Skip to main content
sharethis

ดร. วัน อาซีซาร์ ลาออกจากการเป็นสมาชิกรัฐสภาอย่างเป็นทางการเปิดทางให้อันวาร์ อิบราฮิม ลงเลือกตั้ง พร้อมวิพากษ์รัฐบาลมาเลย์พาประเทศไปสู่หายนะทางเศรษฐกิจ และสร้างความแตกแยกทางชาติพันธุ์

 

วันที่ 31 ก.ค. ดร. วัน อาซีซาร์ วันอิสมาอิล ประธานพรรคยุติธรรมประชาชน ภรรยาของนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซีย ยื่นจดหมายลาออกจากการเป็นสมาชิกรัฐสภาอย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยยื่นหนังสือลาออกต่อโฆษกรัฐสภา พร้อมประกาศว่า การลาออกดังกล่าวเพื่อเปิดทางให้มีการเลือกตั้ง และเปิดโอกาสให้นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน ได้ลงชิงชัยในสนามเลือกตั้งที่จะมีขึ้นเนื่องจากการลาออกของนาง โดยคาดว่าการเลือกตั้งดังกล่าวจะถูกกำหนดให้มีขึ้นอย่างเร็วที่สุด

 

ดร. วันอาซีซาร์ กล่าวในจดหมายเปิดผนึกซึ่งส่งถึงประชาชนทางอีเมล์ว่า ประเทศมาเลเซียภายใต้การนำของพรรคแนวร่วมอัมโน ต้องเผชิญกับปัญหาที่เกิดจากการบริหารที่ผิดพลาด ทั้งในด้านนโยบายเศรษฐกิจที่จะนำมาเลเซียไปสู่หายนะ การเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ และแนวทางการบริหารที่ก่อให้เกิดความแตกแยกระหว่างชาติพันธุ์มาเลย์ จีน และ อินเดีย ซึ่งเป็น 3 กลุ่มชาติพันธุ์หลักในมาเลเซีย รวมไปถึงการเพิกเฉยต่อกลุ่มชาติพันธุ์พื้นเมืองในรัฐซาบาห์ และซาราวัก

 

ดร. วันอาซีซาร์ กล่าวด้วยว่า แนวทางการบริหารประเทศภายใต้พรรคแนวร่วมอัมโนนั้น ได้ก่อให้เกิดความตกต่ำในกระบวนการยุติธรรม

 

ภายหลังลาออกจากสามชิกรัฐสภา ดร. วันอาซีซาร์ ประกาศว่า จะยังคงดำรงตำแหน่งประธานพรรคยุติธรรมประชาชน (Keadilan) และประธานมูลนิธิสันติภาพต่อไป 

 

สถานการณ์การเมืองในมาเลเซียนั้นได้ร้อนระอุขึ้นเมื่อนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านถูกกล่าวหาและจับกุมด้วยข้อหาประพฤติผิดทางเพศ และต้องลี้ภัยเข้าไปอยู่ในสถานทูตตุรกีเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา

 

โดยก่อนหน้านี้ผลการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซีย ได้กลายเป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ที่พรรคฝ่ายค้านนำโดยพรรคยุติธรรมประชาชน ซึ่งมีนายอันวาร์เป็นผู้นำกวาดที่นั่งในสภาได้ถึง 31 ที่นั่ง และทำให้รัฐสภาของมาเลเซียมีสมาชิกฝ่ายค้านมากถึง 82 ที่นั่ง ซึ่งนับเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในรอบ 40 ปี

 

ภายหลังการเลือกตั้ง ขบวนการภาคประชาสังคมและฝ่ายค้านนำโดยพรรคยุติธรรมประชาชนได้เริ่มเคลื่อนไหวปฏิรูประบบยุติธรรมและระบบเลือกตั้ง ซึ่งเชื่อว่าเป็นอุปสรรคสำคัญต่อกระบวนการประชาธิปไตยของมาเลเซีย รวมไปถึงเริ่มวิพากษืวิจารณ์แนวนโยบายของรัฐบาลต่อกรณีราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ทว่า เมื่อนายอันวาร์ อิบราฮิม ถูกกล่าวหาด้วยข้อหาประพฤติผิดทางเพศ ทำให้กระแสความเคลื่อนไหวในประเด็นดังกล่าวหันเหมาสู่การต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิของนายอันวาร์ อีกครั้ง

 

นายอันวาร์ อิบราฮิม นั้นแม้จะเป็นผู้นำฝ่ายค้าน แต่ไม่ได้ลงแข่งขันในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากต้องโทษห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งจนกว่าจะพ้นวันที่ 14 เมษายน ปีนี้ ซึ่งการจัดการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 8 มีนาคม ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนักเคลื่อนไหวทางสังคมและนักการเมืองฝ่ายค้านว่า รัฐบาลจงใจกำหนดวันเลือกตั้งก่อนที่นายอันวาร์พ้นโทษห้ามลงเลือกตั้ง เพื่อกีดกันนายอันวาร์ออกจากการแข่งขัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ผลเลือกตั้งมาเลย์: พรรคฝ่ายค้านได้เก้าอี้มากเป็นประวัติการณ์ บาดาวียืนกรานไม่ลาออก

ผู้นำฝ่ายค้านมาเลย์ ลี้ภัยเข้าสถานทูตตุรกีหลังเจอข้อหาประพฤติผิดทางเพศ ล่าสุดออกมาแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net