Skip to main content
sharethis

นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคฝ่ายค้านเกออาดิลันเรียกร้องให้รัฐบาลการันตีความปลอดภัย หลังจากที่ต้องลี้ภัยอยู่ภายในเขตสถานทูตตุรกี ประจำประเทศมาเลเซียตลอดทั้งวัน อย่างไรก็ตามนายอันวาร์ได้เดินทางออกจากสถานทูตตุรกีแล้วเมื่อเวลาประมาณ 6.45 ตามเวลาท้องถิ่น ภายหลังจากที่มีการการันตีความปลอดภัยจาก 3 รัฐมนตรี


 


เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา นายอันวาร์ถูกกล่าวหาด้วยข้อหามีพฤติกรรมทางเพศทีผิดศีลธรรมกับผู้ช่วยของเขา ซึ่งเป็นข้อหาที่คล้ายกันกับเขาเคยถูกกล่าวหาเมื่อ 8 ปีก่อน ซึ่งทำให้เขาถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนและถูกทำร้ายร่างกายขณะถูกคุมขังกระทั่งเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก และเป็นจุดเริ่มต้นของการต่อสู้เรียกร้องเพื่อเปลี่ยนแปลงการเมืองในมาเลเซีย


 


ทั้งนี้ นายอันวาร์ อิบราฮิมเคยเป็นทายาททางการเมืองของมหาเธร์ มูฮัมหมัด ผู้นำที่ทรงอิทธิพลอย่างยิ่งของมาเลเซีย โดยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในรัฐบาลของมหาเธร์ แต่เกิดแตกแยกทางแนวคิดในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจหลังเกิดวิกฤติเศรษฐกิจในปี 2540 และในที่สุดเขาถูกกล่าวหาว่าคอร์รัปชั่น และประพฤติผิดในกาม ถูกตัดสินจำคุกและตัดสิทธิทางการเมืองต้องโทษจำคุก 6 ปี และ 10 ปีตามลำดับ


 


อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา เขาได้สร้างภาพลักษณ์ของการเป็นนักการเมืองทางเลือกใหม่ โดยก่อตั้งพรรคเกออาดิลัน หรือ พรรคยุติธรรมประชาชน ซึ่งได้ที่นั่งในสภาถึง 31 ที่นั่งในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมาทำให้พรรคเกออาดิลันที่เป็นพรรคน้องใหม่ กลายเป็นพรรคที่มีเสียงมากที่สุดของฝ่ายค้าน (จากจำนวนเก้าอี้ที่ฝ่ายค้านได้ทั้งหมด 82 เสียง)และเป็นผลการเลือกตั้งที่สั่นสะเทือนพรรคแนวร่วมอัมโนซึ่งเป็นแนวร่วมพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลที่ดำรงตำแหน่งรัฐบาลเสียงข้างมากมาเป็นเวลากว่า 40 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net