Skip to main content
sharethis


 

ชี้3ด.รัฐบาลหุ่นเชิดก่อโจทย์เพิ่มจี้ปรับครม.ใหญ่-เลิกคิดช่วยแม้ว


ผู้จัดการรายวัน - นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์พื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า 3 เดือนที่รัฐบาลนอมินีเข้ามาบริหาปรระเทศ โจทย์หรือปัญหาเก่าที่หวังให้รัฐบาลคลี่คลายกลับมีแนวโน้มขยายตัว ด้วยการตอกลิ่มของรัฐบาลเสียเองไม่ว่าจะเป็นปัญหาความแตกแยกที่รัฐบาลไม่แสดงตนเป็นเจ้าภาพ แสวงหาวิธีสมานฉันท์ แต่กลับใช้อำนาจรัฐเลือกข้าง เลือกกลุ่มแบ่งแยกประชาชนแล้วปกครองด้วยอำนาจที่กร้าวร้าวและพยายามบิดเบือน ข้อเสนอกลุ่มคนที่เห็นต่างจากรัฐบาล


 


มติพปช.เลือก"ชัย"ชิงประธานสภาพรุ่งนี้


เว็บไซต์สยามรัฐ - พรรคพลังประชาชนได้เรียกประชุมสมาชิกพรรค ณ ที่ทำการพรรค กทม. เพื่อหารือถึงการเลือก ประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ แทนนายยงยุทธ ติยะไพรัช ที่ลาออกไป ล่าสุดมีรางงานว่าที่ประชุมพรรคพลังประชาชนมีมติ 94 เสียง ต่อ  24 เสียง งดออกเสียง 9 เสียง  เห็นชอบส่ง นายชัย ชิดชอบ ชิงตำแหน่งประธานสภา


 



"หมัก" ฉุนขู่ฟ้องสื่อแฉ ยกเขาพระวิหารแลกขุดน้ำมัน


ผู้จัดการรายวัน - "สมัคร" ทำขึงขังสั่งทนายฟ้องสื่อเสนอข่าวนายกฯหากินกับการขุดน้ำมันในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลกับกัมพูชาโดยเอาเขาพระวิหารไปแลก ทั้งที่แค่ฟังจากคนมาเล่าให้ฟังยังไม่ได้อ่านข่าว ด้าน"นพดล" เสียงแข็งไม่เอาแผ่นดินไทยไปแลกแก๊สและน้ำมันแน่ อ้างกำลังติดต่อกับนายกฯกัมพูชาเพื่อหารือเรื่องเขาพระวิหาร และเตรียมจะออกแถลงการณ์ร่วมกัน


 


ปธ.ภาค กทม.อุ้ม"การุณ" ชี้ผลสอบสภาฯไร้พยานหลักฐาน


เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายสุวัฒน์ วรรณศิริกุล ประธานคณะกรรมการประสานงานภาค กทม. พรรคพลังประชาชน  กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการของสภาผู้แทนราษฎรสรุปว่านายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม.มีความผิดจริงกรณีการทำร้ายร่างกายนายสมเกียรติ์ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เรื่องนี้ยังไม่ทราบข้อมูล ในส่วนของพรรคก็ยังไม่ทราบดำเนินการอะไรได้เพราะตนยังไม่เห็นผลการสอบของคณะกรรมการของสภาฯ  เพียงแต่รู้คร่าวๆ ว่า ทางคณะกรรมการสอบสวนของสภามีมติทำนองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นน่าเชื่อได้ แต่หลักฐานยืนยันไม่มี แต่ข้อเท็จจริงตนยังไม่เห็น


 



ยก"ปรีดี"ไม่เห็นประโยชน์ตนไม่เคยเอาเปรียบคนส่วนใหญ่


เว็บไซต์คมชัดลึก -  ม.ธรรมศาสตร์ จัดปาฐกถาวันปรีดี เรื่อง " ท่านปรีดีกับการต่างประเทศ" รองปลัด ก.ต่างประเทศ องค์ปาฐก ฯ ยกย่อง ปรีดี รัฐบุรุษอาวุโส ยึดหลักนิติธรรม - ยุติธรรม สร้างเอกราชสมบูรณ์ สอนให้รู้จักใช้ความรู้รับใช้ประชาชน ไม่คิดถึงแต่ประโยชน์ตัวเอง ไม่เอาเปรียบคนส่วนใหญ่ ระบุแนวคิดใช้ประยุกต์แก้ปัญหาปัจจุบันได้


 



ญาติวีรชนพฤษภาประชาธรรมค้านทหารปฏิวัติ


เว็บไซต์คมชัดลึก -  ญาติวีรชนพฤษภาประชาธรรมออกโรง ค้านผู้นำทหารรัฐประหารรอบใหม่นำบทเรียนจากอดีตลดความสูญเสีย เชื่อไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ พร้อมเรียกร้อง " รัฐบาล - กลุ่มการเมือง " ลดเงื่อนไขสร้างความรุนแรงหวั่นเกิดความสูญเสีย เผยงานฉลองครบรอบ 16 ปี พฤษภาทมิฬรุดหน้า คาดอนุสาวรีย์ผู้กล้าสร้างเสร็จทันงานรำลึกปีหน้านี้


 



'องอาจ' เตือน 'จักรภพ' ออกระเบียบคุมสื่อประเด็นปฏิวัติ เสี่ยงใช้อำนาจมิชอบ ละเมิดรัฐธรรมนูญ


นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เตรียมที่จะให้กรมประชาสัมพันธ์ปรับระเบียบภายในใหม่ โดยจะระบุชัดเจนว่า จะให้สื่อของรัฐสนับสนุนการรัฐประหารหรือไม่ ว่า เบื้องต้นตนคิดว่าสื่อของรัฐ หรือของเอกชนรายใดจะสนับสนุน หรือ เชียร์การปฏิวัติในประเทศ ทั้งนี้ ตนคิดว่า สื่อมวลชนรู้ดีว่าการปกครองในระบอบประชาธิปไตย การปฏิวัติถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อการปกครองในระบอบ ดังนั้น การที่นายจักรภพ จะออกระเบียบหรือนโยบายเพื่อจำกัดการทำหน้าที่ของสื่อ นายจักรภพ ต้องระวังเพราะถือว่าเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญที่ให้สิทธิ์สื่อในการนำเสนอข่าว และที่สำคัญ แทนที่นายจักรภพจะออกระเบียบกำหนดการทำงานของสื่อ ควรที่จะเฝ้าจับตาสื่อของรัฐที่ทำหน้าที่ ในการเสนอข่าวทำนองจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูงดีกว่า


 


เอ็นจีโอยื่นถอดถอน 'ไชยา' สัปดาห์นี้


เดลินิวส์ - น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อยื่นถอดถอน นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข ครบ 2 หมื่นรายชื่อแล้ว โดยกำลังเร่งตรวจสอบรายชื่อทั้งหมดอีกครั้งเพื่อความรอบคอบ จากนั้นจะหารือกับเครือข่ายทั้งหมดใน วันอังคารที่ 13 พ.ค.นี้ เพื่อกำหนดวันที่จะเดิน ทางไปยื่นรายชื่อต่อประธานวุฒิสภา คาดว่าภาย ในสัปดาห์นี้จะสามารถยื่นรายชื่อถอดถอนได้ ทั้งนี้ทางเครือข่ายคงไม่เรียกร้องให้นายไชยาลาออก เพราะที่ผ่านมาเรียกร้องไปแล้วแต่ไม่ได้รับการตอบสนอง ดังนั้นจะเคลื่อนไหวตามแนวทางต่อไป.


 


กฟผ.มึนถ่านหินราคาพุ่งแถมหาซื้อยาก


ผู้จัดการรายวัน -กฟผ.เร่งเจรจาเข้าพัฒนาเหมืองถ่านหินในอินโดนีเซีย รองรับแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกฟผ. 4 แห่ง หวั่นช้าอาจจัดหาไม่ได้ เหตุราคาพุ่งแถมการซื้อขายเริ่มลดสัญญาจาก 10 ปีเหลือ 3-4 ปีเท่านั้น


 


จีนยัน 2010 ขนส่งผ่านน้ำโขงได้ตลอดปี ทุนไทยเปิดบริการขนส่ง- ผุดTruck Terminal


ผู้จัดการรายวัน- จีน ยังคงเดินหน้าพัฒนาการเดินเรือผ่านน้ำโขง เสริมโครงการถนนคุนหมิง-กรุงเทพฯ ต่อเนื่อง อธิบดีกรมควบคุมการเดินเรือหยุนหนัน ยืนยันปี 2010 เรือ 500 ตันวิ่งขึ้น-ลงได้ตลอดทั้งปีแน่ หลังสร้าง 2 เขื่อนกั้นน้ำโขงเสร็จ ขณะที่กลุ่ม "มณีต้าหมิง" นิติบุคคลจีนของทุนไทย 100% เตรียมดึงบริษัทเดินเรือไทยร่วมเปิดบริการขนส่งคอนเทนเนอร์ - Truck Terminal รองรับ


 


สมาคมเรือไทยเตรียมขอปรับค่าเรืออีก2บาท


เว็บไซต์สยามรัฐ - น.ท.ปริญญา รักวาทิน นายกสมาคมเรือไทย เปิดเผยว่าในวันที่ 14 พ.ค.นี้ จะมีการหารือร่วมกันของสมาชิกสมาคมที่โรงแรมริเวอร์ ไซด์ ในการขอปรับขึ้นค่าโดยสาร โดยหลังจากได้ขอสรุปจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการขนส่งทางน้ำในวันที่ 16 พ.ค. ซึ่งคาดว่าวันดังกล่าววจะมีผลการอนุมัติปรับขึ้นราคาค่าเรือ  ผู้ประกอบการเรือแบกรับภาระราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะระดับราคาค่าโดยสารในปัจจุบัน ระดับราคาน้ำมันสูงสุดอยู่ที่ 31 บาทเท่านั้น ซึ่งผู้ประกอบการแบกรับภาระต้นทุนมากว่า 3 เดือนโดยในขณะนี้เรือบางสายขาดทุนจนไม่สามารถเดินเรือได้ อาทิ เส้นทางคลองดาวคะนอง ที่เป็นเส้นทางใหม่มีผู้โดยสารใช้บริการน้อย


 



'ปชป.' จี้ รัฐประสานเลขาฯ อาเซียนจัดประชุมประเทศผู้ให้เพื่อช่วยพม่า


นายกษิต ภิรมย์ รองนายกรัฐมนตรีเงา พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตทูตหลายประเทศ เรียกร้องให้รัฐบาลประสานงานกับ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน เพื่อให้ประเทศไทยเป็นแกนกลางในการจัดประชุมประเทศผู้ให้ เพื่อให้ความช่วยเหลือประเทศพม่า ขณะเดียวกัน ขอให้ใช้ความเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่สนิทสนม ตามที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ระบุ ช่วยผลักดันให้พม่าปกครองในระบอบประชาธิปไตยโดยเร็ว เนื่องจากการปกครองภายใต้รัฐบาลทหารทำให้ประชาชนไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลอย่างเต็มที่เมื่อประสบภัยปัญหาต่างๆ จนทำให้ต้องอพยพมาพึ่งพาประเทศไทยและสร้างปัญหาหลายเรื่อง แต่หากประชาชนพึ่งพารัฐบาลได้ก็จะไม่มีปัญหาเรื่องอพยพ


        


นอกจากนี้ นายกษิต เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งกระชับความร่วมมือด้านต่างๆ กับต่างประเทศ ทั้งระบบทวิภาคีภูมิภาค และพหุภาคี ซึ่งการบริหารงาน 3 เดือนของรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจน อาจทำให้ไทยสูญเสียผลประโยชน์ได้โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net