ศาลยันคำพิพากษาไร้อคติ "อ้อ-บรรณพจน์" คุกคนละ 3 ปี แต่ให้ประกันตัว

ศาลพิพากษาจำคุก "พจมาน-บรรณพจน์" คนละ 3 ปี ส่วน "กาญจนาภา" 2 ปี คดีหลีกเลี่ยงภาษีหุ้น บ.ชินวัตรฯ ศาลอนุมัติให้ประกันตัวได้ ก่อนอ่านคำพิพากษา ศาลยืนยันตัดสินไร้อคติ สื่อนอกวิเคราะห์สะเทือนถึง "ทักษิณ" ในการพยายามล้างภาพลักษณ์ทุจริตคอรับชั่นเพื่อกลับมาเล่นการเมืองอีกครั้งหลังถูกตัดสิทธิ์และจากเหตุการณ์กองทัพยึดอำนาจ

 

เมื่อวันที่  31 ก.ค. ที่ศาลอาญา องค์คณะผู้พิพากษาออกนั่งบัลลังก์ อ่านคำพิพากษา คดีที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ อดีตประธานกรรมการบริหารชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พี่ชายบุญธรรมคุณหญิงพจมาน, คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน จำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐาน ร่วมกันจงใจหลีกเลี่ยงการชำระภาษีอากรหุ้นบริษัทชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) จำนวน 546 ล้านบาทจากหุ้นจำนวน 4.5 ล้านหุ้นซึ่งมีหุ้นมูลค่า 738 ล้านบาท โดยความเท็จ โดยฉ้อโกง โดยใช้กลอุบายอันเป็นความผิดตามประ มวลรัษฎากร มาตรา 37 (1) (2) และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 และ 91

 

องค์คณะผู้พิพากษาเริ่มอ่านคำพิพากษาเวลา 09.10 น.โดยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และบุตรชาย บุตรสาว ร่วมให้กำลังใจ ภริยา ท่ามกลางการร่วมลุ้นของกลุ่มผู้สนับสนุน ที่อยู่ภายในห้องพิจารณาคดีจนเต็มห้อง

ต่อมาศาลอาญามีคำพิพากษาจำเลยมีความผิดจริงจึงตัดสินให้จำคุกคุณหญิงพจมาน และ นายบรรพจน์ คนละ 3 ปี ส่วนนางกาญจนาภา ให้จำคุก 2 ปีโดยศาลอนุญาตให้คุณหญิงพจมาน นายบรรณพจน์ และนางกาญจนาภา ประกันตัวออกไปได้

 

โดยตีราคาประกันคนละห้าล้านบาท อย่างไรก็ตามก่อนหน้าศาลจะอ่านคำพิพากษาจำเลยทั้งสามได้ยื่นคำร้องประกันพร้อมหลักทรัพย์มูลค่าคนละ 8 ล้านบาทไว้ก่อนแล้ว

สำหรับประชาชนและผู้สื่อข่าวจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้ารับฟังคำพิพากษาในห้องพิจารณาคดีได้สามารถได้ชมการถ่ายทอดสดของศาล โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ตาม ขณะศาลอ่านคำพิพากษาอยู่นั้น บรรยากาศภายนอกศาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ชี้แจงต่อกลุ่มที่เดินทางมาให้กำลังใจ จำเลย ให้อยู่ในความสงบและไม่ว่าผลของคำพิพากษาจะออกมาอย่างไร ก็ให้อยู่ในความสงบเรียบร้อย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกส่วนหนึ่ง ได้ทำการบันทึกภาพไว้ตลอดเวลา

 

ก่อนหน้านั้น เวลา 07.30 น.ผู้สื่อข่าวราย งานว่า บรรยากาศที่ศาลอาญา เริ่มคึกคักแต่เช้าประชาชนที่สนับสนุน คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กว่า 1,000 คนเริ่มทยอยเข้ามาบริเวณศาลเพื่อให้กำลังใจและรอฟังผลคำพิพากษา ในคดีที่คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ตกเป็นจำเลยร่วมกับนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายต่างมารดา และนางกาญจนา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัว ในความผิดฐานร่วมกันจงใจหลีกเลี่ยงการชำระภาษีอากรหุ้นบริษัทชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)

 

โดยมาตรการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ จาก บก.น.2 กองปราบปราม และหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด เจ้าหน้าที่ รปภ.ศาล สนธิกำลังกันเข้าดูแลความเรียบร้อยรวมทั้งตรวจสอบสิ่งผิดปกติโดยรอบบริเวณศาลอาญา รวมกว่า 300 นายโดยมีการวางแผงเหล็กกั้นตลอดแนวทางเดินหน้าอาคารศาลและห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในบริเวณ ขณะเดียวกันก็มีการวางกำลังตำรวจจราจรอำนวยความสะดวกบริเวณ ถ.รัชดาภิเษก หน้าศาลอาญา

 

นอกจากนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา และน.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ นายการรุณ โหสกุล สส.กทม.พรรคพลังประชาชน น.ต.ศิธา ทิวารี อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี ทีมทนายความของตระกูลชินวัตรบางส่วน ได้เดินทางมารอให้กำลังใจด้วย

 

นายณรัช อิ่มสุขศรี เลขานุการศาลอาญา เปิดเผยว่าศาลอาญา ถ่ายทอดโทรทัศน์วงจรปิดจากห้องพิจารณา 704 ทั้งเสียงและภาพบริเวณหน้าอาคารศาลอาญา เพื่อให้ประชาชนที่คาดว่าจะเดินทางมาจำนวนมาก และไม่สามารถเข้าฟังในห้องพิจารณาที่รองรับประชาชนได้ประมาณ 100 คนเศษ เท่านั้น

 

ทั้งนี้นายวิธูร คลองมีคุณ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ได้ออกข้อกำหนดศาลอาญา เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย และเพื่อให้กระบวนพิจารณาดำเนินไปโดยเที่ยงธรรม และรวดเร็ว อาศัยอำนาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 30 ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 25 ศาลอาญาจำเป็นต้องออกข้อกำหนดเพื่อใช้บังคับในวันที่ 31 ก.ค. ดังนี้

 

"ห้ามมิให้ผู้ใดประพฤติตนในทางที่ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือก่อความรำคาญ หรือกระทำการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการส่งเสริม ยั่วยุ สนับสนุนการกระทำดังกล่าวในอาคาร และอาณาบริเวณของศาล มิฉะนั้น อาจถูกดำเนินการตามที่กฎหมายบัญญัติไว้"

 

ทั้งนี้ ก่อนอ่านคำพิพาษาศาลได้กล่าวว่า เป็นที่น่าเสียใจว่า สถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันทำให้ประชาชน มีการแบ่งฝ่ายกันอย่างชัดเจน แต่ก็เป็นเรื่องที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต้องแก้ไข แต่เมื่อมีข้อพิพาทขึ้นสู่ศาล ศาลยุติธรรมซึ่งเป็นคนกลาง มีอำนาจชี้ขาด ขอให้ประชาชนวางใจได้ว่าศาลจะให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย แม้แต่คดีนี้ ศาลได้ประชุมปรึกษากันพิจารณาข้อเท็จจริงตามพยานหลักฐานจากสำนวน ไม่มีอคติ ไม่มีกระแสฝ่ายใดมากดดัน ผลของคำพิพากษาจะออกมาเป็นอย่างไร หากคู่ความไม่พอใจ สามารถใช้สิทธิอุทธรณ์หรือฎีกาได้ตามกฎหมาย

 

หลังอ่านคำพิพากษา นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า  ขั้นตอนจากนี้ฝ่ายจำเลยจะยื่นอุทธรณ์อย่างแน่นอน เพื่อชี้แจงทั้งประเด็นข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย โดยจะหารือทีมที่ปรึกษากฎหมายในวันนี้

ส่วนของคดีความอื่นให้ว่ากันไปตามกฎหมายมีการต่อสู้โดยทีมทนายเป็นรายคดีไป ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวถามว่า คำพิพากษาวันนี้จะทำให้เสียกำลังใจหรือไม่ นายพงษ์เทพกล่าวว่า ไม่ เพราะในคดีนี้เป็นคดีที่ศาลชั้นต้นตัดสิน หากคู่ความไม่เห็นด้วยก็อุทธรณ์กันไป ดังนั้นต้องรอศาลสุดท้ายว่าจะเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น

 

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานบรรยายบรรกาศการฟังคำพิพากษาไต่สวนคดีเลี่ยงภาษีครั้งนี้ ว่าภายหลังศาลมีคำพิพากษาสั่งจำคุกนางพจมานเป็นเวลา 3 ปี พ.ต.ท.ทักษิณ ถึงกับมีอาการน้ำตาซึม ขณะที่น.ส.แพรทองธาร ลูกสาวได้ส่ายหน้าจากนั้น คุณหญิงพจมานได้เดินทางมาหาพ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมทั้งจับหลังเป็นการปลอบใจ โดยก่อนหน้านี้ คุณหญิงพจมานมีท่าทีนิ่งสงบ ไม่ได้แสดงปฎิกิริยาใด ๆ ต่อคำไต่สวนและคำพิพากษาของศาล

 

รอยเตอร์ ระบุว่า แม้ว่าคดีนี้จะเป็นที่คาดกันแล้วว่าศาลจะมีคำสั่งตัดสินให้ คุณหญิงพจมานผิดจริง แต่การตัดสินใจดังกล่าวก็ถือเป็นความเสียหายต่อพ.ต.ท.ทักษิณ ในความพยายามที่จะล้างภาพลักษณ์ทุจริตคอรับชั่น และกลับมาเล่นการเมืองอีกครั้งหลังถูกตัดสิทธิ์ไปเมื่อปี 2006 จากเหตุการณ์กองทัพยึดอำนาจ

 

เรียบเรียงจาก: คมชัดลึก สยามรัฐและโพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท