Skip to main content
sharethis


                                                                  O = พันธมิตรฯ


                                                                    O = เจ้าหน้าที่รัฐ


 


พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้เข้ายึดทำเนียบรัฐบาลเป็นพื้นที่ชุมนุมตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค. 51 หลังยึดทำเนียบสำเร็จ บรรยากาศดูชื่นมื่นสบายๆ มีเจ้าหน้าที่ให้เห็นน้อย แม้แต่ป้อมรักษาความปลอดภัยของทำเนียบรัฐบาลด้านประตูตรงข้ามกระทรวงศึกษาก็ไม่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและถูกปรับสภาพให้กลายเป็นที่ดูโทรทัศน์โดยเฉพาะการติดตามข่าวการยึดสถานีโทรทัศน์ NBT


 



 



 



 



 



 


อย่างไรก็ตาม ไม่นานนักบรรยากาศเริ่มตึงเครียดขึ้นในช่วงสามของวันที่ผ่านมา หลังการแถลงการณ์ในท่าทีที่ค่อนข้างเด็ดขาดของนายกรัฐมนตรีและการมอบอาญาสิทธิในการจัดการแก่ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ เจ้าหน้าที่เข้ายึดพื้นที่และมีภาพการปะทะออกมาที่ทำพให้สังคมเริ่มตื่นตระหนก เจ้าหน้าที่ควบคุมสำนักงาน ปปช.และวางกำลังป้องกันไว้ก่อนจะถูกพันธมิตรผลักดันออกในเช้าวันที่ 29 ส.ค. 51 โดยมีการปะทะ  สถานการณ์ดูจะล่อแหลมที่สุดขึ้นมาเมื่อเจ้าหน้าที่ตัดสินใจยึดพื้นที่ หลังการปะทะกันอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ได้คุมพื้นที่แยกเป็นจุดๆดังนี้


 


ส่วนในทำเนียบด้านสนามหญ้า  เจ้าหน้าที่ยังไม่เข้าไปยึด มีการปิดพื้นที่และเฝ้ากันอย่างแข็งขันตรงสะพานชมัยมรุเชษฐ์


 



 


ส่วนบริเวณหน้าสำนักงาน ปปช.  มีการเตรียมโดยให้มีหน่วยรักษาความปลอดภัยของพันธมิตรขวางไว้



 



 



 


หัวถนนราชดำเนินนอก ด้านพระบรมรูปทรงม้า เจ้าหน้าที่ปิดถนนไว้ มีพันธมิตรฯมาชุมนุม เกิดการกระทบกระทั่งกันเล็กน้อย ถนนราชดำเนินนอก ถูกเคลียร์พื้นที่แล้ว เตนท์และเวทีบนสะพานมัฆวานรังสรรค์ถูกรื้อ อาวุธที่พบถูกนำมาวาง อาทิ มีด ปืน 1 กระบอก กระสุนปืน ยาเสพติดประเภทกระท่อมและสี่คูณร้อย สเปรย์ปราบมาร หนังสะติ๊ก ไม้กอล์ฟ ไม้เบสบอล ตะปูเรือใบ ฯลฯ ป้ายมหาวิทยาลัยราชดำเนินถูกล้ม


 



 



 



 



 



 



 



 



 


 


ผู้ชุมนุมที่มาสมทบกระจุกตัวกันบริเวณสะพานมัฆวานและที่ถนนข้างคลองกระทรวงศึกษา อีกจุดหนึ่งคือบริเวณทางเข้าด้านสะพานอรทัย บริเวณหน้าวัดโสมนัสมีพันธมิตรจำนวนค่อนข้างมากมารวมตัว ในขณะที่เจ้าหน้าที่คุมเส้นทางข้ามสะพานที่เชื่อมต่อเข้าสะพานอรทัยที่เข้าสู่ทำเนียบไว้ บนสะพานอรทัยผู้ชุมนุมในทำเนียบออกมาให้กำลังใจจำนวนมาก  เจ้าหน้าที่คล้ายถูกประกบบีบบนสะพานไม่นานเจ้าหน้าที่ก็ถอนกำลังจากจุดนี้


 



 



 



 



 


 


การควบคุมพื้นที่ของเจ้าหน้าที่กินเวลาไม่นาน พันธมิตรฯก็กลับมาผลักดันออก บรรยากาศเข้าสู่ภาวะตึงเครียดอีกครั้งเมื่อพันธมิตรฯเปิดเกมรุกกลับทันทีด้วยการเคลื่อนขบวนไปเรียกร้องให้เอาผิดเจ้าหน้าที่ที่สลายการชุมนุม ณ กองบัญชาการตำรวจแห่งชาติ  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net