ชมรมคนรักอุดร ปะทะ พันธมิตรฯ อุดร

24 ก.ค. 51 - เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 24 ก.ค. เกิดเหตุปะทะกันของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่เตรียมเปิดเวทีปราศรัย ภายในหนองประจักษ์ศิลปาคม เทศบาลนครอุดรธานี ซึ่งมีการรวมตัวกันอยู่ราว 150 คน ส่วนชมรมคนรักอุดร นัดหมายรวมตัวที่สนามทุ่งศรีเมือง ด้านหน้าศาลากลาง จ.อุดรธานี กว่า 700 คน

 

ก่อนหน้านี้ชมรมคนรักอุดร 200 คน รวมตัวเดินทางไปที่เวทีพันธมิตรฯ แต่ไม่สามารถเข้าไปได้ เพราะมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร 200 นาย ตำรวจตระเวณชายแดน 150 นาย กำลังเจ้าหน้าที่ อส. 200 นาย และ อพปร. คอยดูแลไม่ให้เกิดการเผชิญหน้า จึงทำได้เพียงใช้หนังสติ๊กยิงเข้าไป แต่ลูกหินที่ยิงเข้าไปไม่ถึงกลุ่มพันธมิตร ถึงเพียงกลุ่มของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงต้องล่าถอยกลับไป

 

เวลาต่อมา "ชมรมคนรักอุดร" โดยการนำของนายอุทัย แสนแก้ว น้องชายนายธีระชัย แสนแก้ว รมช.เกษตรและสหกรณ์ ใช้รถกระบะติดเครื่องขยายเสียง นำขบวนสมาชิกทั้งหมดว่า เดินเท้าออกจากเวทีสนามทุ่งศรีเมือง มุ่งหน้าไปยังเวทีของกลุ่มพันธมิตร ตามถนนมุ่งหน้าไปที่ หนองประจักษ์ฯ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจปิดกั้นจราจร และมีกำลัง  ตชด. 150 นาย และ อส. 100 นาย ปิดกั้นถนนศุภกิจจรรยา ไม่ให้เข้าไปในหนองประจักษ์ฯ

 

เมื่อชมรมคนรักอุดรมาถึงที่แนวรับของเจ้าหน้าที่ ปราฏกว่าเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อชมรมคนรักอุดรได้ใช้กำลังผู้ชุมนุมฝ่าแนวรับ จากการปลุกเร้าผ่านเครื่องขยายเสียง  ของนายอุทัยตลอดเวลา โดยใช้เวลา เพียง 5 นาทีแนวรับด้าน อส. จำนวน 100 นาย ที่อยู่บนคันดินหนองประจักษ์ฯ ก็แตกออก ก่อนที่กลุ่มชมรมคนรักอุดรทั้งหมดซึ่งถืออาวุธเป็นไม้ยูคาลิปตัส ขนาดเท่าท่อนแขน  ธงชาติไทยติดด้าม เคียงติดด้าม และท่อนเหล็ก  จะกรูกันเข้าไปพังประตูเข้าไปยังเวทีพันธมิตรอย่างบ้าครั่ง โดยไม่รีรอกลุ่มชมรมคนรักอุดร ได้บุกเข้าไปทำร้ายแนวรับของกลุ่มพันธมิตร  เหมือนกันคนที่โกรธแค้นมานาน

 

การปะทะกันดังกล่าวทำให้กลุ่มพันธมิตรแตกกระเจิงหนีตายไปออกไปด้านสะพาน หลังจวนผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ส่วนที่หนีไปไม่ได้เมื่อถูกตีล้มลง ก็ยังถูกรุมตีซ้ำด้วยไม้อย่างไม่ยั้งมือ  งานนี้ตำรวจทำได้แต่เพียงยืนมองเท่านั้นแต่ไม่สามารถจับกุมใครได้ ยังดีที่ได้เรียกรถพยาบาลมารับคนเจ็บไปรักษาเท่านั้น แต่กลุ่มชมรมคนรักอุดรยังได้เข้าไปทุบกระจกรถฉุกเฉินจนแตก จากนั้นก็มีการรื้อเวที , เต้นท์ ข้าวของต่างๆ โดยเอาเสื้อและป้ายมาเผา จนพอใจจึงสลายตัวไป

 

ที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี พบว่าผู้ได้รับบาดเจ็บครั้งนี้มีได้กันทั้งหมด 13 คน ถูกส่งตัวมารับการรักษา

 

นายสุพจน์ เลาวัณย์ศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ตนได้รับรายงายแล้วว่ามีการปะทะกันของทั้ง 2 กลุ่ม ซึ่งตนจะเรียกดูวิดีโอเทปของผู้สื่อข่าว และเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปเก็บภาพ จึงจะสามารถสรุปได้ว่า กลุ่มใดเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ จากนั้นจึงจะดำเนินการต่อไป

 

ชาวบ้านเย้ย ขอบคุณ ตร.ที่ยืนดูเฉยๆ

นางธนัยนันต์ จรัสกีล้วน อายุ 30 ปี  ชาวกุมผวาปี จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ตนได้อาสามาเป็นคนคุ้มครองความปลอดภัยให้กับกลุ่มพันธมิตร โดยที่คิดไม่ถึงว่าจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงถึงขนาดนี้ แต่อย่างไรก็ตามตนยังยืนยันว่าจะมาทำหน้าที่ต่อโดยไม่เกรงกลัวว่าจะเกิดเกิด  สำหรับตนนั้นถูกตีด้วยไม้จนได้รับเจ็บที่ศีรษะและต้นคอ โดยแพทย์ได้ทำแผลให้และอนุญาติให้กลับบ้านได้   สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มายืนดูเฉยๆ ปล่อยให้กลุ่มชมรมคนรักอุดร ฝ่าด่านตำรวจบุกเข้ามาทำร้ายกลุ่มพันธมิตรได้ โดยไม่มีการเข้ามาห้ามปราบหรือช่วยเหลือแต่อย่างใด

 

เวทีพันธมิตรถูกรื้อที่บุรีรัมย์ด้วย

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 24 ก.ค เกิดเหตุกลุ่มต่อต้านพันธมิตรหลายร้อยคน  ถือป้ายประท้วงขับไล่ พร้อมขู่บังคับให้กลุ่มพิทักษ์เมืองบุรีรัมย์ และเครือข่ายพันธมิตร รื้อเวทีปราศรัยที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟภายในครึ่งชั่วโมง  ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 500 นาย    จากนั้นกลุ่มผู้ต่อต้านได้ใช้ก้อนหิน และท่อนเหล็กบรรจุปูน ทุบตีทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนได้รับบาดเจ็บหลายนาย   แล้วฝ่าแนวกั้นกรูเข้าไปทุบทำลายลำโพง และรื้อเวที  ท่ามกลางสายตาประชาชนที่ยืนอยู่บริเวณชานชราสถานีรถไฟ  ที่มารอฟังการปราศรัยร่วม 1,000 คน    เจ้าหน้าที่ตำรวจเกรงจะเกิดเหตุรุนแรงบานปลาย   จึงตัดสินใจเข้าสลายม็อบ พร้อมจับกุมกลุ่มผู้ก่อเหตุได้  13 คน  นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย  ส่วนกลุ่มผู้ที่มาเปิดเวทีปราศรัย ซึ่งมีนายโสภณ  เพชรสว่าง  อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นแกนนำ   ต่างพากันหลบหนีกระเจิง เพราะหวั่นจะได้รับอันตราย

 

ต่อมานายสันทัด   จัตุชัย   ผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสิทธิ์   ทำดี   ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุ  และเข้าบัญชาการควบคุมสถานการณ์ด้วยตัวเอง เพราะเกรงว่ากลุ่มต่อต้านพันธมิตรจะหวนกลับมาก่อเหตุซ้ำอีก  ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้กลุ่มพิทักษ์เมืองบุรีรัมย์ได้งดการปราศรัยเพราะเกรงจะมีผู้ได้รับอันตราย  ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นนอกจากเวทีปราศรัย และลำโพงจะได้รับความเสียหายแล้ว  ยังมีรถตำรวจถูกทุบกระจกแตก  และทรัพย์สินของสถานีรถไฟ  รวมทั้งบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ใกล้เคียงถูกของแข็งขว้างปาได้รับความเสียหายอีกด้วย

 

พล.ต.ต.ประสิทธิ์ กล่าวว่า  หากตรวจสอบจากภาพถ่ายแล้ว  พบว่าบุคคลใดก่อเหตุทุบตีทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ   ทำลายข้าวของ หรือทรัพย์สินของทางราชการ  และทุบทำลายเวที ก็จะจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายทุกรายโดยจะไม่มีการละเว้น

 

…….

ที่มา:

เว็บไซต์คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท