Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ชาวจีนผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวกว่าพันคนอพยพออกจากพื้นที่ศูนย์กลางแผ่นดินไหว เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอุทกภัยจากการที่แม่น้ำถูกปิดกั้นจากดินถล่ม โดยทางการจีนรายงานผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวเฉียด 29,000 คนแล้ว ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยแสดงความวิตกว่าแม่น้ำที่ถูกดินปิดกั้นเอาไว้จะทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมเมือง "สิ่งที่เราเป็นห่วงคือ แม่น้ำถูกดินถล่มลงมาปิดกั้นกระแสน้ำไว้ ซึ่งอาจทำให้มันล้นออกมาได้"


 


นายเหลียง เซียว หนึ่งให้ผู้อพยพเผยความรู้สึกว่า เขากลัวมากเมื่อได้ยินว่าน้ำจะไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ และถ้ามันเกิดขึ้นระดับน้ำจะสูงท่วมหัวถึง 10 หลา เลยทีเดียว


 


ทางสำนักข่าวซินหัวของจีนได้รายงานก่อนหน้านี้ว่าน้ำในทะเลสาบในเมืองเป่ยฉวน "อาจจะเอ่อล้นขึ้นมาได้ทุกเมื่อ" โดยไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเหตุใดระดับน้ำถึงเพิ่มสูงขึ้น สำนักข่าวยังรายงานอีกว่ามีผู้อยู่อาศัยอพยพออกจากบ้านไปอยู่บนพื้นที่สูง ผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 46 ยังมีอาการน่าเป็นห่วง


 


โฆษกคณะรัฐมนตรีของจีนออกมายืนยันในวันที่ 17 พ.ค. ว่า ยอดผู้เสียชีวิตพุงสูงถึง 28,881 คนแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาทางรัฐบาลเคยบอกว่ามีอย่างน้อยห้าหมื่นคนที่เชื่อว่าน่าจะเสียชีวิตจากเหตุการณ์ภัยพิบัตินี้


 


นอกจากนี้ ที่เมืองเป่ยฉวน เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยชีวิตชายชาวจีน 2 คน อายุ 52 และ 69 ปีออกมาได้ โดยรายหลังนั้นถูกฝังอยู่ใต้ซากนานถึง 119 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าถูกฝังอยู่นานที่สุด นับตั้งแต่ที่จีนประสบธรณีพิบัติภัยเมื่อวันจันทร์ และการที่เขาถูกช่วยเหลือออกมาได้ ก็ทำให้หลายคนมีความหวังมากขึ้นว่า ผู้ที่ถูกฝังอยู่อีกหลายคนก็น่าจะมีโอกาสได้กลับขึ้นมาเช่นกัน


 


ดร. เออร์วิง "เจค" จาร์โคบี้ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย หัวหน้าทีมช่วยเหลือด้านการแพทย์ บอกว่า คนที่ติดอยู่ซากอาคารแต่ไม่ได้รับบาดจ็บ จะสามารถอยู่รอดได้ราวหนึ่งสัปดาห์ หรืออาจถึง 10 วัน ในรายที่โชคดีมากๆ อาจอยู่ได้นานถึงสองสัปดาห์หรือมากกว่านั้นด้วยซ้ำ


 


สภาวะที่เกิดอาฟเตอร์ช็อค (การสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหว) อยู่เนือง ๆ ทำให้เป็นอันตรายในการขุดหาผู้รอดชีวิตจากซากอาคารที่ไม่มีความมั่นคง ทางสำนักข่าวซินหัวก็ออกมารายงานว่า ในช่วงบ่ายของวันที่ 16 พ.ค. ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อคขึ้นที่พื้นที่ส่วนหนึ่งของเมืองเสฉวน


 


มีทีมผู้ภัยจากเกาหลีใต้, สิงคโปร์ และ รัสเซีย เข้ามาให้การช่วยเหลือในวันที่ 17 พ.ค. พวกเขาได้เข้าร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจของญี่ปุ่นซึ่งเป็นหน่วยแรกจากต่างประเทศที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือยังพื้นที่ประสบภัย หลังจากที่ทางการจีนยอมเปิดรับการช่วยเหลือจากต่างประเทศ


 


ในวันเดียวกันนี้เอง ทางสหรัฐอเมริกาก็ได้ให้ความช่วยเหลือโดยการส่งเครื่องบินลำเลียงเต็นท์ , ตะเกียง และ อาหาร ออกมาจากเมืองฮาวาย ขณะเดียวกันก็มีเครื่องบินช่วยเหลืออีกลำออกมาจากอลาสก้า ทางสหประชาชาติก็ประกาศว่าจะให้เงินช่วยเหลือ 7 ล้านเหรียญ จากกองทุนฉุกเฉิน (CERF)


 


แม้ทางการไม่ได้รายงานจำนวนคนไร้ที่อยู่อาศัยจากภัยภิบัติ แต่ทางรัฐมนตรีกระทรวงเคหะเผยว่ามีบ้านและอพาร์ทเมนต์กว่า 4 ล้าน หลังคาเรือนได้รับความเสียหายหรือถูกทำลายไปในเสฉวน เขายังได้บอกอีกว่าสถานการณ์น้ำประปาในเสฉวนกำลังอยู่ในภาวะ "วิกฤติร้ายแรง" และไม่มีน้ำไหลเลยใน 20 เมือง


 


จากความเป็นห่วงว่าจะมีผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ยังไม่ได้รับรายงานเป็นจำนวนกว่าหมื่นคนหรือมากกว่านั้น ทำให้รัฐบาลขยายทรัพยากรด้านความช่วยเหลือ


 


ทางเหนือของเมืองเฉิงตู จัตุรัสใจกลางเมืองชีฟาง กลายเป็นค่ายอพยพของคนกว่า 2 พันคนที่เต็มไปด้วยเต็นท์ หลี่ หยวนเฉา ผู้ประสานงานเผยว่า มีเต็นท์ไม่เพียงพอต่อความต้องการ มีคนจำนวนมากเดินมาจากเมืองรอบข้างมีข้าวของติดตัวมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


 


"พวกเราไม่ได้ติดตัวมาด้วยอะไร มีแต่เสื้อผ้าที่พวกเราสวมใส่" จาง ซินยง นักเรียนคนหนึ่งที่เดินหลายชั่วโมงมาจนถึงค่ายอพยพ กล่าว


 


จากการรายงานข่าวของสำนักข่าวซินหัว ทางกระทรวงอนามัย ออกมาเปิดเผยว่า ไม่มีโรคระบาดรุนแรงหรือความเสี่ยงด้านสุขภาพอื่น ๆ ในเขตแผ่นดินไหวเลย โดยในวันที่ 16 พ.ค. โรงพยาบาลในเสฉวนรับคนไข้เข้ามาถึง 116,460 คน มีอยู่กว่า 16,000 คนที่บาดเจ็บสาหัส


 


แปลและเรียบเรียงจาก


Thousands flee China quake area over flood fears , Ken Teh, AP, 17/5/2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net