"รัสเซีย - จอร์เจีย" กับปมความขัดแย้งจาก "เซาท์ ออสเซเทีย"


 


ปูมหลัง

 

ชาวออสเซเทียนเป็นกลุ่มชาติพันธุ์หนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดในแถบแม่น้ำดอน (Don River) ได้อพยพสู่คอเคซัส (Caucasus) หลังจากถูกการรุกรานของชาวมองโกลในคริสต์ศตวรรษที่ 13 โดยบางส่วนได้อพยพไปในเขตนอร์ท ออสเซเทีย (North Ossetia) ซึ่งปัจจุบันเป็นดินแดนในประเทศรัสเซีย และอีกส่วนหนึ่งได้อพยพสู่เขตเซาท์ ออสเซเทีย (South Ossetia) ซึ่งเป็นดินแดนของประเทศจอร์เจียในปัจจุบัน ทั้งนี้ในปัจจุบันในเขตนี้มีทั้งชาวจอร์เจียนและชาวออสเซเทียนอาศัยอยู่ร่วมกัน --- ปัจจุบันมีประชากรอยู่ในเขตนี้ประมาณ 70,000 คน โดยสองในสามของประชากรเป็นชาวออสเซเทียน และหนึ่งในสามเป็นชาวจอร์เจียน

 

ทั้งนี้ชาวออสเซเทียนเองก็อยากที่จะเป็นอิสระจากจอร์เจีย มีขบวนการและกองกำลังแบ่งแยกดินแดนออกจากจอร์เจีย ทำให้เกิดความขัดแย้งในภูมิภาคนี้อยู่เนืองๆ

 

ในปี 1991 - 1992 เกิดสงครามครั้งใหญ่ขึ้นและได้ทำให้เขตเซาท์ ออสเซเทีย ไม่ได้อยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลจอร์เจีย และมีกองกำลังรักษาสันติภาพประมาณ 500 คนจากจอร์เจีย, รัสเซีย และนอร์ท ออสเซเทีย รักษาการอยู่ตั้งแต่ปี 1992

 

ปัจจุบันนี้จากข้อมูลของทางการรัสเซียพบว่ามีผู้ลี้ภัยจากเซาท์ ออสเซเทีย กว่า 30,000 คน อาศัยอยู่ในรัสเซียตามเขตพรมแดนของทั้งสองประเทศ

 

 

 

ความขัดแย้งล่าสุด

 

นับตั้งแต่วันที่ 1 .. เริ่มมีการปะทะกันระหว่างทหารจอร์เจียกับกองกำลังแบ่งแยกดินแดนเซาท์ ออสเซเทีย ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตไป 6 คน และบาดเจ็บอีก 21 คน ต่อมาในวันที่ 3 .. รัฐบาลรัสเซียได้ทำตามคำขอของชาวออสเซียเทียนด้วยการเริ่มให้มีการอพยพเข้าสู่รัสเซีย

 

จากนั้นรัสเซียได้เข้าแทรกแซงความขัดแย้งนี้อย่างเต็มตัว หลังจากหนึ่งวันที่มีการปะทะกันอย่างหนักระหว่างกองทัพจอร์เจีย กับกลุ่มแบ่งแยกดินดินที่ฝักใฝ่รัสเซียในเขตเซาท์ ออสเซเทีย

 

โดยวันที่ 8.. ที่ผ่านมา รัสเซียส่งทหารพร้อมถังบุกเข้าไปใน เซาท์ ออสเซเทีย โดยอ้างว่าเข้าไปรักษาความสงบเรียบร้อย เข้าไปปกป้องกองกำลังรักษาสันติภาพและพลเรือนซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวรัสเซีย ซึ่งท่ามกลางความวิตกว่าการสู้รบครั้งนี้จะจุดชนวนสงครามระหว่างรัสเซียกับจอร์เจีย และทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐตึงเครียดขึ้น เนื่องจากจอร์เจียเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับสหรัฐในภูมิภาคนี้

 

กระทรวงมหาดไทยจอร์เจียได้แถลงว่า รัสเซียได้ส่งเครื่องบินหลายลำเข้ามาทิ้งระเบิดถล่มฐานทัพของจอร์เจียชานกรุงทบิลิซิ (Tbilisi) และอีก 2 แห่งในเมืองโปติ (Poti) เมืองท่ายุทธศาสตร์สำคัญในทะเลดำ และยังได้โจมตีพื้นที่โดยรอบท่อส่งน้ำมันและท่าเรือ ที่ส่งน้ำมันไปยังตะวันตก ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ ขณะที่ ประธานาธิบดีมีเฮอิล ซาคัชวิลิ (Mikheil Saakashvili) กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตี 30 ราย ส่วนใหญ่เป็นทหาร

 

การสู้รบครั้งนี้ปะทุขึ้นในขณะที่โลกพุ่งความสนใจไปที่พิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งของจีนซึ่งมีบรรดาผู้นำ รวมทั้งนายกรัฐมนตรี วลาดิมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ของรัสเซีย,ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช (George W. Bush) อยู่ที่นั่นด้วย ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้จัดประชุมฉุกเฉินเมื่อวันที่ 8 .. เพื่อหาทางป้องกันการเกิดสงคราม

 

ทางด้านนางสาวคอนโดลีซซ่า ไรซ์ (Condoleezza Rice) เรียกร้องให้รัสเซียยุติการยิงขีปนาวุธและการโจมตีทางอากาศ พร้อมทั้งให้ถอนทหารออกจากดินแดนของจอร์เจีย และขอให้รัสเซียเคารพอธิปไตยของจอร์เจีย

 

ส่วนนายบัน คี-มูน (Ban Ki-moon) เลขาธิการสหประชาชาติได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกประเทศที่อยู่ในภาวะสงบศึกในช่วงที่มีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ประเทศจีน

 

9 .. ความตรึงเครียดเริ่มทวีคูณขึ้นในจอร์เจียที่สนามบินในกรุงทบิลิซิ ของจอร์เจีย แออัดยัดเยียดไปด้วยผู้คนที่พยายามจะเดินทางออกจากจอร์เจียในวันนี้ หลังสถานการณ์สู้รบระหว่างรัสเซียและจอร์เจียที่เซาท์ ออสเซเทีย ทวีความตึงเครียดขึ้น ขณะที่ความวิตกว่าจะเกิดสงครามระหว่างสองประเทศใกล้ความจริงมากขึ้นล่าสุดจอร์เจียประกาศถอนทหาร 2 พันนายกลับจากอิรัก เพื่อเตรียมทำสงครามกับรัสเซียแล้ว

 

ด้านนายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนจีนหลังร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกปักกิ่ง ได้พบปะกับประธานาธิบดีหู จิ่น เทาของจีน และไม่มีท่าทีว่าจะพูดถึงวิกฤติในเซาท์ออสเซเทียก่อนเดินทางกลับรัสเซียในวันนี้ (9 ..) แต่ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีปูติน ประณามจอร์เจีย ต่อการกระทำที่เขาเรียกว่า ก้าวร้าว ในเซาท์ ออสเซเทีย พร้อมทั้งประกาศว่ารัสเซียจะตอบโต้

 

……

ที่มา

 

http://en.wikipedia.org/wiki/War_in_South_Ossetia_(2008)

Fierce Fighting Continues In South Ossetia As Civilians Flee (Radio Free Europe/Radio Liberty, 9 August 2008)

UN ถกด่วนจอร์เจีย-รัสเซียเปิดฉากถล่มกัน (เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์, 9 August 2008)

แห่อพยพออกจากเมืองหลวงจอร์เจีย หวั่นสงครามปะทุ (เว็บไซต์คมชัดลึก , 9 August 2008)

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท