโก๊ะ ต่อมาภายหลังนายแวกาจิ เจ๊ะหามะ เสียชีวิตหลังจากไปถึงโรงพยาบาลเพียงไม่กี่ชั่วโมง เนื่องจากทนพิษบาดแผลไม่ไหว

หมายเหตุ แหล่งข้อมูลมาจากสหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนใต้และสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย ทำการลงพื้นที่ในทันทีเนื่องจากขณะเกิดเหตุ คณะนักศึกษากำลังอยู่ระหว่างการทำกิจกรรมสร้างสุขให้น้องผู้สูญเสีย อยู่ในพื้นที่ อ.เทพา ที่ ต.ท่าม่วง จ.สงขลา โดยนักศึกษาได้รับข้อมูลจากอาสาสมัครนักสิทธิมนุษยชนใน อ.หนองจิก ทั้งนี้ นักศึกษากลุ่มดังกล่าวลงพื้นที่พร้อมกับนักสิทธิมนุษยชนที่ผ่านการอบรมของทางคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ อย่างไรก็ตาม เมื่อนักศึกษาลงพื้นที่ในกรณีนี้นักศึกษากลุ่มดังกล่าวได้ตั้งข้อสังเกตและ อุปสรรคด้านทัศนคติจากเจ้าหน้าที่ โดยบันทึกผลการลงพื้นที่ไว้ว่า เจ้าหน้าที่มีท่าทีไม่พอใจเป็นอย่างมากต่อนักศึกษาที่ลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลโดยเจ้าหน้าที่บางคนซึ่งเข้าใจว่าเมาสุราอยู่ด้วยได้พูดบ่นว่านักศึกษาและนักสิทธิมนุษยชนมาทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ต้องลำบาก และกล่าวหาว่านักศึกษาและนักสิทธิมนุษยชนมาช่วยโจร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท