Skip to main content
sharethis

รัฐบาลล้มรายการโต้เอเอสทีวี


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงกรณีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะให้มีการจัดรายการของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ช่วงเวลา 22.00 น. เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค. เป็นต้นไป เพื่อตอบโต้สถานีโทรทัศน์เอเอสทีวีที่มีการโจมตีรัฐบาลอย่างต่อเนื่องว่า หลังจากที่นายกฯมีแนวคิดดังกล่าว ทางทีมโฆษกรัฐบาล ได้ประสานไปยังสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที พบว่าช่วงเวลาดังกล่าวสถานีมีสัญญาผูกพันกับบริษัทเอกชนที่เช่าเวลาผลิตรายการร่วมกับสถานี และยังไม่หมดอายุสัญญา เมื่อประสานไปยังเอกชน ได้รับคำยืนยันว่าพร้อมจะผลิตรายการต่อไป ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับรายการของเอ็นบีทีและเอกชน และป้องกันข้อกล่าวหาต่างๆ จึงจำเป็นต้องยุติการออกอากาศรายการในวันที่ 21 ก.ค.นี้ ไปก่อนแต่แนวคิดที่จะมีรายการเสนอผลงานนโยบายของรัฐบาลผ่านทางเอ็นบีที หรือทีพีบีเอสยังคงมีอยู่ต่อไป ขึ้นอยู่กับว่าจะประสานงานกับทั้ง 2 สถานี ว่าจะเริ่มต้นได้เมื่อใด ทั้งนี้ จะให้ทีมโฆษกรัฐบาลเพิ่มความถี่การแถลงข่าวตอบโต้ทางการเมืองให้มากขึ้น เพราะจะให้อีกฝ่ายหยุด แต่อีกฝ่ายยังคงรุกไล่ต่อไปเรื่อยๆ ไม่ได้


 


 


ปรับเกมลุยดึง "วีระ" ลับฝีปาก


นายณัฐวุฒิกล่าวว่า แม้ไม่มีการออกอากาศรายการของสำนักโฆษกรัฐบาลในวันที่ 21 ก.ค.นี้ แต่จะมีรายการ "ชาวสนามหลวง" มาแทนรายการ "ข่าวหน้า 4" ที่ออกอากาศอยู่เดิมในเวลา 22.00-23.00 น. ทางสถานีเอ็นบีที รายการใหม่นี้จะดำเนินรายการโดยนายวีระ มุสิกพงศ์ อดีตแกนนำ นปก. แต่ยังเป็นรายการของผู้ผลิตเอกชนรายเดิมอยู่ เพียงแต่ได้เปลี่ยนชื่อรายการพร้อมกับปรับปรุง รูปแบบรายการใหม่ให้เป็นลักษณะวิเคราะห์สถานการณ์การเมือง เพื่อเรียกเรตติ้งให้ดีขึ้น เท่าที่ทราบการออกอากาศคืนแรกในวันที่ 21 ก.ค.นี้ นายวีระจะเชิญตนและนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชนไปร่วมรายการด้วย ส่วนจะมีการเชิญบุคคลใดไปเป็นแขกรับเชิญของรายการบ้างขึ้นอยู่กับนายวีระ ยืนยันรายการใหม่นี้ไม่ได้เป็นรายการนอมินีที่มาแทนรายการของสำนักโฆษกฯ เป็นรายการของผู้ผลิตเอกชนรายเดิม


 


 


"อภิสิทธิ์" ติง "สมัคร" ใช้สื่อเอ็นบีที


ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคฝ่ายค้าน วันเดียวกัน ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ประกาศใช้สถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีในช่วงเวลาสี่ทุ่มถึงห้าทุ่มเพื่อตอบโต้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่า สถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีเป็นสถานีของรัฐ แต่ไม่ใช่รัฐจะนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด และเอ็นบีทีไม่ใช่สถานีที่ตั้งขึ้นมาเพื่อตอบโต้กลุ่มพันธมิตรฯ หากทำอย่างนี้ก็ถือว่าไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ รัฐบาลชุดนี้ชอบพูดเสมอว่ารัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นรัฐธรรมนูญที่ดีมาก หลักการใหญ่ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ คือ สถานีของรัฐไม่ใช่เครื่องมือทางการเมืองของรัฐบาล


 


 


แขวะนายกฯจับหัวโจกล้มรัฐบาล


เมื่อถามว่าในรายการสนทนาประสาสมัครดูเหมือนว่านายกฯจะยอมรับชะตากรรมว่าอายุรัฐบาลกำลังนับถอยหลังมองอย่างไร นายอภิสิทธิ์ตอบว่า อยู่ที่ข้อเท็จจริงและควรปล่อยให้กระบวนการต่างๆ ทำงานอย่างอิสระโดยทุกคนต้องยอมรับกติกา


 


"ผมอยากย้ำว่านายกฯไม่ควรคิดว่าการที่ กกต.ส่งเรื่องรายการชิมไปบ่นไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเป็นการฆ่าท่าน อย่าคิดหวาดระแวงว่าทุกอย่างเป็นเรื่องจ้องล้มรัฐบาล หรือเห็นทุกกระบวนการเป็นศัตรูไปหมด การที่นายกฯพูดถึงแผนการต่างๆ ในรายการผมไม่เคยคิดว่ามี แต่ถ้าหากนายกฯมีหลักฐานควรนำออกมาแสดงด้วยไม่ใช่พูดลอยๆ ถ้ามีหลักฐานจริงหรือมีการกระทำที่ส่อว่าผิดกฎหมายจริงก็ดำเนินการเพราะมีอำนาจในมืออยู่แล้ว" นายอภิสิทธิ์กล่าว


 


 


ซัดมีพฤติกรรมสวนทางคำพูด


ต่อข้อข่าวถามว่า นายกฯมักโทษเสมอว่ากำลังมีการใช้สื่อปลุกระดมเพื่อโค่นล้มรัฐบาล แต่ตอนนี้มีการใช้สื่อของรัฐตอบโต้มองอย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ได้ย้ำว่ารัฐบาลได้ประกาศนโยบายเรื่องสมานฉันท์ แต่ผู้นำรัฐบาลกลับไม่มีท่าทีสมานฉันท์เลย ส่วนการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนในจังหวัดต่างๆที่เริ่มมีการปะทะกันระหว่างประชาชนมากขึ้นนั้น นายอภิสิทธิ์ เห็นว่าเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายควรระมัดระวังหลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวที่จะนำไปสู่การเผชิญหน้า อยากให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติด้วย เพราะไม่ว่าจะเป็นใครก็หนักใจ เนื่องจากต้องระมัดระวัง ทางที่ดีที่สุดทุกฝ่ายอย่าไปสร้างความหนักใจ ใช้สิทธิเสรีภาพตามขอบเขต


 


 


เทปแรก "ความจริงวันนี้" ตอกย้ำที่มาป.ป.ช.-กกต.


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การเปิดตัวรายการ "ความจริงวันนี้" ทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT เมื่อเวลา 22.00-23.00 น. และออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ระบบ เอฟเอ็ม. ความถี่ 92.5 MHz และระบบเอเอ็ม ความถี่ 891 KHz วันนี้ (21 ก.ค.) ซึ่งออกอากาศเป็นเทปแรก มีนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน เป็นผู้ร่วมดำเนินรายการร่วมกัน โดยได้ชี้แจงให้ผู้ชมได้รับทราบว่า รายการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงประเด็นและสถานการณ์ทางการเมือง


 


นายวีระ ได้หยิบเอาประเด็นที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต้องการให้ถอดถอน นายสมัคร สุนทรเวช ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังออกรายการสนทนา ประสาสมัคร โดยระบุว่าหากมองย้อนไปยังอดีตที่ผ่านมา หน่วยงานหรือองค์กรดังกล่าวได้รับการแต่งตั้งมาจาก พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ขณะที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ซึ่ง ณ ปัจจุบันได้หมดวาระหน้าที่หรืออำนาจในการบริหารทางการเมืองไปแล้วทั้งสิ้น


 


นอกจากนี้ ในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทางกลุ่มผู้ดำเนินรายการยังเห็นว่ามีที่มาจากการแต่งตั้งของ คปค.เช่นกัน ดังนั้น 2 องค์กรดังกล่าวจะต้องมีการทบทวนถึงที่มาของการดำรงตำแหน่งและถอดถอนผู้อื่นตามอำนาจทางกฎหมายให้ถูกต้อง เพราะมีที่มาที่ไม่ถูกต้อง ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ซึ่งแตกต่างจากรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน


 


ผู้ดำเนินรายการยังได้กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (จีบีซี) ว่า สถานการณ์ดังกล่าวน่าจะดีขึ้น หลังจากที่กัมพูชามีการเลือกตั้งในวันที่ 27 ก.ค.นี้


 


สำหรับรายการดังกล่าว จะมีการออกอากาศผ่านทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ระบบเอฟเอ็ม ความถี่ 92.50 MHz และ ระบบเอเอ็ม ความถี่ 891 KHz ตั้งแต่เวลา 22.00-23.00 น. ของทุกคืน


 


 


สุริยะใสชี้รัฐบาลไม่ฉลาด ใช้เอ็นบีทีโต้พันธมิตร


ขณะที่นายสุริยะใส กตะศิลา ปราศรัยเมื่อเวลา 00.30 น. วันนี้ (22 ก.ค.) ได้กล่าวถึงการใช้สถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีตอบโต้พันธมิตรฯ โดยเฉพาะการนำอดีตแกนนำ นปก.มาจัดรายการแทนนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ว่า รัฐบาลพยายามบิดเบือนข้อเท็จ ป้ายสีองค์กรที่เป็นปรปักษ์กับรัฐบาลชุดนี้ เกมแบบนี้ เป็นการกระทำที่ไม่ฉลาด รัฐบาลกำลังเอาน้ำมันราดเข้ากองไฟ เป็นการแสดงออกให้เห็นถึงความโง่เขลาทางการเมืองมาก รัฐบาลขาลงชอบเล่นกับไฟ อยู่ดีไม่ว่าดี ยิ่งพูดยิ่งเห็นธาตุแท้ของรัฐบาลหุ่นเชิดเข้าไปทุกวัน


 


 


ที่มา: เว็บไซต์ไทยรัฐ และผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net