Skip to main content
sharethis

สภาองค์การมุสลิมแห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย มูลนิธิวัฒนธรรมอิสลามภาคใต้ มูลนิธิศักยภาพชุมชน และศูนย์ทนายความมุสลิม เห็นชอบที่จะช่วยเหลือครอบครัวของ นายอับดุลอาซิ หะยีเจ๊ะมิง และ นายมูฮำหมัดลาลูดิน มะดิง สองอุสตาซที่ไปสอนศาสนาในประเทศกัมพูชา และถูกทางการกัมพูชาจับกุมในข้อหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มเจมาห์ อิสลามียาห์ (เจไอ) ซึ่งปัจจุบันคดีได้สิ้นสุดลงแล้ว โดยศาลฎีกากรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ได้อ่านคำพิพากษาให้ทั้งสองจำคุกตลอดชีวิต เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2551 ที่ผ่านมา


 


โดยในการประชุมหารือของผู้แทนองค์กรต่างๆ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2551 ณ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลาที่ผ่านมา ได้เห็นชอบที่จะจัดงานเลี้ยงอาหารและน้ำชา เพื่อหาทุนสงเคราะห์แก่ครอบครัวดังกล่าวขึ้น ในวันที่ 28 มิถุนายน 2551 เวลา 09.00 - 18.00 น. ณ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา


 


ทั้งนี้คณะกรรมการจัดงานที่มีนายแพทย์อนันต์ชัย ไทยประทาน เป็นประธานได้ร่วมประชุมเตรียมงาน ในวันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายน 2551 ที่ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลาแล้ว


 


ทั้งนี้ในหนังสือเชิญร่วมงาน โดยคณะกรรมการจัดหาทุนช่วยเหลือครอบครัวฯ เลขที่ 63/1 ถ.สิโรรส 6 อ.เมือง จ.ยะลา 95000 ระบุว่า ตามที่ นายอับดุลอาซิ ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ จ.นราธิวาส และนายมูฮำหมัดยาลาลูดิน ภูมิลำเนาอยู่ จ.ยะลา ได้เดินทางเข้าประเทศสาธารณรัฐกัมพูชาเมื่อปี พ.ศ.2542 ที่ผ่านมา โดยการติดต่อของมูลนิธิอุมมุลกูรอเพื่อการกุศล แห่งประเทศไทย สาขาจังหวัดยะลา เพื่อเป็นครูสอนศาสนาให้กับเด็กนักเรียนมุสลิมในจังหวัดกันดารขาดแคลนครูผู้สอน


 


จนกระทั่งวันที่ 25 พฤษภาคม 2546 ครูทั้งสองคนถูกทางการกัมพูชาจับตัว โดยตั้งข้อสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มเจมาห์ อิสลามียาห์ (เจไอ) ที่อยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรมบนเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย และอาจมีสายสัมพันธ์กับเครือข่ายอัล กออีดะฮ์


 


ต่อมาวันที่ 28 ธันวาคม 2547 ศาลกัมพูชามีคำสั่งยกฟ้องในข้อกล่าวหาคดีเจไอ แต่กลับตั้งข้อกล่าวหาใหม่ในวันเดียวกัน คือ พยายามฆ่าและกล่าวหาว่ามีแผนลอบก่อเหตุวินาศกรรมโจมตีสถานทูตสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และออสเตรเลีย ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ได้มีการพิจารณาคดีอย่างต่อเนื่องจนถึงเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2551 ที่ผ่านมา ศาลฎีกากรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ได้พิพากษาจำคุกนายอับดุลอาซิ และนายมูฮำหมัดยาลาลูดิน ตลอดชีวิต


 


จากการพิพากษาดังกล่าวเป็นเหตุให้ทั้งสองครอบครัวได้รับผลกระทบเนื่องจากนายอับดุลอาซิ และนายมูฮำหมัดยาลาลูดิน เป็นหัวหน้าครอบครัว ประกอบกับทั้งสองครอบครัวอยู่ในฐานะยากลำบาก


 


ดังนั้น สภาองค์การมุสลิมแห่งประเทศไทย ร่วมกับอีก 4 องค์กรดังกล่าว เห็นชอบที่จะจัดงานเลี้ยงเพื่อหาทุนสงเคราะห์ครอบครัวทั้งสองขึ้น ในวันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน 2551 เวลา 09.00 - 18.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา หรือหากท่านประสงค์จะโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารได้ที่ ชื่อบัญชี นางอาอิซะฮ์ หะยีเจ๊ะมิง และ นางปารีดะ มะดิง เลขที่บัญชี 909 - 0 - 26858 - 8 ธนาคารกรุงไทย สาขายะลา


 







กำหนดการจัดงาน 5 ปี เหยื่ออธรรมกัมพูชา


 


วันที่ 28 มิถุนายน 2551


เวลา 09.00 - 18.00 น.


ณ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา


 


เวลา      09.00 - 09.30 น.             พิธีเปิดโดยอัญเชิญ ซูเราะห์ อัล-กุรอ่าน


เวลา      09.30 - 12.00 น.             เสวนาเรื่อง "ประวัติความเป็นมาของ เจ ไอ.


และทัศนะคติของผู้นำรัฐ ในอาเซีย อาคเนย์ ต่อปัญหา เจไอ "


                                                โดย       พล.ต.ตจำรูญ เด่นอุดม (Arifin bin Cik)


                                                            หะยี อิบรอฮิม ยานยา


                                                            คุณมันโซร์ สาและ


                                                            ทนายความสิทธิพงษ์ จันทรวิโรจน์


                                                            คุณอับดุลอซิซ ตาเดอินทร์  ดำเนินรายการ


เวลา      12.00 - 13.30 น.             พักรับประทานอาหารและละหมาดดุฮรี


เวลา      13.30 - 14.00 น.            ชมวีดีทัศน์เรื่อง " ตะวันลับฟ้าที่กัมพูชา "


                                                ฟังอานาซีด โดยลูกๆ ครอบครัวสองอุสตาซ


เวลา      14.00 - 17.00 น.                        เสวนาเรื่อง " 5 ปีของการต่อสู้ และการช่วยเหลือ เหยื่ออธรรม


     ในกัมพูชา"


โดย       Mr.Kao Sopha ทนายความชาวกัมพูชา


                                                            อธิบดีกรมการกงสุล


                                                            คุณชลิดา ทาเจริญศักดิ์


                                                            อิสมาแอ สาและ ดำเนินรายการ


 


หมายเหตุ


ตลอดงานตั้งแต่เวลา 09.00น.-18.00 น.มีการเลี้ยงอาหารและน้ำชา เพื่อหารายได้สงเคราะห์ครอบครัวเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายที่ถูกคุมขังในประเทศกัมพูชา และแสดงนิทรรศการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net