Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว Irrawaddy รายงานเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่ทางการพม่าและผู้ใหญ่บ้านได้นำสิ่งของบริจาคที่ให้กับผู้ประสบภัยพายุไซโคลนนาร์กีสไปขายต่อให้ชาวบ้าน

ผู้ประสบภัยจากพายุไซโคลนนาร์กีสในย่างกุ้งเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จากทางการพม่าได้นำปลากระป๋อง เสื้อผ้า ขนมปังและสิ่งของบริจาคอื่นๆไปขายต่อตามตลาด ร้านค้าทั่วไปและตามร้านน้ำชา ขณะที่มีรายงานว่า ผู้ประสบภัยในเมืองกอมู ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงย่างกุ้งยังไม่ได้รับการช่วยเหลือแต่อย่างใด โดยประชาชนในเมืองกอมูเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นและผู้ใหญ่บ้านได้แจกจ่ายสิ่งของช่วยเหลือให้ประชาชนเพียง 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น โดยสิ่งของช่วยเหลืออีก 70 เปอร์เซ็นต์เจ้าหน้าที่และผู้ใหญ่บ้านได้เก็บเอาไว้

ทั้งนี้ การตกลงกันระหว่างรัฐบาลพม่าและกลุ่มบรรเทาทุกข์จากทั่วโลกยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้นับตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว โดยกลุ่มบรรเทาทุกข์ต้องการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปแจกจ่ายสิ่งของและช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยด้วยตนเอง ส่วนรัฐบาลพม่าไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่เข้าประเทศ แต่จะรับเฉพาะสิ่งของบริจาคพร้อมยืนยันรัฐบาลพม่าจะแจกจ่ายสิ่งของให้แก่ประชาชนด้วยตนเอง

นักข่าวในกรุงย่างกุ้งเปิดเผยว่า รัฐบาลพม่าไม่อนุญาตให้ประชาชนทั่วไปที่ต้องการบริจาคเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยด้วยตนเองได้ แต่ให้ประชาชนที่ต้องการบริจาคมาบริจาคที่กลุ่มสมาคมพัฒนาและเอกภาพแห่งรัฐและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในพื้นที่แทน ซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ให้การสนับสนุนรัฐบาล

ประชาชนในกรุงย่างกุ้งกล่าวว่า ทางการพม่าบริจาคเงินหรือสิ่งของเป็นเพียงการจัดฉาก โดยมีรายงานว่า ทางการพม่าในเมืองหล่ายตายา  และในเมืองฉ่วยปีตาจะนำสิ่งของบริจาคคืนหลังจากที่ทางการบันทึกเทปวิดีโอในการบริจาคสิ่งของให้ประชาชนเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ด้านองค์กร World Vision ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในเมืองตานลยิน ภาคกรุงย่างกุ้งที่บริจาคข้าวสารให้กับผู้ประสบภัยกลับถูกทางการพม่าร้องขอให้บริจาคข้าวจำนวน 10 กระสอบให้กับทางการพม่าเพื่อที่จะสามารถนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน โดยมีรายงานว่าทางการพม่าได้อนุญาตให้เศรษฐีและดาราบางคนสามารถบริจาคเงินหรือสิ่งของให้กับผู้ประสบภัยโดยตรง แต่กลับห้ามประชาชนบางกลุ่มเนื่องจากเหตุผลทางการเมือง

เช่นเดียวกับนายจ่อทู นักแสดงหนังและที่รู้จักกันดีในฐานะผู้ให้การสนับสนุนการประท้วงใหญ่เมื่อเดือนกันยายนของปีที่แล้ว ถูกกลุ่มคนร้ายใช้มีดพยายามทำร้ายขณะกำลังทำการบริจาคข้าวให้กับประชาชนในเมืองตานลยิน ในภาคย่างกุ้ง นอกจากนี้ นายจ่อทุนยังเป็นผู้อำนวยการของหน่วยงานสังคมสงเคราะห์ ที่คอยช่วยจัดงานศพให้กับประชาชนที่ยากจนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net