กลุ่มอนุรักษ์ฯ ยัน "การท่องเที่ยวและชุมชนไม่สามารถอยู่ร่วมกับอุตสาหกรรมได้"


รูปที่ 1 สภาพอ่าวเทียนที่ถูกกระทบจากการสร้างท่าเรือ


 

 

รูปที่ 2 อ่าวบ่อทองหลาง หรือ อ่าววัด ที่นักท่องเที่ยวบอกกับผู้สื่อข่าวว่าเป็นทรรศนะอุจาด

 

 


รูปที่ 3 ขบวนของกลุ่มอนุรักษ์เมื่อขณะเคลื่อนขบวนมาที่ตลาดบางสะพาน


 

วันที่ 12 ก.ค. 51 เวลาประมาณ 12.00 น. กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง และกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด เคลื่อนขบวนรณรงค์พร้อมทั้งตั้งเวทีชั่วคราวบริเวณตลาดบางสะพาน เพื่อยืนยันการคัดค้านการก่อสร้างโรงถลุงเหล็กและนิคมอุตสาหกรรมบางสะพานที่จะเกิดตามมาซึ่งที่ผ่านมากลุ่มทุนดังกล่าวพยายามออกข่าวว่า ภายในพื้นที่ส่วนใหญ่สามารถสมานฉันท์กันได้แล้วและไม่มีผู้คัดค้านโครงการหรือหากมีก็เหลือน้อยมาก

 

นายสุพจน์  ส่งเสียง กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง กล่าวว่า ในความเป็นจริงที่แทบไม่เคยออกสื่อ เพราะทางชาวบ้านเชื่อว่าสื่อส่วนใหญ่ถูกกลุ่มทุนที่มีทุนหนาซื้อไว้เกือบหมดแล้ว ในขณะนี้ภายในบางสะพานยังมีความขัดแย้งกันอยู่อย่างมาก แม้กระทั่งเร็วๆนี้กลุ่มสมานฉันท์ได้ทำร้ายชาวบ้านที่อยู่ในกลุ่มอนุรักษ์ฯแล้วถึง 2 ครั้ง อีกทั้งยังมีการข่มขู่ คุกคามทั้งตัวแกนนำเองและชาวบ้านในกลุ่มอนุรักษ์ฯอยู่ตลอดเวลา

 

"อยากถามว่าการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐในอำเภอบางสะพานไม่ว่าจะเป็น นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่ต่างเห็นว่าพื้นที่มีการสมานฉันท์กันนั้นเคยลองลงมาดูปัญหาที่แท้จริงของชาวบ้านบ้างหรือเปล่า" นายสุพจน์ กล่าว

 

ด้านนางจินตนา แก้วขาว อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด กล่าวว่า จากการที่กลุ่มทุนได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อบางฉบับว่าภายในไตรมาส 3 นี้ รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) จะผ่าน และจะเริ่มการก่อสร้างโรงถลุงเหล็กในไตรมาสที่ 4 ถามว่าสำนักงานนโยบานและแผนฯ (สผ.) กำลังทำอะไร หรือรายงาน  EIA ของโรงถลุงเหล็กนั้นมีกลุ่มทุนเป็นผู้พิจารณา

 

"รายงานที่ส่งเข้าไปใหม่ยังบิดเบือน ปกปิดข้อเท็จจริงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่สาธารณะบริเวณหนองเต่าที่ถูกเพิกถอน ป่าพรุก็พยายามบอกว่าเป็นบึงน้ำจืด โดยเฉพาะเรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นการที่ทุนนำเงินไปหว่านซื้อชื่อของชาวบ้านเข้ามาเกือบทั้งสิ้น ขนาดชาวบ้านยังทราบรายละเอียดเพียงนี้แล้ว สผ.เองจะหลับหูหลับตาเซ็นต์เห็นชอบ EIA ได้อย่างไร" นางจินตนา กล่าว

 

ส่วนนายวิฑูรย์  บัวโรย  จากกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง กล่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยวของจังหวัดว่า ขณะนี้ในอำเภอบางสะพานได้มีการจัดงาน "อะเมซิ่งบางสะพาน" เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ของจังหวัด จึงก็อยากนายอำเภอผู้จัดว่ามีที่ใดบ้างในประเทศไทยที่การท่องเที่ยวสามารถอยู่ร่วมกับอุตสาหกรรมได้อย่างใกล้ชิด ที่ต้องเน้นว่าใกล้ชิด เพราะอุตสาหกรรมที่นี่ห่างชุมชนเพียง 50 เมตร และห่างสถานที่ท่องเที่ยวเพียง 500 เมตรเท่านั้น

 

"หากยังยืนยันว่าสามารถอยู่คู่กันได้ ขอให้ยกโรงถลุงเหล็กและอุตสาหกรรมต่อเนื่องทั้งหมดไปไว้ที่บ้านเกิดของท่านแทน  ทุกวันนี้แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของบางสะพานเช่นอ่าวเทียน ก็ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวแล้วซึ่งเกิดจากท่าเรือน้ำลึกที่ใช้ในอุตสาหกรรมเช่นกัน หรือแม้แต่อ่าวบ่อทองหลาง หรือชาวบ้านเรียกว่า อ่าววัด หากไปถ่ายรูปก็จะเจอแนวกันคลื่นของท่าเรือ ซึ่งถือเป็นทรรศนะอุจาด แล้วหากมีการก่อสร้างส่วนต่อขยายท่าเรือออกไปอีกอะไรจะเกิดขึ้น ต่อไปชายหาดก็คงถูกกัดเซาะเหมือนหาดแสงจันทร์ที่จังหวัดระยอง  นี่ยังไม่รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญเช่น บ้านกรูด ที่มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาเพิ่มขึ้นทุกปี อยากฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าขอให้มองการพัฒนาที่ยั่งยืน เช่นด้านการท่องเที่ยว การประมง การเกษตร ดีกว่าหลงคารมไปกับทุนที่จะพัฒนาแต่ด้านอุตสาหกรรมเพียงอย่างเดียว เพราะลายเซ็นต์ของท่านเพียงไม่กี่คน จะเป็นการฆ่าคนประจวบฯ ทั้งจังหวัด"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท