Skip to main content
sharethis


แถลงการณ์สมาพันธ์พรรคการเมืองเพื่อประชาชนและประชาธิปไตย (สพป.)


 


เรื่อง                  การแก้ไขวิกฤตการเมืองและประชาธิปไตยของประเทศไทย


เรียน                  ประชาชนชาวไทยที่รักและเคารพผ่านสื่อมวลชนทุกแขนง


 


สมาพันธ์พรรคการเมืองเพื่อประชาชนและประชาธิปไตย (สพป.) (ดังรายชื่อพรรคการเมืองสมาชิกท้ายแถลงการณ์ฉบับนี้) ขอแถลงต่อพ่อแม่พี่น้องประชาชนถึงจุดยืนและข้อเสนอของสมาพันธ์พรรคการเมืองเพื่อประชาชนและประชาธิปไตยต่อวิกฤตการเมืองปัจจุบัน ดังต่อไปนี้


 


1.สมาพันธ์พรรคการเมืองเพื่อประชาชนและประชาธิปไตยไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในการยึดหน่วยงานราชการทุกแห่งในวันนี้ (26 สิงหาคม 2551)


 


2.สมาพันธ์พรรคการเมืองเพื่อประชาชนและประชาธิปไตยขอวิงวอนต่อทั้งฝ่ายผู้ชุมนุมประท้วงการเมืองและฝ่ายรัฐบาลมิให้ใช้ความรุนแรงต่อกัน ไม่ว่าด้วยวิธีการใดๆ ทั้งสิ้น


 


3.ขอเรียกร้องให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองร่วมกันเตือนสติและระงับยับยั้งการก้าวล่วงการเมืองในระบอบรัฐสภาที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกำลังกระทำอยู่อย่างผิดปกติ ขาดขันติธรรม ใช้วาจายั่วยุให้เกิดการโต้ตอบที่รุนแรง ใช้กำลังประทุษร้าย ใช้อาวุธ แต่หันมาใช้สัมมาทิฏฐิทางการเมือง คือ การดำเนินการโดยขันติธรรม ใจกว้างในการรับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายตรงกันข้าม และไม่ใช้ความเป็นเผด็จการประชาชนที่เข้าร่วมทำการล้มล้างรัฐบาลและการปกครองในระบอบประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญปัจจุบัน


 


4.ขอเรียกร้องให้สังคมสนับสนุนการจัดตั้ง "คณะกรรมการความร่วมมือเพื่อร่วมแก้ไขและบรรเทาวิกฤตการเมืองไทย" โดยมาจากหลากหลายภาคี และขอให้ผู้ที่มีเจตนาดีต่อบ้านเมืองและต้องการเห็นขันติธรรมและสันติธรรมในการแก้ไขปัญหาการเมือง ได้มาสมัครและเข้าร่วมสนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ โดยขอเชิญประชุมกันที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ในวันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม 2551 เวลา 9:00 น. เป็นต้นไป


 


5.ขอเรียกร้องให้รัฐบาลลดทิฏฐิและรับฟังความคิดเห็นของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยให้มากขึ้น อาทิ ในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการระมัดระวังการใช้จ่ายเงินของรัฐ


 


6.ขอเรียกร้องให้มีการลงนามในข้อตกลงยุติข้อขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบันระหว่าง


พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยฝ่ายหนึ่งกับรัฐบาลและพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลอีกฝ่ายหนึ่ง โดยมีคณะบุคคลกลางร่วมลงนามเป็นสักขีพยาน และให้ทั้งสองฝ่ายปฏิบัติตามข้อตกลงที่มุ่งประโยชน์มหาชนเป็นใหญ่และสร้างสรรค์ความเจริญก้าวหน้าของประชาธิปไตยของประเทศอย่างถูกต้องและจริงจัง


 


7.ขอสนับสนุนให้สื่อมวลชนทุกแขนงนำเสนอข่าวของทั้งสองฝ่ายอย่างรอบด้านและอย่างเสมอภาคกัน ไม่เลือกปฏิบัติ


 


สพป. จึงขอเรียกร้องให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนทุกคน สถาบันทุกสถาบันในสังคม พรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองต่างๆ ได้พิจารณาสนับสนุนและร่วมทำงานตามข้อเสนอเหล่านี้เพื่อร่วมกันแก้ไขวิกฤตการเมืองของประเทศให้สำเร็จผลโดยเร็วที่สุด


 


ด้วยขันติธรรม


สมาพันธ์พรรคการเมืองเพื่อประชาชนและประชาธิปไตย*


วันอังคารที่ 26 เดือนสิงหาคม 2551


กรุงเทพมหานคร


                                                                                                                       


...............................................


*พรรคการเมืองที่เป็นสมาชิกสมาพันธ์พรรคการเมืองเพื่อประชาชนและประชาธิปไตยในปัจจุบัน ได้แก่ พรรคสังคมธิปไตย พรรคแนวสังคมประชาธิปไตย พรรคแรงงาน พรรคชีวิตที่ดีกว่า พรรคแทนคุณแผ่นดิน พรรคกฤษไทยมั่นคง พรรคสังคมไท พรรคกสิกรไทย พรรคเสรีประชาไทย พรรคสยาม พรรคอธิปไตย พรรคเพื่อนเกษตรไทย พรรคชาติสามัคคี พรรคจงมีสยาม พรรคเสียงประชาชน พรรคราษฎรรักไทย พรรคพัฒนาประชาธิปไตย พรรคดำรงไทย (สังเกตการณ์)


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net