Skip to main content
sharethis

ความคืบหน้าในการให้บริการรถเมล์ร้อน 800 คันตามนโยบาย 6 มาตรการช่วยเหลือคนจนซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 ส.ค. นี้ สหภาพแรงงาน ขสมก.ประกาศพร้อมบริการคนจนเต็มที่ แต่หวั่นรัฐเบี้ยวจ่ายเงินหนุนวันละ 8,500 บาท ซึ่งอาจทำให้ขาดสภาพคล่อง ด้านเครือข่ายคนจนชี้เข้าไม่ถึง รถไม่พอ รอนานไม่คุ้มถูกปรับเหตุไปทำงานสาย ด้านคนงานระบุ 1 ก.ย.รู้ผลช่วยได้หรือไม่

ความคืบหน้าในการให้บริการรถเมล์ร้อน 800 คันตามนโยบาย 6 มาตรการช่วยเหลือคนจนซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 ส.ค. นี้ สหภาพแรงงาน ขสมก.ประกาศพร้อมบริการคนจนเต็มที่ แต่หวั่นรัฐเบี้ยวจ่ายเงินหนุนวันละ 8,500 บาท ซึ่งอาจทำให้ขาดสภาพคล่อง ด้านเครือข่ายคนจนชี้เข้าไม่ถึง รถไม่พอ รอนานไม่คุ้มถูกปรับเหตุไปทำงานสาย ด้านคนงานระบุ 1 ก.ย.รู้ผลช่วยได้หรือไม่

 

31 ก.ค.นายบุญมา ป๋งมา รองประธานสหภาพแรงงานพนักงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (ขสมก.) กล่าวถึงความคืบในการให้บริการรถเมล์ร้อน 800 คันตามนโยบาย 6 มาตรการช่วยเหลือคนจนซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 ส.ค. ว่า มีความพร้อมเต็มที่โดยการติดสติกเกอร์แสดงให้เห็นชัดเจนว่าให้บริการฟรีครบทั้ง 800 คัน มีพนักงานทำหน้าที่พนักงานขับรถ (พขร.)และพนักงานเก็บค่าโดยสาร(พกส.)ประจำทั้ง 2 กะจำนวน 1,600 คน และจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจตั๋วรถเมล์ (นายตรวจ)คอยทำหน้าที่แนะนำตลอดระยะทาง โดยจะเริ่มให้บริการพร้อมกันทุกสายการเดินรถ กะธรรมดาตั้งแต่เวลา 05.00 น.-22.00 น.และกะสว่างตั้งแต่เวลา 22.00 น.-05.00 น.

 

"ยอมรับว่าวันแรกๆอาจจะมีปัญหา สับสนบ้าง คนอาจจะรอไปขึ้นคันที่ฟรีจนทำให้รถแน่นและต้องรอนาน แต่ไม่ต้องเป็นห่วงตามที่เราคุยกับผู้บริหารพร้อมแก้ไขกันแล้วว่าให้รถพยายามวิ่งคู่กันทั้งเก็บตังส์และไม่เก็บตังส์ แต่บางสายอาจจะไม่พร้อมกันทีเดียวเนื่องจากปัญหาเรื่องรถติด แต่ก็มีระยะไม่ห่างกันมากนัก ปัญหาอีกอย่างหนึ่งคืออาจไม่ทั่วถึงในบางพื้นที่นอกๆเช่นลาดกระบัง แต่ก็ยังมีรถ ปอ.ที่ยังวิ่งตามปกติ " นายบุญมา กล่าว

 

นายบุญมา กล่าวอีกว่า สิ่งที่เป็นห่วงที่สุดก็คือกรณีการอุดหนุนเงินวันละ 8,500 บาทที่รัฐบาลจะจ่าย ซึ่งหากรัฐบาลไม่จ่ายให้ตรงกับวันเวลาที่กำหนดตรงนี้จะทำให้ ขสมก.ขาดสภาพคล่องทางการเงินทันทีแบกภาระไม่ไหว จนต้องหยุดการเดินรถ เนื่องจากแต่ละวันนั้นจะต้องมีการเติมน้ำมันและจ่ายให้กับพขร.และ พกส.และค่าบำรุงอื่นๆไม่ต่ำกว่าวันละ 8,000 บาท นอกจากนี้ยังเป็นห่วงผลกระทบที่มีต่อรถร่วมบริการอาจจะมีการประท้วง หยุดการเดินรถซึ่งหากเกิดขึ้นจริง ขสมก.คงรับไม่ไหวเช่นกัน

 

ด้านนาง ประทิน เวคะวากยานนท์ ประธานเครือข่ายสลัม 4 ภาค กล่าว ไม่ได้ผลอย่างแน่นอน เพราะว่ารถเมล์ร้อนมีจำนวน 1,600 คัน โดยสารฟรี 800 คัน ทั่วกรุงเทพฯมี 72 สาย เมื่อแบ่งตามสายการเดินรถแล้ววิ่งไม่เกินสายละ10 คัน ดังนั้นจึงไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้รถในช่วงเวลาเร่งด่วนและต้องรอรถเมล์นานกว่าปกติไม่คุ้มกับการที่จะต้องไปทำงานสาย ทั้งนี้ ไม่จำเป็นให้โดยสารฟรีเพียงแต่เสียค่าโดยสารครึ่งราคาทุกสายทั้งรถเมล์ร้อนและรถเมล์แอร์ จะส่งผลให้คนสามารถใช้ได้ทั้งหมด

 

นางสุจิน รุ่งสว่าง ผู้ประสานงานเครือข่ายแรงงานนอกระบบ กล่าวว่า คงเข้าไม่ถึงประชาชนผู้ด้วยโอกาส โดยเฉพาะแรงงานนอกระบบ เนื่องจากรถเมล์ร้อนที่ฟรี 800 คันนั้นต้องกระจายไปทั่วกรุงเทพมหานคร ซึ่งคงมีไม่กี่คันเมื่อเฉลี่ยแล้ว อีกทั้งข้อจำกัดของเวลาในการทำงาน ทำให้ประชาชนต้องยอมเสียค่าโดยสารเพื่อให้ไปถึงที่ทำงานทันเวลา หากนั่งรอรถเมล์ฟรีนั้นก็จะทำให้เสี่ยงต่อการถูกปรับเป็นรายชั่วโมง หากไปทำงานสายคงไม่คุ้มค่าพร้อมทั้งเสนอให้ปรับอัตราค่าโดยสารลงจะช่วยเหลือประชาชนได้มากกว่า

 

น.ส. วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า เบื้องต้นจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้ แต่มาตรการนี้ก็ยังมีข้อจำกัดโดยบริการเฉพาะในเขตกรุงเทพฯเท่านั้น จึงต้องใช้เวลาระยะหนึ่งและคาดว่าวันที่ 1 ก.ย. สามารถรู้ได้ว่ามาตรการดังกล่าวช่วยเหลือคนจนจริงหรือไม่

 

"สำหรับการใช้ไฟ ใช้น้ำ ฟรี ยังเป็นปัญหาของแรงงานอยู่บ้านเช่า ได้มีการพูดคุยกับเจ้าของบ้าน เบื้องต้นเจ้าของบ้านติดต่อเจ้าหน้าที่แล้วบอกคนเช่าว่าไม่สามารถใช้น้ำใช้ไฟฟรีได้ ทั้งนี้นโยบายของรัฐบาลยังไม่สามารถบังคับบทลงโทษสำหรับผู้ไม่ปฏิบัติตาม จึงไม่แน่ใจว่าจะช่วยคนจนผู้ใช้แรงงานได้จริง" น.ส.วิไลวรรณ กล่าว

 

ที่มา: เว็บไซต์คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net