อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานป้อง บ.ไทรอัมพ์ ปลดจิตรา "ทำถูกแล้ว"

อธิบดี "ผดุงศักดิ์" วอนคนงานเห็นใจวันทูโกเลย์ออฟ เชื่อไม่ถูกเบี้ยวเงินเดือนแน่นอน

เมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) นายผดุงศักดิ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวถึงกรณีบริษัท วันทูโก แอร์ไลน์ จำกัด และ บริษัทโอเรียนท์ แอร์ไลน์ จำกัด เตรียมปลดพนักงานที่มีอายุงานไม่ถึง 1 ปี ว่า กสร.ได้เข้าตรวจสอบพบว่าขณะนี้บริษัทวันทูโกกำลังทำบัญชีสรุปผลและจะทยอยจ่ายเงินเดือนของเดือนกรกฎาคมให้กับพนักงาน เนื่องจากบริษัทมีภาระต้องจ่ายเงินให้กับลูกค้าที่ถูกยกเลิกตั๋วจากการสั่งระงับการบินของกรมการขนส่งทางอากาศระหว่างวันที่ 22 กรกฎาคม-กันยายน 2551 ทั้งนี้ มีแนวโน้มว่าจะเลิกจ้างพนักงานที่เป็นลูกจ้างชั่วคราวโดยเฉพาะพนักงาน call center จำนวนกว่า 100 คน โดยบริษัทเตรียมชี้แจงรายละเอียดในวันที่ 6 สิงหาคม

 

นายผดุงศักดิ์กล่าวต่อไปว่า กสร.จะเข้าไปตรวจสอบว่าลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างได้รับค่าชดเชยตามกฎหมายหรือไม่ และหากมีการปรับลดอัตราเงินเดือนตามลำดับขั้นจริง บริษัทต้องแจ้งให้พนักงานทราบและทำความเข้าใจกับพนักงานก่อน หากพนักงานไม่ยินยอมก็ไม่สามารถปรับลดได้ แต่ในสภาวะแบบนี้คาดว่าต้องมีการปรับลดขั้นเงินเดือนแน่ เพื่อให้สายการบินสามารถดำเนินกิจการต่อได้

 

ทั้งนี้พนักงานต้องเห็นใจบริษัทด้วย ซึ่งคิดว่าบริษัทวันทูโกฯคงไม่เบี้ยวการจ่ายเงินเดือนแน่นอน

 

"แต่ตอนนี้ยังไม่เลิกจ้างแต่ต่อไปก็คงต้องมีบางส่วนที่ถูกเลิกจ้าง ก็ขอให้นายจ้างทำตามกฎหมายแรงงานอย่างเคร่งครัด เช่น ต้องแจ้งให้พนักงานทราบล่วงหน้า 30 วัน หรือ 1 รอบบิลเงินเดือน จ่ายเงินค่าชดเลยการทำงานตามระยะเวลาให้กับพนักงานให้ครบถ้วน ซึ่งหากทำผิดหรือฝ่าฝืนลูกจ้างทุกคนก็มิสิทธิร้องเรียนที่ สวัสดิการพื้นที่ได้ทันที หากตกลงกันไม่ได้นายจ้างจะต้องรับผิดชอบมีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ" นายผดุงศักดิ์ กล่าวและว่า

 

ทั้งนี้บริษัทวันทูโกฯได้แจ้งว่าอาจจะเปิดทำการช้าออกไปอีก 1 - 2 อาทิตย์หลังจากนี้ เนื่องจากต้องตรวจสอบว่ากรมการขนส่งทางอากาศได้มีการปรับปรุงแก้ไขในส่วนมาตรฐานการบิน คุณภาพของนักบินว่าได้มาตรฐานตามที่กำหนดหรือไม่

 

 

ป้อง "บ.ไทรอัมพ์" ไล่ "จิตรา คชเดช" ทำถูกแล้ว

นายผดุงศักดิ์ ยังกล่าวถึง กรณีคนงาน บ.ไทรอัมพ์ เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือกรณีที่โรงงานเลิกจ้าง นส.จิตรา คชเดช ประธานสหภาพฯ โดยเรียกร้องให้ บ.รับกลับเข้าทำงานโดยไม่มีเงื่อนไข ว่า กรณี น.ส.จิตรา เป็นการเลิกจ้างอย่างถูกกฎหมาย เนื่องจากได้รับอนุญาตจากศาลแล้ว โดยนายจ้างชี้แจงว่า การที่ ประธานสหภาพใส่เสื้อ "ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม" ไปออกรายการ "กรองสถานการณ์" ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที นั้น ทำให้ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของบริษัท และถูกมองว่าบริษัทสนับสนุนการหมิ่นเบื้องสูง

 

การรวมตัวชุมนุมที่หน้าทำเนียบฯของลูกจ้างบริษัทไทร์อัมพ์ฯนั้น เป็นการมายื่นข้อเรียกร้องต่อ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ให้ช่วยเหลือโดยการรับนางจิตตรา กลับเข้าไปทำงานดังเดิม พร้อมทั้งไม่ให้นายจ้างเอาผิดกับลูกจ้างที่หยุดงานมาชุมนุม ในส่วนนี้อยากให้ลูกจ้างผู้ที่มาประท้วงพิจารณาดูว่าหากมีเอาผิดจากนายจ้างแล้ว ถ้ามีการเลิกจ้างในส่วนนี้ผู้ที่ได้รับการชดเชยคือนางสาวจิตรา ไม่ใช่ลูกจ้างที่มารวมตัวชุมนุม อยากพิจารณาให้รอบครอบว่า สาเหตุที่ ประธานสภาพถูกเลิกจ้างนั้นเขาได้ทำตัวเหมาะสมหรือไม่

 

 

อ้างยังไม่รู้รายละเอียดโฮย่าเลิกจ้างแกนนำสหภาพแรงงาน

นายผดุงศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีการชุมนุมเรียกร้องของพนักงานบริษัท โฮย่า กลาสดิสต์ จ.ลำพูน ที่มีการเลิกจ้างสมาชิกสหภาพแรงงานฯ ขณะนี้ตนยังไม่รับรายละเอียดที่ชัดเจน ทราบแต่เพียงว่าทางสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดกำลังเข้าไปหารือกับนายจ้างและลูกจ้าง

 

 

ที่มา: มติชนและคมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท