"มั่น" รับรองมั่น "ไอเอสพี" ไม่ถูกถอดใบอนุญาตถ้าบล็อก "เว็บหมิ่น" จริง

นายมั่น พัธโนทัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวถึงกรณีเว็บไซต์หมิ่นพระบรมเดชานุภาพฯ ว่า ที่ผ่านมา ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ไอเอสพี) ยังไม่กล้าปิดกั้น (บล็อก) เว็บไซต์ ที่เผยแพร่ข้อมูลหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศ์ษานุวงศ์ทันที ภายหลังที่ตรวจพบ เพราะเกรงว่าจะเข้าข่ายกระทำความผิดตามกฎหมายของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ว่าด้วยการห้ามปิดกั้นการเผยแพร่ข้อมูลและข่าวสาร ซึ่งมีโทษสูงสุดถึงขั้นถอดถอนใบอนุญาต แต่หลังจากที่กระทรวงไอซีทีได้หารือกับ กทช.แล้ว ก็จะเป็นผู้รับประกันให้กับไอเอสพีทุกรายว่า จะไม่ถูกถอดถอนใบอนุญาตแน่นอน หากสกัดกั้นเว็บไซต์ที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่างแท้จริง

"กระทรวงไอซีทีได้หารือกับกทช.แล้ว โดยกทช.ยืนยันว่า การปิดกั้นเว็บไซต์หมิ่นพระบรมเดชานุภาพและพระบรมวงศ์ษานุวงศ์ สามารถดำเนินการได้ โดยไม่ขัดต่อกฎหมาย ดังนั้นกระทรวงไอซีทีจึงจะรับประกันให้กับไอเอสพีทุกรายว่า หากปิดกั้นเว็บไซต์ที่เข้าข่ายดังกล่าวแล้ว จะไม่ถูกถอดถอนใบอนุญาต" นายมั่น กล่าว

นายมั่น กล่าวว่า เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ให้เกิดความสับสนกับไอเอสพีทุกราย กระทรวงไอซีทีได้มอบหมายให้นายศราวุธ เพชรพนมพร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงไอซีที และนายวินัย อยู่สบาย ผู้อำนวยการสำนักกำกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงไอซีที เป็นผู้รับผิดชอบสั่งการในเรื่องดังกล่าว โดยให้ไอเอสพีฟังคำสั่งจากทั้ง 3 คนนี้เท่านั้น ในการที่ปิดหรือไม่ปิดกั้นเว็บไซต์ที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

นายมั่น กล่าวต่อว่า สำหรับนโยบายการปิดกั้นเว็บไซต์ที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพในช่วงที่ผ่านมา ได้มีคำสั่งจากเบื้องสูงออกมาว่าไม่ต้องการให้ปิดกั้นเว็บไซต์และต้องการให้มีการเผยแพร่ข้อมูลได้อย่างเสรี เพราะชาวต่างชาติยังไม่เข้าใจการปิดกั้นเว็บไซต์ของประเทศไทย และอาจมองในแง่ที่ไม่ดีก็ได้

ที่มา : มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท