"ไชยันต์" โต้ "ประภาส" พันธมิตรชุมนุมโดยชอบธรรม


เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.51 รศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ขึ้นปราศรัยบนเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในช่วงดึก โดยกล่าวตอบโต้บทสัมภาษณ์ของ ประภาส ปิ่นตบแต่ง อาจารย์จากภาควิชาเดียวกันว่า  จุฬาฯ ให้เสรีภาพนักวิชาการที่จะคิดต่างกัน แต่สามารถสร้างบรรยากาศที่อยู่ร่วมกันได้ ถกเถียงกันได้ อย่างไรก็ดี ที่ประภาสตั้งคำถามว่าการต่อสู้ของพันธมิตรไม่มีจุดหมายแน่ชัด เมื่อ ส.ส. และ ส.ว. ได้ถอนชื่อจนญัตติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญตกไป จักรภพ เพ็ญแข ก็ลาออกแล้ว ทำไมจึงยังชุมนุมอยู่ ตนขอยืนยันว่า ญัตติดังกล่าวตกไปจริง แต่ก็มีรายงานข่าวว่า นิสิต สินธุไพร สส.อีสานใต้ รวมพลได้ 60 กว่าคนจะเสนอร่างต่อไป ขณะที่ สุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วนพรรคพลังประชาชน ก็ประกาศชัดเจนในโทรทัศน์ว่ายืนยันแก้รัฐธรรมนูญอยู่ แล้วจะให้สลายการชุมนุมได้อย่างไร  

 

ไชยยันต์ กล่าวว่า สิ่งที่พรรคพลังประชาชนหรือรัฐบาลทำสามารถตีความได้สองอย่าง 1.เล่นบทตีสองหน้า เห็นประชาชนชุมนุมจำนวนมากก็ให้ถอนชื่อไป ถ้าเชื่อแล้วสลายการชุมนุม รัฐบาลก็จะนำญัตติกลับเข้าไปอีก 2.ถ้าไม่ได้ตีสองหน้า พปช.อาจแตกแยกกันเอง แต่ทำไมประชาชนต้องไปแบกความแตกแยกของ พปช. และเลิกชุมนุมด้วย และจนถึงตอนนี้ยังหาคำยืนยันว่าจะไม่แก้รัฐธรรมนูญภายใน 6 เดือนหรือ 1 ปีได้ ดังนั้น ที่ยืนหยัดการชุมนุมนี้ ไม่ได้ต้องการวุ่นวาย แต่ต้องการสัจจะจากฝั่งรัฐบาลว่าจะไม่แก้ รธน.

 

กรณีที่วิจารณ์ว่ากลุ่มพันธมิตรฯ ขาดความชอบธรรมนั้น ไชยยันต์ระบุว่าไม่เป็นความจริงด้วยเหตุผลดังที่กล่าวไปแล้ว ส่วนกรณีของ จักรภพ เพ็ญแข นั้นแม้จะลาออกแล้วแต่เป็นที่น่าสังเกตว่า เจ้าหน้าที่พยายามรีบสรุปหลักฐานเพื่อฟันธงว่าจักรภพหมิ่นฯ และผิด ม.112 อย่างรวดเร็ว ที่เป็นเช่นนี้คาดว่าเป็นเพราะต้องการให้การชุมนุมยุติ

 

เขากล่าวด้วยว่า การค้านการแก้ไข รธน. เพื่อไม่ให้กระบวนการยุติธรรมล่มสลายลงไป ไม่ว่าจะเป็นมาตรา 309, 237 ที่เกี่ยวทุจริตเลือกตั้ง เพราะการต่อสู้ยืดเยื้อตั้งแต่ ก.พ. 2549 คือเอาทักษิณเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ พันธมิตรสู้กระทั่งประสบความสำเร็จมาค่อนทาง คตส.สรุปผลส่งไปแล้ว อีกไม่นานจะได้ประกาศให้โลกรู้ว่า ไทยพัฒนาประชาธิปไตยให้เข้มแข็งจนทำให้ผู้นำมีเงินมหาศาลเข้าสู่ศาลและถูกพิจารณาอย่างเท่าเทียมกับ ประชาชนทุกคน

 

ส่วนข้อวิจารณ์ที่ว่าการชุมนุมนี้นำไปสู่รัฐประหารนั้น ไชยยันต์ระบุว่า ผู้คนที่นี่ก็ไม่ต้องการรัฐประหาร การมีรัฐบาลทหารแย่กว่าการมีรัฐบาลนอมินี แต่ขอถามว่ารัฐบาลตัวแทนที่มาจากการเลือกตั้งที่ทุจริตกับมาจากเลือกตั้งที่สุจริตเราจะเลือกแบบไหน

 

นอกจากนี้ที่ประภาสบอกว่าการชุมนุมนี้ ไม่มีภาคประชาชนแท้ๆ อยู่เลย ไชยยันต์กล่าวว่า ในทางวิชาการ ในทางทฤษฎี ประเด็นเรื่องใครคือประชาชนคือประเด็นที่ถกเถียงมากสุด ไม่มีใครสามารถผูกขาดได้ว่าประชาชนของเขาคือประชาชน แต่ประชาชนอื่นไม่ใช่ประชาชน อย่างคนที่สนับสนุนทักษิณตนก็ไม่เคยดูแคลนว่าพวกเขาไม่ใช่ประชาชน แต่ประชาชนมีอิสระจะเลือกอยู่เวทีไหน

 

ส่วนกรณีที่ให้สัมภาษณ์ว่าการชุมนุมมีการกล่าวอ้างเรื่องจะมีคนมาล้มล้างสถาบัน สร้างระบอบสาธารณรัฐขึ้น เขากล่าวว่า ถ้าไม่มีกระแสในเว็บไซต์ ถ้าไม่มีมูลเลย ทำไมประชาชนจึงกังวลขนาดนี้ ขอยืนยันว่า เราสามารถถกเถียงได้ว่าระบอบการปกครองที่ดีที่สุดคืออะไร แต่อย่าปฏิเสธว่าไม่มีคนพยายามจะเปลี่ยนระบอบนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท