Skip to main content
sharethis

มาตรการรักษาความปลอดภัยในกรุงเทพและจังหวัดตากเป็นไปอย่างเข้มงวด หลังประธานาธิบดีสหรัฐพร้อมด้วยภรรยาและบุตรสาวเดินทางถึงประเทศไทยเมื่อวันพุทธที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยบุชมีแผนพบปะกับนักเคลื่อนไหวพม่า ขณะที่นางลอร่า บุชมีกำหนดการเดินทางไปเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัยในอ.แม่สอด


 นับเป็นครั้งที่สามแล้ว ที่นายจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ประธานธิบดีสหรัฐพร้อมด้วยนางลอร่า บุช ภรรยาเดินทางเยือนไทย หลังจากที่เขาข้ารับตำแหน่งในปี 2543 โดยการเดินทางครั้งนี้ของประธานธิบดีสหรัฐยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ไทย - สหรัฐครบรอบ 175 ปี ซึ่งความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศเริ่มขึ้นตั้งแต่ปีค.ศ.1833 ในช่วงรัชสมัยของพระเจ้ารามาธิบดีที่ 3ของไทยกับประธานาธิบดีแอนดริว แจ๊คสันของสหรัฐ


 


หลังจากที่บุชเสร็จสิ้นจากการเข้าหารือกับนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีไทยเป็นการส่วนตัว ในช่วงหัวค่ำ นายสมัครเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีสหรัฐที่ตึกสันติไมตรีหลังใน ณ ทำเนียบรัฐบาล บุชยังร่วมกล่าวสุนทรพจน์ต่อเอกอัครราชทูตจากชาติต่างๆ รวมถึงคณะรัฐบาลไทยและนักธุรกิจ


 


เขายังมีกำหนดการเดินทางไปยังศูนย์เมอร์ซีย์ เซ็นเตอร์ ชุมชนคลองเตย ซึ่งเป็นศูนย์ดูแลเด็กด้อยโอกาสและผู้ป่วยโรคเอดส์ เพื่อเยี่ยมชมการทำงานของศูนย์ ก่อนจะเดินทางไปที่พักสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ถนนวิทยุ ทั้งนี้ประธานาธิบดีสหรัฐยังมีแผนพบปะพูดคุยถึงสถานการณ์ในพม่าร่วมกับนักเคลื่อนไหวจากพม่าจำนวน 10 คน


 


ด้านนางลอร่า บุช มีกำหนดการเข้าเยี่ยมผู้ลี้ภัยในค่ายผู้ลี้แม่หละ และข้าเยี่ยมคลินิกแม่ตาวของแพทย์หญิงซินเธีย มาว ใน อ.แม่สอด จังหวัดตาก ทั้งนี้นางลอร่า ได้รณรงค์เรื่องสิทธิมนุษยชนในพม่าอย่างจริงจัง ขณะที่นายเตช บุนนาค รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของไทยกล่าวว่า บุชย้ำจุดยืนชัดเจนต่อสถานการณ์การเมืองในพม่า เพราะนอกจากจะกล่าวสุนทรพจน์โจมตีทหารพม่าแล้ว  ยังเรียกร้องให้ปล่อยนางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านเอ็นแอลดีอีกด้วย


 


อย่างไรก็ตาม นายเตช บุญนาคกล่าวย้ำว่า นโยบายของรัฐบาลไทยต่อรัฐบาลพม่านั้นคงจะไม่ก้าวก่ายปัญหาภายในของพม่า แต่คงจะร่วมมือกันเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาวิกฤติทางการเมืองของพม่าให้คลี่คลายลง ภายใต้กรอบการทำงานของอาเซียน ซึ่งในปีนี้แระเทศไทยเป็นประธานอาเซียน


 


ขณะที่พบว่าเจ้าหน้าที่ยังตรึงกำลังทั้งในกรุงเทพและอ.แม่สอด เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐกว่า 200 นายได้เข้าประจำการอยู่ในอ.แม่สอดตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net