องค์การหมอไร้พรมแดน เปิดเว็บเผยแพร่งานวิจัยทางการแพทย์

องค์การหมอไร้พรมแดน (MSF) ซึ่งเป็นองค์กรสาธารณกุศลด้านการแพทย์ระหว่างประเทศ เปิดตัวเว็บไซต์ www.fieldresearch.msf.org เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยด้านการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับงานขององค์การฯ ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสารต่างๆ


ผลงานวิจัยเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นการนำเสนอแนวทางใหม่ๆ ที่คิดค้นขึ้นเพื่อจัดการปัญหาโรคภัยไข้เจ็บหลากหลายประเภทที่เกิดขึ้นในประเทศต่างๆ อันนำไปสู่การปฎิวัติแนวทางปฎิบัติทางคลินิก อาทิเช่น
ผลงานบุกเบิกขององค์การฯ ที่ริเริ่มให้การรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวีด้วยยาต้านไวรัส หรือการรักษาผู้ป่วยโรคมาลาเรียด้วยยาที่มีสารออกฤทธิ์อาร์ทีมิซินิน


ในเว็บไซต์นี้องค์การฯ ได้รวบรวมบทความเชิงวิพากษ์และผลงานวิจัยที่ผ่านการตรวจสอบโดยคณะผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชานั้นๆ โดยเริ่มเปิดตัวด้วย 350 บทความแรกเกี่ยวกับการดูแลรักษาโรคติดเชื้อเอชไอวี มาลาเรีย วัณโรค ลิชมาเนียซีส (โรคริ้นฝอยทรายกัด) และโรคอื่นๆ รวมถึงเรื่องทั่วๆ ไป เช่น
การรักษาทางการแพทย์ในกรณีฉุกเฉิน การดูแลสุขภาพผู้ลี้ภัย และสุขภาพในมิติทางการเมือง
โดยจะทำการรวบรวมบทความใหม่ๆ ที่ได้รับตีพิมพ์มาเผยแพร่บนเว็บไซต์อย่างต่อเนื่อง

โดยบทความเหล่านี้ล้วนได้รับตีพิมพ์ในวารสารต่างๆ เช่น BMJ, New England Journal of Medicine, PloS Medicine, The Lancet และ Transactions of the Royal Society of Tropical Medicine and Hygiene ซึ่งทางสำนักพิมพ์ ตลอดจนวารสารทางวิชาการอื่นๆ ต่างให้การตอบรับคำขอขององค์การฯ เป็นอย่างดีที่จะนำบทความในวารสารมาเผยแพร่แก่สาธารณชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ทั้งนี้โดยปกติแล้วบทความจำนวนมากที่ตีพิมพ์ในวารสารเหล่านี้จะคิดค่าธรรมเนียมตามกฎระเบียบของสำนักพิมพ์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท