Skip to main content
sharethis

 







การเมือง - สังคม


 


 


"พีทีวี"คืนชีพ 7 ก.ค.พันธมิตรลุ้นย้ายเวที


เว็บไซต์คมชัดลึก -  "จตุพร" จับมือ 3 นปก. ออนแอร์ "พีทีวี" 7 ก.ค. ลี่นทนไม่ได้ "ทักษิณ" ถูกย่ำยีศักดิ์ศรี พันธมิตรเผยเตรียมย้ายเวทีหลังฟังคำสั่งศาลจันทร์นี้


 


จับตาทหารรุ่น10ปฏิวัติช่วย"ทักษิณ"


ผู้จัดการรายวัน - "สุริยะใส" เผยมีข้อมูลเตรียมทหารรุ่น 10 เตรียมปฏิวัติตัวเองช่วย"แม้ว"พ้นผิด หลังคดีเริ่มขึ้นสู่ศาล เหลือยึดอำนาจเป็นทางรอดเดียว คาดล้างบางกองทัพครั้งใหญ่ ต.ค.นี้ ปูทางรัฐประหารตัวเอง แนะจับตาอัยการสูงสุด ซัดฟื้น "พีทีวี" หวังปกป้อง "ระบอบทักษิณ" ทั้งๆ ที่ขัด รธน.ชัดเจน พร้อมแจง "การเมืองใหม่" ไร้วาระซ่อนเร้น ยันเกิดขึ้นเพราะเป็นการเมืองที่ถูกชี้นำด้วยคุณธรรม และความถูกต้อง "พล.ต.จำลอง" ขอนักการเมืองเปิดใจกว้างรับฟังพิมพ์เขียวการเมืองใหม่ ยันแค่แนวคิดต้องช่วยกันขัดเกลาเพิ่ม "สมเกียรติ-สมศักดิ์" สับ "หมัก" บังอาจก้าวล่วงศาล ถือเป็นการละเมิดอำนาจศาลอย่างชัดเจน พันธมิตรฯเป่านกหวีดนัดชุมนุมหน้า สตช.วันนี้ "สนธิ" เตรียมลากไส้บิ๊กตำรวจใหญ่ตั้งแต่ระดับยศ "พ.ต.ท.- พล.ต.อ." ทำตัวเป็นสุนัขรับใช้นักการเมือง พร้อมขอฉันทามติประชาชนเช็คบิลให้สิ้นซาก


 


เรืองโรจน์ปัดข่าวรัฐบาลปฏิวัติตัวเอง


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - อดีต ผบ.สส.ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน สยบข่าวปฏิวัติตัวเอง ชี้คนที่กล่าวหาช่างแต่งเรื่อง "สุริยะใส" ชี้การฟื้นพีทีวี เพื่อสร้างสถานการณ์ให้เกิดการเผชิญหน้าในสังคมจนเกิดการปฏิวัติตัวเอง ด้านนักวิชาการ มช.ระบุฟื้นพีทีวี ระวังเสนอข้อมูลเท็จสร้างความร้าวฉาน-ปลุกระดมคนไทยสู้กันเอง ส่วนนายกสมาคมเคเบิลทีวี เตือนเคเบิลทีวีไม่ควรรับใช้การเมือง "สมศักดิ์" แนะพันธมิตรเสนอการเมืองใหม่ต่อกมธ.รธน.


 



ผบ.สส.ยันโผปลอดการเมือง


เดลินิวส์ -  พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.สส. กล่าวถึงการโยกย้ายนายทหารประ จำปีว่า ตรงนี้มีคณะกรรมการดูอยู่เชื่อว่าคนที่จะตั้งเข้ามาต้องได้มาตรฐานชี้แจงได้ และเชื่อว่าการเมืองคงเข้ามาแทรกแซงได้ยาก แม้รัฐบาลจะขอก็คงไม่ง่าย เพราะสำนึก ผบ. แต่ละคนมีอยู่แล้ว รู้ว่าคนไหนเป็นทหารที่ดีก็ต้องตั้งตามนั้น อย่ามาทำให้ทหารเสียระบบเสียประเพณี ถ้าทำอะไรที่เป็นคำสั่งที่ผิดกฎหมายจะเป็นการทำร้ายบ้านเมืองและกองทัพในระยะยาว ทหารก็จะเสียนิสัย ส่วนเตรียมทหารรุ่น 10 ถ้ามีคุณสมบัติที่ดีเป็นทหารอาชีพไม่ใช่ทหารการเมืองก็สามารถขึ้นได้


 


เมื่อถามว่ามีหลักเกณฑ์เลือก ผบ. เหล่าทัพอย่างไรเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ต้องเป็นทหารอาชีพ ความดีของคนก็คือความเสียสละไม่ใช่คิดถึงเรื่องส่วนตัวมากไป ต้องคิดเรื่องส่วนรวม เป็นทหารต้องไม่คิดเรื่องส่วนตัว คิดบ้างแต่ก็ต้องน้อย แต่ต้องให้เห็นชัดเจนว่ามุ่งประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าตนเอง


 


ปชป.งัดอาญาฟันนพดลหนุนเขาพระวิหารให้เขมรทำไทยเสียดินแดน


ผู้จัดการรายวัน-นายพีระพันธ์ สารีรัฐวิภาค ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่าตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเงา มอบหมายให้นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการยุติธรรมเงา รวบรวมข้อมูลหลักฐาน เกี่ยวกับปัญหาปราสาทเขาพระวิหาร พร้อมทั้งเรียกประชุมคณะทำงานชุดใหญ่ของกระทรวงยุติธรรมเงา ในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาดำเนินคดีอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 119 และ มาตรา 120 กับนายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ในหมวดว่าด้วยความมั่นคงของรัฐ ซึ่งโทษสูงสุดคือ การจำคุกตลอดชีวิต หรือประหารชีวิต รวมทั้งดำเนินการถอดถอนนายนพดล ออกจำตำแหน่งนายนพดล ออกจากรมว.ต่างประเทศด้วย


 


8 ก.ค.รู้ผลพระวิหารมรดกโลกบัวแก้วยันรบ.ขิงแก่ค้านเขมร


เว็บไซต์คมชัดลึก - บัวแก้วชี้สมัยรัฐบาลขิงแก่ ไทยพยายามล็อบบี้คณะกรรมการมรดกโลก เพื่อคัดค้านกัมพูชา ขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกฝ่ายเดียว คาดรู้ผล 8 ก.ค. "ชวน"แนะ"สมัคร"ยื่นอุทธรณ์ความเห็นศาลปกครองกรณี"พระวิหาร"


 



"จำลอง"ปัดเสนอการเมืองใหม่เบิกทางพันธมิตรเล่นการเมือง


เว็บไซต์คมชัดลึก - "จำลอง"ระบุดาวกระจาย สตช. พรุ่งนี้ ( 7 ก.ค.) สิบโมงเช้า เตรียมปราศรัยนาน 2 ชั่วโมง หวังทวงถามการทำคดี สร้างบรรทัดฐานแตกต่างทำคดีพันธมิตรเร็ว ขณะที่คดีกลุ่มหนุนรัฐบาลยังล่าช้า ย้ำพรุ่งนี้ ช่วงบ่าย แกนนำพันธมิตร ฯ พร้อมไปศาลแพ่ง ฟังไต่สวน นายตำรวจนครบาล บังคับคดีพันธมิตร ฯ


 



เปิดเวทีปลุก ตจว. ทวงคืนพระวิหาร


ผู้จัดการรายวัน - พันธมิตรฯสงขลาพร้อมนักศึกษา มอ.ปลุกกระแสคนไทยรักชาติทวง "ปราสาทพระวิหาร" ขับไล่รัฐบาลหุ่นเชิด โดยมีประชาชน และนักศึกษาเข้าร่วมคึกคัก ขณะที่พันธมิตรฯและสมัชชาประชาชนฯเมืองช้างลุกฮือเคลื่อนขบวนรณรงค์กู้ชาติค้านขึ้นทะเบียนมรดกโลก ส่วนบรรยากาศตลาดชายแดนไทย-กัมพูชา ช่องจอม-โอร์เสม็ด จ.สุรินทร์ป่วน พ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาผวารัฐบาล "ฮุนเซน" สั่งปิดประตูด่านโดยจะอ้างเหตุปัญหา "เขาพระวิหาร" และการเลือกตั้ง ส.ส.ชี้หากปิดด่านพากันเดือดร้อนหนักแน่


 


ปชป.เตือน"จตุพร"ฟื้นพีทีวีระวังผิดก.ม.


เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการจัดตั้งสถานีโทรทัศน์พีทีวีของพรรคพลังประชาชน ว่า จากการตรวจสอบในข้อกฎหมายพบว่าขณะนี้ยังมีความลักลั่นอยู่ เนื่องจากเป็นการตั้งสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ซึ่งคล้ายกับสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี อย่างไรก็ตามตนอยากจะฝาก เรื่องนี้ไปยังนาย จตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ว่าควรดำเนินการเรื่องนี้อย่างถูกต้องเป็นไปตามข้อกฎหมาย รวมทั้งการดำเนินการในการตั้งสถานีโทรทัศน์มีความจำเป็นในขณะนี้หรือไม่อย่างไร



ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องดูในข้อกฎหมายว่ามีการจัดตั้งสถานีโทรทัศน์หรือไม่ และต้องสังเกตต่อไปว่าการตั้งสถานีโทรทัศน์ดังกล่าว เพื่อประโยชน์ต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือไม่ รวมทั้งต้องดูเจตนารมณ์ ที่สำคัญ ผู้ที่ก่อตั้งเป็นถึงส.ส. ก็ต้องพิจารณาเรื่องนี้ให้รอบครอบ


 


ศอ.บต.ระดมปราชญ์-ปัญญาชนแก้ปัญหาใต้


เดลินิวส์ -  นายพระนาย สุวรรณรัฐ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เปิดเผยว่า ศอ.บต. มีโครงการเสริมสร้างบทบาท และการมีส่วนร่วมของปัญญาชน ปราชญ์ชาวบ้านในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในพื้นที่ จ.ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สตูล และ 4 อำเภอใน จ.สงขลา ซึ่งเป็นโครงการที่สร้างความเข้าใจกับทุกภาคส่วนอย่างสร้างสรรค์ร่วมกัน


 


1 เดือนแห่เปลี่ยนใช้น.ส.เฉียด3หมื่น


เดลินิวส์ - นายอวยชัย อินทร์นาค ผอ.ส่วน การทะเบียนทั่วไป สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่คำนำหน้านามหญิงตาม พ.ร.บ. คำนำหน้านามหญิง พ.ศ. 2551 ที่กฎหมายมีผลบังคับใช้คือวันที่ 4 มิ.ย. 51 ซึ่งได้มีการสรุปยอดจากทุกสำนักทะเบียนทั่วประเทศมีผู้ยื่นคำขอใช้บริการเปลี่ยนคำนำหน้านามในรอบ 1 เดือน ที่ผ่านมา คือ ระหว่างวันที่ 4 มิ.ย.-4 ก.ค. 51 พบว่า มีผู้ยื่นคำขอใช้บริการเปลี่ยนคำนำหน้านาม จำนวน 43,098 คน โดยขอใช้ "นาง" จำนวน 13,692 คน ขอใช้ "นางสาว" จำนวน 29,362 คน และขอใช้กรณีอื่น ๆ เช่น ยศ จำนวน 44 คน สำหรับจำนวนผู้ขอแบ่งตามพื้นที่ดังนี้ ใน กทม. จำนวน 7,328 คน ขอใช้ "นาง" จำนวน 1,587 คน และขอใช้ "นางสาว" จำนวน 5,741 คน ส่วนต่างจังหวัด จำนวน 35,726 คน ขอใช้ "นาง" จำนวน 12,105 คน ขอใช้ "นางสาว" จำนวน 23,621 คน


 


โพลล์เผย ปชช.เบื่อข่าวการเมือง สนใจข่าวเศรษฐกิจ


เว็บไซต์เดลินิวส์ - สวนดุสิตโพลล์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 3,697 คน ในประเด็นความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 1 - 6 กรกฎาคม 2551 พบว่า ประชาชนกว่า 45.78 % เบื่อหน่ายข่าวการเมือง มากที่สุดเพราะมีแต่ความขัดแย้ง มีการเล่นเกมการเมืองไม่เลิก รองลงมา กว่า 32.38% เป็นข่าวความขัดแย้ง การประท้วง และ 21.84 % ไม่อยากรับรู้ข่าวอาชญากรรม ปล้น ฆ่าข่มขืน



ขณะที่ประชาชนกว่า 60.35 % สนใจข่าวเศรษฐกิจมากที่สุด เพราะอยากรับรู้เรื่องราคาสินค้า และวิธีแก้ปัญหาปากท้อง รองลงมา 25.86 % เป็นข่าวบันเทิง เพราะเบื่อข่าวการเมือง และ 13.79 % อยากติดตามข่าวสังคม การทำความดี



 


 






เศรษฐกิจ


 


 


สศช.ค้านดันขอนแก่นตั้งนิคมอุตฯไอซีทีซิตี้-ระบุโครงข่ายไม่ทั่วถึง


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - "สุวิทย์" ดันขอนแก่นไอซีทีซิตี้ สั่งบีโอไอกำหนดมาตรการส่งเสริมการลงทุน สศช.ต้านชี้ระบบโครงข่ายยังไม่ทั่วถึงค่าเช่าบริการสูงประชาชนขาดความตื่นตัว


 



ปศุสัตว์หนุน"ฟาร์มไก่"ทั่วประเทศติดชิพ


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - กรมปศุสัตว์ ผันงบประมาณ 27 ล้านบาท จัดทำระบบตรวจสอบย้อนกลับในอุตสาหกรรมไก่ภายในปี 2551 เพิ่มความเชื่อมั่นผลิตภัณฑ์ไก่  ฟาร์มไก่ 8,000 แห่งทั่วประเทศขอร่วมโครงการตรวจสอบย้อนกลับ


 



ปตท.ขึ้นราคาเบนซิน 60 สต.- ดีเซล 80 สต.


เว็บไซต์เดลินิวส์ - บริษัท ปตท จำกัด (มหาชน) ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันทุกผลิตภัณฑ์มีผลเวลา 05.00 น.วันพรุ่งนี้ (7 ก.ค.) โดยปรับขึ้นเบนซินลิตรละ 60 สตางค์ และดีเซลลิตรละ 80 สตางต์ ส่งผลให้ราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินของ ปตท.เท่ากับผู้ค้ารายอื่น ขณะที่น้ำมันดีเซลยังต่ำกว่าผู้ค้ารายอื่น 60 สตางค์ต่อลิตร ซึ่งหลังปรับราคาแล้ว ค่าการตลาดน้ำมันเฉลี่ยขยับจากติดลบ ราคาขายหน้าสถานีบริการถูกกว่าหน้าโรงกลั่น 10 สตางค์ มาเป็นบวก หรือสูงกว่าหน้าโรงกลั่น 50 สตางค์ต่อลิตร ทั้งนี้ ตามปกติธุรกิจที่มีกำไรจะต้องสูงกว่าหน้าโรงกลั่นประมาณ 1.50 บาทต่อลิตร


 



โดยราคาในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑลของ ปตท.พรุ่งนี้ เป็นดังนี้ เบนซิน 91 อยู่ที่ลิตรละ 42.79 บาท แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 38.39 บาท แก๊สโซฮอล์ อี 20 อยู่ที่ลิตรละ 37.89 บาท,แก๊สโซฮอล์ 95 อี 10 อยู่ที่ลิตรละ 39.19 บาทต่อลิตร และดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 44.24 บาท


 



 "เจ๊เกียว" มาแล้ว ขอขึ้นค่าโดยสารรถร่วมฯ บขส.อีก 9 สต./ก.ม.


เว็บไซต์แนวหน้า - นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้เตรียมยื่นหนังสือขออนุมัติปรับขึ้นค่าโดยสารอีก 9 สตางค์ต่อกิโลเมตร เนื่องจากราคาน้ำมันได้ปรับขึ้นไปอีก จากการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารครั้งที่ผ่านมา จึงยังไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง หากไม่มีการปรับขึ้นค่าโดยสารอีก คาดว่า กลุ่มผู้ประกอบการจะมีภาวะขาดทุนไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาทในปีนี้อย่างแน่นอน



 


 






ต่างประเทศ


 


 


ผู้นำจี-8หนุนสำรองธัญพืชสู้วิกฤติอาหาร


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - แหล่งข่าวด้านการทูตเปิดเผยเมื่อวานนี้ (6 ก.ค.) ว่า การประชุมสุดยอดผู้นำประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ชาติ (จี-8) ซึ่งเปิดฉากขึ้นในวันนี้ (7 ก.ค.) ที่จังหวัดฮอกไกโดของญี่ปุ่น มีแนวโน้มว่า ผู้นำ 8 ชาติจะเห็นพ้องให้มีการสำรองธัญพืช เพื่อรับมือกับวิกฤติอาหารในอนาคต


 


ฝูงชนครึ่งหมื่นประท้วงประชุมจี-8


เดลินิวส์ - ก่อนประชุมจี-8 เริ่มขึ้น ประชาชนหลายพันคนจากทั่วโลก ได้มาชุมนุมประท้วงที่เมืองซัปโปโรของญี่ปุ่น  เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กลุ่มชาวนาและนักเคลื่อนไหว รวมทั้งผู้ต่อต้านสงครามหลายพันคนจากทั่วโลก ได้มาชุมนุมกันในเมืองซัปโปโร ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ก่อนการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 8 ชาติ (จี-8) เริ่มขึ้นในวันนี้ (7 ก.ค.) ขณะที่ รัฐบาลญี่ปุ่นระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลนับหมื่นนาย เข้ารักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันเหตุรุนแรงบนท้องถนนสายต่าง ๆ ในเมืองซัปโปโร  ซึ่งอยู่ติดกับสถานตากอากาศโตโยโกะ สถานที่ประชุมของเหล่าผู้นำโลก ที่จะเริ่มตั้งแต่วันจันทร์นี้เป็นต้นไป


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net