กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ-เครือข่ายพิทักษ์เจตนารมณ์เดือนพฤษภาคม35 แถลงไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ

วันที่ 4 มิ.ย. กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ ร่วมกับเครือข่ายพิทักษ์เจตนารมณ์เดือนพฤษภาคม 2535 ออกแถลงการณ์คัดค้านระบอบรัฐประหารและรัฐบาลแห่งชาติ สนับสนุนประชาธิปไตยรัฐสภา ประชาชนต้องมีส่วนร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย เนื้อหาแถลงการณ์เรียกร้องให้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยุติการชุมนุม โดยที่รัฐบาลต้องไม่ใช้กำลังในการปราบปราม และกองทัพอย่าฉวยโอกาสจากสถานการณ์กระทำการรัฐประหาร

 

อีกทั้ง เรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันพัฒนาระบอบประชาธิปไตยรัฐสภา เพื่อยกระดับการเมืองไทยให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น โดยยืนยันหลักการหนึ่งสิทธิหนึ่งเสียงของประชาชนในการเลือกตั้งผู้แทนราษฎรว่าเป็นหัวใจของประชาธิปไตย พร้อมระบุการเสนอรัฐบาลแห่งชาติมิใช่ทางออกที่เคารพเสียงของประชาชน

 

ส่วนรัฐธรรมนูญ 50 ต้องมีการแก้ไข โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น และให้ประชาชนลงประชามติอีกครั้งหนึ่งภายหลังร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ แม้ว่าต้องใช้เวลานานมากขึ้นก็ตาม

 

ทั้งนี้ แถลงการณ์ยังได้ระบุเรียกร้องให้ประชาชนไม่ต้องเข้าร่วมการชุมนุมของพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย และขอให้รับฟังข้อมูลข่าวสารต่างๆ จากสื่อสารมวลชนด้วยความไตร่ตรองอย่างมีวิจารณญาณ

 

 


 

แถลงการณ์

 

คัดค้านระบอบรัฐประหารและรัฐบาลแห่งชาติ

 สนับสนุนประชาธิปไตยรัฐสภา

ประชาชนต้องมีส่วนร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย

 

วิกฤตการการเมืองที่เกิดขึ้นในสังคมการเมืองไทยขณะนี้ มีแนวโน้มจะนำพาสังคมไทยสู่การถอยหลังทางประวัติศาสตร์การเมืองไทยอีกคำรบ อันเนื่องมาจากการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ชูประเด็นล้าหลัง คลั่งชาติ รวมถึงไม่เคารพในระบบเสียงในระบอบประชาธิปไตย และดูถูกดูแคลนการเรียนรู้ทางประชาธิปไตยของคนส่วนใหญ่ในสังคมไทย

 

การรัฐประหารวันที่ 19 กันยายน 2549 ได้ให้บทเรียนแก่สังคมไทยอีกครั้งว่า รัฐประหารไม่ใช่แนวทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในสังคมไทย ในทางตรงกันข้าม การรัฐประหารกลับทำให้อำนาจล้าหลังของ "ระบบอำมาตยาธิปไตย" ฟื้นฟูขึ้นมาอีกครั้ง

 

ดังตัวอย่างรูปธรรมคือรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 และกฎหมายของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) นับร้อยฉบับที่ให้อำนาจรวมศูนย์กับระบบอำมาตยาธิปไตย โดยมีการเร่งรีบพิจารณา ไม่เปิดเผยข้อมูลข่าวสาร ไร้ซึ่งการตรวจสอบ ถ่วงดุล และการมีส่วนร่วมของประชาชน อาทิเช่น พระราชบัญญัติป่าชุมชน พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พระราชบัญญัติด้านสื่อสารมวลชนอีกนับสิบฉบับ ฯลฯ ตลอดทั้งพระราชบัญญัติความมั่นคง

 

เราในนาม กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ และเครือข่ายพิทักษ์เจตนารมณ์เดือนพฤษภาคม 2535 มีเจตนารมณ์แนวแน่ต้องการสร้างสรรค์สังคมไทยให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น และต้องการให้รัฐเก็บภาษีอัตราก้าวหน้าเพื่อสร้างรัฐสวัสดิการ เพื่อให้มีความเสมอภาคและความยุติธรรมเกิดขึ้นในสังคมไทย เรามีความคิดเห็นและข้อเรียกร้อง ดังนี้

 

1. ขอเรียกร้องให้พันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย ยุติการชุมนุมที่นำสู่การรัฐประหารโดยเร่งด่วน และขอให้กองทัพอย่าฉวยโอกาสจากสถานการณ์กระทำการรัฐประหาร ซึ่งจะทำให้สังคมไทยบอบช้ำยิ่งขึ้นไปอีก

 

2.ถ้าหากพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยไม่ยอมยุติการชุมนุม รัฐบาลต้องไม่ใช้ความรุนแรงต่อการชุมนุมของพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย เพราะอาจกลายเป็นข้ออ้างของระบอบรัฐประหารได้ด้วยเช่นกัน

 

3.ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันพัฒนาระบอบประชาธิปไตยรัฐสภา เพื่อยกระดับการเมืองไทยให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ต้องยืนยันหลักการหนึ่งสิทธิหนึ่งเสียงของประชาชนในการเลือกตั้งผู้แทนราษฎรว่าเป็นหัวใจของประชาธิปไตย เพราะแม้ระบบการเลือกตั้งอาจไม่เท่ากับประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ แต่การทำลายประชาธิปไตยรัฐสภาด้วยการรัฐประหาร กลับอันตรายยิ่งกว่า และการเสนอรัฐบาลแห่งชาติก็มิใช่ทางออกที่เคารพเสียงของประชาชนเช่นกัน

 

4. รัฐธรรมนูญ 2550 เป็นรัฐธรรมนูญที่ล้าหลัง เพราะเป็นรัฐธรรมนูญโดยอำมาตยาธิปไตย เพื่ออำมาตยาธิปไตย และของอำมาตยาธิปไตย จึงจำเป็นต้องแก้ไขให้มีความก้าวหน้าขึ้น ส่วนคนกลุ่มที่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ก็คือคนกลุ่มที่สนใจแต่ประโยชน์ทางการเมืองเฉพาะหน้าของกลุ่มตนเองและหวงอำนาจอภิสิทธิ์ของพวกตนเอง

 

5. กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมิควรดำเนินไปโดยรัฐสภาแต่เพียงฝ่ายเดียว เพราะรัฐธรรมนูญมีฐานะเป็นกฎหมายสูงสุดในการปกครองประเทศ จึงต้องให้ประชาชนร่วมในกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น และให้ประชาชนลงประชามติอีกครั้งหนึ่งภายหลังร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว แม้ว่าต้องใช้เวลานานมากขึ้นก็ตาม

 

6.ท้ายสุด ขอเรียกร้องให้ประชาชนไม่ต้องเข้าร่วมการชุมนุมของพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย และขอให้รับฟังข้อมูลข่าวสารต่างๆ จากสื่อสารมวลชนด้วยความไตร่ตรองอย่างมีวิจารณญาณ

 

 

ด้วยความเชื่อมั่นระบอบประชาธิปไตย

กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ

เครือข่ายพิทักษ์เจตนารมณ์เดือนพฤษภาคม 2535

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท