Skip to main content
sharethis

เวลา 17.49น. ตามเวลาท้องถิ่นของอำเภอชิงชวน เมืองกว่างหยวน มณฑลเสฉวน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ริกเตอร์ขึ้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 2 คน มีผู้บาดเจ็บสาหัส 10 คน และ 12 คนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย สำหรับรายละเอียดความเสียหาย ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บนั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่จีน


      


นายหม่า เจี้ยน หัวหน้าคณะกรรมการอำเภอชิงชวนให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า อาฟเตอร์ช็อคครั้งนี้ส่งผลให้การสื่อสารในหมู่บ้านเหยาตู้ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวถูกตัดขาด โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เดินทางไปยังหมู่บ้านดังกล่าวแล้ว เพื่อดำเนินการกู้ภัยและให้การรักษาพยาบาลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ


      


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 ส.ค.) ในเวลา 16.32น. ในพื้นที่อำเภอผิงอู่ เมืองเหมียนหยังและอำเภอเป่ยชวน มณฑลเสฉวน ก็เกิดเหตุอาฟเตอร์ช็อคขนาด 6.1 ริกเตอร์มาแล้ว โดยส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 231 คน โดยในจำนวนนี้มี 4 คนได้รับบาดเจ็บสาหัส


      


เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรง 8 ริกเตอร์ ในอำเภอเวิ่นชวน มณฑลเสฉวน และอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีกนับครั้งไม่ถ้วน โดยแผ่นดินไหวครั้งดังกล่าวถือเป็นแผ่นดินไหวที่มีการทำลายล้าง และส่งผลกระทบมากที่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่มีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี ค.ศ.1949 ทั้งยังส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้นกว่า 70,000 คน มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 370,000คน และมีผู้สูญหายมากกว่า 18,000 คน


      


สำหรับแผ่นดินไหวย่อยในเสฉวนครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนที่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งจะเปิดฉากเพียง 3 วัน โดยพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งจะเริ่มขึ้นในวันศุกร์ที่ 8 ส.ค.นี้


      


 


ที่มา : ผู้จัดการ


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net