Skip to main content
sharethis


 



 



 


วันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน 2551 ที่ผ่านมา เวลา 11.00 น. - 22.00 น. สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน(สนนอ.) ร่วมกับกลุ่มอิสระซุ้มยอป่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการ "นักศึกษารุ่นใหม่ร่วมใส่ใจรัฐธรรมนูญ" ณ หอประชุมองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น มีนักศึกษาในมหาวิทยาลัยทั่วภาคอีสานเข้าร่วมกว่า 60 คน กิจกรรมประกอบไปด้วย นิทรรศการรัฐธรรมนูญ ดนตรีจากวงของกลุ่มกิจกรรมนักศึกษาและวงโฮม ฉายวีดิทัศน์เหตุการณ์ 6 ตุลา 19 และเวทีเสวนา "ม.237, ม.309 แก้ไม่แก้ใครได้ใครเสีย" บรรยากาศภายในงานมีนักศึกษาและผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมรับชมตลอดงาน โดยเฉพาะกิจกรรมเสวนา มีวิทยากรเข้าร่วมเสวนาคือ คุณอภิชาติ  ศิริสุนทร ที่ปรึกษากลุ่มสร้างสรรค์ชีวิตและสังคมอีสาน( กสส.) ดำเนินการเสวนาโดยนายคณิต  กำลังทวี รองเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสานฝ่ายประชาชน


 


เวทีเสวนา "ม.237, ม.309 แก้ไม่แก้ใครได้ใครเสีย" อภิชาติ ศิริสุนทร ได้มองสถานการณ์การเมืองว่าเป็นการแตกแยกทางความคิดแบ่งเป็นสองกลุ่มคือ กลุ่มที่หนึ่งเชื่อว่าการเสนอนายกพระราชทานตามมาตรา7 เป็นทางรอดของประเทศกลุ่มนี้นำโดยพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งเชื่อว่าการรัฐประหารก็คือการฟื้นฟูระบอบอำมาตยาธิปไตย ซึ่งล้าหลัง กลุ่มนี้นำโดยกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ ( นปก.)สำหรับกรณีการแก้หรือไม่แก้ ม.237 และ ม.309 นั้น อภิชาติ มองว่า "กฎหมายสองมาตราดังกล่าวนี้ไม่เป็นที่ยอมรับในทางสากล ไม่เป็นประชาธิปไตย ถ้าแก้แล้วผู้ที่ได้ประโยชน์คือประชาชนทั้งประเทศ" และในช่วงสุดท้ายก่อนจบการเสวนา นายคณิต  กำลังทวี ได้กล่าวถึงภารกิจของ สนนอ. ในขั้นต่อไป "สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสานจะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญเฉพาะบางมาตราเหมือนที่พรรคพลังประชาชนกำลังจะทำ แต่จะทำการเคลื่อนไหวล้มรัฐธรรมนูญ 50 ทั้งฉบับ แล้วนำรัฐธรรมนูญ 40 มาเป็นตัวตั้งในการแก้ไขเพื่อปฏิรูปการเมืองรอบใหม่ ในขั้นต้นสนนอ.จะจัดเวทีรณรงค์เผยแพร่ความไม่ชอบธรรมของรัฐธรรมนูญ 50 ในทุกมหาวิทยาลัยในภาคอีสาน"


 


หลังจบการเสวนา นายพัฒนศักดิ์  อภัยสม นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น และนายยุทธนา  ดาสี นักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ตัวแทนสหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสานกล่าวสดุดี "ครบรอบ 76 ปี 24 มิถุนา 2475" และอ่านแถลงการณ์สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสานฉบับที่ 3/2551 ตามลำดับ ก่อนปิดเวที ด้วยการแสดงดนตรีของวงโฮม


 


สำหรับกิจกรรมการเคลื่อนไหวรณรงค์เพื่อให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งต่อไป มีกำหนดจะจัดที่ ม.มหาสารคาม


 







 


แถลงการณ์สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสานฉบับที่ 3/2551


"สนนอ.เดินหน้าปฏิรูปการเมืองรอบใหม่ให้เร็วที่สุด"


            จากความสำเร็จของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในการใช้ยุทธการเก้าทัพเข้าปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลในตอนบ่ายของวันที่ 20 มิถุนายน 2551 นั้น ทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน(สนนอ.) ขอแสดงความไว้อาลัยต่อความสำเร็จในการ "ฆาตกรรมประชาธิปไตย" อีกครั้งของกลุ่มพันธมิตรฯ มานะโอกาสนี้ด้วย


           


สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสานขอประกาศแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับแนวทางทางการเมืองที่ผิดพลาดของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ทำให้พื้นที่ทางการเมืองกระจุกตัวอยู่เฉพาะกลุ่มชนชั้นนำและชนชั้นกลางในเมือง โดยการมองข้ามพลังทางการเมืองของกลุ่มชนชั้นล่างในชนบทซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ในประเทศ ดังนั้นทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสานจึงขอเสนอให้มีการปฏิรูปการเมืองครั้งใหม่ ให้มีการถ่ายโอนพื้นที่ทางการเมืองไปสู่ประชาชนชนชั้นล่างในชนบทเพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการปกครองตัวเองอย่างแท้จริง


 


            ในขั้นต้นนั้นทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสานจะดำเนินการรณรงค์เผยแพร่ความไม่ชอบธรรมของรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 50 ในทุกๆ มหาวิทยาลัยในภาคอีสานและเสนอให้นำรัฐธรรมนูญฉบับปี 40 มาเป็นตัวตั้งในการแก้ไขเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิรูปการเมืองรอบใหม่


 


สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสานมีข้อเรียกร้องต่อเพื่อนนักศึกษาในภาคอีสาน


โดยให้กลุ่มกิจกรรมนักศึกษาทุกกลุ่มในภาคอีสานที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารและแนวทางทางการเมืองของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกมาแสดงจุดยืนทางการเมืองของตนเองและทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน(สนนอ.) ยินดีต้อนรับทุกกลุ่มกิจกรรมนักศึกษาในทุกมหาวิทยาลัยในภาคอีสานที่เห็นด้วยกับแนวทางการเคลื่อนไหวของพวกเราเข้ามาเป็นแนวร่วมเพื่อทำกิจกรรมร่วมกันต่อไป


 


                                                                                    ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย


                                                                              สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน สนนอ.


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net