พักบิน "วัน-ทู-โก" 30 วัน แก้ไขมาตรฐานความปลอดภัย

นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.) เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ว่า ทาง ขอ. จะพักใบอนุญาต ใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (Air Operator Certificate) หรือ AOC ของสายการบินวันทูโก แอร์ไลน์ จำกัด ซึ่งให้บริการเส้นทางบินในประเทศ ที่ใช้เครื่องบินแบบ MD 80 Series ทั้งหมดเป็นเวลา 30 วัน มีผลตั้งแต่ วันที่ 22 ก.ค.เป็นต้นไป ถึงวันที่ 20 ส.ค.นี้ โดย ขอ. ให้โอกาสบริษัทดังกล่าว ดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด หากบริษัทเพิกเฉย หรือดำเนินการไม่สมบูรณ์ ขอ.จะสงวนสิทธิที่จะขยายระยะเวลาพักใช้ หรือเพิกถอนใบรับรองผู้ดำเนินการอากาศ แต่หากตรวจสอบพบว่ามีการแก้ไขได้มาตรฐานที่สมบูรณ์ ขอ.ก็จะอนุญาตให้ดำเนินการต่อไปได้ ส่วนสายการบินโอเรียนท์ไทย แอร์ไลน์ จำกัด นั้น ทาง ขอ.ให้ไปจัดระบบบันทึกข้อมูลเวลาทำการบินของนักบิน ให้มีความเหมาะสมภายในวันที่ 30 ก.ค.นี้

 

สำหรับสาเหตุที่ ขอ.พักใบอนุญาตครั้งนี้ สืบเนื่องจากได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปฏิบัติการบิน ตารางการบินและการบำรุงรักษาอากาศยานของบริษัทแล้ว พบว่าระบบความปลอดภัยไม่ได้ปฏิบัติตามคู่มือที่ได้รับความเห็นชอบจากพนักงานเจ้าหน้าที่กฎหมาย ว่าด้วยการเดินอากาศ และตามหลักเกณฑ์วิธีการปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยตามที่ ขอ.กำหนด โดยเฉพาะผู้ตรวจสอบความเชี่ยวชาญของนักบิน (Checker) ในฝูงบิน 80 ที่เซ็นผ่านการทดสอบนักบินล่วงหน้า ทั้งที่นักบินยังไม่ได้ผ่านการทดสอบจริงส่งมายัง ขอ. ถือเป็นการยื่นเอกสารอันเป็นเท็จ ซึ่งจากการตรวจสอบของ ขอ. พบว่าระยะเวลาที่ Checker เซ็นชื่อนักบินผ่านการทดสอบนั้น Checker อยู่ระหว่างการแสวงบุญที่เมืองเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย นอกจาก ขอ.จะถอนใบอนุญาตแล้ว ยังจะแจ้งความดำเนินคดีทางอาญากับผู้ ตรวจสอบความเชี่ยวชาญของนักบิน (Checker) อีกด้วย

 

อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศกล่าวต่อว่า นอก จากนั้น ขอ. ยังตรวจสอบพบว่า สายการบินวันทูโก ไม่มีการบริหารจัดการองค์กรที่เหมาะสม ไม่มีพนักงานเป็นของตนเองอย่างแท้จริง โดยพบว่าพนักงานของวันทูโกและบริษัทโอเรียนท์ไทยปะปนกัน ไม่สามารถแบ่งแยกหน้าที่รับผิดชอบกันได้อย่างชัดเจน เหตุการณ์ดังกล่าว ขอ.ได้ตรวจสอบพบเมื่อตอนเกิดเหตุการณ์เครื่องบินของวันทูโกประสบอุบัติเหตุลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ที่สนามบินภูเก็ต จนทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 89 ราย 

 

นอกจากนี้ ในส่วนของบริษัทโอเรียนท์ไทย ยังตรวจสอบพบว่าไม่มีระบบบันทึกข้อมูลเวลาทำการบิน และปฏิบัติหน้าที่ของนักบิน ทำให้นักบินปฏิบัติการบินเกินกว่าที่กำหนด ไม่มีเวลาพักผ่อนเพียงพอ จากที่ก่อน หน้านี้ ขอ.เคยทำหนังสือเตือนไปยังบริษัทดังกล่าวแล้ว แต่กลับเพิกเฉย ไม่มีการแก้ไขตารางการบิน หรือจัดหานักบินเพิ่มเติม เพื่อให้นักบินได้มีเวลาพักผ่อนที่เพียงพอ เช่นในเวลา 1 วัน ที่ทำการบิน หากนักบินทำการบินไม่เกิน 8 ชั่วโมงบิน นักบินต้องพักไม่เกิน 8 ชั่วโมง แต่หากนักบินทำการบินเกิน 8 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 16 ชั่วโมง นักบินต้องพัก 16 ชั่วโมง ซึ่งเงื่อนไขปฏิบัติการ บินดังกล่าว จะกำหนดอยู่ในประกาศของ ขอ. ที่เกี่ยวกับการปฏิบัติการบิน โดยให้โอเรียนท์ไทยไปจัดตารางการบินของนักบินให้เหมาะสมแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ก.ค. นี้

 

นายชัยศักดิ์กล่าวและว่า ขณะนี้ ขอ.ได้ถอนใบอนุญาต Checker ซึ่งเป็นชาวอินโดนีเซีย และนักบินในฝูงบิน MD 80 จำนวน 7 คน เป็นนักบินสัญชาติอินโดนีเซีย 6 คน และนักบินเวเนซุเอลา 1 คน รวมทั้งแจ้งความดำเนินคดีทางอาญา ส่วนนักบินไทยอีก 2 คน ที่อยู่ในฝูงบินดังกล่าว จะถูกสั่งพักใบอนุญาตเท่านั้น แต่หากมีการทดสอบให้ได้มาตรฐานการบินตามที่กำหนด นักบินไทยก็สามารถกลับไปทำการบินใหม่ได้ ทั้งนี้ ปัจจุบัน โอเรียนท์ไทยมีนักบินในบริษัททั้งหมด 80 คน เป็นนักบินต่างชาติ 51 คน และนักบินชาวไทย จำนวน 29 คนขณะเดียวกัน ยังได้ติดตามตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยในทุกสายการบินอีกด้วย เพื่อให้เกิดมาตรฐานเดียวกัน และ ขอ.จะเข้มงวดกับการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (Air Operator Certificate) หรือ AOC ให้มากขึ้น 

 

อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ กล่าวต่อว่า การถอนใบอนุญาต และพักใบอนุญาตดังกล่าว ทาง ขอ. เชื่อว่าเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับ ขอ. มากขึ้น เพราะทำให้เห็นว่า ขอ.ไม่ได้ปล่อยปละละเลยในการปฏิบัติหน้าที่ อีกทั้งแสดงให้เห็นว่า ขอ. มีการตรวจเช็กมาตรฐานความปลอดภัยที่ดีกับสายการบินที่อยู่ในกำกับดูแลและรับผิดชอบ

 

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า หากกรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ). ตรวจพบว่าสายการบินใดมีพฤติกรรมเช่นเดียวกับสายการบินวันทูโก ก็จะใช้มาตรการเดียวกันในการลงโทษ คือสั่งหยุดบินชั่วคราว จนกว่าจะแก้ไขข้อบกพร่องเรียบร้อย เนื่องจากเป็นประเด็นที่อันตรายมากกว่าความปลอดภัย กลายเป็นเรื่องมาตรฐานการบิน ตนได้สั่งการให้ ขอ. เข้มงวดในการตรวจสอบทุกสายการบิน ไม่เฉพาะสายการบินต้นทุนต่ำเท่านั้น และต่อไปผู้บริหารสายการบินทุกแห่งต้องมีความเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยต่างๆ เช่น ให้ผู้ขับเครื่องบิน หรือกัปตัน ต้องตรวจตามมาตรฐานทุก 6 เดือน

 

ทางด้านนายอุดม ตันติประสงค์ชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินโอเรียนท์ไทย แอร์ไลน์ จำกัด และสายการบินวันทูโก แอร์ไลน์ จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้นักบินทั้ง 9 คนออกจากงานทันที ตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากได้รับแจ้งจาก ขอ. ว่านักบินกลุ่มดังกล่าวมีการแจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับการตรวจสอบความเชี่ยวชาญของนักบิน (การฝึก Simulator) ถือว่าส่งผลกระทบเสียหายต่อทางบริษัทเป็นอย่างมาก ตนไม่เคยทราบเรื่องนี้มาก่อน แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น ก็คงต้องไล่ออกสถานเดียว และยอมรับในสิ่งที่ ขอ. ได้ตัดสินใจสั่งพักใบอนุญาตการบินชั่วคราว ภายหลังทราบเรื่องตนได้ส่งนักบินที่เหลืออยู่ทั้งหมด เข้าตรวจสอบความเชี่ยวชาญทางการบิน ภายใต้การควบคุมของ ขอ. ทันที

 

ประธานบริหารสายการบินต้นทุนต่ำ กล่าวด้วยว่ามั่นใจว่าภายในกรอบเวลาที่กำหนดให้ดำเนินการแก้ไขภายใน 30 วัน สามารถดำเนินการได้ แต่ตนก็สั่งพักการบินวันทูโกไปทั้งสิ้น 45 วัน และขอยืนยันว่าจะดำเนินธุรกิจการบินต่อไป โดยมีความเป็นไปได้หลังจากผ่านวิกฤติ นี้แล้ว จะพิจารณาหาผู้ร่วมทุนซึ่งเป็นนักลงทุนจากภูมิภาคเอเชียที่แสดงความสนใจเข้าร่วมลงทุนกับทางสายการบิน และได้มีการเจรจาตกลงกันจนเกือบจะลงนามไปก่อนหน้านี้แล้ว ถือเป็นทางออกหนึ่งที่ทำให้มีการปรับแผนยกเลิกการทำบินแบบสายการบินต้นทุนต่ำด้วย

 

นายอุดมกล่าวด้วยว่า ข้อเท็จจริงเรื่องนี้จะต้องให้โอกาสนักบินทั้ง 9 คนได้ชี้แจง แม้จะสั่งให้พ้นสภาพและหยุดการจ่ายเงินเดือนและค่าตอบแทนไว้ก่อน แต่จะต้องอยู่รอ เพราะมีขั้นตอนที่จะดำเนินการสอบสวนต่อไป ตนทราบว่านักบินเหล่านี้ผ่านการทดสอบการบินจริงที่ประเทศญี่ปุ่น เสียค่าใช้จ่ายคนละประมาณ 100,000 บาท แต่ผู้ตรวจสอบความเชี่ยวชาญของนักบินประจำสายการบินวันทูโก (Checker) ที่มีสิทธิในการเซ็นรับรองได้ลาพักในช่วงดังกล่าว โดยมีผู้ตรวจสอบอีกรายที่ไม่มีสิทธิในการเซ็นรับรองร่วมกำกับดูแลลงนามรับรองร่วมด้วย จึงถือว่าเป็นความผิดจริงในขั้นตอนการตรวจรับรอง แต่ขอยืนยันว่านักบินเหล่านี้ผ่านการฝึกทดสอบจริง

 

ทั้งนี้ หลังจากที่ทราบเรื่องตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้สั่งระงับการจำหน่ายบัตรโดยสารทั้งหมด ทำให้บริษัทสูญรายได้วันละประมาณ 5,000,000 บาท แต่ได้ไปติดต่อกู้เงินเพื่อนำมาชดเชยแก่ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินรวมประมาณ 70 ล้านบาท เพื่อดำเนินการคืนเงินให้กับผู้โดยสารที่ขอคืนบัตร และโอนย้ายเที่ยวบินไปยังสายการบินอื่น ดังนั้นการหยุดบินตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค.นี้ จะไม่ทำให้ผู้โดยสารได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน 

 

สำหรับสายการบินโอเรียนท์ไทยเริ่มดำเนินกิจการตั้งแต่ปี 2533 ให้บริการเส้นทางบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่วนสายการบินวันทูโกเริ่มก่อตั้งและทำการบินตั้งแต่ปี 2546 ภายหลังรัฐบาลในขณะนั้นมีนโยบายเปิดเสรีการบินทำให้มีสายการบินต้นทุนต่ำ (Low Cost Airline) เกิดขึ้น โดยทั้ง 2 สายการบิน มีนายอุดม ตันติประสงค์ชัย เป็นเจ้าของ ปัจจุบันบินเส้นทางในประเทศสำคัญ เช่น กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ กรุงเทพฯ-เชียงราย กรุงเทพฯ-หาดใหญ่ กรุงเทพฯ-ภูเก็ต และกรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี เส้นทางการบินระหว่างประเทศมีเส้นทางบิน สู่ฮ่องกง และอินชอนของเกาหลีใต้

 

ที่มา: เว็บไซต์ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท