พันธมิตรฯ ฟ้องวรเจตน์ - บก.ประชาไท ละเมิดศาล


เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่ศาลปกครองกลาง ถนนสาธรใต้ นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 9 ผู้ฟ้องนายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และคณะรัฐมนตรี เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1- 2  เรื่องกระทำการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย กรณีที่นายนพดล รมว.ต่างประเทศ ลงนามในแถลงการณ์ร่วมไทย - กัมพูชา พร้อมแผนที่แนบ ลงวันที่ 18 มิถุนายน ขอขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหาร เป็นมรดกโลก ที่จะมีการเสนอแถลงการณ์ต่อองค์การยูเนสโก ในระหว่างวันที่ 2-10 กรกฎาคม นี้ ได้มอบอำนาจให้นางอัจฉรา แสงขาว ทนายความยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายเรียก รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ หัวหน้าภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ น.ส.จีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท และนายชูวัส ฤกษ์ศิริสุข บรรณาธิการเว็บไซต์ประชาไท มาสอบถามเพื่อดำเนินการลงโทษในข้อหาละเมิดอำนาจศาล

คำร้องระบุว่า คดีนี้ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทา ทุกข์ชั่วคราวก่อนคำพิพากษา เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2551 ต่อมาวันที่ 28 มิถุนายน 2551 รศ.ดร.วรเจตน์ กล่าวถึงกรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ห้ามมติคณะรัฐมนตรีรับรองแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา รวมทั้งระงับการกระทำใดๆ ที่จะดำเนินการร่วมกับกัมพูชาระหว่างที่จะมีการพิพากษา โดยวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งของศาลปกครองครั้งนี้ว่าเป็นไปในเชิงการเมือง (ACT OF STATE)  ว่าเป็นปัญหาหลักการที่ไม่สามารถปล่อยผ่านไปได้ ไม่อยู่ในเขตอำนาจศาลปกครองที่จะรับไว้พิจารณาคดีได้

คำร้องระบุว่า สำหรับเว็บบอร์ดประชาไทเป็นเว็บบอร์ดที่ลงบทความจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ตลอดมา และในการลงบทความครั้งนี้ก็มีผู้แสดงความเห็นในเชิงละเมิดอำนาจศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งหมิ่นประมาทประธานศาลปกครอง เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ดีและเพื่อเป็นการตัดไฟเสียแต่ต้นลม ขอศาลปกครองได้ออกหมายเรียกบุคคลทั้งสาม มาสอบถามและดำเนินการลงโทษข้อหาละเมิดอำนาจศาลต่อไป ทั้งนี้ ศาลรับคำร้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ 984/2551เพื่อพิจารณาว่าจะมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่ต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม ทางประชาไทได้ตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า ข้อความแสดงความเห็นทางวิชาการของนายวรเจตน์นั้น เป็นการให้สัมภาษณ์กรณีคดีระงับดำเนินการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารว่า ไม่อยู่ในอำนาจศาลปกครอง โดยควรฟ้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งข่าวดังกล่าวปรากฏอยู่ในเว็บบอร์ดประชาไท โดยผู้เล่นเว็บบอร์ดได้ทำลิงก์ข่าวมาจากเว็บไซต์ข่าวกรุงเทพธุรกิจ

 

 

ที่มา: เนื้อหาบางส่วนเรียบเรียงจาก เว็บไซต์มติชน

แก้ไขเพิ่มเติมเมื่อเวลา 17.13น. วันที่ 30 มิ.ย.51

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท