Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 51 พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.กล่าวถึงคดีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกหมายจับนายวัฒนา  อัศวเหม อดีต รมช.มหาดไทย และประธานพรรคเพื่อแผ่นดิน จำเลยในความผิดทุจริตที่ดิน 1,900 ไร่ ที่นำไปขายให้กรมควบคุมมลพิษ เพื่อก่อสร้างโครงการบำบัดน้ำเสียที่ ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการว่า คงไม่มีปัญหาอะไร ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผบ.ตร.ที่ดูแล บช.น.บช.ภ.1,2,7  ไปติดตามจับกุมตัว และว่ากันไปตามกฎหมาย ถ้ามีหมายจับก็จับได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประสานว่านายวัฒนาจะเข้ามอบตัว และยังไม่พบเบาะแสว่านายวัฒนาหลบหนีอยู่ที่ใด


 


ด้านพล.ต.ท.จงรัก จุฑานนท์ รองผบ.ตร. กล่าวว่า ขณะนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ส่งหมายจับนายวัฒนามาถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะส่งหมายจับนี้ไปยังสถานีตำรวจต่างๆทั่วประเทศ และได้ประสานงานไปยัง สตม. พบว่ายังไม่พบหลักฐานการออกนอกประเทศของนายวัฒนา ซึ่งหลังจากส่งหมายไปให้สตม.แล้ว จะตรวจสอบป้องกันไม่ให้ออกนอกประเทศ


 


พล.ต.ท.จงรัก กล่าวต่อว่า ส่วนบ้านของนายวัฒนาที่จ.สมุทรปราการ และบ้านในย่านสวนหลวง พัฒนาการ20 นั้นได้ตรวจสอบแล้วพบว่า นายวัฒนาได้ออกไปก่อนหน้านี้ ส่วนการประสานเข้ามอบตัว ขณะนี้ยังไม่พบตัวแต่จะพยายามดำเนินการเพื่อให้ได้ตัวมาฟังคำพิพากษาในวันที่ 18 ส.ค. ตามที่ศาลกำหนดไว้ และยังไม่ได้รับการยืนยันเรื่องการประสานเข้ามอบตัวเพราะทางญาติก็อ้างว่า ไม่ทราบว่าไปไหนก่อนวันที่ศาลนัดพิจารณาคดี


 


"ขณะนี้ยังไม่ทราบว่านายวัฒนาหลบหนีไปที่ไหน แต่เมื่อศาลออกหมายจับมาแล้วตำรวจก็ต้องจับกุมตัวเพื่อไปฟังคำพิพากษา ป่านนี้เจ้าตัวคงรู้แล้วว่าศาลออกหมายจับเพื่อให้จับตัวไปฟังคำพิพากษา เพราะตำรวจหากพบตัวก่อนก็ต้องจับกุมตัวไปให้" รองผบ.ตร. กล่าว


 


พล.ต.ท.จงรัก กล่าวด้วยว่า  ได้ให้ตำรวจท้องที่ส่งสายสืบไปซุ่มดูที่บ้านพักของนายวัฒนาอยู่แล้ว และตำรวจพื้นที่ทั้งหมด เพราะเราไม่ทราบว่านายวัฒนาไปอยู่ในท้องที่ใด แต่เป็นหน้าที่ของตำรวจทุกท้องที่ต้องตรวจสอบ และว่าผู้ใดก็ตามที่ให้ที่พักพิงหรือให้ที่พำนักกับผู้ที่ถูกออกหมายจับตามหมายศาลมีความผิดตามกฎหมาย เพราะฉะนั้นเข้าใจว่าคงไม่มีใครกล้า


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า  จะป้องกันอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยเหมือนคดีกำนันเป๊าะ พล.ต.ท.จงรัก กล่าวว่า  ศาลได้มีคำสั่งส่งหมายจับมาให้ หลังจากที่นายวัฒนาตัวไม่อยู่แล้ว ตำรวจมีหน้าที่ในการติดตามจับกุมเมื่อศาลส่งหมายจับมาให้ ก่อนหน้านี้เราไม่มีอำนาจใดๆที่จะไประงับยับยั้ง แต่ศาลมีข้อกำหนดว่า ในการประกันตัวที่ผ่านมาห้ามนายวัฒนาเดินทางออกนอกประเทศ ตรงนี้ยืนยันได้ว่าไม่พบหลักฐานการเดินทางออกนอกประเทศ ส่วนกำนันเป๊าะนั้นเดินทางออกประเทศไปก่อนที่ศาลจะออกหมายจับ


 


ถามว่า  ตามช่องทางธรรมชาติมีการตรวจสอบหรือไม่ พล.ต.ท.จงรัก กล่าวว่า ยังไม่พบว่ามีการผ่านด่านที่ถูกต้องออกไป แต่ด่านที่ไม่ถูกต้องเช่นแนวพรหมแดนที่ติดต่อกันไม่มีด่าน ข้ามทะเลข้ามเขายังไม่ทราบ


 


ถามว่าถ้านายวัฒนาจะมีการต่อรองก่อน  พล.ต.ท.จงรัก กล่าวว่า ตำรวจต้องจับกุมตามหมายศาลต่อรองไม่ได้ ส่วนว่าจะต้องใส่กุญแจมือหรือไม่ กล่าวว่าขั้นตอนนั้นยังไม่ถึง เอาไว้ได้ตัวก่อนต้องพาไปส่งที่ศาล


 


…….


ที่มา:


เว็บไซต์สยามรัฐ


 


*ที่มาภาพประกอบหน้าแรก www.komchadluek.net


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net