สหภาพแรงงาน สอฟส. ชี้แจงสถานการณ์ให้พนักงานอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 


 

ในช่วงค่ำเมื่อวานนี้ (14 ส.ค. 51) สหภาพแรงงานอิเล็คทรอนิคส์และเครื่องไฟฟ้าสัมพันธ์ (สอฟส.) ได้จัดเวทีชี้แจงข้อมูลให้กับพนักงาน บจก.โฮยา กลาสดิสค์ ที่หน้านิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.ลำพูน โดยในช่วงเลิกงานเวลา 20.30 น. มีพนักงานร่วมฟังคำชี้แจงราว 300 คน โดยทางสหภาพแรงงานยังจัดนิทรรศการประมวลเหตุการณ์ตั้งแต่เริ่มยื่นข้อเรียกร้องปรับสภาพการจ้างงานตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมปีก่อน การเจรจา การชุมนุม การก่อตั้งสหภาพ จนถึงตอนที่พนักงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสหภาพถูกเลิกจ้างเมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา

 

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ในเวลาก่อน 20.30 น. เครื่องสแกนนิ้วของทางโรงงาน ซึ่งพนักงานจะต้องสแกนทุกครั้งก่อนออกจากงาน เดิมที่มีอยู่สามเครื่องเกิดเสียไปสองเครื่องพร้อมกัน ทำให้พนักงานที่จะเลิกงานมาร่วมชุมนุมออกมาช้ากว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าภายในโรงงานก็มีการพยายามแยกคนงานออกจากกันด้วยการให้หัวหน้ากลุ่มในสายการผลิตควบคุมไม่ให้พนักงานติดต่อสื่อสารกัน

 

ในช่วงหนึ่งของการปราศรัย แกนนำพนักงานได้กล่าวถึง สถานการณ์ที่ทางบริษัทจ้างแรงงานเหมาช่วงเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่จำกัดวุฒิ และความรู้ความสามารถ เขามาทดแทนพนักงานประจำในโรงงาน โดยแกนนำพนักงานกล่าวว่า ขอให้พนักงานประจำเข้าใจและเห็นใจแรงงานจ้างเหมาช่วงกลุ่มนี้ เพราะเขาเป็นแรงงานรุ่นใหม่ที่ไม่มีทางเลือก เนื่องจากไม่ได้รับสวัสดิการเท่ากับพนักงานประจำแล้ว การมีสัญญาจ้างเพียง 3 เดือน 4 เดือน ก็ทำให้เขาไม่สามารถรวมตัวกันเพื่อต่อรองสวัสดิการได้

 

ทั้งนี้ หลังแกนนำสหภาพแรงงานถูกบริษัทมีหนังสือเลิกจ้าง ตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค. เป็นต้นมา ทางสหภาพแรงงานได้จัดชี้แจงสถานการณ์โดยตลอด เพื่อรายงานให้กับพนักงานที่เป็นสมาชิกทราบถึงการดำเนินการของทางสหภาพแรงงาน และชี้แจงว่าสถานะของสหภาพแรงงานยังคงอยู่ ไม่ได้สิ้นสุดตามที่มีกระแสข่าวในโรงงานแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท